ซง ซึง-ฮ็อน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ซง ซึงฮยอน)
ซง ซึง-ฮ็อน
สารนิเทศภูมิหลัง
เกิด (1976-10-05) 5 ตุลาคม ค.ศ. 1976 (47 ปี)
โซล เกาหลีใต้
อาชีพนักแสดง
ปีที่แสดง1995–ปัจจุบัน
สังกัดKing Kong by Starship

ซง ซึง-ฮ็อน (เกาหลี송승헌; อาร์อาร์Song Seung-heon; เอ็มอาร์Song Sŭnghŏn; เกิด 5 ตุลาคม ค.ศ. 1976) เป็นนักแสดงชาวเกาหลีใต้ มีชื่อเสียงจากการรับบทเป็น ยุน จุนโซ ในละครซีรีส์เรื่อง รักนี้ชั่วนิรันดร์ (2000)

ประวัติ[แก้]

ซึง-ฮ็อนได้เริ่มเข้าสู่วงการบันเทิงโดยการเป็นนายแบบโฆษณาเมื่อปี 1999 เรื่อง Calla ประกบคู่กับ คิม ฮีซอน และในปี 2000 ถือว่าเป็นปีทองของซึง-ฮ็อนเลยทีเดียว จากการที่เขาได้รับบทเป็น ยุน จุนโซ ในละครซีรีส์ฟอร์มยักษ์เรื่อง Autumn Fairy Tale ซึ่งทำให้เขาประสบความสำเร็จและมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วเอเชีย

จากนั้นในปี 2003 ซึง-ฮ็อนได้กลับมารับบทเป็น ยู มินวู ในละครซีรีส์เรื่อง Summer Scent ซึ่งเป็นฤดูกาลที่ 3 ของผู้กำกับ ยุน ซุกโฮ (ต่อจาก Autumn Fairy Tale และ Winter Sonata) โดยแสดงร่วมกับ ซน เยจิน นางเอกดังจากภาพยนตร์เรื่อง The Classic และต้นปี 2004 เขาก็มีผลงานด้านภาพยนตร์อีกเรื่องคือ Ice Rain โดยเรื่องนี้เขาร่วมแสดงกับ Lee Sung-Jae และ Kim Ha-Neul และกลางปีเดียวกัน ซึง-ฮ็อนก็มีผลงานด้านภาพยนตร์อีกเรื่องคือ He was cool ซึ่งเป็นเรื่องที่ดัดแปลงจากนิยายทางอินเทอร์เน็ตที่โด่งดัง โดยเขาแสดงคู่กับ ชอง ดาบิน ไม่กี่เดือนต่อมา ซึง-ฮ็อนตอบรับที่จะแสดงเรื่อง Sad Sonata หรือ A Sad Love Story ละครทุนสร้างสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ของเกาหลีใต้ คราวนี้เขาจะได้แสดงกับเพื่อนสนิทอย่างกวาน ซังวู และคิม ฮีซอน อีกครั้ง

แต่แล้ว ซึง-ฮ็อนก็ประสบกับมรสุมทางชีวิตครั้งใหญ่ เมื่อมีรายงานว่า เขาเลี่ยงทหาร จนเป็นข่าวโด่งดังทั่วเกาหลี และในที่สุดในวันที่ 16 พฤศจิกายน ปี 2004 ซง ซึง-ฮ็อนต้องไปเป็นทหาร โดยจะต้องรับใช้ชาติสองปีเต็ม ดังนั้นจึงไม่สามารถที่จะแสดงละครเรื่องนี้ได้ต่อไป ถึงแม้ว่าแฟนๆในบ้านเกิดและในประเทศต่างๆทั่วเอเชีย หรือแม้แต่สมาชิกรัฐสภาจากพรรครัฐบาลเกาหลีใต้ จะทำเรื่องร้องขอให้ทางทหารผ่อนผันให้เขาแสดงละครเรื่องนี้จนจบ เพราะถือเป็นผลประโยชน์ของชาติ (หลายประเทศซื้อลิขสิทธิ์แล้ว) และซง ซึง-ฮ็อนก็เป็นหนึ่งในกระแส Korean Wave แต่ทางทหารก็ไม่ยอม กฎก็คือกฎ นั่นทำให้แผนการต่างๆต้องล้มเลิก รวมทั้งแผนการเดินทางไปญี่ปุ่นประเทศที่ชื่อเสียงของซึง-ฮ็อนกำลังไปได้ดี ก่อนอำลาวงการชั่วคราว เขาฝากผลงานชิ้นสุดท้าย คือเอ็มวีจาก A Sad Love Story แต่ระหว่างรับใช้ชาติ ทางบริษัทต้นสังกัดในเกาหลีใต้และบริษัทญี่ปุ่น ยังคงผลิตผลิตภัณฑ์ต่างๆที่เกี่ยวกับซง ซึง-ฮ็อนออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่วนมากวางจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น และก็ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากแฟนๆ ไม่ว่าจะเป็นอัลบั้มเพลง อัลบั้มภาพ นิตยสาร และดีวีดีส่วนตัว สินค้าบางชิ้นติดอันดับหนึ่งสินค้าขายดี การตอบรับจากแฟนๆ ถือเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยมีมาก่อน ทั้งๆ ที่ ซึง-ฮ็อน อำลาวงการชั่วคราว

ซงซึงฮอนกลับมากับผลงานการแสดงเรื่องใหม่อีกครั้ง คือ black ในปี 2017 เป็นละครแนวสืบสวนสอบสวน-ดราม่า ประกบคู่กับ Go Ah Ra (โกอารา) ในบท ยมทูต444(ฮันมูกัง/แบล็ค) และโกอารา รับบท คังฮารัม เด็กสาวผู้มองเห็นเงามรณะและเห็นเหตุการณ์ความตายจากเงาสีดำล่วงหน้า

ผลงานการแสดง[แก้]

ละคร[แก้]

ปี ค.ศ. ชื่อเรื่อง รับบทเป็น
1997 Beautiful Lady (SBS)
You and I (MBC) Park Min-kyu
1998 Victory (SBS)
1999 Happy Together (SBS) Suh Ji-suk
Love Story: "Message" (SBS)
2000 Popcorn (SBS) Lee Young-hoon
Autumn Fairy Tale รักนี้ชั่วนิรันดร์ (KBS2) Yoon Joon-seo
2001 Law Firm ยอดทนายหัวใจเพชร (SBS) Jung Young-woong
2003 Summer Scent อุ่นไอรัก หัวใจดวงเดิม (KBS2) Yoo Min-woo
2008 ตระกูลรักหักเหลี่ยมแค้น (MBC) Lee Dong-chul
2011 My Princess สูตรรักฉบับเจ้าหญิง (MBC) Park Hae-young
2012 หมอข้ามศตวรรษ (MBC) จิน ฮย็อก
2013 "When a man love" (MBC) Han Tae sang
2017 "Black" (OCN) Han Moo-gang (Detective) / Black (Grim Reaper #444)
2019 The player Kang Hari
2020 Dinner Mate (MBC) Kim Hark Yung
2021 Voice 4 (tvN) Derek Joe

ภาพยนตร์[แก้]

ปี ค.ศ. ชื่อเรื่อง รับบทเป็น
1999 Calla Seon-Woo
2002 Make It Big Seong-hwan
So Close Yen
2003 Ice Rain Han Woo-sung
2004 He Was Cool Ji Eun-sung
2008 Fate Kim Woo-min
2010 A Better Tomorrow Lee Young-Choon
Ghost: In Your Arms Again Kim Jun-Ho
2011 Lucid Dreaming
2017 Black Black/Han Mu-Kang

มิวสิกวิดีโอ[แก้]

  • Kim Bum Soo - Once Day Upon a Day (2006)
  • Yoon Gun - Sad Love Story (2008)

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]