ผู้ใช้:อาทิตย์ ฤท/กระบะทราย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม
Phuwiengwittayakhom School
ตราสัญลักษณ์โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม
ที่ตั้ง
เลขที่ 300 หมู่ 4 ถนนภูเวียง-กุดฉิม ตำบลภูเวียง อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น 40150
ข้อมูล
ชื่ออื่นภ.ว.ค. / P.W.W.K.
ประเภทโรงเรียนรัฐบาลประจำอำเภอ
โรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ
คำขวัญ"ปญฺญฺา โลกสฺมิ ปชฺโชโต"
ปัญญาเป็นแสงสว่างในโลก
สถาปนาพ.ศ. 2515
หน่วยงานกำกับกระทรวงศึกษาธิการ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต25
รหัส1040516001
ผู้อำนวยการนายวิลัยศักดิ์ วรรณศรี
สีแสด-เขียว
เพลงมาร์ชภูเวียงวิทยาคม
เว็บไซต์http://www.pwwk.ac.th

โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม ก่อตั้งในปี 2515 เปิดสอนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวนนักเรียน 98 คน ครู 2 คน โดยอาศัยเรียนที่อาคารเรียนของโรงเรียนชุมชนภูเวียง อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น ได้ย้ายมาทำการสอนที่ป่าสงวนแห่งชาติ เรียกบริเวณนี้ว่า “ป่ากุดน้ำใส” ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของที่ว่าการอำเภอภูเวียง ติดกับถนนสายกุดฉิม-ภูเวียง ท่านศึกษาธิการอำเภอและคณะกรรมการของอำเภอภูเวียงจัดหาไว้ให้ มีเนื้อที่ 70 ไร่ ต่อมาเมื่อ ปี พ.ศ.2519 ได้ขยายพื้นที่เป็น 104 ไร่ 2 งาน 60 ตารางวา และ ได้ขออนุญาต ให้ทางราชการอนุมัติเป็นที่ราชพัสดุ เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2521 พ.ศ. 2520 โรงเรียนเข้าโครงการมัธยมชนบท(ค.ม.ช.) รุ่นที่ 13 พ.ศ. 2522 โรงเรียนเปิดสอนถึงระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย พ.ศ. 2527 โรงเรียนเป็นผู้นำการใช้หลักสูตร พ.ศ. 2534 เปิดโรงเรียนภูเวียงวิทยาคม(สาขาเวียงวงกต) พ.ศ. 2537 เปิดโรงเรียนภูเวียงวิทยาคม(สาขาเวียงนคร)

ปัจจุบัน โรงเรียนภูเวียงวิทยาคมมีนักเรียนไม่ต่ำกว่า 2,900 คน เปิดสอนในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 60 ห้อง โดยมัธยมศึกษาตอนต้นห้อง1-10 เป็นสายสามัญ ส่วนมัธยมศึกษาตอนปลายแบ่งเป็น ห้อง1-5 สายวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ห้อง6-7 สายศิลป์-คณิต-ภาษา ห้อง8-10 สายศิลป์-ภาษา มีครูประมาณ 117 คน

ที่ตั้ง โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม ตั้งอยู่ที่ บ้านเลขที่ 300 บ้านภูเวียง หมู่ 4 ตำบลภูเวียง อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น 40150 ทิศเหนือ ติดต่อกับถนนสายกุดฉิม-ภูเวียง ทิศใต้ ติดต่อกับที่ดินของเอกชน ทิศตะวันออก ติดต่อกับซอยอรุโณทัย ตราประจำโรงเรียน

ตราสัญลักษณ์โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม

ศาลเจ้าจอมปากช่อง ครอบด้วยเปลวไฟ อยู่ภายในวงกลม ศาลเจ้าจอมปากช่อง เป็นสิ่งที่เคารพนับถือของชาวภูเวียง ทิศตะวันตก ติดต่อกับสำนักงานเกษตรอำเภอภูเวียง

ตราประจำโรงเรียน

เปลวไฟ แสดงถึง ความโชติช่วงชัชวาล ความเจริญก้าวหน้า วงกลม คือ ระเบียบวินัยอันเป็นปราการสร้างคนให้เป็นคน

สุภาษิตประจำโรงเรียน ปญฺญฺา โลกสฺมิ ปชฺโชโต “ปัญญาเป็นแสงสว่างในโลก”

ปรัชญาของโรงเรียน พัฒนาบุคคลให้เป็นพลเมืองดีของชาติ

คำขวัญประจำโรงเรียน “วินัยดี มีความรู้ อยู่อย่างสันติ”

สีประจำโรงเรียน สีแสด & สีเขียว สีแสด เกิดจาก สีแดง ผสมกับ สีเหลือง สีแดง หมายถึง ความกล้าหาญ ความเสียสละ สีเหลื่อง หมายถึง พระพุทธศาสนา สีเขียว หมายถึง ความอุดมสมบูรณ์และความสดชื่น

อักษรย่อของโรงเรียน ภ.ว.ค.

อ้างอิง[แก้]