ข้ามไปเนื้อหา

ชาโด้ สิงห์มาวิน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ชาโด้ สิงห์มาวิน
เกิดวีรภัทร ปรีชา
11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2543 (24 ปี)
อำเภอเมืองตาก, จังหวัดตาก, ประเทศไทย
ชื่ออื่นชาโด้ ท.เทพสุทิน
ชาโด้ สวนอาหารปีกไม้
ชาโด้ สิงห์มาวิน
สัญชาติไทย
ส่วนสูง1.80 เมตร (5 ฟุต 11 นิ้ว)
น้ำหนัก67 kg (148 lb; 10.6 st)
ช่วงระยะ73.2 in (186 ซm)
รูปแบบมวยไทย
ท่ายืนออร์โทด็อกซ์
มาจากกรุงเทพ

ชาโด้ สิงห์มาวิน มีชื่อจริงว่า วีรภัทร ปรีชา (ชื่อเล่น เอ็ม) เป็นนักมวยไทยชาวไทยจากจังหวัดตาก สื่อมวลชนตั้งฉายาว่า นักมวยยอดกตัญญู[1]

ประวัติ[แก้]

วีรภัทร ปรีชา เติบโตมากับแม่ (สมยง สีด้วง) และพ่อเลี้ยง ชาโด้เป็นพี่คนโตมีน้องชาย 2 คน ครอบครัวมีฐานะยากจน ไม่มีบ้านเป็นของตัวเอง ต้องออกไปช่วยแม่สมยงทำงานตั้งแต่เรียนประถม อย่าง ขุดหัวมัน ถางหญ้า หาเห็ดในป่า

ด้านการศึกษา ศึกษาที่โรงเรียนตากสินราชานุสรณ์ จนเมื่อศึกษาระดับประถมศึกษาปีที่ 6 รุ่นพี่ชวนไปซ้อมมวยไทย หลังขึ้นชกครั้งแรกจึงตัดสินใจชกมวยเพราะอยากได้เงินมาช่วยแม่ส่งน้องเรียนหนังสือ ขึ้นชก 4 ไฟต์แรก แพ้ทุกนัด จนไฟต์ที่ 5 ถึงชนะน็อก

หลังจากชกมวยตามงานวัดและเทศกาลต่าง ๆ จนได้เป็นคู่เอกในเขตภูธร จึงได้เดินสายครั้งแรกที่จังหวัดสิงห์บุรีกับค่าย อ.วันเชิด ทำให้มีโอกาสได้เรียนรู้ทักษะมวยกับคนในค่ายอย่างจริงจัง ภายหลังได้ชกครั้งแรกที่สนามมวยราชดำเนินแต่แพ้ในการชกครั้งแรกที่เวทีในกรุงเทพฯ หลังจากนั้นจึงเริ่มเป็นที่รู้จักในวงการมวยมากขึ้น ภายใต้การดูแลของค่ายมวยสวนอาหารปีกไม้

ในช่วงการระบาดทั่วของโควิด-19 ในประเทศไทย หาอาชีพเสริมเพื่อประคองชีวิต อย่างเป็นช่างไฟฟ้าหรือช่างแอร์ วันหยุดก็เข้าป่าเพื่อหาของมาขาย[2]

ในวัย 22 ปี ได้แชมป์เวลเตอร์เวต เวทีราชดำเนิน ในปี 2565 คว้าเข็มขัดแชมป์เวลเตอร์เวท รุ่น 147 ปอนด์ รายการ ราชดำเนินเวิลด์ซีรีส์ (RWS 2022) หลังจากนั้นปี 2567 ได้ข้ามมาต่อยรายการ วันลุมพินี นัดแรกแพ้คะแนนให้กับมามูกา อูซูบายัน นักชกจากรัสเซีย ไฟต์ต่อมาชนะทีเคโอ เอริค เฮเออร์ จากสวีเดน[3] ไฟต์ถัดมาชนะคะแนนจิมมี วีโนต์ จากฝรั่งเศส

อ้างอิง[แก้]

  1. "ส่องเส้นทางนักสู้ 'ชาโด้ สิงห์มาวิน' กำปั้นสร้างบ้าน พลิกชีวิตด้วยมวยไทย". มติชน.
  2. อดิศักดิ์ คูวัฒนากุล. "ชาโด้ สิงห์มาวิน : จากเด็กบ้านนอก สู่นักชกยอดกตัญญู". stadiumth.
  3. ""ชาโด้" ได้คิวใหม่ดวล "จิมมี" เสริมทัพความเดือด ONE ลุมพินี 68". สยามสปอร์ต.