ตุ้ม จ่านกร้อง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ตุ้ม จ่านกร้อง
ชื่อเกิดพิชิตชัย ศรีเครือ
เกิด31 กรกฎาคม พ.ศ. 2530 (36 ปี)
อำเภอบางกระทุ่ม
จังหวัดพิษณุโลก
แนวเพลงลูกทุ่ง
อาชีพนักร้อง

ตุ้ม จ่านกร้อง เกิดวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2530 เป็นชาวตำบลสนามคลี อำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลกและเป็นนักร้องเพลงลูกทุ่งที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย และได้รับรางวัลระดับเกียรติยศในหลายรายการ[1] เขาเป็นผู้ชนะการประกวดรายการชิงช้าสวรรค์สองปีซ้อน[2] ซึ่งได้นำพาโรงเรียนจ่านกร้อง เข้ารับตำแหน่งแชมป์ออฟเดอะแชมป์ในปี พ.ศ. 2548 และ พ.ศ. 2549

ประวัติ[แก้]

ตุ้ม จ่านกร้อง มีชื่อจริงคือ พิชิตชัย ศรีเครือ เขาเป็นผู้ที่ชื่นชอบการร้องเพลงตั้งแต่เยาว์วัย โดยมีเพลงของ ยอดรัก สลักใจ เป็นแนวทางในการฝึกขับร้อง ต่อมา เขาได้มีโอกาสร่วมเข้าประกวดในรายการชิงช้าสวรรค์ โดยการนำทีมโรงเรียนจ่านกร้องรับชัยชนะถึงสองปีซ้อน จากนั้น เขาจึงได้รับการทาบทามจากค่ายชัวร์เอ็นเตอร์เทนเมนท์ในเวลาต่อมา[2] โดยได้ออกอัลบั้มชุด พระเอกหน้าใหม่ในใจเธอ ซึ่งเขายังได้รับรางวัลดาวรุ่งยอดนิยมรางวัลสตาร์เอ็นเตอร์เทนเมนต์อะวอร์ด 2009[3] และในวันภาษาไทยแห่งชาติ พุทธศักราช 2552 เขายังได้รับรางวัลเพชรในเพลง จากเพลง รอเป็นคนใช่ของเธอ โดยได้รับรางวัลชมเชย[4] ปัจจุบัน ตุ้ม จ่านกร้อง ได้ปรับรูปแบบการร้องโดยให้อยู่ในแนวดนตรีที่มีจังหวะเร็วขึ้นระดับหนึ่ง รวมถึงทำการปรับระดับการเอื้อนเพื่อให้ผู้ฟังสามารถรับฟังได้ง่ายขึ้น[5][6] ตุ้ม จ่านกร้อง ยังเป็นผู้สร้างแรงดลบันดาลใจให้กับเยาวชนในการประกวดดนตรีหลายราย[7] ตลอดจนเป็นนักร้องเพลงลูกทุ่งที่ได้รับการตอบรับในเกณฑ์ที่ดีมาก[8]

ตุ้ม เคยเข้าศึกษาระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยนเรศวร แต่ต่อมาได้ลาออกมาสมัครเรียนที่สาขาวิชานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

รางวัลที่ได้รับ[แก้]

  • 29 ก.ค. 2552 - รางวัลชมเชย ผู้ขับร้องเพลงไทยลูกทุ่งชาย จากเพลง รอเป็นคนใช่ของเธอ จากกรมศิลปากร โครงการเพชรในเพลง เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ
  • 22 ม.ค. 2553 - รางวัลดาวดวงใหม่ยอดเยี่ยม คมชัดลึกอะวอร์ดครั้งที่ 7 จากเพลง พระเอกหน้าใหม่ในใจเธอ ของอัลบั้มชุด พระเอกหน้าใหม่ในใจเธอ
  • 9 พ.ค. 2553 - รางวัลดาวรุ่งยอดนิยม ที่งานสตาร์เอ็นเตอร์เทนเมนท์อะวอร์ด 2009
  • 15 มิ.ย. 2553 - รางวัลผู้ขับร้องเพลงลูกทุ่งชายอมตะ ที่งานพระพิฆเนศทองพระราชทาน ครั้งที่ 7 ในเพลงลูกทุ่ง

อ้างอิง[แก้]

  1. "ชัวร์ฯ ดึง "ตุ้ม จ่านกร้อง" ร่วมทัพ เปิดซิง "พระเอกหน้าใหม่ในใจเธอ"". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-05-26. สืบค้นเมื่อ 2012-01-15.
  2. 2.0 2.1 'ตุ้ม จ่านกร้อง' ตื่นเต้นถ่ายมิวสิควิดีโอ[ลิงก์เสีย]
  3. "ตุ้ม%20พิชิตชัย"ปลื้มรางวัลนักร้องดาวรุ่ง/ "ตุ้ม พิชิตชัย" ปลื้มรางวัลนักร้องดาวรุ่ง[ลิงก์เสีย]
  4. "ฝน%20ธนสุนทร"ควง"ตุ้ม%20จ่านกร้อง"คว้ารางวัล"เพชรในเพลง"/ "ฝน ธนสุนทร" ควง "ตุ้ม จ่านกร้อง" คว้ารางวัล "เพชรในเพลง"[ลิงก์เสีย]
  5. "ตุ้ม" ร้องร่วมสมัยชุดใหม่ลดลูกคอ[ลิงก์เสีย]
  6. ตุ้ม จ่านกร้องลั่นเพลงชุดใหม่ปรับแนวร้อง[ลิงก์เสีย]
  7. ตุ้ม จ่านกร้อง โชว์อลัง!!! แนะเคล็ดลับ ประกวดวงดนตรีเยาวชน ทรูวิชั่นส์ - ยามาฮ่า ลูกทุ่งคอนเทสต์ ครั้งที่ 9
  8. "ตุ้ม%20จ่านกร้อง"ขอบคุณแฟนๆต้อนรับอบอุ่น/ "ตุ้ม จ่านกร้อง" ขอบคุณแฟนๆต้อนรับอบอุ่น[ลิงก์เสีย]

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]