คุยเรื่องแม่แบบ:นางเอกละครโทรทัศน์ไทย(พ.ศ.2551-ปัจจุบัน)

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ข้อสงสัย[แก้]

  1. เกณฑ์การแบ่งว่าคนไหนสังกัดช่องอะไรเป็นอย่างไรหรือครับ เพราะนักแสดงอาจย้ายไปแสดงยังช่องอื่นก็ได้
  2. ละครโทรทัศน์ไทยมีกี่เรื่อง เกือบทุกเรื่องก็มีนางเอก ไม่ทราบว่าแม่แบบนี้จะครอบคลุมทุกคนหรือเปล่า
  3. อยากทราบเจตนาของแม่แบบนี้ครับ (ผมเกรงว่าจะต้องใส่แม่แบบนี้ทุกหน้าที่มีบทความเลยละครับ) --Horus | พูดคุย 21:48, 8 สิงหาคม 2552 (ICT)

ร่วมสงสัยด้วยคนครับ เมื่อกี้ไม่ได้ดูละเอียด

  1. คำว่านางเอกละครโทรทัศน์ไทย ก็ฟังดูดีครับ แต่พอไปดูชื่อแล้วไม่มี พิศมัย วิไลศักดิ์ อาภัสรา หงสกุล ก็เลยคิดว่าจะมีปัญหาเรื่องจำนวน/เวลาครับ นางเอกละครโทรทัศน์ไทยคงมีมาก และที่ท่านรวมมานี้คงเป็นเพียงแต่ในยุคสมัยใหม่เท่านั้น
  2. เสนอว่าเปลี่ยนจากแม่แบบเป็นบทความรายชื่อดีกว่าครับ แล้วเรียงตามชื่อไปเลย (เกิด-ถึงแก่กรรม) น่าจะเป็นมาตรฐานสากลครับ ไม่ต้องสังกัดช่องเพราะจะย้ายกันได้ง่าย

หรือ อีกทางหนึ่ง ทำเป็นหมวดหมู่และใส่หมวดหมู่นี้ในบทความดาราดังกล่าวก็น่าจะเป็นอีกทางออกหนึ่งครับ

จึงเสนอมาให้พิจารณาครับ --taweethaも 21:57, 8 สิงหาคม 2552 (ICT)

เห็นการแก้ไขคำว่าปัจจุบันเข้ามา ผมก็คิดว่าการรวบรวมนางเอกละครไทยในปัจจุบันไว้ก็ดีเหมือนกัน แต่ปัญหาคือ นิยามของนางเอกละครไทยคืออะไร แล้วคำว่าปัจจุบันหมายถึงมีผลงานเป็นนางเอกละครครั้งสุดท้ายเมื่อใด ถ้ามีนิยามเหล่านี้ก็คงพอไปได้ครับ แต่ก็ต้องมีคนมาคอยปรับปรุงข้อมูลให้ทันสมัยด้วย ป.ล. แม้ปรับเป็นปัจจุบันแล้ว จะเปลี่ยนเป็นบทความรายชื่อก็ไม่เสียหายครับ --taweethaも 22:14, 8 สิงหาคม 2552 (ICT)

ตอบข้อสงสัย[แก้]

ของพี่Horus

  1. ข้อมูลมีจากต้นสังกัดค่ะ
  2. เฉพาะนางเอกที่ปัจจุบันยังรับบทนางเอกอยู่ ถ้าเปลี่ยนบทบาทก็จะมีการแก้ไขค่ะ
  3. รวมรายชื่อนางเอกที่ยังแสดงบทนี้อยู่เท่านั้น

ของTaweetham

  1. เปลี่ยนชื่อแม่แบบเพื่อระบุให้ชัดเจนแล้ว
  2. ถ้ามีโอกาสจะลองทำดูค่ะ ส่วนเรื่องสังกัดสามารถแก้ไขได้อยู่แล้วค่ะ ตอนนี้เราดูแลอยู่แล้ว จะแก้ไขให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอนะคะ

ตอนนี้ยังไม่อยากเอาแม่แบบนี้ออกไปใช้กลัวมีปัญหา รอดูสักพักดีกว่า มีอะไรก็คุยกันได้ค่ะ --Momae1993 | พูดคุย 10:27, 8 สิงหาคม 2552 (ICT)

ปัญหาคือว่าคงไม่มีใครเฝ้าวิกิพีเดียไว้ได้ตลอดเวลาต่อเนื่องกันหลายๆ ปี จึงเสนอให้เขียนนิยามให้ชัดครับ ว่าใครรวมอยู่ในนี้บ้าง ผมเสนอว่า เป็นางเอกในผลงานที่ออกในปีที่ผ่านมา หรือปีปัจจุบันก็ถือว่าเป็นนางเอกปัจจุบัน ส่วนโทรทัศน์ไทยก็ถือฟรีทีวีเป็นสำคัญ หากจะนำไปใช้ก็ไม่มีปัญหาครับ แต่ชื่อแม่แบบอาจไม่ต้องยาวขนาดนี้ก็ได้ครับเพื่อให้ใช้ได้ง่าย แล้วเขียนเอกสารประกอบแม่แบบขยายความอีกที --taweethaも 22:33, 8 สิงหาคม 2552 (ICT)

  • ผมเกรงว่า การเขียนแม่แบบประเภทนี้ต้องหมั่นอัปเดตนะครับ บางทีเมื่อถึงเวลานั้น อาจจะไม่มีใครมาแก้ไขก็เป็นได้ (เช่น อาจจะลืม อาจจะหาแม่แบบไม่เจอ เป็นต้นครับ) --Horus | พูดคุย 15:22, 9 สิงหาคม 2552 (ICT)

แจ้งลบ พ.ศ. 2557[แก้]

สาเหตุที่แจ้งลบเนื่องจาก จริงอยู่ว่ามี inclusion หรือ exclusion แบ่งตาม criteria ข้างต้น แต่เนื่องจากดาราดังกล่าวอาจไม่มี joint notability ร่วมกัน (ไม่ใช่นโยบายเกี่ยวกับความโดดเด่นเพราะแต่ละคนโดดเด่นในตัว) เพียงพอที่จะใส่รวมเป็นแม่แบบเดียว จุดเกาะเกี่ยวเพียงอย่างเดียวคือการเป็นดาราที่ดูแล้วยังไม่เพียงพอ เพราะสถานะดังกล่าวเปลี่ยนแปลงได้เสมอ ๆ นอกจากนี้จุดประสงค์ของแม่แบบคือใช้เชื่อมโยงบทความ แต่แม่แบบนี้ไม่มีการนำไปใช้ในบทความเลยจึงเสียลักษณะ --∫G′(∞)dx 23:46, 2 กุมภาพันธ์ 2557 (ICT)