ฉบับร่าง:เพชร สหรัตน์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เพชร สหรัตน์
ชื่อเกิดสห สหเจริญพาณิชย์
เกิด9 สิงหาคม พ.ศ. 2522 (44 ปี)
จังหวัดอุดรธานี

เพชร สหรัตน์ เป็นนักร้องลูกทุ่งและนักแสดงชาวไทย สังกัดค่ายท็อปไลน์มิวสิค เกิดวันที่ 9 สิงหาคม 2522 เป็นคนจังหวัดอุดรธานี (ปัจจุบันทำธุรกิจและอาศัยอยู่ที่จังหวัดสกลนคร)

ประวัติ[แก้]

เพชร สหรัตน์ มีชื่อจริงว่า สห สหเจริญพาณิชย์ เกิดเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2522 ที่จังหวัดอุดรธานี เป็นทายาทเจ้าของโรงแรมศรีนคร ในจังหวัดอุดรธานี ซึ่งเป็นโรงแรมดังในอดีตที่ตั้งอยู่บริเวณ 5 แยก

ก่อนที่ เพชร จะเข้าสู่วงการเพลง เรียกว่าเป็นถึงนักธุรกิจ ซึ่งเป็นถึงตำแหน่งประธานบริษัท ไทยโคริโนมิโมโน จำกัด ที่ผลิตเครื่องดื่มมอลต์สกัดสำเร็จรูปพร้อมดื่ม ยี่ห้อโคโค้โคริ ส่งออกไปจำหน่ายยังประเทศลาว และเวียดนาม นอกจากนี้ยังเป็นประธานกรรมการ บริษัท อรุณ คอร์เปอร์เรชั่น จำกัด ถือว่าเป็นนักธุรกิจที่ทำหลายอย่าง

เข้าสู่วงการ[แก้]

เพชร สหรัตน์ เริ่มเข้าสู่วงการด้วยการนำคลิปร้องเพลง ฆ่าให้ตายอ้ายกะฮัก มาลงบน Youtube โดยเขาแต่งคำร้องและทำนองเอง ซึ่งก็ได้รับความสนเป็นอย่างมาก ซึ่งมียอดวิวสูงถึง 14 ล้าน ภายในเวลาอันรวดเร็ว ทำให้เขาได้เซ็นสัญญากับทางสังกัดท็อปไลน์มิวสิค

และได้ปล่อยเพลง อ้ายตายสิไห่นำบ่ เรียกว่าปล่อยเพลงมาเพลงแรกก็ดังจนขึ้นเป็นเพลงฮิตติดชาร์ต โดยติดท็อปในคลื่นวิทยุลูกทุ่งมหานคร ติดต่อกันถึง 26 สัปดาห์ จนทำให้เขาได้รับรางวัลดาวเมขลา

หลังจากนั้นก็ทำให้เขามีอัลบั้มต่อ ๆ กันออกมาอีก เริ่มด้วยอัลบั้ม คารม ซึ่งในอัลบั้มนี้ก็มีเพลงฮิตอยู่หลายเพลง แต่เพลงที่เรียกกระแสฮือฮาและติดชาร์ตคลื่นวิทยุได้แก่ เพลงหน่อไม้ส้ม และ เพลงผัวเก่ากะเหงาเป็น ผ่านไป 1 ปี

ในปี 2558 เพชร ได้ออกอัลบั้มในชื่อว่า  9 สิงหา โดยชื่ออัลบั้มนี้เป็นเขาใช้ชื่ออัลบั้มเป็นวันเกิดของเขานั้นเอง และอัลบั้มนี้ก็มีเพลงฮิตหลายเพลงเช่นกัน อาทิ  ผู้บ่าวดาวเทียม , แช่งใส่ซอง และ ก้อนคำ

จากนั้นเขามีโอกาสได้ร้องเพลงอ้ายตายสิไห่นำบ่ ประกอบบภาพยนตร์ผู้บ่าวไทบ้านอีสานอินดี้ และยังได้ร่วมแสดงในภาพยนตร์เรื่อง ส้มภัคเสี้ยน ของตลกชื่อดัง หม่ำ จ๊กม๊ก พร้อมกับได้ร้องเพลงฮักเจ้าจนตาย เป็นเพลงประกอบในเรื่องนี้อีกด้วย