ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:วัดตรีญาติ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดตรีญาติ
ไฟล์:อุโปสถวัดตรีญาติ.jpg
ที่ตั้งตำบลพงสวาย อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี 70000
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายธรรมยุตติกนิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดตรีญาติ

[แก้]

วัดตรีญาติ เป็นวัดราษฎร์ สังกัดคณะสงฆ์นิกายธรรมยุต ได้รับพระราชทานวิสุงครามสีมาเมื่อ พ.ศ. ๒๔๔๕ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำแม่กลอง เลขที่ ๔๖ หมู่ ๖ ตำบลพงสวาย อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี มีเนื้อที่ตั้งวัดตามโฉนดเลขที่ ๑๓๕๖ จำนวน ๒๔ ไร่ ๒ งาน ๗๐ ตารางวา อยู่ห่างจากตัวเมืองราชบุรี ๗ กิโลเมตร

ประวัติ

[แก้]

วัดตรีญาติ เป็นวัดเก่าสร้างในปีพุทธศักราช ๒๕๔๑ ที่ได้ชื่อนี้เพราะอดีตเจ้าอาวาส หลวงปู่นุตร และน้องสาวอีก ๒ คน มีจิตศรัทธาถวายที่ดินและบ้านทรงไทย ๓ หลัง มาสร้างวัด จึงได้ชื่อว่า วัดตรีญาติ โดยมีหลวงปู่นุตรเป็นเจ้าอาวาสองค์แรก ในระยะนั้นชาวบ้านพงสวายต้องใช้ทางน้ำเป็นทางคมนาคม ซึ่งจะใช้แรือแดง (เหตุที่เรียกเรือแดงเพราะสมัยก่อนเรือโดยสารทาสีแดง) ชาวบ้านส่วนใหญ่แถบลุ่มน้ำแม่กลองได้ชื่อว่ามีหลายเชื้อชาติ ทั้งชาวจีน ชาวลาย ชาวมอญ เขมร ทั้งชุมชนที่อยู่กันเป็นกลุ่ม ๆ

ผู้ครองวัด

[แก้]

วัดตรีญาติ เจ้าอาวาสผู้ปกครองวัดตรีญาติ ในยุคแรกนั้นไม่มีการสืบประวัติของท่านได้อย่างชัดเจนเพราะในอดีต มิได้มีการบันทึกหลักฐานสำคัญไว้ ซึ่งสมัยก่อนนั้นวัดตรีญาติมีสภาพเป็นวัดป่า บางปีก็ไม่มีพระสงฆ์มาจำพรรษาอยู่เลย แต่ก็ได้สอบตามจากผู้เฒ่าผู้แก่ และได้รับความอนุเคราะห์จาก http://th.wikipedia.org/สมเด็จพระมหามุนีวงศ์_(อัมพร_อมฺพโร) ให้ข้อมูล ดังนี้

รูปที่ ๑ หลวงปู่นุตร์
รูปที่ ๒ หลวงปู่ชื่น
รูปที่ ๓ หลวงปู่เชย
รูปที่ ๔ หลวงพ่อโสตถิ์
รูปที่ ๕ หลวงปู่โชติ
รูปที่ ๖ พระวิเชียร
รูปที่ ๗ หลวงตาย้อย
รูปที่ ๘ พระครูชินวรานุรักษ์ (ประเสริฐ ชินวโร)

สิ่งก่อสร้างภายในวัด (อาทิ เช่น)

[แก้]
  • อุโปสถ สร้างขั้นใน รศ. ๑๒๕ และได้รับการบูรณะครั้งสำคัญเมื่อ พ.ศ. ๒๕๒๓ ตัวอุโบสถเป็นอาคารก่ออิฐคือปูน หลังคา ๑ ชิ้น ประดับไปด้วยช่อฟ้าใบระกาหางหงส์ แม้แต่หน้าบันก็สร้างอย่างเรียบ ๆ ไม่มีการตกแต่งด้วยลวดลายแต่อย่างใด อุโบสถเป็นสถาปัตยกรรมแบบตะวันตก ที่เรียกกันในสหรัฐอเมริกาว่า คาโรไลนา มี พาไลเป็นอาร์ธโค้งโดยรอบ ด้านหน้าอุโบสถมีทางเข้า ๑ ประตู ด้านหลัง ๒ ประตู มีหน้าต่างข้างละ ๕ ช่อง ภายในอุโบสถฉาบปูนเรียบ เพดานทำด้วยไม้สักและไม่ได้ประดับลวดลาย ประดิษฐานพระประธานประทับนั่งปางมารวิชัยพระอัครสาวกนั่งพนมมือขวา พระสารีบุตร ซ้ายพระโมคคัลลา รวมทั้งพระพุทธรูปอื่น ๆ อีกหลายองค์ รอบนอกรายล้อมด้วยเสมาสมัยอดีต ๘ อัน ลักษณะของใบเสมาเป็นเนื้อหินทรายผสมหิน เป็นลายดอก ๒ ดอก มเน้นขั้นระหว่างกัน
  • พระเจดีย์ ตั้งอยู่ด้านหน้าอุโบสถในกำแพงแก้ว เจดีย์มีทั้งหมด ๓ องค์ องค์แรกมีลักษณะเป็นเจดีย์ทรงกลมก่ออิฐถือปูนมีฐานทักษิณเป็นฐานทรงกลม ได้รับอิทธิพลจากมอญ อีกสององค์ลักษณะเป็นเจดีย์รงสี่เหลี่ยมจตุรัสย่อมุมไม้สิบสองเป็นเจดีย์สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ ก่ออิฐปูนทรงสี่เหลี่ยมสร้างขึ้นไว้ทั้ง ๓ องค์มองเห็นเด่นสง่าหน้าอุโบสถ และได้บูรณปฏิสังขรณ์ในปี พ.ศ.๒๕๒๔ โดยพระครูชินวรานุรักษ์
  • วิหารหลวงปูนุตร์ ตั้งอยู่ภายในกำแพงแก้ววัดเป็นอาคารก่ออิฐถือปูน หลังคาดลด ๒ ชั้น เป็นวิหารที่ประดับด้วยช่อฟ้า ใบระกาหางหงศ์ หน้าบันสร้างอย่างประหยัดแต่แบแฟงด้วยความสวยงาม ภายในวิหารมีรูปหล่อหลวงปู่นุตต์อดีตเจ้าอาวาสองค์แรก

ภูมิทัศน์โดยรอบ

[แก้]

วัดตรีญาติ บริเวณโดยรอบ ด้านหน้าจะติดกับถนน ซึ่งเป็นเส้นทางไป อำเภอบางคนฑี ,อำภออัมภวา จังหวัดสมุทรสงคราม ส่วนด้านหลังจะติดกับแม่น้ำแม่กลอง