นีโคลัส เมดฟอร์ธ-มิลส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
นีโคลัส เมดฟอร์ธ-มิลส์
เกิดเจ้าชายนิโคลัสแห่งโรมาเนีย
1 เมษายน พ.ศ. 2528 (39 ปี)
เมริน รัฐเจนีวา เจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์
มีชื่อเสียงจากพระราชนัดดาในสมเด็จพระราชาธิบดีมีไฮที่ 1 แห่งโรมาเนีย
อดีตเจ้าชายแห่งโรมาเนีย
คู่สมรสอาลีนา มาเรีย บินเนอร์
บิดามารดาเจ้าหญิงเอเลนาแห่งโรมาเนีย
โรบิน เมดฟอร์ธ-มิลส์

นีโคลัส ไมเคิล เดอ โรมาเนีย เมดฟอร์ธ-มิลส์ (Nicholas Michael de Roumanie Medforth-Mills) เป็นโอรสคนแรกในเจ้าหญิงเอเลนาแห่งโรมาเนียกับโรบิน เมดฟอร์ธ-มิลส์ อดีตพระสวามี เป็นราชนัดดาคนที่ 2 ในสมเด็จพระราชาธิบดีมีไฮที่ 1 แห่งโรมาเนีย กับสมเด็จพระราชินีอานาแห่งโรมาเนีย เขาได้เข้าพิธีศีลล้างบาป โดยมีพระบิดามารดาอุปถัมภ์คือสมเด็จพระราชินีอานาแห่งโรมาเนีย พระอัยยิกา (ยาย) และเจ้าหญิงมาร์กาเรตาแห่งโรมาเนีย พระมาตุจฉา (ป้าฝั่งมารดา) ในวัยเด็กเขาอาศัยอยู่กับพระมารดา ต่อมาได้ประทับย้ายไปที่อังกฤษ เมื่อ พ.ศ. 2532 ในมณฑลเดอรัม ตอนเขามีอายุ 5 ขวบ เขาได้เข้าชมรมลูกเสือบีเวอร์ของทางโรงเรียน เขาชื่นชอบโมเดลรถยนต์ เรือ เครื่องบินเป็นอย่างมาก โดยเคยขับรถยนต์ร่วมกับสมเด็จพระราชาธิบดีมีโฮที่ 1 พระอัยกา

ด้วยมีฐานะสืบเชื้อสายจากสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียแห่งสหราชอาณาจักร เขาได้พบปะพระญาติเป็นประจำ

เจ้าชายแห่งโรมาเนีย[แก้]

แม้ตามกฎหมาย เขาจะเป็นโอรสผ่านทางพระราชธิดาในพระเจ้าแผ่นดิน จึงไม่สามารถดำรงพระอิสริยยศใด ๆ ได้ในฐานะเจ้าชาย ซึ่งกฎนี้ เห็นได้จากตัวอย่างเช่น ปีเตอร์ ฟิลลิปส์ โอรสในเจ้าหญิงแอนน์ พระราชกุมารี แต่เขาก็ได้รับสถาปนาจากพระอัยกาให้เป็น เจ้าชายแห่งโรมาเนีย มีพระนามว่า เจ้าชายนีโคลัสแห่งโรมาเนีย พร้อมฐานันดร รอยัลไฮเนส (อังกฤษ: His Royal Highness Prince Nicholas of Romania)

เมื่อประเทศโรมาเนียเกิดการปฏิวัติล้มเลิกระบอบกษัตริย์ไป ทำให้เขาต้องออกจากพระอิสริยยศเมื่อ พ.ศ. 2558 และเปลี่ยนมาใช้นามสกุลของบิดาแทน

พิธีหมั้นหมายและสมรสกับชายา[แก้]

โฆษกประจำสำนักพระราชวังโรมาเนียได้แถลงการณ์เรื่องนิโคลัส เมดฟอร์ธ-มิลส์ ได้หมั้นกับอาลิน่า-มาเรีย บินเดอร์ ผู้ประกาศข่าวชาวโรมาเนีย โดยได้คุกเข่าขอแต่งงานในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2560 ที่ผ่านมา มีไฮที่ 1 แห่งโรมาเนียทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดพิธีสมรสขึ้นในช่วงกลาง พ.ศ. 2561

พระอิสริยยศ[แก้]

ตราประจำพระองค์
  • 1 เมษายน พ.ศ. 2528 – 1 สิงหาคม พ.ศ. 2558: เจ้าชายนีโคลัสแห่งโรมาเนีย (His Royal Highness Prince Nicholas of Romania)
  • 1 สิงหาคม พ.ศ. 2558 – ปัจจุบัน: นีโคลัส เมดฟอร์ธ-มิลส์ (Nicholas Medforth-Mills)

อ้างอิง[แก้]