ทูล (วงดนตรี)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ทูล
ทูลแสดงสดในบาร์เซโลนาในปี 2006 จากซ้ายไปขวา: อดัม โจนส์, เมย์นาร์ด เจมส์ คีแนน และ จัสติน แชนเวลเลอร์.
ข้อมูลพื้นฐาน
ที่เกิดลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย
แนวเพลงอัลเทอร์เนทีฟเมทัล, อาร์ตร็อก, โพรเกรสซีฟเมทัล, โพรเกรสซีฟร็อก
ช่วงปีค.ศ. 1990
ค่ายเพลงTool Dissectional, Volcano Entertainment, Zoo
สมาชิกDanny Carey
Justin Chancellor
Maynard James Keenan
Adam Jones
อดีตสมาชิกPaul D'Amour
เว็บไซต์www.toolband.com

ทูล (อังกฤษ: Tool) เป็นวงอเมริกันร็อกจากลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ก่อตั้งวงในปี ค.ศ. 1990 ตั้งแต่เริ่มตั้งวงสมาชิกในวงประกอบด้วย แดนนี แครีย์ (มือกลอง) อดัม โจนส์ (กีตาร์) และเจมส์ คีแนน (ร้อง) ส่วนมือเบสล่าสุดคือจัสติน แชนเวลเลอร์ ที่มาร่วมวงตั้งแต่ปี ค.ศ. 1995 ทูลเป็นที่รู้จักในเรื่องการออกทัวร์สนับสนุนอัลบั้มพวกเขา ผลงานของพวกเขายังทำอันดับได้ดีบนอันดับเพลง มียอดขายอัลบั้มราว 9.25 ล้านชุด เฉพาะในสหรัฐอเมริกา

ทูลเป็นที่รู้จักในเพลงแนวเฮฟวีเมทัลสำหรับสตูดิโออัลบั้มชุดแรก ชื่อ Undertow ในเวลานั้นที่แนวเพลงแทรชเมทัลกำลังโดดเด่นอย่างมาก และต่อมาแนวเพลงอัลเทอร์เนทีฟเมทัลก็โดดเด่นตามมา ในช่วงที่พวกเขาออกอัลบั้มชุด Ænima ในปี 1996 ความพยายามของพวกเขาในการทำเพลงแนวทดลอง ทัศนศิลป์และความพัฒนาเรื่องแก่นสารก็ดำเนินไปในอัลบั้มชุดที่ 3 ที่ชื่อ Lateralus ในปี 2001 และอัลบั้มต่อมาชุด 10,000 Days ออกขายในปี 2006 ประสบความสำเร็จในแง่เสียงวิจารณ์และประสบความสำเร็จไปทั่วโลก

และเนื่องจากวงมีการใช้รูปแบบทัศนศิลป์และทำให้การออกผลงานอันซับซ้อนค่อนข้างนาน วงถูกอธิบายว่าเป็น ว่าเป็นสไตล์การแสดงที่ยอดเยี่ยมและมีส่วนของดนตรีแนวโพรเกรสซีฟร็อกและอาร์ตร็อก ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างวงกับธุรกิจดนตรีเป็นในแบบครึ่ง ๆ กลาง ๆ ในเวลาที่มีการเซ็นเซอร์และสมาชิกในวงต้องการความเป็นส่วนตัว

ผลงาน[แก้]

สตูดิโออัลบั้ม[แก้]