จอห์น วิค แรงกว่านรก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จอห์น วิค แรงกว่านรก
ใบปิดภาพยนตร์
กำกับ
เขียนบทดีเรก โคลสแตด
อำนวยการสร้าง
นักแสดงนำ
กำกับภาพโจนาทาน เซลา
ตัดต่อเอลิซาเบต รอนัลด์ส
ดนตรีประกอบ
บริษัทผู้สร้าง
ผู้จัดจำหน่ายSummit Entertainment (สหรัฐ)
มงคลเมเจอร์ (ไทย)
วันฉาย24 ตุลาคม 2014 (สหรัฐ)
23 ตุลาคม 2014 (ไทย)
ความยาว101 นาที[1]
ประเทศสหรัฐ
ภาษาอังกฤษ
ทุนสร้าง20–30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[2][3][4]
ทำเงิน86 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[2]
ต่อจากนี้จอห์น วิค แรงกว่านรก 2

จอห์น วิค แรงกว่านรก (อังกฤษ: John Wick หรือ John Wick: Chapter 1) เป็นภาพยนตร์อเมริกันแนวนีโอนัวร์แอคชันระทึกขวัญที่ออกฉายในปี ค.ศ. 2014 กำกับโดยแชด สตาเฮลสกี และเดวิด ลิตช์ นำแสดงโดย คีอานู รีฟส์, ไมเคิล นิกควิสต์, อัลฟี อัลเลน, แอเดรียน พาลิกกี, บริดเจต มอยนาแฮน, ดีน วินเทอส์, เอียน แมกเชน, จอห์น เลกีซาโม และวิลเลม เดโฟ จอห์น วิค แรงกว่านรก เป็นภาพยนตร์ลำดับแรกสุดในภาพยนตร์ชุด จอห์น วิค เล่าเรื่องของจอห์น วิค มือปืนฝีมือฉกาจที่วางมือแล้ว กลับจำเป็นต้องมาล้างแค้นให้กับโจรที่ขโมยรถและสังหารสุนัขของเขา ซึ่งเป็นของขวัญที่ระลึกของภรรยาที่เสียชีวิต

จอห์น วิค แรงกว่านรก เข้าฉายในสหรัฐ วันที่ 24 ตุลาคม 2014 มีภาคต่อมีชื่อเรื่องว่า จอห์น วิค แรงกว่านรก 2 ออกฉายเมื่อกุมภาพันธ์ 2017 ภาคสาม จอห์น วิค แรงกว่านรก 3 ออกฉายเมื่อพฤษภาคม 2019 และภาคสี่ จอห์น วิค แรงกว่านรก 4 ออกฉายเมื่อมีนาคม 2023

เรื่องย่อ[แก้]

หลังสูญเสียเฮเลน ภรรยาจากโรคร้าย จอห์น วิคได้รับสุนัขชื่อเดซี จากภรรยาซึ่งให้เขาไว้เพื่อคลายความเศร้า จอห์นมักจะพาเดซีออกไปขับรถเล่น วันหนึ่งขณะเติมน้ำมัน จอห์นพบกับกลุ่มวัยรุ่นนำโดยไอโอเซฟ ทาราซอฟ ไอโอเซฟชมรถฟอร์ด มัสแตง มัค 1 ของจอห์นและเสนอจะซื้อต่อแต่จอห์นปฏิเสธ คืนนั้นไอโอเซฟและพรรคพวกบุกบ้านจอห์น พวกเขาทำร้ายจอห์นและฆ่าเดซีก่อนจะขโมยรถฟอร์ดไป

ต่อมาไอโอเซฟไปที่อู่ของออเรลิโอเพื่อให้เปลี่ยนทะเบียนรถแต่ออเรลิโอจำได้ว่าเป็นรถของจอห์น หลังรู้ว่าไอโอเซฟทำร้ายจอห์นและขโมยรถมา ออเรลิโอไล่ไอโอเซฟออกไปจากอู่ จากนั้นไม่นาน จอห์นมาที่อู่ของออเรลิโอและรับทราบว่าไอโอเซฟเป็นลูกของวิกโก ทาราซอฟ หัวหน้าแก๊งอาชญากรรัสเซีย อีกด้านหนึ่ง วิกโกซึ่งรู้ว่าไอโอเซฟทำอะไรลงไปเล่าให้ไอโอเซฟฟังว่า เดิมจอห์นเป็นนักฆ่าฝีมือฉกาจผู้มีฉายาว่า "บาบายากา" (จอมปีศาจ) แต่ภายหลังออกจากวงการเพื่อไปแต่งงานกับเฮเลน ต่อมาวิกโกขอเจรจากับจอห์นแต่จอห์นปฏิเสธ วิกโกจึงส่งคนไปฆ่าจอห์นที่บ้านแต่จอห์นสามารถจัดการได้หมด วิกโกตั้งค่าหัวจอห์น 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐและเสนอค่าหัวเป็นการส่วนตัวให้มาร์คัส ผู้ซึ่งเป็นเหมือนที่ปรึกษาของจอห์น จอห์นจึงลี้ภัยไปอยู่ที่โรงแรมคอนทิเนนทัลในนครนิวยอร์ก ที่ซึ่งมีกฎว่าห้ามฆ่ากันในพื้นที่โรงแรม

วินสตัน ผู้จัดการโรงแรมบอกจอห์นว่าตอนนี้ไอโอเซฟกบดานอยู่ที่ไนต์คลับชื่อ เดอะเรดเซอร์เคิล จอห์นจึงไปที่นั่นแต่ถูกคนของวิกโกขัดขวางจนไอโอเซฟหนีไปได้ เมื่อกลับมารักษาตัวที่โรงแรม จอห์นสู้กับมิสเพอร์กิน นักฆ่าที่หวังค่าหัวจากวิกโกก่อนจะเค้นถามถึงที่อยู่ของวิกโกและทุบเธอจนสลบ จอห์นทิ้งมิสเพอร์กินไว้กับแฮร์รี เพื่อนนักฆ่าที่อยู่ห้องข้าง ๆ

ต่อมาจอห์นไปที่โบสถ์ซึ่งใช้บังหน้าธุรกิจใต้ดินของวิกโกแล้วจัดการทำลายทรัพย์สิน ก่อนจะซุ่มโจมตีวิกโกที่ตามมา วิกโกจับตัวจอห์นได้สำเร็จและสั่งให้คนของตนฆ่าจอห์นก่อนจะออกไป แต่มาร์คัสเข้ามาขัดขวางจนจอห์นหนีออกมาได้แล้วตามไปเค้นถามวิกโกจนยอมบอกที่ซ่อนของไอโอเซฟ จอห์นไปที่นั่นและฆ่าทุกคนรวมถึงไอโอเซฟ

อีกด้านหนึ่ง มิสเพอร์กินที่ฆ่าแฮร์รีและหนีออกมาได้บอกวิกโกว่ามาร์คัสคอยช่วยเหลือจอห์นอย่างลับ ๆ วิกโกจึงไปหามาร์คัสก่อนจะทรมานและฆ่าเขา มิสเพอร์กินล่อให้จอห์นมาหาแต่วินสตันโทรเรียกให้มิสเพอร์กินออกไปพบ วินสตันแจ้งมิสเพอร์กินว่าเธอละเมิดกฎห้ามฆ่าในโรงแรม ก่อนจะให้คนของตนยิงมิสเพอร์กินจนตายเป็นการลงโทษ

วินสตันแจ้งจอห์นว่าวิกโกกำลังหลบหนีไปทางเฮลิคอปเตอร์ จอห์นจึงตามไปก่อนจะสู้กับวิกโกตัวต่อตัว จอห์นแทงวิกโกจนตาย แล้วไปที่คลินิกสัตว์ใกล้เคียงเพื่อรักษาตัว ภาพยนตร์จบลงเมื่อจอห์นช่วยชีวิตสุนัขตัวหนึ่งในคลินิกแล้วพาเดินไปตามทาง

นักแสดง[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "JOHN WICK (15)". British Board of Film Classification. November 12, 2014. สืบค้นเมื่อ November 12, 2014.
  2. 2.0 2.1 "John Wick (2014)". Box Office Mojo. สืบค้นเมื่อ January 12, 2015.
  3. "John Wick Financial Information". The Numbers. สืบค้นเมื่อ April 26, 2019.
  4. "Film Tax Credit – Quarterly Report" (PDF). Empire State Development. March 31, 2016. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2017-09-18. สืบค้นเมื่อ July 23, 2017.