ผู้ใช้:สวิตา ปีตะวรรณ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

สวิตา สุวรรณสวัสดิ์[แก้]

สวิตา สุวรรณสวัสดิ์ เป็นคู่สมรสของ ศาสตราจารย์ ดร. สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

ประวัติ[แก้]

สวิตา สุวรรณสวัสดิ์ (สกุลเดิม: ปีตะวรรณ; เกิด: 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2526) เป็นบุตรีของ บุญฤทธิ์ ปีตะวรรณ ประธาน เชิญ พิศลยบุตรมูลนิธิ และผู้รับใบอนุญาต โรงเรียนสตรีวรนาถ และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุดา ปีตะวรรณ (สกุลเดิม: จารุประกร)

สวิตา สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนสตรีวิทยา 2 ระดับปริญญาตรี นิติศาสตร์บัณฑิต จาก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, ระดับปริญญาโท นิติศาสตร์มหาบัณฑิต สาขากฎหมายการค้าระหว่างประเทศ (International Trade Law) จาก University of Essex และ ปริญญาโทใบที่สอง รัฐประศาสนศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาการจัดการภาครัฐและภาคเอกชน จาก สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA)

สวิตา สมมรสกับ ศาสตราจารย์ ดร. สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ มีบุตร 1 คน

การทำงาน[แก้]

สวิตา เคยดำรงตำแหน่งเป็นทนายความอาวุโส ด้านธุรกิจหลักทรัพย์และตลาดทุน (Capital Market and Securities Practice) ของบริษัท วีระวงค์, ชินวัฒน์ และพาร์ทเนอร์ส จำกัด (เดิมคือ White & Case (Thailand) Ltd. และเปลี่ยนชื่อเป็น "บริษัท วีระวงค์, ชินวัฒน์ และเพียงพนอ จำกัด" ต่อมาเปลี่ยนเป็นชื่อปัจจุบันเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2560) และบริษัท ฮันตัน แอนดรูส์ เคิร์ท (ไทยแลนด์) จำกัด (เดิมคือ บริษัท ฮันตัน แอนด์ วิลเลี่ยมส์ (ไทยแลนด์) จำกัด) ตามลำดับ

สวิตา มีประสบการณ์ด้านที่ปรึกษากฎหมายมาเป็นเวลาเกินกว่า 10 ปี โดยเป็นที่ปรึกษากฎหมายในธุรกรรมเกี่ยวกับการออกและเสนอขายหุ้นให้แก่ประชาชน และการนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (IPO) การปรับโครงสร้างเงินทุนและการถือหุ้นของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ และการควบรวมกิจการ ลูกความที่ดูแลส่วนใหญ่เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

วันที่ 1 กรกฎาคม 2562 สวิตา ได้ก่อตั้งสำนักงานกฎหมายของตัวเอง คือ บริษัท เอ็มเอสซี อินเตอร์เนชั่นแนล ลอว์ ออฟฟิศ จำกัด (MSC Law) เป็นสำนักงานกฎหมายที่ให้บริการเกี่ยวกับด้านธุรกิจหลักทรัพย์และตลาดทุน และการควบรวมกิจการ โดยใช้ชื่อ MSC เพื่อเป็นเกียรติแก่ พระยามนูสารบัญชา (อัมพร จารุประกร) คุณทวดซึ่งเป็นอดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา โดย M มาจาก Manu S มาจาก Sarabancha และ C มาจากนามสกุล Charuprakara (จารุประกร) ซึ่งเป็นนามสกุลที่คุณทวดได้รับพระราชทานจากล้นเกล้ารัชกาลที่ 6 เมื่อปี พ.ศ. 2456 ในช่วงเวลาที่รับราชการในกระทรวงยุติธรรมและได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็น หลวงพฤฒิสารประสิทธิ์

งานสังคม[แก้]

ศาสตราจารย์ ดร. สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ และสวิตา ได้ร่วมกันก่อตั้ง มูลนิธิทองเนื้อเก้า (Thong Neua Gao Foundation) เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2562 เพื่อสนับสนุนและส่งเสรืมการศึกษาแก่เด็กยากจน หรือผู้ด้อยโอกาส โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย และเพื่อดำเนินการเกี่ยวกับสาธารณประโยชน์อื่นๆ