ธิรดา สนิทวงศ์ชัย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ธิรดา สนิทวงศ์ชัย
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด14 เมษายน พ.ศ. 2508
เสียชีวิต25 มิถุนายน พ.ศ. 2550 (42 ปี)
ศาสนาพุทธ
พรรคการเมืองไทยรักไทย

ธิรดา สนิทวงศ์ชัย เป็นอดีตนักการเมืองชาวไทย ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุดรธานี 1 สมัย เป็นบุตรสาวคนโตของ เฉลิมพล สนิทวงศ์ชัย อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร อดีต ส.ส.อุดรธานี 7 สมัย[1]

ประวัติ[แก้]

นางสาวธิรดา สนิทวงศ์ชัย เกิดเมื่อวันที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2508 ที่อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี เป็นบุตรของเฉลิมพล สนิทวงศ์ชัย กับนางบังอร สนิทวงศ์ชัย นางสาวธิรดาจบการศึกษาปริญญาตรี ด้านบริหารการตลาด จากมหาวิทยาลัยเกริก

นางสาวธิรดา ถึงแก่อนิจกรรมที่โรงพยาบาลกรุงเทพ เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2550 หลังจากมีอาการอ่อนเพลีย เข้ารับการรักษาและอาการทรุดหนักลงอย่างรวดเร็ว จนต้องเข้ารับการรักษาในห้องไอ.ซี.ยู.[2] ก่อนหน้านั้นน้องชายของเธอเปิดเผยว่าเธอป่วยด้วยโรคมะเร็ง[3]

การทำงาน[แก้]

ธิรดา สนิทวงศ์ชัย เข้าสู่งานการเมืองโดยการลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุดรธานี แทนนายอรรถพล สนิทวงศ์ชัย น้องชาย ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุพลัดตกจากตึกสูง เมื่อเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2548 โดยเธอลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคไทยรักไทยเช่นเดียวกับบิดา และน้องชาย ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.สมัยแรก ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2548[4] และการเลือกตั้งในเดือนเมษายน พ.ศ. 2549 แต่ศาลมีคำพิพากษาให้เลือกตั้งเป็นโมฆะ

นางสาวธิรดา มีประสบการณ์ทางการเมือง เป็นอดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (ประชา มาลีนนท์) ผู้ช่วยเลขานุการกรรมาธิการกระทรวงคมนาคม และกรรมาธิการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร[แก้]

ธิรดา สนิทวงศ์ชัย ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 1 สมัย คือ

  1. การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุดรธานีแทนตำแหน่งที่ว่าง พ.ศ. 2548 จังหวัดอุดรธานี สังกัดพรรคไทยรักไทย

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. ว่าที่ ส.ส.เพื่อไทย แห่รดศพ "เฉลิมพล สนิทวงศ์"
  2. “ธิรดา” อดีต ส.ส.ทรท.อุดรฯเสียชีวิตแล้ว
  3. อดีต ส.ส.ทรท.อุดรฯเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง
  4. "ทรท.ชนะเลือกตั้งซ่อมส.ส.อุดร". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-06-02. สืบค้นเมื่อ 2021-05-30.
  5. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย เก็บถาวร 2022-11-10 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๒๒ ตอนที่ ๒๑ ข หน้า ๓, ๓ ธันวาคม ๒๕๔๘