ฉบับร่าง:โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๒๒ (ใต้ร่มเย็น)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๒๒ (ใต้ร่มเย็น)
22nd Thairath Witthaya School
ที่ตั้ง
เลขที่ 1 หมู่ที่ 3 ตำบลบ้านเสด็จ อำเภอเคียนซา จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84260

ประเทศไทย
ข้อมูล
ประเภทโรงเรียนรัฐบาล, โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา
คำขวัญสุวิชาโน ภวํ โหติ
(ผู้รู้ดี เป็นผู้เจริญ)
สถาปนา17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2525
ผู้บริหารนายสมพร หยูตุ้ง
ระดับชั้นการศึกษาปฐมวัย, ประถมศึกษา และมัธยมศึกษาตอนต้น
สี  เขียว
  ขาว
อักษรย่อทร.๒๒
เว็บไซต์www.facebook.com/thairath22/

โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๒๒ (ใต้ร่มเย็น) ตั้งอยู่ที่ เลขที่ 1 หมู่ที่ 3 ตำบลบ้านเสด็จ อำเภอเคียนซา จังหวัดสุราษฎร์ธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ทำการจัดการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับอนุบาล 1 ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปัจจุบันมีจำนวนนักเรียนทั้งหมด 259 คน มีข้าราชการครู จำนวน 15 คน พนักงานราชการ 1 คน เจ้าหน้าที่ธุรการ 1 คน และนักการภารโรง 1 คน ปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รวม 12 ห้องเรียน

ประวัติโดยย่อ[แก้]

ก่อนปี พ.ศ. 2524 พื้นที่แห่งนี้ได้สมญานามว่า “ดงเคียนซา” รู้จักกันในนามพื้นที่สีแดง ซึ่งหมายถึงเขตพื้นที่การก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ 514 มีประชาชนภายใต้การนำของทหารคอมมิวนิสต์ฯ ได้จัดสร้างโรงเรียนเพื่อให้ลูกหลานสหายได้ศึกษาเล่าเรียน โดยใช้ชื่อว่า “โรงเรียนไฟลามทุ่ง”

ต่อมาในปี พ.ศ. 2524 - 2525 กองทัพภาค 4 นำโดย พลโทหาญ ลีลานนท์ (ยศในขณะนั้น) ได้เข้ามาดูแลพื้นที่อำเภอเคียนซา จึงทำให้กลุ่มก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ 514 ยุติบทบาทลงในพื้นที่ดงเคียนซาประชาชนจึงได้ร่วมกันสร้างโรงเรียนเพื่อรองรับนักเรียนจากโรงเรียนไฟลามทุ่ง และได้รับการสนับสนุนครูช่วยราชการ จำนวน 2 อัตรา จากสำนักงานการประถมศึกษาอำเภอเคียนซา สำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสุราษฎร์ธานี

ต่อมาแม่ทัพกองทัพภาค 4 ได้ส่งครูอาสามาปฏิบัติการสอน จำนวน 4 คน โดยแม่ทัพกองทัพภาค 4 เป็นผู้รับผิดชอบจนทุกอย่างกลับเข้าสู่ภาวะปกติ และยังช่วยประสานงานในด้านต่าง ๆ เช่น ที่พักอาศัย ถนน การปรับปรุงสภาพแวดล้อม และตั้งชื่อโรงเรียนว่า “โรงเรียนบ้านทับเก่า”

ต่อมาในวันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2526 ทางมูลนิธิไทยรัฐ นำโดย คุณสมบูรณ์ วรพงค์, คุณมานิตย์ สุขสมจิต และแม่ทัพกองทัพภาค 4 พลโทหาญ ลีลานนท์ (ยศในขณะนั้น) ดำเนินการประสานงานการก่อสร้างอาคารเรียน 2 หลัง และเปลี่ยนชื่อจาก “โรงเรียนบ้านทับเก่า” มาเป็น “โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๒๒ (ใต้ร่มเย็น)” จนถึงปัจจุบัน

อ้างอิง[แก้]