ปลาเสือพ่นน้ำพม่า

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ปลาเสือพ่นน้ำพม่า
สถานะการอนุรักษ์

ไม่มีข้อมูล  (IUCN 3.1)[1]
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Actinopterygii
อันดับ: Perciformes
วงศ์: Toxotidae
สกุล: Toxotes
สปีชีส์: T.  blythii
ชื่อทวินาม
Toxotes blythii
Boulenger, 1892

ปลาเสือพ่นน้ำพม่า (อังกฤษ: Clouded archerfish, Zebra archerfish; ชื่อวิทยาศาสตร์: Toxotes blythii[1]) เป็นปลาในวงศ์ปลาเสือพ่นน้ำ (Toxotidae) ชนิดหนึ่ง

มีรูปร่างเหมือนปลาเสือพ่นน้ำชนิดอื่น ๆ ในวงศ์ แต่มีสิ่งหนึ่งที่แตกต่างกันไปอย่างเห็นได้ชัด คือ ลวดลายที่เป็นลายขวางตามแนวยาวของลำตัว ไม่เป็นลายจุด ในปลาวัยอ่อนลายดังกล่าวจะเป็นลายจุดกระจัดกระจายไปทั่ว และจะค่อย ๆ มารวมตัวกันเมื่อโตขึ้น

มีความยาวเต็มที่ประมาณ 15 เซนติเมตร จัดเป็นปลาท้องถิ่นที่พบได้เฉพาะในประเทศพม่าที่เดียวเท่านั้น โดยพบอาศัยในแหล่งน้ำจืดหรือปากแม่น้ำที่เป็นน้ำกร่อย เช่น แม่น้ำในเมืองมะละแหม่ง หรือแม่น้ำสะโตงในเมืองตองอู เป็นต้น

เป็นปลาที่มิได้มีความสำคัญในแง่การเป็นปลาเศรษฐกิจ และเพิ่งเข้าสู่แวดวงปลาสวยงามเมื่อไม่นานมานี้ (ค.ศ. 2010) โดยมีราคาซื้อขายที่ค่อนข้างแพง แม้จะได้รับการอนุกรมวิธานไว้นานแล้วก็ตาม[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 Vidthayanon, C. (2012). "Toxotes blythii". IUCN Red List of Threatened Species. Version 2012.1. สืบค้นเมื่อ 25 October 2012.
  2. เสือพ่นน้ำพม่า ปลาขมังธนูในตำนาน, คอลัมน์ Rare Collection โดย RoF หน้า 40. นิตยสาร Aquarium Biz: ฉบับที่ 7 ปีที่ 1 ประจำเดือนมกราคม 2011

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]