ชมรมนักสืบแคลมป์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ชมรมนักสืบแคลมป์
学園探偵団
ชื่อภาษาอังกฤษClamp School Detectives
แนวสืบสวน, คอเมดี้
มังงะ
เขียนโดยCLAMP
สำนักพิมพ์ญี่ปุ่น คาโดคาวะโชเต็น
ไทย วิบูลย์กิจ
อนิเมะ
กำกับโดยโอซามุ นาเบชิมะ
สตูดิโอสตูดิโอปิเอโร

ชมรมนักสืบแคลมป์ (ญี่ปุ่น: CLAMP学園探偵団โรมาจิKuranpu Gakuen Tanteidan) (อังกฤษ: Clamp School Detectives) เป็นการ์ตูนของนักวาดการ์ตูนญี่ปุ่น CLAMP แนวการ์ตูนสืบสวนสอบสวน เนื้อเรื่องมีการเชื่อมต่อกับเรื่องอื่นๆ ของแคลมป์ เช่น X/1999 (พลังล้างโลก) , 学園特警デュカリオン

เวอร์ชันหนังสือการ์ตูน ลิขสิทธิ์ภาษาญี่ปุ่นโดยสำนักพิมพ์ คาโดกาว่า โชเต็น ลิขสิทธิ์ภาษาไทยโดยสำนักพิมพ์วิบูลกิจ

เวอร์ชันแอนิเมชัน ลิขสิทธิ์ภาษาญี่ปุ่นโดยบริษัท Pierrot ลิขสิทธิ์ภาษาไทยโดยบริษัท TIGA

เนื้อเรื่อง[แก้]

เกี่ยวกับกลุ่มคณะกรรมการนักเรียน 3 คน แห่งแผนกประถม ผู้มีความสามารถเป็นเลิศในด้านต่างๆ ตัดสินใจที่จะช่วยเหลือ ผู้หญิงทั่วโลก ด้วยปณิธานอันสูงส่ง ไม่ว่าจะยากลำบากเพียงใด ก็สามารถใช้ความสามารถของตน ช่วยเหลือผู้หญิงที่ประสบความทุกข์ให้มีความสุขได้

โรงเรียนแคลมป์[แก้]

โรงเรียนแคลมป์ สถาบันใหญ่แห่งนี้ประกอบด้วยแผนกอนุบาล ประถม มัธยมต้น มัธยมปลาย อุดมศึกษา และปริญญาโท สร้างโดยกลุ่มบริษัท "อิโมโนยามะ" อันยิ่งใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นก่อตั้งที่นี่ขึ้นเพื่อเป็นสถานศึกษาสำหรับเด็กอนาคตไกล นับเป็นเมืองใหญ่ที่สร้างโดยทุนส่วนตัวเมืองหนึ่งที่เดียว รวมสธารณูปโภคครบวงจรอยู่ในเมืองนี้ มีทั้งบ้านพัก ห้องวิจัย โรงภาพยนตร์ โรงพยาบาลและธนาคาร รวมนักเรียน อาจารย์ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งสิ้น กว่าหมื่นชีวิตที่ศึกษาและดำเนินชีวิตอยู่ ณ ที่นี้ ยินดีรับผู้ที่มีความสามารถโดยมิคำนึงถึงชาติตระกูลหรือทรัพย์สินเลย สถาบันแคลมป์แห่งนี้เลื่องชื่อในด้านความสามารถของนักเรียนเป็นเลิศ ในทางตรงกันข้าม ยังมีชื่อเสียงในทางนิสัยรักการเล่นเทศกาลอีกด้วย คุณสมบัติเฉพาะอีกสิ่งหนึ่งของสถาบันนี่ก็คือ แต่ละแผนกคือ อนุบาล ประถม มัธยมต้น มัธยมปลาย และอุดมศึกษา-ปริญญาโท ต่างมีองค์การปกครองที่เรียกว่า "กรรมการนักเรียน" กรรมการนักเรียนแต่ละชุดต่างดำเนินการในส่วนของตน กรรมการนักเรียน มีอำนาจเหนือกลุ่มศาสตราจารย์ที่เป็นฝ่ายปกครองและการเรียนการสอน

ตัวละครหลัก[แก้]

อิโมโนยามะ โนโครุ(妹之山残)
ประธานคณะกรรมการนักเรียนแผนกประถมและผู้ริเริ่มก่อตั้งชมรมนักสืบแคลมป์ ลูกชายคนเล็กของประธานอิโมโนยามะ อยู่ป.6 เป็นคนสุภาพ บางครั้งก็ขี้เล่นเหมือนเด็กๆ มีน้ำใจกับคนรอบข้างโดยเฉพาะกับผู้หญิง ฉลาด หัวดี มักจะพกพัดจีนอยู่เสมอ มีความสามารถเก่งเป็นเลิศจนนาซ่าอยากได้ตัวเขาไปร่วมงานด้วยเลยทีเดียว แต่เขาปฏิเสธ โดยเฉพาะหากเป็นเรื่องผู้หญิง จะทำให้ความสามารถเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการจดจำลายมือของผู้หญิง น้ำเสียง หรือแม้กระทั่งอุปนิสัยของผู้หญิงทั้งโรงเรียน มีผู้หญิงมาสารภาพรักอยู่หลายคน แต่ก็ไม่ได้ตกลงปลงใจคบหากับใคร ไม่เก่งกีฬา แต่หากได้รู้ว่ามีผู้หญิงมีภัย จะแสดงความสามารถทางด้านกายกรรมออกมาได้อย่างไม่รู้ตัว ชอบโดดงานกรรมการนักเรียนไปเที่ยวเล่นอยู่บ่อยๆจนสุโอกับอาคิระต้องปวดหัว บางครั้งก็ชอบแกล้งคนให้ตกใจ มีความสัมพันธ์...กับผู้อำนวยการแคลมป์ (CV:โอกามูระ อาเคมิ)
ทาคามุระ สุโอ (鷹村蘇芳)
เลขานุการคณะกรรมการนักเรียนแผนกประถม อยู่ชั้นป.5 เป็นคนมาดขรึมสุขุม รอบคอบ จริงจังและมีระเบียบมากๆ เวลาเป็นเวลา งานต้องเป็นงาน และมีพละกำลังที่แข็งแรง กล้าหาญ ไม่เกรงกลัวใคร ไม่ชอบกินขนมหวานยกเว้นขนมที่อาคิระทำ มีความสามารถทางด้านกีฬาและการป้องกันตัว สามารถเล่นกีฬาได้ทุกแบบและไม่เคยแข่งแพ้ใคร ตระกูลของสุโอเป็นตระกูลนินจาชื่อดัง ที่สืบมาหลายชั่วอายุคนแล้ว ในญี่ปุ่นถือเป็นสุดยอดตระกูลนักรบ โดยจะเลือกคนที่จะอารักขาเอง โดยสุโอเลือก โนโครุเป็นผู้ที่ตนอารักขา แอบรักอาซิยะ นางิสะ นักเรียนฝั่งอนุบาลตั้งแต่แรกพบ และเธอเองก็แอบรักเขาอยู่เช่นกันทำให้ทั้งสองคนพัฒนาความสัมพันธ์กันอย่างรวดเร็วจนกระทั่งกลายเป็นคนพิเศษของกันและกันในที่สุด (CV:นิอิยามะ ชิโฮะ)
อิจูอิน อาคิระ(伊集院玲)
เหรัญญิกคณะกรรมการนักเรียนแผนกประถม อยู่ชั้นป.4 แม้จะดูเป็นคนร่าเริงแจ่มใส ยิ้มง่าย สนุกสนานแต่จริงๆ แล้วมีความสามารถเป็นเลิศเช่นกัน โดยเฉพาะทางด้านทำอาหาร เก่งการทำเค้กและของหวานจนถึงขั้นเชฟดังถอดหมวกให้ อีกทั้งยังเปิดสอนวิชาทำขนมให้นักศึกษาปริญญาโทเรียนอีกด้วย เขาสามารถทำอาหารที่ยากให้ง่ายได้ในพริบตา เขาเป็นคนที่โนโครุบอกว่าชงชาได้อร่อยที่สุด แอบชอบประธานคณะกรรมการนักเรียนฝั่งอนุบาลโองาวะ โทวาโกะมากๆ และเธอก็มีใจให้เขาเช่นกันจนได้ตกลงศึกษาดูใจกันในช่วงตอนปลายของอนิเมะ แต่เขาก็มีความลับที่ซ่อนไว้ ตัวตนอีกคนหนึ่งของเขาคือ จอมโจร 20 หน้า จอมโจรที่ชอบขโมยของ น่าเกรงขามแต่ไม่เคยฆ่าหรือทำร้ายคนเลย (CV:มินามิ โอมิ)

ตัวละครรอง[แก้]

โองาวะ อุตาโกะ (大川 詠心)

ประธานกรรมการนักเรียนแผนกอนุบาล อยู่ชั้นอนุบาล3 อายุ 6 ปี เป็นเด็กผู้หญิงที่มีความมั่นใจในตัวเอง ตรงไปตรงมา มีน้ำใจและชอบช่วยเหลือคนอื่น บางครั้งก็อ่อนไหวต่อความรู้สึกจนทำให้ร้องไห้ได้ง่าย มีพี่สาวชื่อมาโกะ ความฝันของเธอคือได้แต่งงานกับคนที่รัก เลี้ยงสุนัขตัวเล็กๆ และมีลูกด้วยกัน 3 คน เป็นผู้หญิงที่อิจูอิน อาคิระหรือจอมโจร 20 หน้าหลงรัก ความสัมพันธ์ของทั้งสองพัฒนาเรื่อยๆจนกระทั่งได้ศึกษาดูใจกันหลังจากคดีขโมยเครื่องบินหงส์สีทองจบลง ในอนาคตเธอได้แต่งงานกับอิจูอิน อาคิระอย่างมีความสุข

อาซิยะ นางิสะ (梓夜 凪砂)

เป็นเพื่อนของโองาวะ อุตาโกะ เธอเคยได้รับการช่วยเหลือจากชมรมนักสืบแคลมป์จากอันตรายครั้งหนึ่งจึงทำให้เธอแวะมาที่ห้องคณะกรรมการนักเรียนฝ่ายประถมเป็นประจำและพลอยสนิทกับคณะกรรมการนักเรียนฝ่ายประถมไปด้วยโดยเฉพาะกับทาคามุริ สุโอ เธอค่อนข้างเป็นคนพูดน้อย มีความเป็นกุลสตรีและใจดีกับคนรอบตัว มีความสามารถพิเศษคือการเป่าขลุ่ยญี่ปุ่น หลงรักทาคามุระ สุโอตั้งแต่แรกพบ ทั้งสองคนตกหลุมรักกันอย่างรวดเร็วและพัฒนาความสัมพันธ์จนมาเป็นคนรักในที่สุด

ท่านผู้อำนวยการสถาบันแคลมป์

ผู้อำนวยการมีนามสกุลว่า อิโมโนยามะ เธอเป็นผู้หญิงผิวขาวประมาณวัยกลางคน ผมสีดำ ทาปากและเล็บสีแดงและใส่ชุดกิโมโนญี่ปุ่นตลอดเวลาที่ปรากฏตัว ไม่มีใครรู้ว่าใบหน้าของเธอเป็นยังไงเพราะเธอใช้พัดญี่ปุ่นปิดหน้าทุกครั้ง เป็นคนใจดีสนับสนุนและชื่นชมชมรมนักสืบแคลมป์อยู่เสมอ สนิทสนมกับอิโมโนยามะ โนโครุ เป็นพิเศษ โดยคาดว่าทั้งสองคนอาจจะเป็นแม่ลูกกัน

ไดอิจิ อิโดมุ (雄大寺挑)

เด็กนักเรียนที่พึ่งย้ายเข้ามาใหม่ อายุ 12 ปี เรียนชั้น ป.6 เหมือนกับ อิโมโนยามะ โนโครุ เขาเป็นอีกคนหนึ่งที่นักเรียนในโรงเรียนหลายคนรู้จักเนื่องด้วยเป็นทายาทของตระกูลดังซึ่งเป็นคู่แข่งตระกูลอิโมโนยามะรวมถึงเรื่องความเก่งของเขาในเรื่องของกีฬาและดนตรีโดยเฉพาะเปียโน เขาพยายามเข้ามาตีสนิทกับคณะกรรมการนักเรียนฝ่ายประถมถึงขั้นขอเข้าร่วมเป็นสมาชิกชมรมนักสืบแคลมป์ แต่ในใจลึกๆแล้วเขาต้องการจะแก้แค้นอิโมโนยามะ โนโครุ ที่ทำร้ายจิตใจของเขาในตอนเด็ก การแก้แค้นของเขามีหลายรูปแบบ เช่น ทำลายระบบคอมพิวเตอร์ของแคลมป์ หรือ หาเรื่องกลั่นแกล้งชมรมนักสืบแคลมป์ให้เดือดร้อน ทุกอย่างกลายเป็นเรื่องใหญ่ขึ้นจนสุดท้ายอิโดมุก็ยอมกลับใจและปรับความเข้าใจกับโนโครุในที่สุด

คาซาบลังก้า (Casablanca)

หนึ่งในสมาชิกแก๊งค์ลักพาตัวเรียกค่าไถ่ที่โด่งดัง เธอต้องการลักพาตัวโนโครุเพื่อเรียกค่าไถ่จากตระกูลอิโมโนยามะ แต่เธอมักจะเผลอใจอ่อนกับความสุภาพของโนโครุเป็นประจำทำให้โนโครุสามารถหนีเอาตัวรอดได้ทุกครั้ง

เวอรชั่นหนังสือการ์ตูน[แก้]

มีจำนวน 3 เล่ม มีจำนวนทั้งหมด 12 ตอน ดังนี้

เล่มที่ 1[แก้]

  • File 1 : ยั่งยืนกว่าผืนพิภพ
  • File 2 : ยอดนักสืบ
  • File 3 : เจ้าจุดหลงทาง
  • File 4 : My Fair Lady

เล่มที่ 2[แก้]

  • File 5 : รอจนค่ำ
  • File 6 : สาส์นงานบอล
  • File 7 : ใจเราตรงกัน
  • File 8 : มิสเตอร์เชฟ

เล่มที่ 3[แก้]

  • File 9 : ถุงน่องไหม
  • File 10 : หน้าต่างหลัง
  • File 11 : ทางหนีสู่ชัยชนะ
  • File 12 : That's Entertainment

รายชื่อตอนอะนิเมะ[แก้]

ชมรมนักสืบแคลมป์ มีจำนวนทั้งสิ้น 26 ตอน ได้แก่

1 ตำแหน่งชมรมนักสืบแคลมป์

2 สืบ

3 My fair lady

4 ปัญหาของพ่อครัวเอก

5 เป็นมิตรเพื่อชัยชนะ ภาคแรก

6 เป็นมิตรเพื่อชัยชนะ ตอนจบ

7 วิญญาณในหอศิลป์

8 ระงับงานเต้นรำซะ

9 หนึ่งเดียวในดวงใจ

10 ศึกโนโครุปะทะสุโอ

11 จอมโจร 20 หน้า ตอนแรก

12 จอมโจร 20 หน้า ตอนจบ

13 ตามหาโนโครุ

14 หนี

15 Once upon a time in China

16 จากนี้ไปจนนิรันดร์

17 Pretty Women

18 หัวใจหลงทาง

19 ในวันนึงที่ไหนสักแห่ง

20 กับดักที่น่ากลัว

21 ภาพลวงตา

22 ของที่หายไป

23 Fake

24 ความกลัวสีขาว

25 Subway Panic

26 แด่เธอด้วยใจจริง

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]