ตบะแตก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ตบะแตก
กำกับฉัตรเทพ ฉันทมินิ
อำนวยการสร้างอนุรี เจริญวงศ์
นักแสดงนำสมบัติ เมทะนี
อรัญญา นามวงศ์
กำกับภาพกวี เกียรตินันท์
ผู้จัดจำหน่ายนิวไฟว์สตาร์
วันฉาย16 กรกฎาคม พ.ศ. 2520
ประเทศ ไทย
ภาษา ไทย

ตบะแตก เป็นภาพยนตร์ไทยแนวบู๊จากการกำกับของ ฉัตรเทพ ฉันทนิมิ ออกฉายครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2520 นำแสดงโดย สมบัติ เมทะนี และ อรัญญา นามวงศ์[1]

เนื้อเรื่อง[แก้]

เรื่องราวคดีฆาตกรรมฆ่าปาดคอในพัทยาเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ในพัทยา ทำให้ทางกรมตำรวจต้องส่งนายตำรวจหนุ่มฝีมือดีแต่เลือดร้อนอย่าง ร้อยตำรวจเอกไทยแท้ ณ ทุ่งทอง (สมบัติ เมทะนี) ซึ่งเคยมาประจำการที่พัทยาและเพิ่งเลิกกับภรรยาเพราะจับได้ว่าแอบมีสัมพันธ์กับชายอื่นมาช่วยทำคดีจนได้เจอกับอดีตลูกน้อง (สมภพ เบญจาธิกุล) และจ่า (ชุมพร เทพพิทักษ์) โดยเมื่อมาถึงผู้กองไทยแท้ได้ไปหา ลุงแต้ม (ถวัลย์ คีรีวัต) อดีตสายของเขาเพื่อให้กลับมาช่วยเป็นสายให้และทำให้ได้พบกับ เติม (ภิญโญ ปานนุ้ย) ลูกชายของลุงแต้มที่แกหวังอยากให้เป็นตำรวจแต่เติมกลับอยากเรียนกฎหมาย

ตกกลางคืน แสนรัก (อรัญญา นามวงศ์) ที่ต้องการมาตามหาน้องสาวที่หายตัวไปพร้อมกับเพื่อนอีก 3 คนเกิดไปมีเรื่องกับลูกน้องของ อุกฤษณ์ (ดามพ์ ดัสกร) ผู้จัดการบาร์ซึ่งแท้ที่จริงแล้วอุกฤษณ์เป็นนายหน้าค้ามนุษย์โดยใช้บาร์ของตัวเองเป็นที่พักของหญิงสาวที่ถูกจับตัวก่อนนำไปขายทำให้ผู้กองไทยแท้ต้องเข้ามาระงับเหตุและนำตัวแสนรักกับเพื่อนไปโรงพัก ซึ่งผู้กองไทยแท้ได้ปรับทั้ง 4 สาวข้อหาไม่พกบัตรประชาชนและทะเลาะวิวาท รวมถึงถามทั้ง 4 ว่าทำไมถึงไปมีเรื่องในบาร์ทั้ง 4 จึงโกหกว่าโดนแต๊ะอั๋งจึงต้องสู้เพื่อศักดิ์ศรีลูกผู้หญิง ระหว่างนั้นอุกฤษณ์เดินทางมาที่โรงพัก จึงเกิดการเจรจากันขึ้นแต่ตกลงกันไม่ได้เลยต้องเลิกแล้วต่อกัน

วันรุ่งขึ้น อุกฤษณ์ มิ่ง (กฤษณะ อำนวยพร) ชายชู้ และ อารมณ์ (เปียทิพย์ คุ้มวงศ์) อดีตภรรยาของผู้กองไทยแท้ ซึ่งเป็นหุ้นส่วนธุรกิจได้ประชุมกัน มิ่ง ได้เสนอให้จัดการเก็บทั้ง 4 สาวซะรวมถึงย้ายผู้หญิงที่ถูกจับขังไปอยู่ในที่ที่ปลอดภัยกว่านี้ ซึ่งอุกฤษณ์กำลังจะสร้างที่คุมขังใหม่ แต่อารมณ์ได้เสนอที่คุมขังใหม่ที่มีพร้อมอยู่แล้ว โดยมิ่งได้บอกกับอุกฤษณ์เพิ่มเติมว่าในวันรุ่งขึ้นจะมีเฮโรอีนมาส่งในตอน 10 โมงเช้าที่หน้าสโมสรเรือใบโดยอุกฤษณ์และลูกน้องได้มารับตามนัดหมาย ขณะเดียวกัน เติม ซึ่งมีอาชีพขับเรือยนต์พาหญิงสาวคนหนึ่งเที่ยวทะเลโดยหญิงสาวคนนั้นเกิดสะดุดตาเพื่อนทั้ง 3 ของเติมที่นั่งมองอยู่ด้วยความอิจฉา ทางด้านแสนรักและเพื่อนกำลังจะมารับประทานอาหารจึงถูกทั้ง 3 หนุ่มแซวจนเกิดทะเลาะวิวาทกันขึ้นโชคดีที่ เสี่ยชุน (บู๊ วิบูลย์นันท์) เจ้าของบาร์มาห้ามไว้ได้ทันและได้บอกให้รู้ว่าทั้งหมดเป็นลูกนายตำรวจใหญ่ในพัทยา ซึ่งเสี่ยชุนทราบวีรกรรมของทั้ง 4 สาวเพราะบาร์ของเสี่ยชุนเป็นคู่แข่งกับบาร์ของอุกฤษณ์

ระหว่างนั้นแสนรักเหลือบไปมองเห็นเติมกับผู้หญิงที่อยู่บนเรือเดินมาด้วยกันจึงได้รู้ว่าผู้หญิงคนนั้นคือ สมสมร (ช่อเพชร ชัยเนตร) ก็พยายามวิ่งตามแต่สมสมรก็วิ่งหนีขึ้นรถโดยเติมคอยสกัดขัดขวางและขับรถหนีออกไปแสนรักจึงพยายามจะขับรถตามแต่ สายจิต (อรสา อิศรางกูร ณ อยุธยา) 1 ในเพื่อนสนิทของแสนรักที่มาด้วยกันชี้ให้ดูยางรถว่าไปไม่ได้แล้วเพราะยางแบน ซึ่งเป็นฝีมือของ 3 หนุ่มลูกนายตำรวจที่มีเรื่องเมื่อก่อนหน้านี้ แต่ก่อนจะมีเรื่องเสี่ยชุนได้มาห้ามไว้ก่อนพร้อมกับยื่นข้อเสนอให้ทั้ง 4 สาวมาทำงานที่บาร์ ทางด้านสมสมรได้ขับรถมาที่บังกะโลพร้อมกับเติมเพื่อมาเจอกับ อิทธิพล (สุริยา ชินพันธุ์) แฟนหนุ่มโดย เติม ทำงานให้กับ อิทธิพล ซึ่งแท้ที่จริงแล้วอิทธิพลเป็นพ่อค้าเฮโรอีน พร้อมกับบอกว่าจะบอกความจริงเรื่องที่ทั้งคู่คบหากันต่อหน้าพ่อของสมสมร ส่วนเติมเมื่อกลับออกมาได้เจอกับเพื่อนทั้ง 3 ซึ่งพยายามให้เติมหลอกสมสมรมาเพื่อทำมิดีมิร้ายแต่เติมไม่ยอมจึงถูกเล่นงาน

ต่อมาผู้กองไทยแท้ได้มาพูดคุยกับแสนรักที่บาร์ของเสี่ยชุนและได้พบกับ เคี้ยง (สมศักดิ์ ชัยสงคราม) และลูกน้องที่ถูกส่งมาเพื่อจัดการกับ แสนรัก สายจิต สดสวย และสดศรี จึงเกิดการต่อสู้กันขึ้นจนเคี้ยงและลูกน้องถูกจับแต่ในที่สุดเคี้ยงก็ถูกฆ่าปิดปากคาห้องขัง ทางด้านอิทธิพลและสมสมรกำลังปรึกษาถึงเรื่องการหนีไปต่างประเทศ ขณะเดียวกัน อารมณ์ออกคำสั่งให้อุกฤษณ์เรียกตัวอิทธิพลที่ทำงานให้กับอารมณ์มาพบเพื่อนำเฮโรอีนไปส่งให้กับลูกค้า ซึ่งลุงแต้มก็ได้นำข่าวนี้มาบอกกับผู้กองไทยแท้ว่าจะมีการนัดส่งเฮโรอีนที่เกาะล้าน

โดยทั้ง 4 สาวมาเจอเติมกับอิทธิพลที่กำลังนำเฮโรอีนไปส่งโดยบังเอิญก็พยายามร้องเรียกแต่ไม่เป็นผล พอดีกับมีคนให้เช่าเรือมาเสนอบริการพอดี แสนรักจึงให้สดสวยกับสดศรีขับรถกลับบ้านไปก่อนส่วนตัวเองกับสายจิตจะนั่งเรือติดตามไป ระหว่างนั้น มิ่ง ขับรถมาเจอกับสดสวยและสดศรีพอดีจึงเกิดการขับรถไล่ตาม สดสวยกับสดศรีจึงขับรถเข้าโรงพักพัทยาทำให้มิ่งไม่สามารถทำอะไรได้

นักแสดง[แก้]

นักแสดง รับบท
สมบัติ เมทะนี ร้อยตำรวจเอก ไทยแท้ ณ ทุ่งทอง
อรัญญา นามวงศ์ แสนรัก
สุริยา ชินพันธุ์ อิทธิพล
ช่อเพชร ชัยเนตร สมสมร
สมภพ เบญจาธิกุล
ดามพ์ ดัสกร อุกฤษณ์
เปียทิพย์ คุ้มวงศ์ อารมณ์
ชุมพร เทพพิทักษ์
อรสา อิศรางกูร ณ อยุธยา สายจิต
กฤษณะ อำนวยพร มิ่ง
บู๊ วิบูลย์นันท์ เสี่ยชุน
สมศักดิ์ ชัยสงคราม เคี้ยง
ภิญโญ ปานนุ้ย เติม
ถวัลย์ คีรีวัต ลุงแต้ม

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]