ตลาดน้ำบางน้อย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ตลาดน้ำบางน้อย

ตลาดน้ำบางน้อย เป็นตลาดน้ำที่ตั้งอยู่ที่ปากคลองบางน้อยตรงจุดบรรจบกับแม่น้ำแม่กลอง หน้าวัดเกาะแก้ว ตำบลกระดังงา อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม

ประวัติ[แก้]

ชุมชนบางน้อย ปรากฏหลักฐานเมื่อคราวที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จประพาสต้นหนแรก โดยสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ได้ทรงพระนิพนธ์ จดหมายนายทรงอานุภาพ ความว่า "…ประพาสคลองอัมพวาแล้ว จึงได้ออกเรือเลยไปพักเสวยเช้าที่วัดดาวดึงส์ เสร็จแล้วแจวต่อไปบางน้อยประพาสที่บ้านกำนันจัน แล้วกลับทางคลองแม่กลองมาถึงที่ประทับเวลา ๒ ทุ่ม…"[1]

จนเมื่อราว 60 ปีก่อน (ข้อมูล พ.ศ. 2557) หมอเหลียง รังสิโรจน์ ได้ตั้งตลาดนัดที่มีประจำในข้างขึ้น แรม 3 ค่ำ 8 ค่ำ และ 13 ค่ำ ชุมชนบางน้อยมีสินค้าเช่น ร้านขายอุปกรณ์การเรียน ร้านขายหนังสือ ร้านทอง มีปั๊มน้ำมันสำหรับเติมเรือโดยสาร มีท่าเรือ และมีสินค้าการเกษตร เช่นน้ำมันมะพร้าวและน้ำตาล มีเรือหลายร้อยลำมาทำการค้าขายกันที่นี่ทั้งจากชาวสวนในละแวกนี้และชาวสวนจากสุพรรณบุรี นครปฐม กรุงเทพฯ ราชบุรี ปทุมธานี และรวมถึงอยุธยา[2] แต่เมื่อเส้นทางถนนหนทางสะดวกขึ้นการค้าขาย ทำให้เส้นทางทางน้ำลดบทบาทความสำคัญลง รวมถึงตลาดน้ำบางน้อย เหลือแต่เพียงชุมชน

จนเมื่อ พ.ศ. 2551 เทศบาลตำบลบางคนทีได้พยายามรื้อฟื้นตลาดน้ำบางน้อยแต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร จนเมื่อชาวบ้านได้ร่วมกันก่อตั้งชมรมเรารักตลาดน้ำบางน้อย เริ่มมีการจัดการท่องเที่ยว มีการประชาสัมพันธ์ ทำให้ตลาดน้ำบางน้อยเริ่มเป็นที่รู้จัก จนเปิดตลาดน้ำบางน้อยอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2552[3]

ปัจจุบันตลาดน้ำบางน้อยมีประจำวันเสาร์–อาทิตย์ และวันหยุดพิเศษ มีสินค้าจำหน่ายการเกษตรจากชาวสวนในพื้นที่ใกล้เคียง รวมทั้งอาหารคาว อาหารหวาน เช่น มะนาวดอง[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "ตำนานตลาดบางน้อย และค้นที่มาบ้านกำนันจันซึ่งรัชกาลที่ 5 เสด็จประพาสต้นหนแรก". ศิลปวัฒนธรรม.
  2. "พิพิธภัณฑ์ตั้งเซียมฮะ (บ้านไหพันใบ)". ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน).
  3. ศุภชัย ไกรตะนะ. "แนวทางการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์โดยชุมชน กรณีศึกษาชุมชนบางน้อย อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม" (PDF). มหาวิทยาลัยศิลปากร.
  4. "วิถีชีวิตชาวคลอง(บางน้อย) สู่เส้นทางแผนธุรกิจ ท่องเที่ยวโดยชุมชน". สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน).