น้ำโคล่า

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
น้ำโคล่า
โคล่าหนึ่งแก้วเสิร์ฟพร้อมน้ำแข็งก้อน
ประเภทน้ำอัดลม
อุตสาหกรรมการผลิตหลากหลาย
ประเทศต้นกำเนิด สหรัฐ
เปิดตัวโคคา-โคล่า 8 พฤษภาคม 1886; 137 ปีก่อน (1886-05-08)[1][2]
สีคาราเมล (มียกเว้นบางประเภท เช่น เซเวีย โคล่า และ โคล่า โรมานซ์)
รสชาติโคล่า (ถั่วโคล่า, ส้ม, อบเชย และวานิลลา)

น้ำโคล่า เป็นน้ำอัดลมรสหวาน ที่มักจะมีรสคาราเมลและมีคาเฟอีนเป็นส่วนผสม รสของน้ำโคล่านั้นบางครั้งมาจากส่วนผสมของวานิลลา อบเชย และรสมะนาว ชื่อของเครื่องดื่มชนิดมาจากเมล็ดโคล่าซึ่งเป็นที่มาของสารคาเฟอีน

เครื่องดื่มชนิดนี้บางครั้งอาจจะปราศจากสารคาเฟอีน แม้ว่าบางคนจะเรียกเครื่องดื่มที่ไม่มีคาเฟอีนนี้ว่า น้ำโคล่า แต่ทางบริษัทผู้ผลิตน้ำโคล่าหรือแม้แต่ผู้บริโภคโคล่าส่วนใหญ่ไม่คิดเช่นนั้น น้ำโคล่านั้นโดยปกติแล้วจะเพิ่มความหวานด้วยการเติมน้ำเชื่อมข้าวโพดลงไป แต่บางครั้งก็เพิ่มความหวานด้วยน้ำตาลหรือสารเพิ่มความหวานสังเคราะห์อื่น ผู้จำหน่ายยี่ห้อหลัก ของน้ำโคล่า คือ โคคา โคล่า, เป๊ปซี่, อาร์ซีโคล่า, เวอร์จิ้น โคล่า และผู้จำหน่ายรายย่อยอีกมากมาย ในประเทศไทย คือ ซันเครส และกระทิงแดง โคล่า ในการ์ตูน ดอกเตอร์สโตน มีการใช้ส่วนผสมอย่าง มะนาว น้ำผึ้ง ผักชี และน้ำโซดา โดยนำมากรองและผสมเป็นไซรัปสีคาราเมล จึงนำไปใส่โซดา

อ้างอิง[แก้]

  1. "Archived copy". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 27, 2019. สืบค้นเมื่อ December 3, 2018.{{cite web}}: CS1 maint: archived copy as title (ลิงก์)
  2. "Archived copy". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 27, 2019. สืบค้นเมื่อ March 16, 2019.{{cite web}}: CS1 maint: archived copy as title (ลิงก์)