ฉบับร่าง:เกณิกา อุ่นจิตร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เกณิกา อุ่นจิตร์ ชื่อเล่น ผึ้ง นักการเมืองหญิงชาวไทย เป็นรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และเป็นทีมโฆษกพลังประชารัฐ โดยอดีตเธอเคยเป็นรองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย[1]

ประวัติ[แก้]

เกณิกา อุ่นจิตร์ เกิดเมื่อวันท่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2526 ทำธุรกิจซาลอน ภายใต้แบรนด์ ลักซ์ชัวรี ซาลอน เกี่ยวกับเด็กและครอบครัว ก่อนจะเข้าสู่สนามการเมืองในระยะต่อมา น.ส.เกณิกา เคยกล่าวก่อนหน้านี้ว่า ตนคือคนรุ่นใหม่ที่เลือกเดินสู่เส้นทางการเมือง ด้วยความคิดที่ว่า ลงมือทำด้วยตัวเอง และรับใช้ประชาชนเอง ไม่มีชื่อเสียง ไม่ได้มาจากครอบครัวตระกูลดัง โดยยอมรับถึงหลักในการทำงานก็คือ ยึดหลักประชาธิปไตย และรับฟังคนทุกกลุ่ม และช่วงที่ผ่านมาฃความขัดแย้งทำให้การเมืองไม่สามารถแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนได้อย่างแท้จริง [2]

การศึกษา[แก้]

เกณิกา อุ่นจิตร์ จบการศึกษาระดับปริญญาตรีและปริญญาโทที่ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และจบปริญญาโทอีกใบและปริญญาเอกจากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง [3]

การเมือง เธอได้เข้าสู่วงการการเมืองโดยเริ่มต้นจาก พรรคไทยสร้างไทย ร่วมกิจกรรมกับ พรรคไทยสร้างไทย ที่มี คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นประธานพรรค ตั้งแต่ยังไม่ก่อตั้งพรรคและนั่งรองโฆษก วิพากษ์วิจารณ์งานรัฐบาลต่อเนื่องก่อนที่จะตัดสินใจมาร่วมงานกับ พรรคพลังประชารัฐ และลงสมัคร ส.ส. สระบุรี เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ โดยก่อนหน้าเข้าสุ่พรรคพลังประชารัฐก็ได้ขับเคลื่อนในนามของกลุ่ม พลังผึ้ง โดยเธอเปิดตัวพร้อมกับนายรัฐภูมิ โตคงทรัพย์และนายองอาจ วงษ์ประยูร [4]

รับตำแหน่งในรัฐบาล ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 เกณิกาได้ลงสมัครส.ส. สระบุรี เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ แต่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง ต่อมาเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีอีกคน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบการแต่งตั้ง น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ เป็น รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

อ้างอิง[แก้]

https://www.tnnthailand.com/news/politics/138196/ https://www.khaosod.co.th/newspaper/newspaper-inside-pages/news_7371563 https://plus.thairath.co.th/topic/politics&society/102852 https://www.thansettakij.com/politics/578684

  1. https://www.tnnthailand.com/news/politics/138196/
  2. https://plus.thairath.co.th/topic/politics&society/102852
  3. https://www.khaosod.co.th/newspaper/newspaper-inside-pages/news_7371563
  4. https://www.thansettakij.com/politics/578684