ทรีซัม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
"Der Gemeinsame Freund" by Peter Fendi, ca.1910

ในเพศสภาพของมนุษย์ ทรีซัมเป็นกิจกรรมทางเพศที่เกี่ยวกับบุคคลสามในเวลาเดียวกัน ทรีซัมยังสามารถอ้างอิงถึงรักสามเส้า ความสัมพันธ์โรแมนติกสามคน แม้ว่าทรีซัมส่วนใหญ่จะถูกนำไปใช้โดยทั่วไปในกิจกรรมทางเพศแบบลำลอง(ไม่ได้สมรส) ซึ่งเกี่ยวข้องกับกิจกรรมทางเพศในหมู่ผู้เข้าร่วมสามคน ทรีซัมส่วนมากอาจพบได้ในความสัมพันธ์ภายในประเทศระยะยาว เช่น การมีคนรักหลายคน(polyamory) หรือ สามคนในครัวเรือน(ménage à trois)

ทรีซัมเป็นรูปแบบของเพศสัมพันธ์หมู่ แต่เกี่ยวข้องได้แค่เพียงสามคน  มันอาจจะเกิดขึ้นบ่อยครั้งในสถานการณ์ส่วนตัว เช่น กิจกรรมทางเพศที่เกิดขึ้นเองในท่ามกลางเพื่อนสามคนหรือจัดขึ้นในชุมชนของผู้ที่นิยมในการสลับคู่เดียวกันเอง หรือวางแผนเพื่อให้เป็นประสบการณ์เพียงครั้งเดียวเท่านั้น และไม่ค่อยที่จะมีการตั้งชื่ออะไรเลย เช่น ออร์กี หรือ ปาร์ตี้เซ็กส์อื่นๆ ในบรรดาคู่รักที่สลับคู่กัน หนึ่งในสองผู้เข้าร่วมมักจะเป็นแรงผลักดันและอีกคู่จะสนับสนุนที่เพิ่มมากขึ้นจากการเข้าร่วมในปาร์ตี้เซ็กส์ บางคู่จะใช้ทรีซัมในการพัฒนารักสามเส้า (ménage à trois)

ทรีซัมเป็นองค์ประกอบทั่วไปของการจินตนาการทางเพศ(sexual fantasy) เป็นเรื่องปกติที่ปรากฏในสื่อลามก แต่ไม่ค่อยพบบ่อยในภาพยนตร์กระแสหลัก​