จุดดับแห่งนิรันดร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
The End of Eternity  
ผู้ประพันธ์Isaac Asimov
ศิลปินปกMel Hunter[1]
ประเทศUnited States
ภาษาEnglish
ประเภทScience fiction
สำนักพิมพ์Doubleday
วันที่พิมพ์1955
ชนิดสื่อPrint (Hardcover and Paperback)
หน้า191

จุดดับแห่งนิรันดร์ (อังกฤษ: The End of Eternity) เป็นนวนิยายแนวบันเทิงคดีวิทยาศาสตร์ที่เขียนโดยนักเขียนชาวอเมริกัน ไอแซก อาซิมอฟ เมื่อ ค.ศ. 1955 เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการเดินทางข้ามเวลาและการทำวิศวกรรมสังคมโดยมีองค์ประกอบของเรื่องราวแบบรหัสคดีระทึกขวัญเจือปนอยู่ด้วย โดยมีแก่นเรื่องสำคัญคือการเกิดวงล้อเหตุผล (causal loop) ที่เป็นปฏิทรรศน์ของการเดินทางข้ามเวลาในรูปแบบหนึ่ง ซึ่งเหตุการณ์และผลลัพธ์ของเหตุการณ์มีความสัมพันธ์ย้อนซึ่งกันและกันจนเป็นวงกลม

ในเรื่องนี้ได้สมมติให้มีองค์กรซึ่งมีหน้าที่ปรับเปลี่ยนกาลเวลา ชื่อว่า Eternity มีเป้าหมายเพื่อดำเนินการใดๆ ให้แน่ใจว่าองค์กรของตนเองจะได้รับการก่อตั้งขึ้นอย่างถูกต้องอย่างที่ประวัติศาสตร์ของพวกเขากล่าวไว้ โดยกำหนดเงื่อนไขของความเป็นจริงเพื่อให้เหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นแล้วในประวัติศาสตร์ ได้เกิดขึ้นจริงอย่างที่มันควรจะเกิด ตัวเอกของเรื่องคือ Andrew Harlan ได้ตกอยู่ในสถานการณ์ที่ทำให้เขาต้องเลือกระหว่างการยินยอมให้วงกลมของเหตุผลดำเนินไปจนครบรอบและทำให้ Eternity ได้รับการก่อตั้ง หรือจะเลือกทางอื่นแล้วทำให้ Eternity ล่มสลาย หรือกล่าวอีกอย่างก็คือ ไม่เคยได้รับการก่อตั้งขึ้นมาเลย

หลายปีหลังจากเรื่องนี้ได้รับการตีพิมพ์ อาซิมอฟได้เชื่อมโยงนวนิยายเรื่องนี้เข้ากับนวนิยายชุดสถาบันสถาปนา โดยกล่าวถึงเอาไว้คร่าวๆ ใน Foundation's Edge ว่าเรื่องราวนี้ดำเนินอยู่ในจักรวาลที่ Eternity เคยมีอยู่ แต่ถูกทำลายลงโดยเหล่ามนุษย์นิรันดร์ ทำให้เกิดอนาคตที่ทั้งดาราจักรถูกปกครองโดยเผ่าพันธุ์มนุษย์

อ้างอิง[แก้]

  1. "Publication Listing".