ซินนามอน (สิ่งแวดล้อมเดสก์ท็อป)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Cinnamon
นักพัฒนาLinux Mint team
วันที่เปิดตัว2011; 13 ปีที่แล้ว (2011)
รุ่นเสถียร
6.0.4[1] แก้ไขบนวิกิสนเทศ / 4 มกราคม 2024; 3 เดือนก่อน (4 มกราคม 2024)
ที่เก็บข้อมูล
ภาษาที่เขียนC (GTK), JavaScript, and Python
ระบบปฏิบัติการUnix-like
ประเภทDesktop environment
สัญญาอนุญาตGPL-2.0-or-later
เว็บไซต์projects.linuxmint.com/cinnamon/

ซินนามอน เป็นสิ่งแวดล้อมเดสก์ท็อปที่เสรีและต้นทางเปิดสำหรับระบบปฏิบัติการต่างๆ ที่เป็นลินุกซ์หรือเหมือนยูนิกซ์ พัฒนาต่อมาจากกะโนมเวอร์ชัน 3 แต่ยึดหลักการอุปลักษณ์เดสก์ท็อปแบบดั้งเดิม

การพัฒนาสิ่งแวดล้อมเดสก์ท็อปซินนามอน นั้นเริ่มต้นโดยทีมงานลินุกซ์มินต์ เพื่อเป็นการตอบโต้ที่กะโนมเวอร์ชัน 3 ซึ่งได้เปิดตัวไปในเดือนเมษายน พ.ศ. 2554 ละทิ้งการอุปลักษณ์เดสก์ท็อปแบบดั้งเดิมจากกะโนม 2 ไป เพื่อที่จะหันไปใช้ GNOME Shell หลังจากที่ได้พยายามหลายครั้งเพื่อแต่งเติมกะโนม 3 ให้เหมาะสมกับลินุกซ์มินต์ นักพัฒนาลินุกซ์มินต์จึงตัดสินใจแยกส้อมส่วนประกอบของกะโนม 3 หลายอย่างเพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมเดสก์ท็อปที่เป็นอิสระ การแยกจากกะโนมเสร็จสิ้นแล้วในซินนามอน 2.0 ซึ่งเปิดตัวในเดือนตุลาคม 2556 แอพเพล็ตและเดสก์เล็ตไม่สามารถทำงานร่วมกับกะโนม 3 ได้อีกต่อไป

เนื่องจากเป็นปัจจัยที่โดดเด่นของลินุกซ์มินต์ โดยทั่วไปแล้วสิ่งแวดล้อมเดสก์ท็อปซินนามอนจึงได้รับการชื่นชมจากสื่อมวลชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านความสะดวกในการใช้งานและโค้งการเรียนรู้ที่นุ่มนวล ด้วยความเคารพต่อรูปแบบการออกแบบที่ทำให้ผู้คนคุ้นเคย สิ่งแวดล้อมเดสก์ท็อปซินนามอนมีความคล้ายคลึงกับสิ่งแวดล้อมเดสก์ท็อปอย่าง เอกซ์เอฟซีอี, มาเต, บัดจี, กะโนม 2 (และ GNOME Flashback)

แกลเลอรี่[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "6.0.4" (ภาษาอังกฤษ). 4 มกราคม 2024. สืบค้นเมื่อ 4 มกราคม 2024.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]