ฐิติ นาครทรรพ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ฐิติ นาครทรรพ
เลขาธิการพรรคสามัคคีธรรม
ดำรงตำแหน่ง
3 มกราคม พ.ศ. 2535 – 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2535
ก่อนหน้าสถาปนาตําแหน่ง
ถัดไปสมพงษ์ อมรวิวัฒน์
ข้อมูลส่วนบุคคล
พรรคการเมืองสามัคคีธรรม
คู่สมรสสุมาลี นาครทรรพ

นาวาอากาศตรี ฐิติ นาครทรรพ เป็นอดีตเลขาธิการพรรคสามัคคีธรรม และเป็นบิดาของนาวาอากาศเอก อนุดิษฐ์ นาครทรรพ อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง[1]

ประวัติ[แก้]

ฐิติ นาครทรรพ เป็นบุตรของนายอ้วน นาครทรรพ มีพี่น้องคือ ปราโมทย์ นาครทรรพ อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ นิตินัย นาครทรรพ อดีต ส.ส.หนองคาย ฐิติสมรสกับนางสุมาลี นาครทรรพ (นามสกุลเดิม: นานา เป็นน้องสาวของนายเล็ก นานา) มีบุตร 6 คน หนึ่งในนั้นคือ นาวาอากาศเอก อนุดิษฐ์ นาครทรรพ อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง และนางสาวชมพูนุท นาครทรรพ อดีตผู้สมัคร ส.ส.หนองคาย พรรคประชาธิปัตย์[2][3]

การทำงาน[แก้]

ฐิติ นาครทรรพ รับราชการเป็นทหารอากาศ และมีความสนิทสนมกับ พลอากาศเอก เกษตร โรจนนิล ผู้บัญชาการทหารอากาศ ต่อมาได้ร่วมประกาศจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่ ในช่วงแรกเรียกกันติดปากว่า “พรรคทหาร” กระทั่งได้ชื่อว่า “พรรคสามัคคีธรรม” ในที่สุดในทันทีที่นายณรงค์ วงศ์วรรณ พ้นจากการถูกอายัดทรัพย์ ก็ได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคสามัคคีธรรม

ซึ่งพรรคสามัคคีธรรม ได้จัดตั้งขึ้นตาม รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2534 เป็นลำดับที่ 30/2535 เมื่อวันที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2535 และเขาได้รับตำแหน่งเลขาธิการพรรค[4]

ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป มีนาคม พ.ศ. 2535 เขาในฐานะเขาธิการพรรคสามัคคีธรรม สามารถทำให้พรรคได้ ส.ส. ถึง 79 ที่นั่ง เป็นอันดับที่ 1 และสนับสนุนพลเอก สุจินดา คราประยูร เป็นนายกรัฐมนตรีได้

อ้างอิง[แก้]

  1. "อนุดิษฐ์"กับการเข็นฝันพท.ยุคใหม่
  2. ครอบครัวการเมือง “นาครทรรพ” พ่อ-ลูกชาย-ลูกสาว “3คน3พรรค”
  3. "สานฝัน 'ชมพูนุท นาครทรรพ' "นามสกุล..การันตีแล้ว 50%"". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-12-29. สืบค้นเมื่อ 2019-12-29.
  4. "ประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การจดทะเบียนพรรคการเมือง (พรรคสามัคคีธรรม)" (PDF). ราชกิจจานุเบกษา.