ข้ามไปเนื้อหา

ผู้เชี่ยวชาญ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อดอล์ฟ ฟอน แบเกร์ : ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะ

ผู้เชี่ยวชาญ (อังกฤษ: Expert) คือบุคคลที่มีความเข้าใจและสมรรถนะอย่างลึกซึ้งและกว้างขวางทั้งในด้าน ความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ ผ่านการฝึกฝนและการศึกษา ในสาขาวิชาเฉพาะทางหรือสาขาวิชาที่ศึกษา โดยอรูปนัย ผู้เชี่ยวชาญคือบุคคลที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่ามีแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือในด้านเทคนิคหรือทักษะ สามารถวินิจฉัยหรือตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง ยุติธรรม หรือชาญฉลาด ได้รับการยอมรับในอำนาจและสถานะจากบุคคลในระดับเดียวกันหรือสาธารณชนในแวดวงที่มีความโดดเด่นโดยเฉพาะ โดยทั่วไป ผู้เชี่ยวชาญคือบุคคลที่มีความรู้หรือความถนัดอย่างกว้างขวางจากการวิจัย ประสบการณ์ หรืออาชีพ และในสาขาวิชาเฉพาะ ผู้เชี่ยวชาญจะถูกเรียกมาขอคำแนะนำในสาขาวิชาของตน แต่อาจไม่เห็นด้วยกับข้อมูลเฉพาะของสาขาวิชานั้น ๆ เสมอไป ผู้เชี่ยวชาญสามารถเชื่อถือได้โดยอาศัยอำนาจตามหนังสือรับรอง การฝึก การศึกษา วิชาชีพ สิ่งพิมพ์ หรือประสบการณ์ ที่จะมีความรู้พิเศษในหัวข้อที่มากกว่าคนทั่วไป เพียงพอที่ผู้อื่นอาจพึ่งพาความคิดเห็นของบุคคลในหัวข้อนั้น ๆ อย่างเป็นทางการ (และถูกกฎหมาย) ในอดีต ผู้เชี่ยวชาญมักเรียกว่า ปราชญ์ บุคคลนั้นมักเป็นนักคิดที่ลึกซึ้งซึ่งโดดเด่นด้วยสติปัญญาและวิจารณญาณที่ดี

ในสาขาเฉพาะ คำจำกัดความของผู้เชี่ยวชาญได้รับการกำหนดไว้อย่างดีจากฉันทามติ ดังนั้นจึงไม่จำเป็นเสมอไปสำหรับบุคคลที่จะต้องมีคุณสมบัติทางวิชาชีพหรือทางวิชาการจึงจะได้รับการยอมรับในฐานะผู้เชี่ยวชาญ ในแง่นี้ คนเลี้ยงแกะที่มีประสบการณ์ 50 ปี ในการดูแลฝูงสัตว์ จะได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่ามีความเชี่ยวชาญอย่างเต็มที่ในการใช้และการฝึกสุนัขเลี้ยงแกะและการดูแลแกะ อีกตัวอย่างหนึ่งจากวิทยาการคอมพิวเตอร์ ก็คือ ระบบผู้เชี่ยวชาญ อาจได้รับการสอนโดยมนุษย์ และหลังจากนั้นจะถือว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งมักจะมีประสิทธิภาพเหนือกว่ามนุษย์ในงานเฉพาะด้าน ในทางกฎหมาย พยานผู้เชี่ยวชาญ ต้องได้รับการยอมรับด้วยการอ้างเหตุผลและอำนาจหน้าที่[งานค้นคว้าต้นฉบับ?]

การวิจัยในพื้นที่นี้พยายามที่จะเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะส่วนบุคคลของผู้เชี่ยวชาญ และประสิทธิภาพที่โดดเด่น นักวิจัยบางคนได้ตรวจสอบโครงสร้างและกระบวนการรับรู้ของผู้เชี่ยวชาญ จุดมุ่งหมายพื้นฐานของการวิจัยครั้งนี้คือการอธิบายว่าผู้เชี่ยวชาญรู้อะไร และวิธีที่พวกเขาใช้ความรู้เพื่อให้บรรลุผลการปฏิบัติงานที่คนส่วนใหญ่คิดว่าต้องใช้ความสามารถขั้นสุดยอดหรือพิเศษ การศึกษาได้ตรวจสอบปัจจัยที่ทำให้ผู้เชี่ยวชาญสามารถทำงานได้รวดเร็วและแม่นยำ[1]

อ้างอิง

[แก้]
  1. Ericsson & Stasewski 1989.