ซิเอรา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ซิเอรา
ซิเอราในปี ค.ศ.2019
ข้อมูลพื้นฐาน
ชื่อเกิดซิเอรา พรินเซสส์ ฮาร์ริส
เกิด (1985-10-25) 25 ตุลาคม ค.ศ. 1985 (38 ปี)
แนวเพลงอาร์แอนด์บี, ป็อป, ฮิปฮอป, แด๊นซ์, ครังก์
อาชีพนักร้อง นักแต่งเพลง โปรดิวเซอร์เพลง นักเต้น นางแบบ ผู้กำกับมิวสิกวิดีโอ นักแสดง
เครื่องดนตรีเสียงร้อง
ช่วงปี2004-ปัจจุบัน
ค่ายเพลงLaFace, Zomba, Epic

ซิเอรา หรือชื่อเต็ม ซิเอรา พรินเซสส์ ฮาร์ริส (อังกฤษ: Ciara Princess Harris ; เกิด 25 ตุลาคม ค.ศ. 1985) เป็นนักร้องชาวอเมริกัน นักแต่งเพลง โปรดิวเซอร์เพลง นักเต้น นางแบบ ผู้กำกับมิวสิกวิดีโอ และนักแสดง และเคยได้รับรางวัลแกรมมี

ประวัติ[แก้]

ซิเอรา จากเมืองออสติน รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา มีผลงานเพลงสร้างชื่อในปี 2004 ด้วยซิงเกิลอันดับหนึ่งบิลบอร์ดชาร์ทอย่างเพลง ‘Goodies’ โดยมีอัลบั้มชื่อเดียวกันนี้ออกวางขายในเดือน กันยายนปีเดียวกัน ขายได้มากกว่า 2.6 ล้านแผ่นในอเมริกาและ มากกว่า 3 ล้านแผ่นทั่วโลก และมีเพลงซิงเกิลติด Top 3 ถึง 3 เพลงด้วยกันคือ ‘Goodies’, ‘1,2 Step’ และ ‘Oh’ เธอได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลแกรมมี่ ในสาขา Best New Artist, Best Rap/Sung Collaboration จากเพลง ‘1,2 Step’ ‘Best Rap Song และ Best Short Form Music Video จากเพลง Lose Control ของ Missy Elliot ซึ่งเธอได้รับรางวัลนี้ร่วมกับมิซซี่ ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2006

อัลบั้มชุดที่ 2 ออกหลังซิงเกิลเพลง ‘Get Up’ ที่เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์ สเต็ปโดนใจ หัวใจโดนเธอ อัลบั้มชื่อ The Evolution ที่ได้ร่วมงานกับโปรดิวเซอร์ Rodney Jerkins, Pharrell Williams, Bryan Michael Cox, Will.i.am แห่ง The Black Eyed Peas และอัลบั้มเข้าชาร์ทบิลบอร์ดในอันดับ 1 ทันที ด้วยยอดขายสัปดาห์แรก 338,000 แผ่น เธอยังแสดงในภาพยนตร์ของ MTV เรื่อง All You’ve Got

ปี 2012 Jive ได้ยุบกิจการร่วมกับบ RCA และ Ciara ก็ได้ย้ายมาอยู่กับ Epic ในการดูแลของ L.A. Reid

ปี 2013 Ciara มีความสัมพันธ์อันดีกับ Future (แร๊พเปอร์,นักแต่งเพลง,โปรดิวเซอร์) ถึงขั้นได้ออกเดทด้วยกัน, Ciara กำลังปล่อยอัลบั้มชุดที่ 5 โดยใช้ชื่อตัวเองเป็นชื่ออัลบั้ม (ก่อนหน้านี้ใช้ชื่อว่า One Woman Army) ก่อนจะออกอัลบั้มนี้มีซิ้งเกิ้ลปล่อยมาอย่าง Sweat, Sorry, Got Me Good จนได้ปล่อยซิลเกิ้ลอย่างเป็นทางการอย่าง Body Party โดยแต่งร่วม Future และโปรดิวโดย Mike Will Made It (Rihanna, Kanye West, Lil Wayne ฯลฯ) โดยใช้ My Boo ของ Ghost Town DJ's มาโคเวอร์ดนตรีแบบสโลว์แจม และใน MV ได้แขกรับเชิญ อย่าง Ludacris และ Future เป็นพระเอกใน MV นี้เองด้วย

อ้างอิง[แก้]