ปาดบ้าน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ปาดบ้าน
สถานะการอนุรักษ์
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Amphibia
อันดับ: Anura
วงศ์: Rhacophoridae
สกุล: Polypedates
สปีชีส์: P.  leucomystax
ชื่อทวินาม
Polypedates leucomystax
(Gravenhorst, 1829)
ชื่อพ้อง
  • Hyla leucomystax Gravenhorst, 1829
  • Polypedates rugosus Duméril & Bibron, 1841
  • Polypedates teraiensis (Dubois, 1987 "1986")

ปาดบ้าน (ชื่อวิทยาศาสตร์: Polypedates leucomystax) เป็นปาดชนิดหนึ่ง จัดอยู่ในวงศ์ปาดโลกเก่า (Rhacophoridae)

มีความสามารถปรับเปลี่ยนสีได้ตามสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยทั้งขาว, เหลือง, เทา, ชมพู, น้ำตาล จนถึงน้ำตาลเข้มออกดำ ปลายนิ้วทั้งหมดเป็นปุ่มกลม มีแผ่นยึดเป็นพังผืดระหว่างนิ้วเฉพาะขาหลังเท่านั้น ตีนเหนียวสามารถเกาะติดกับผนังได้ บริเวณด้านหลังระหว่างลูกตาผิวหนังจะแบนราบจนติดกับกะโหลก และมีลายเข้มคล้ายนาฬิกาทรายอยู่บนท้ายทอยพาดมาจนถึงหัวไหล่

พบได้ทั่วไปในทวีปเอเชีย ตั้งแต่บังกลาเทศ, บรูไน, กัมพูชา, จีน, อินเดีย, อินโดนีเซีย, ลาว, มาเลเซีย, เมียนมาร์, เนปาล, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, ไทย, เวียดนาม และเป็นไปได้ว่าอาจมีที่ภูฏานด้วย อีกทั้งมีการนำเข้าไปในญี่ปุ่น สำหรับในประเทศไทยพบได้ทั่วทุกภาค

ปาดบ้าน มีความสามารถปรับตัวได้ดีให้เข้ากับสภาพแวดล้อมทั้งที่เป็นสภาพในธรรมชาติ เช่น ป่าดิบทึบ, หนองน้ำ, ทุ่งหญ้า หรือแม้กระทั่งสภาพแวดล้อมแบบในเมือง[2]

รูปภาพ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Diesmos, A., et al. (2004). Polypedates leucomystax. In: IUCN 2013. IUCN Red List of Threatened Species. Version 2013.2. www.iucnredlist.org. Downloaded on 01 December 2013.
  2. : Polypedates leucomystax "ปาดบ้าน". สยามเอนซิส. 23 June 2011. สืบค้นเมื่อ 4 January 2015. {{cite web}}: ตรวจสอบค่า |url= (help)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Polypedates leucomystax ที่วิกิสปีชีส์