จีทีเค

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก จีทีเคพลัส)
The GNOME Project
นักพัฒนามูลนิธิกโนม
รุ่นเสถียร
ที่เก็บข้อมูล
ระบบปฏิบัติการหลายระบบปฏิบัติการ
ประเภทวิจิททูลคิท
สัญญาอนุญาตLGPL
เว็บไซต์gtk.org

จีทีเคพลัส (อังกฤษ: GTK+) เป็นวิจิททูลคิทสำหรับพัฒนาส่วนต่อประสานกราฟิกกับผู้ใช้ (GUI) โปรแกรมในแพลตฟอร์มต่าง ๆ สำหรับระบบเอกซ์วินโดว์ จีทีเคพลัส เป็นหนึ่งในวิจิททูลคิทที่เป็นที่นิยมที่สุดสองตัว วิจิททูลคิทที่เป็นที่นิยมที่สุดอีกตัวหนึ่งสำหรับระบบเอกซ์วินโดว์ คือคิวที ปัจจุบันนี้ทั้งจีทีเคพลัสและคิวทีเข้ามาแทนที่โมทีฟซึ่งเคยเป็นวิจิททูลคิทที่นิยมใช้ที่สุดสำหรับระบบเอกซ์วินโดว์

ในช่วงตั้งต้น จีทีเคพลัส สร้างขึ้นเพื่อใช้ในโปรแกรมจัดการแก้ไขรูปภาพแรสเตอร์ชื่อกนูอิมเมจแมนนิพูเลชันโปรแกรม (อังกฤษ: GNU Image Manipulation Program, GIMP) ดังนั้นจีทีเคพลัสจึงมีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่ากิมป์ทูลคิท (อังกฤษ: GIMP Toolkit) อย่างไรก็ตามคนส่วนมากรู้จักจีทีเคพลัสเพียงชื่อเดียว

จีทีเคพลัส เป็นซอฟต์แวร์เสรี ส่วนหนึ่งในโครงการกนู เผยแพร่โดยใช้สัญญาอนุญาต LGPL ปัจจุบันดูแลการพัฒนาโดย มูลนิธิกโนม (GNOME Foundation)

ภาษาโปรแกรม[แก้]

จีทีเคพลัสใช้ภาษาซี อย่างไรก็ตามผู้ออกแบบจีทีเคพลัสใช้กระบวนทัศน์เชิงวัตถุ ที่ชื่อว่า GObject ในแพลตฟอร์มกโนม สามารถเรียกใช้จีทีเคพลัสจากภาษาอื่นนอกเหนือจากภาษาซีได้ดังเช่น

โดยชื่อในวงเล็บคือซอฟต์แวร์ของภาษานั้นๆ สำหรับผูกเข้ากับจีทีเคพลัส นอกจากการผูกกับแพลตฟอร์มกโนมแล้ว ก็ยังมีการผูกจีทีเคพลัสเข้ากับภาษาอื่นๆ อีกมากมาย

จีทีเคพลัสและคิวทีต่างจากวิจิททูลคิทอีกหลายๆ เช่น โมทีฟ ฯลฯ ที่ทำงานบนเอกซ์ทูลคิต (Xt) ซึ่งทำให้จีทีเคพลัสสามารถใช้งานบนระบบอื่นๆ นอกเหนือจาก ระบบเอกซ์วินโดว์ ได้และยังมีความคล่องตัวมากขึ้น ข้อเสียคือจีทีเคพลัสไม่ได้เข้าถึงฐานข้อมูลทรัพยากรณ์เอกซ์ซึ่งเป็นวิธีดั้งเดิมในการปรับแต่งโปรแกรมที่ทำงานบนระบบเอกซ์วินโดว์

รูปลักษณ์และความรู้สึก[แก้]

ผู้ใช้สามารถปรับแต่งรูปลักษณ์และความรู้สึกของจีทีเคพลัสได้หลายแบบตามเครื่องประมวลผลที่มี เครื่องประมวลผลของจีทีเคพลัสสามารถเลียนแบบทูลคิทของแพลตฟอร์มอื่นๆที่เป็นที่นิยมได้ เช่น วินโดวส์ 95 โมทีฟ คิวที เน็กซ์สเตป เป็นต้น

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]