ผู้ชาย 2 อดีต

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ผู้ชาย 2 อดีต
กำกับแฟรงก์ ดาราบอนต์
เขียนบทไมเคิล สโลน
อำนวยการสร้างแฟรงก์ ดาราบอนต์
นักแสดงนำจิม แคร์รี่ย์
บ็อบ บาลาบัน
เบรนท์ บริสโค
เจฟฟรีย์ เดอมันน์
อแมนดา เดทเมอร์
อัลเลน การ์ฟีลด์
ฮัล โฮลบรูค
ลอรี โฮลเดน
มาร์ติน แลนเดา
รอน ริฟกิน
เดวิด อ๊อกเดน สเตียร์ส
เจมส์ วิตมอร์
กำกับภาพเดวิด แทตเทอร์ซอล
ตัดต่อจิม เพจ
ดนตรีประกอบมาร์ก อิสแฮม
บริษัทผู้สร้าง
คาสเซิล ร็อค เอนเตอร์เทนเมนต์
วิลเลจ โรดโชว์ พิคเจอร์ส
ผู้จัดจำหน่ายวอร์เนอร์ บราเธอร์ส
วันฉาย11 ธันวาคม ค.ศ. 2001 (2001-12-11)(สหรัฐอเมริกา: รอบปฐมทัศน์)
21 ธันวาคม ค.ศ. 2001 (2001-12-21)(สหรัฐอเมริกา: รอบทั่วไป)
29 มีนาคม ค.ศ. 2002 (2002-03-29)(ประเทศไทย)
ความยาว152 นาที[1]
ประเทศสหรัฐอเมริกา
ภาษาอังกฤษ
ทุนสร้าง72 ล้าน ดอลลาร์สหรัฐ[2]
ทำเงิน37.3 ล้าน ดอลลาร์สหรัฐ[2]

ผู้ชาย 2 อดีต (The Majestic ) คือภาพยนตร์อเมริกันแนวดราม่า ออกฉายครั้งแรกในเดือนธันวาคม ปี พ.ศ. 2544 กำกับภาพยนตร์โดยแฟรงก์ ดาราบอนต์ ผู้กำกับชาวฝรั่งเศส เขียนบทภาพยนตร์โดยไมเคิล สโลน นำแสดงโดยจิม แคร์รีย์, บ็อบ บาลาบัน, ลอรี โฮลเดน, มาร์ติน แลนเดา ถ่ายทำที่เมืองเฟิร์นเดล, รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา[3]

โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกนำมาฉายในประเทศไทยเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2545 และมีการผลิตในรูปแบบวีซีดีและดีวีดี จัดจำหน่ายโดยบริษัทซีวีดี อินเตอร์เนชันแนล จำกัด

ผู้ชาย 2 อดีต นับเป็นการพลิกบทบาทครั้งสำคัญของจิม แคร์รีย์นักแสดงตลกชาวแคนาดาที่เปลี่ยนมาเล่นในแนวดราม่า อย่างไรก็ดีภาพยนตร์เรื่องนี้กลับไม่ประสบความสำเร็จทางด้านยอดขายเมื่อทำรายได้เพียงแค่ 37.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากทุนสร้าง 72 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

เนื้อเรื่อง[แก้]

ใน ค.ศ. 1951 ซึ่งเป็นยุค แม็คคาธิอิสซึม (McCarthyism) ผู้คนในสหรัฐอเมริกาตกอยู่ในภาวะเกลียดชังและต่อต้านลัทธิคอมมิวนิสต์ มีคนจำนวนมากถูกใส่ร้ายและกล่าวหาอย่างไม่เป็นธรรมว่าฝักใฝ่คอมมิวนิสต์ จนนำไปสู่การจับกุม ซึ่ง ปีเตอร์ แอพเพิลตัน ( นำแสดงโดย จิม แคร์รีย์ ) นักเขียนบทภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด เป็นอีกผู้หนึ่งที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นคอมมิวนิสต์ และทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตของเขาต้องพังทลายลง เมื่อเขาสูญเสียทั้งงานและคนรัก ด้วยความเศร้าเขาจึงดื่มเหล้าจนเมามายและขับรถออกไปในตอนกลางดึกจนประสบอุบัติเหตุตกจากสะพานเนื่องจากหักหลบตัวโอพอสซัม

ร่างของปีเตอร์ แอพเพิลตัน ได้ถูกกระแสน้ำพัดมาบริเวณริมชายหาดและฟื้นขึ้นมาอยู่ในภาวะเสียความจำเนื่องจากสมองได้รับความกระทบกระเทือน ก่อนจะเขาถูกค้นพบและช่วยเหลือจาก สแตน เคลเลอร์ ( นำแสดงโดย เจมส์ วิตมอร์ ) โดยเคลเลอร์ได้พาแอพเพิลตันไปยังเมืองลอว์สัน ที่นั่นเขาได้รับการรักษาอาการบาดเจ็บจาก ด็อค สแตนตัน ซึ่งเป็นแพทย์ประจำท้องถิ่น และผู้คนในเมืองลอว์สันได้ให้การต้อนรับเขาเหมือนคนที่คุ้นเคยมานาน จนกระทั่ง แฮร์รี ทริมเบิล ( นำแสดงโดย มาร์ติน แลนเดา ) ได้มาพบกับแอพเพิลตันที่กำลังเสียความทรงจำ และเชื่อว่าแอพเพิลตันเป็นลูกชายของตนเองที่ชื่อ ลุค ทริมเบิล ซึ่งเป็นทหารที่สูญหายในการปฏิบัติหน้าที่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อ 9 ปีก่อน ด้วยความที่แอพเพิลตันสูญเสียความทรงจำ จึงเชื่อว่าตนเองคือ ลุค ทริมเบิล

ปีเตอร์ แอพเพิลตัน ได้เริ่มต้นชีวิตใหม่ที่เมืองลอว์สันในฐานะ ลุค ทริมเบิล และได้รับการปฏิบัติจากชาวเมืองเยี่ยงวีรบุรุษที่รอดชีวิตจากสงครามโลกครั้งที่ 2 จากนั้นเขาได้พบกับ อเดเล สแตนตัน ( นำแสดงโดย ลอว์รี โฮลเดน ) ซึ่งเป็นคนรักของลุค ทริมเบิล นอกจากนี้เธอยังเป็นลูกสาวของ ด็อค สแตนตัน แพทย์ที่รักษาอาการบาดเจ็บให้เขา แอพเพิลตัน ตัดสินใจที่จะปรับปรุงโรงภาพยนตร์ เดอะ มาเจสติก ที่ทรุดโทรมให้กลับมามีชีวิตชีวาและเปิดให้บริการกับชาวเมืองอีกครั้ง

อ้างอิง[แก้]

  1. "THE MAJESTIC Michael and brandy forever (PG)". Warner Bros. British Board of Film Classification. January 14, 2002. สืบค้นเมื่อ September 6, 2013.
  2. 2.0 2.1 "The Majestic)". Box Office Mojo. Retrieved January 27, 2014.
  3. "The Majestic - Starring Jim Carrey & Ferndale, California!". Victorian Village Inn. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-06-09. สืบค้นเมื่อ 2010-01-27.