ทอม พาร์กเกอร์-โบลส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ทอม เฮนรี ชาลส์ พาร์กเกอร์-โบลส์
พาร์กเกอร์-โบลส์ ในปี 2014
เกิด (1974-12-18) 18 ธันวาคม ค.ศ. 1974 (49 ปี)
ลอนดอน สหราชอาณาจักร
อาชีพ
  • นักเขียนอาหาร
  • นักวิจารณ์อาหาร
  • ผู้ประกาศข่าว
  • บรรณาธิการด้านอาหาร
คู่สมรสซารา บลู (สมรส 2005; หย่า 2018)
บุตร2 คน
บุพการีแอนดรูว์ พาร์กเกอร์-โบลส์
สมเด็จพระราชินีคามิลลาแห่งสหราชอาณาจักร
ญาติลอรา โลปส์
(น้องสาว)

ทอม เฮนรี ชาลส์ พาร์กเกอร์-โบลส์ (18 ธันวาคม ค.ศ. 1974) พระราชโอรสคนโตใน สมเด็จพระราชินีคามิลลาแห่งสหราชอาณาจักร พระมเหสีใน สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร กับอดีตพระราชสวามี แอนดรูว์ พาร์กเกอร์-โบลส์ เขาสมรสกับซารา บลู มีบุตรร่วมกัน 2 คน ต่อมาทั้ง 2 ได้หย่ากัน ในปี 2018 เขา เริ่มออกเดทกับอดีตนักข่าว อลิซ โปรโคเป ต่อมาเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2021 เธอได้เสียชีวิตในบ้านของเธอ 7 เดือนหลังจากได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็ง เขาและน้องสาวยังมีศักดิ์เป็นพระราชโอรส-ธิดาเลี้ยงใน สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร และ พระราชนัดดาเลี้ยงใน สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ทอมเกิดที่ลอนดอน เขาเติบโตขึ้นมาที่คฤหาสน์โบลีไฮด์ในอัลลิงตัน วิลต์เชียร์ และต่อมาได้ย้ายไป ณ คฤหาสน์มิดเดิลวิคในคอร์แชม วิลต์เชียร์ เขาและน้องสาวของเขาลอราได้รับการเลี้ยงดูให้เป็นนิกายโรมันคาทอลิก ทั้งบิดาและ แอนน์ พาร์กเกอร์-โบลส์ ย่าของเขาก็นับถือนิกายโรมันคาทอลิก ต่อมาเขาได้รับการศึกษาที่ Summer Fields prep school ในเมืองอ็อกซ์ฟอร์ด ในช่วงปี 1980 เขาและน้องสาวของเขาเข้าเรียนที่ Heywood Preparatory School ในเมืองคอร์แชม หลังจากนั้นเขาเข้าเรียนที่ วิทยาลัยอีตัน และ วิทยาลัยวูสเตอร์ (Worcester College) โดยทันทีหลังจากศึกษาจบ เขาตกหลุมรักการเขียนเรื่องอาหาร และกล่าวถึงทักษะการทำอาหารและสูตรอาหารของคามิลลา พระมารดาว่าเป็นแรงบันดาลใจให้เขาเป็นนักเขียนด้านอาหาร

ตั้งแต่ปี 1997 ถึงปี 2000 ทอมเป็นนักประชาสัมพันธ์รุ่นเยาว์ให้กับบริษัทประชาสัมพันธ์ของ Dennis Davidson Associates ในปี 2001 เขาได้เป็นคอลัมนิสต์ด้านอาหารของ Tatler ตั้งแต่ปี 2002 จนถึงปัจจุบัน เขาเป็นนักเขียนด้านอาหาร นักวิจารณ์ และผู้ประกาศข่าว เขาเป็นนักวิจารณ์ร้านอาหารของ The Mail on Sunday และบรรณาธิการด้านอาหารของ Esquire นอกจากนี้ เขายังเป็นบรรณาธิการร่วมให้กับ Conde Nast Traveller (สหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกา) และ Departures (สหรัฐอเมริกา) ตลอดจนผู้มีส่วนร่วมใน Country Life, Harpers Bazaar และ Town and Country เขาเป็นผู้มีส่วนในใน The F Word ของ กอร์ดอน แรมซีย์ นักทำอาหารชื่อดัง จากปี 2007 ถึง 2010 เขาได้ร่วมนำเสนอ Market Kitchen ในรายการ Good Food Channel ร่วมกับ แมทธิว ฟอร์ต และ แมตต์ เทบบัตต์ และนำเสนอรายการอาหารและเครื่องดื่มของ LBC Radio เป็นเวลาหนึ่งปี เขาเป็น 1 ใน กรรมการในซีรีส์เรื่อง Food Glorious Food ของ ITV Food และซีรีส์ทำอาหารออสเตรเลีย The Hot Plate ทางช่อง 9 ของออสเตรเลีย ในปี 2017 เขาได้รับตัดสินร่วมกับ แมตต์ โมราน และ แอนนา โพลิวิโอ ในซีรีส์ที่ 1 ของ Family Food Fight (ช่อง 9 ของออสเตรเลีย) และถ่ายทำซีรีส์ที่ 2 ของ Family Food Fight ซึ่งออกอากาศเมื่อปลายปี 2018 นอกจากนี้ เขายังเป็นหนึ่งในนักวิจารณ์ประจำ มาสเตอร์เชฟ (BBC 1) ในปี 2014 เขาได้รับการเสนอชื่อให้เป็น 1 ใน 10 นักวิจารณ์ร้านอาหารในสหราชอาณาจักรที่มีผู้ติดตามมากที่สุดบนทวิตเตอร์

นักเขียนด้านอาหาร[แก้]

หนังสือเล่มแรกของเขา ซึ่งตีพิมพ์ในปี พ.ศ. 2547 คือ E Is For Eating – An Alphabet of Greed หรือแปลเป็นไทยคือ ปีแห่งการกินอันตราย เป็นการผจญภัยระดับโลกในการค้นหาสุดยอดการทำอาหาร เผยแพร่โดย Ebury ในปี 2550 อบีบุ๊ค ยกให้หนังสือเล่มนี้เป็นหนึ่งใน 50 Best Food Memoirs ฉบับที่สามของเขาคือ Full English: A Journey Through the British and They Food ตีพิมพ์ในปี 2552 และได้รับรางวัล Guild of Food Writers 2553 สำหรับผลงานที่ดีที่สุดเกี่ยวกับอาหารอังกฤษ หนังสือเล่มต่อไปของเขา Let's Eat: Recipes From My Kitchen Notebook เป็นบทสรุปของสูตรอาหารที่เขาโปรดปรานตั้งแต่วัยเด็ก รวบรวมจากทั่วโลก และเขียนขึ้นโดยคำนึงถึงพ่อครัวมือสมัครเล่น หนังสือเล่มนี้จัดพิมพ์โดย St. Martin's Press และเผยแพร่ในปี 2555 ในเดือนตุลาคม 2557 เขาเปิดตัวหนังสือเล่มที่ 5 ของเขาในชื่อ Let's Eat Meat: Recipes for Prime Cuts, Cheap Bits และ Glorious Scraps of Meat เป็นเล่มที่ 6 หนังสือเล่มที่ 7 ของเขา คือ Fortnum and Mason - Christmas and Other Winter Feasts วางจำหน่ายในเดือนตุลาคม 2561

อื่นๆ[แก้]

อ้างอิง[แก้]