น้ำมันเห็ดทรัฟเฟิล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
น้ำมันเห็ดทรัฟเฟิลที่ขายทางตอนใต้ของฝรั่งเศส

น้ำมันเห็ดทรัฟเฟิล (อังกฤษ: truffle oil) เป็นส่วนประกอบอาหารสมัยใหม่ ใช้เพื่อปรุงรสชาติและเพิ่มกลิ่นเห็ดทรัฟเฟิลให้กับอาหาร ส่วนผสมนี้มักใช้เป็นน้ำมันสำหรับตกแต่งอาหาร[1]ในอาหารหลากหลายประเภท เช่น เฟรนช์ฟรายส์ พาสตา พิซซา และอาหารพวกปูว์เร เช่น มันฝรั่งบดและไข่ปีศาจ[2] น้ำมันเห็ดทรัฟเฟิลมีจำหน่ายในทุกฤดูกาลและมีราคาถูกกว่าเห็ดทรัฟเฟิลสดอย่างมาก ทำให้ตลาดผลิตภัณฑ์อาหารกลิ่นเห็ดทรัฟเฟิลเติบโตขึ้น เพิ่มจำนวนและความหาได้ง่ายผลิตภัณฑ์

น้ำมันเห็ดทรัฟเฟิลเป็นส่วนผสมในส่วนประกอบอาหารที่มีการโต้แย้งกันอยู่ เนื่องจากน้ำมันเห็ดทรัฟเฟิลเกือบทั้งหมดผลิตจากสารประกอบรสสังเคราะห์เพียงชนิดเดียว และอาจไม่มีรสชาติและกลิ่นหอมที่ซับซ้อนของเห็ดทรัฟเฟิลสด[3][4][5]

ส่วนประกอบ[แก้]

น้ำมันเห็ดทรัฟเฟิลสามารถผลิตได้จากน้ำมันชนิดใดก็ได้ โดยน้ำมันที่นิยมใช้ ได้แก่ น้ำมันมะกอก น้ำมันคาโนลา และน้ำมันเมล็ดองุ่น[6] น้ำมันเห็ดทรัฟเฟิลบางชนิดผลิตจากเศษที่เหลือของเห็ดทรัฟเฟิลระหว่างการเก็บหรือการเตรียมไว้จำหน่าย อย่างไรก็ตาม น้ำมันเห็ดทรัฟเฟิลจำนวนมากไม่ได้ผลิตจากเห็ดทรัฟเฟิลโดยตรง แต่กลับใช้สารประกอบอะโรมาติกสังเคราะห์ เช่น 2,4-dithiapentane (สารประกอบหลักชนิดหนึ่งที่ให้กลิ่นหอมของเห็ดทรัฟเฟิลบางสายพันธุ์) ผสมกับน้ำมันเป็นฐาน เนื่องจากยังไม่มีข้อกำหนดใดๆ เกี่ยวกับการติดฉลาก ผู้ผลิตสามารถใช้คำเช่น กลิ่นเห็ดทรัฟเฟิล รสเห็ดทรัฟเฟิล หรือคำศัพท์อื่นที่คล้ายคลึงกัน แม้ว่าไม่ได้สกัดส่วนใดใดมาจากเห็ดทรัฟเฟิลเลยก็ตาม ในสหรัฐอเมริกา ส่วนประกอบอาหารนี้อาจใช้คำว่า "ธรรมชาติ" หรือ "ออร์แกนิค" ได้ตราบใดที่ส่วนประกอบอื่นๆ ตรงตามข้อกำหนดของรัฐบาล

ลักษณะภายนอกของน้ำมันเห็ดทรัฟเฟิลขึ้นอยู่กับน้ำมันฐาน อาจมีสีใส สีขุ่น สีเหลือง หรือสีเขียว น้ำมันของบางตราอาจมีชิ้นส่วนของเห็ดทรัฟเฟิลใส่ไว้ในขวดด้วย[2] ชิ้นส่วนเหล่านี้อาจมาจากเห็ดทรัฟเฟิลสายพันธุ์ใดก็ได้จากทรัฟเฟิลกว่า 200 ชนิด และอาจระบุว่าเป็น "ทรัฟเฟิลดำ" หรือ "ทรัฟเฟิลขาว" แม้ว่าจะไม่ใช่สายพันธุ์ชั้นเลิศที่เข้าใจกัน เช่น เห็ดทรัฟเฟิลดำ Périgord หรือเห็ดทรัฟเฟิลขาว Alba ก็ตาม

อ้างอิง[แก้]

  1. "Truffle Oil". Bon Appetit. November 27, 2007. สืบค้นเมื่อ September 3, 2016.
  2. 2.0 2.1 Koenig, Leah (March 9, 2009). "Truffle Oil". Saveur. สืบค้นเมื่อ September 3, 2016.
  3. "There Are No Truffles in Truffle Oil". Priceonomics. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-05-14. สืบค้นเมื่อ 2024-01-08.
  4. "Your Truffle Oil Contains No Real Truffles". Tasting Table. September 7, 2016.
  5. Patterson, Daniel (May 16, 2007). "Hocus-Pocus, and a Beaker of Truffles" – โดยทาง NYTimes.com.
  6. JM Olivier; P. Sourzat; JC Savignac (2002). Truffe et trufficulture. Editions Fanlac. ISBN 978-2-86577-228-5.