บ้านรักไทย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บ้านรักไทย

บ้านรักไทย หรือชื่อท้องถิ่น บ้านแม่ออ เป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่บนดอยสูงในตำบลหมอกจำแป่ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ห่างจากตัวเมืองแม่ฮ่องสอนประมาณ 44 กิโลเมตร มีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่อยู่ตรงกลางหมู่บ้าน[1] ตั้งอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลกว่า 1,776 เมตร[2]

ประวัติ[แก้]

บ้านรักไทยเป็นหมู่บ้านชาวจีนยูนนานหรือจีนฮ่อ อดีตทหารจีนคณะชาติ กองพล 93 ที่ได้อพยพลี้ภัยสงครามกลางเมืองเข้ามาตั้งถิ่นฐานในประเทศไทย ในช่วงแรกเป็นเป็นการหลบหนีเข้ามายังไทยอย่างผิดกฎหมาย แต่ภายหลังจีนฮ่อกลุ่มนี้สามารถปราบปรามผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ได้ตามความต้องการของรัฐบาลไทย รัฐบาลจึงได้มอบสัญญาติให้กับชาวจีนฮ่อเหล่านี้

โดยกระทรวงมหาดไทยได้จัดสรรที่ดินบริเวณ 3 จังหวัดชายแดนภาคเหนือ ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย และแม่ฮ่องสอน ให้แก่ชาวจีนฮ่อ ชาวจีนฮ่อที่พบในจังหวัดแม่ฮ่องสอนมีอยู่ 3 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่บ้านรักไทย หมู่บ้านสุริยะ และหมู่บ้านสันติชล โดยที่บ้านรักไทยมี ครอบครัวของนายโกวยี่ฉ่าย หยางเจินอาง และนางหลงเซียน แซ่หลิน มาสร้างบ้านเรือนเป็นครอบครัวแรก[3]

บ้านรักไทยมีประชากรทั้งหมดประมาณ 1,200 คน มีหลายเชื้อชาติได้แก่ จีนฮ่อ ไทใหญ่ คนเมือง ม้ง ฯลฯ ชาวบ้านส่วนใหญ่มีอาชีพปลูกชาตามไหล่เขา และเลี้ยงสัตว์ เช่น เลี้ยงหมู ไก่ ม้า รวมถึงด้านการท่องเที่ยว บริการที่พัก ขายอาหาร ขายสินค้าที่ระลึก ใบชาอบแห้ง อุปกรณ์ชงชา ชุดถ้วยชา ป้านชา ขนม ผลไม้อบแห้ง ส่วนใหญ่นำเข้าจากจีนและไต้หวัน[4]

ลักษณะ[แก้]

บ้านรักไทย

หมู่บ้านรักไทยตั้งอยู่ในบริเวณพื้นที่ราบระหว่างเนินเขา โดยสร้างบ้านเรือนกระจายตัวเป็นรัศมีขึ้นไปตามเนินเขา ลักษณะบ้านบางส่วนเป็นบ้านแบบเก่า ทำจากดินเหนียวผสมฟางข้าว[5] มีอ่างเก็บน้ำเป็นแหล่งน้ำชุมชน มีลานอเนกประสงค์เป็นพื้นที่ที่ตั้งอยู่บริเวณเนินเขาสูงสุดกลางหมู่บ้าน ศาลเจ้าประจำหมู่บ้านรักไทย ตั้งอยู่ทางด้านทิศใต้ของหมู่บ้านบริเวณหลังโรงเรียนบ้านแม่ออรักไทยและเป็นที่ประดิษฐานองค์เจ้าแม่กวนอิม

ภายหลังหมู่บ้านได้รับการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว บ้านเรือนหลายหลังในหมู่บ้านได้เปลี่ยนสภาพเป็นร้านค้า ร้านอาหารจีนยูนนาน รวมถึงเรือนแรมในรูปแบบโรงเตี๊ยม หลายครัวเรือนได้เปลี่ยนบ้านให้เป็นร้านน้ำชาและจำหน่ายใบชา[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "บ้านรักไทย แม่ฮ่องสอน ดินแดนในฝันของนักเดินทาง". สนุก.คอม.
  2. "'บ้านรักไทย' เที่ยวหมู่บ้านชาวจีนยูนนาน นั่งเรือในหมอก จิบชาอุ่นในลมหนาว". เดอะสแตนดาร์ด.
  3. 3.0 3.1 "บ้านรักไทย". ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน).
  4. "เยือนบ้านรักไทย 'หมู่บ้านจีนพลัดถิ่น' บนแผ่นดินไทย "ใต้ร่มพระบารมี เราจึงอยู่เย็นเป็นสุขจนทุกวันนี้"". สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน)อยู่เย็นเป็นสุขจนทุกวันนี้”.
  5. "หมู่บ้านรักไทย". การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.).