ชไวนส์ฮัคเซอ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ชไวนส์ฮัคเซอที่เสิร์ฟกับบราทคาร์ท็อฟเฟิลน์ (มันฝรั่งผัด) และเซาเออร์เคราท์ (กะหล่ำปลีดอง)
ชไวนส์ฮัคเซอที่เสิร์ฟกับบราทคาร์ท็อฟเฟิลน์ (มันฝรั่งผัด) และเซาเออร์เคราท์ (กะหล่ำปลีดอง)
ชเต็ลท์เซอหรือชไวนส์ฮัคเซอแบบออสเตรีย เสิร์ฟกับเบียร์
ชเต็ลท์เซอหรือชไวนส์ฮัคเซอแบบออสเตรีย เสิร์ฟกับเบียร์

ชไวนส์ฮัคเซอ (เยอรมัน: Schweinshaxe) เป็นอาหารเยอรมันอย่างหนึ่ง ได้จากการนำข้อขาหมูไปหมักกับเกลือ กระเทียม พริกไทย และเทียนตากบ จากนั้นนำไปอบจนหนังกรอบ (บางสูตรจะต้มข้อขาหมูกับผักและเครื่องเทศต่าง ๆ ก่อนนำไปอบ) ชไวนส์ฮัคเซอเป็นที่นิยมโดยเฉพาะอย่างยิ่งในรัฐไบเอิร์นโดยมีชื่อเรียกเป็นภาษาไบเอิร์นว่า ชไวนส์ฮัคส์ (Schweinshax) หรือ เซาฮัคส์ (Sauhax)[1] อาหารที่ปรุงจากข้อขาหมูอีกอย่างหนึ่งที่รู้จักกันในหลายพื้นที่ของเยอรมนีมีชื่อว่า ไอส์ไบน์ จะนำข้อขาหมูไปหมักเกลือหรือแช่น้ำเกลือก่อนนำไปเคี่ยวจนนุ่ม

ในอดีตชไวนส์ฮัคเซอเป็นหนึ่งในอาหารแบบฉบับชาวไร่ชาวนาที่หาวิธีปรุงเนื้อสัตว์ส่วนที่มีราคาถูกแต่เหนียวให้มีความน่ากินมากขึ้น เนื้อสัตว์ส่วนที่มีราคาถูกเช่นนี้มักต้องใช้เวลาเตรียมค่อนข้างนาน บางครั้งต้องหมักไว้หลายวัน และในกรณีที่มาเป็นชิ้นใหญ่ ๆ อาจต้องหมักนานถึงหนึ่งสัปดาห์ เมื่อหมักได้ที่แล้วจึงจะนำชไวนส์ฮัคเซอไปอบที่อุณหภูมิไม่สูงนักเป็นเวลา 2–3 ชั่วโมงขึ้นอยู่กับขนาด เครื่องเคียงชไวนส์ฮัคเซอที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือมันฝรั่งและเซาเออร์เคราท์

ชไวนส์ฮัคเซอแบบออสเตรียมีชื่อเรียกว่า ชเต็ลท์เซอ (Stelze) โดยปกติจะนำข้อขาหมูไปแช่หรือต้มในน้ำเกลือผสมกระเทียมและเทียนตากบไว้ล่วงหน้า จากนั้นจึงนำไปอบจนหนังกรอบ เสิร์ฟกับมัสตาร์ด ฮอร์สแรดิช และพริกดอง ส่วนชไวนส์ฮัคเซอในไบเอิร์นจะเสิร์ฟกับคาร์ท็อฟเฟิลโคลส (แป้งมันฝรั่งต้ม) และกะหล่ำปลีแดง[2] หรือกับเซาเออร์เคราท์และมันฝรั่ง

อ้างอิง[แก้]

  1. Gerhard Schulze,Die Erlebnisgesellschaft: Kultursoziologie der Gegenwart, Campus Verlag, 2005, ISBN 3-593-37888-4
  2. Darwin Porter; Danforth Prince (2 December 2009). Frommer's Germany 2010. John Wiley & Sons. p. 308. ISBN 978-0-470-47073-2. สืบค้นเมื่อ 11 December 2011.