คุยกับผู้ใช้:Momae1993

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย[แก้]

สวัสดีครับคุณ Momae1993 ผมขอถือโอกาสยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย สารานุกรมเสรี พร้อมทั้งแนะนำหน้าดังนี้ ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์ในการเริ่มต้นวิกิพีเดีย:

ในกรณีพูดคุยกับผู้อื่น อย่าลืมทำการลงชื่อในหน้าพูดคุย โดยการพิมพ์ --~~~~ ซึ่งจะใส่ชื่อผู้ใช้ของคุณและวันเวลาให้โดยอัตโนมัติ ข้อควรระวังคือจะไม่มีการลงชื่อในหน้าบทความนะครับ นอกจากนี้สามารถบอกเรื่องราวเกี่ยวกับตัวคุณให้ชาววิกิพีเดียคนอื่นทราบ ได้ที่หน้าผู้ใช้ของคุณครับ และถ้าต้องการติดต่อผู้ดูแลระบบหรือแจ้งเกี่ยวกับบทความสามารถทำได้ที่ แจ้งผู้ดูแลระบบ สุดท้ายขอให้กล้าแก้ไขบทความครับ

ถ้าหากไม่แน่ใจว่าควรจะทำอะไรก่อนดี ลองแวะไปดูได้ที่คุณช่วยเราได้ หากมีคำถามอะไรสงสัยเกี่ยวกับการใช้งาน หรือเรื่องใดๆในวิกิพีเดีย ยินดีสอบถาม ปรึกษา เข้ามาพูดคุยกันได้นะครับ --Octra Dagostino 09:43, 21 กันยายน 2551 (ICT)


ปรับความเข้าใจกันก่อน[แก้]

จากหน้าเสอนบทความหน่ะ ผมเดานะว่าคุณไม่น่าจะอายุเยอะเท่าไร

ก็จริงอยู่ สไตล์ของผมจะออกแนวกวนบาทา แต่เนื้อความข้างในหน่ะ ก็เรื่องจริงหลายส่วนเลย

คุณManop แกเป็นนักศึกษาปริญญาเอก อยู่ที่อเมริกา แกไม่รู้หรอกว่าวงที่เมืองไทยวงไหนดัง ที่แกถามแบบนั้น ก็เพราะว่าแกเป็นผู้ดูแล มีหน้าที่ดูแลให้ทุกอย่างในวิกิพีเดียเป็นไปตามนโยบาย

ส่วนผมๆบอกแล้วว่าสไตล์ผมก็แนวๆกวนบาทา แต่ผมหน่ะ อยู่ออสเตรเลีย ไม่รู้หรอกว่าที่เมืองไทยมีวงอะไรดังบ้าง อีกทั้ง ผมไม่ค่อยตามเพลงป๊อปด้วย

ผมหน่ะ เคยเล่นดนตรีในวงโยฯมาก่อน อย่างนึงที่ผมบอกคุณได้คือ ดนตรีหน่ะมันเพราะหมดแหละครับ สุดแต่ว่าจะชอบหรือไม่ชอบ มันก็อีกเรื่องนึงครับ คุณชอบของคุณ ผมก็ไม่ว่าอะไรหรอกครับ คนที่ดูถูกดนตรีที่คนอื่นชอบต่างหากที่ฟังดนตรีไม่เป็น

อย่างไรก็ตาม ความนิยมในดนตรี กับการเขียนบทความในวิกิพีเดีย มันคนละเรื่องเดียวกันครับ

ปัจจุบัน วิกิพีเดียภาษาไทย กำลังเจอปัญหาพวกนักวิชาเกรียนที่นึกว่าตัวเองดัง แล้วเข้ามาเขียนบทความเกี่ยวกับตัวเอง ดังนั้นเราจึงต้องมีนโยบายที่แน่ชัดในการบ่งว่า ใครสำคัญ ใครไม่สำคัญไงครับ

อย่างไรก็ตาม วงพริกไทยนี่ เท่าที่ผมอ่านๆ และถามๆเพื่อนที่เมืองไทย วงนี้เพิ่งเกิด คงยากหน่ะครับ ที่จะได้เป็นคัดสรรในปัจจุบันนี้ เพราะข้อมูลเกี่ยวกับวงนี้ยังน้อยมาก ก็เหมือนๆกับทารกที่เพิ่งเกิดใหม่แหละครับ ที่ไม่มีใครรู้มากมายว่า เขาทำอะไรไว้บ้าง

นอกจากนี้ สิ่งนึงที่ผมบอกได้จากการที่รุ่นน้องผมก็เคยออกเทป เล่นดนตรี ก็คือ เก่ง อย่างเดียวไม่พอ ในบ้านเรามันก็มีเรื่องเส้นสาย และอะไรต่อมิอะไรหลายต่อหลายอย่าง

ต่อให้เก่ง แต่ถ้าต้นสังกัดเขาจะดอง มันก็เท่านั้น (ตอนนี้มันเลยจะหันไปขุดน้ำมันแทนแล้วไง ๕๕๕)

บิ๊ก ดีทูบีที่เสียไป ก็เพื่อนร่วมรุ่นผมเอง ตอน ประถม ซึ่งตอนเรียน ก็ไม่เห็นว่ามันจะมีอะไรเด่นดัง แต่สิบกว่าปีผ่านไป มันก็กลายเป็นคนดัง

ตอนมันตาย ก็เสียใจนะครับ แต่ในฐานะเพื่อนหน่ะ แต่มันไปดีแล้ว ก็ขออวยพรให้มันไปดี

อย่างไรก็ตาม เพื่อนผมชมเอาไว้ว่า วงพริกไทยเล่นได้ดีมาก

นอกจากนี้ การชอบในดนตรีเนี่ย มันสุดแท้แต่ใจคน ผมบอกเลยว่า ผมชอบเพลงเก่าๆเสียส่วนมาก (ไปดูหน้าผู้ใช้ผมได้) แต่เพลงไทยที่ชอบ หนึ่งในนั้น ผมชอบ แอน ธิติมา ปทุมทิพย์หล่ะ (รุ่นคุณอาจจะไม่รู้จัก) เธอไม่ดังหรอกครับ แต่ผมชอบ

ผมเคยแหกขี้ตาไปฟังเธอร้องเพลงที่พัทยา ทั้งๆที่คืนก่อนนั้นกินเหล้ากับเพื่อน และได้นอนเพียง ๓ ชม แต่ก็ชอบอ่ะ จะไป ทำไมอ่ะ

แฟนเพลงของเธอไม่เยอะหรอกครับ แต่ผมชอบ เลยลงทุนซื้อเทปของเธอทุกอัลบั้มเลย (ฟังจนโดนเทปกินพังไปหมดแล้ว)

คนอื่นจะว่างยังไงเกี่ยวกับเธอ กูไม่สน ก็กูชอบอ่ะ (มีซัดกลับบ้างเล็กน้อย โดยเฉพาะเรื่องหน้าตา ก็ฟังเพลงหนิ ไม่ได้ดูหนังโป๊ จนต้องมาสนเรื่องหน้าตา)

ดังนั้น ผมเข้าใจคุณ (นิดหน่อย) แต่อย่างน้อย ผมไม่สนใจประวัติความเป็นมาของพวกเขามากมายหรอก ผมถือว่าผมชอบเพลงของเขา ไม่ได้ชอบวีรกรรมของเขา

วง Beatles เมื่อก่อนพี้ยาแต่งเพลงกัน การพี้ยาหน่ะมันไม่ดีหรอก ผมเคยผ่านมาแล้ว และก็ไม่ชอบ/ไม่สนับสนุนด้วย แต่ผมก็ยังฟังเพลงของพวกพี่แก เพราะผมฟังที่ดนตรี ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับประวัติของพี่แก

แต่นั่นมันนิสัยของผม คุณไม่จำเป็นต้องตามผม ทำในสิ่งที่รักเถอะ

ปกติแล้วเนี่ย พวกแฟนคลับ (ที่บางครั้งในไร้สาระนุกรมเราเรียกว่า "ติ่งหู") โดยมากจะไม่ค่อยมีความอดทนเท่าไร มาเพียงเพื่อด่าๆๆ แล้วก็ไป แต่ก็ไม่ได้แปลว่าแฟนคลับไม่ดีหมดนะครับ เพราะว่า ที่ดีๆก็มีเช่นกัน และในกรณีนั้น เราจะเรียกว่า "แฟนคลับ" ด้วยความเต็มใจ

เอาหล่ะ ในเมื่อดูแล้วคุณมีความตั้งใจ เอาเป็นว่า ผมจะช่วยเท่าที่ได้ก็แล้วกัน แต่เรื่องหาข้อมูลให้ หรือให้เขียนให้ ผมคงไม่ทำ คงจะช่วยในเรื่องอื่นมากกว่า

บทความที่เกี่ยวกับดารานักร้องที่ได้บทความคัดสรรไปแล้ว (ที่ผมเห็น) มี

  1. มาริโอ้ เมาเร่อ
  2. มารายห์ แครี

คุณลองไปศึกษาเอาเองก็แล้วกันว่า ทำไมถึงได้เป็นคัดสรร?

นอกจากนี้ ผมบอกตามตรง ผมไม่ชอบวิธีของคุณเลยหน่ะ เขาเรียกว่า "ยืมจมูกคนอื่นหายใจ" ผมไม่ชอบ ถ้าคุณมีความรักในบทความจริง คุณต้องฝ่าฟันด้วยตัวเองสิ จะมาหวังพึ่งคนที่คุณไม่รู้จักไม่รู้ได้ยังไง

นอกจากนี้ อีกอย่างที่บอกได้ว่า ในวิกิฯเรา มีคนเขียนที่เป็นตั้งแต่ระดับ ดร ลงมาจนถึงเด็กนักเรียน ม ต้น

มีน้องอยู่คนนึงที่เขาอายุเพียง ๑๔ เรียนระดับ ม ต้น ไม่น่าจะเกิน ม ๔ อยู่คนนึง ที่เขียนบทความคัดสรรมาแล้ว ๒ และบทความคุณภาพอีก ๒

ในเรื่องที่เขาเขียนนั้น ผมบอกเลยว่า ผมที่เรียน ป โท ยังรู้ไม่เท่าเขาเลย

เอาหล่ะ แล้วคุณหล่ะ จะทำตัวเป็นแฟนคลับที่ดี เขียนบทความเกี่ยวกับวงที่รัก ตามนโยบายวิกิพีเดีย หรือจะเป็นสิ่งที่เรียกว่า "ติ่งหู" กรี๊ดกร๊าดไปวันๆหล่ะ

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง จงเหวิน) 23:49, 23 กันยายน 2551 (ICT)

ก็ Momae ถ้าอ่านแบบญี่ปุ่น มันจะได้ โมมาเอะ ไง (น่ากลัวว่าผมจะอ่านการ์ตูนญี่ปุ่นในภาษาอังกษฤมากเกินไปแฮะ ๕๕๕)

จะบอกว่า มันแน่อยู่แล้วที่คุณจะถอนตัวไม่ได้ เพราะนี่ก็เป็นนโยบายของวิกิพีเดียเขาเช่นกันที่จะเปิดหน้านั้นไว้จนถึงกำหนดตัดสิน จากนั้นก็จะเก็บไว้เป็นสถิติ คุณพลาดตั้งแต่การไม่ยอมศึกษารายละเอียดแล้วหล่ะ

ส่วนในนั้น ผมก็ตั้งใจจะกวนบาทาจริงจริงนั่นแหละ แต่ก็แฝงข้อมูลที่เป็นความจริงอยู่เช่นกัน เพราะบอกตามตรงว่า เข้ามาเห็นแล้วหมั่นไส้มากกว่า เนื่องจาก"พวกที่นึกว่าวิกิพีเดียเป็นแหล่งข้อมูลและรับหาข้อมูลให้ฟรีๆ" นั้นมีเยอะ บางครั้งทางนี้ก็เต็มใจจะตอบนะ ถ้าคำถามมันน่าสนใจจริงจริง เช่น เครื่องบินสามารถบินถอยหลังได้หรือไม่? (ดูคำตอบเอาเอง) แต่บางพวก ทั้งๆที่คำตอบมันก็อยู่ในบทความของวิกิอยู่แล้วนี่ หรือมาขอห้เราทำการบ้านให้นี่ มันน่ารำคาญครับ ถ้าจ่ายเงินให้ผมหล่ะก็ ผมจะยินดีทำให้เลยหล่ะ

พวกถามกวนๆก็มีนะ และก็จะได้รับคำตอบกวนๆ (ไม่ใช่ในนี้หรอก ไปโผล่ที่ ไร้สาระนุกรม:สนทนาปัญหาโลกแตกโลด)

ดังนั้น คุณคงจะพอเข้าใจความรู้สึกของทางนี้ ตอนที่เห็นการเสนอบทความของคุณแล้วสินะครับ แต่เรื่องมันจบแล้ว ก็ให้มันแล้วกันไป เริ่มใหม่กันดีกว่า

อีกอย่างนะครับ ในฐานะที่ผมเกิดก่อน ผมจะบอกว่า ในโลกของเรานี้ มีหลายครั้งที่เราต้องเผชิญหน้ากับสิ่งที่เราไม่ชอบ แต่จำเป็นต้องยอมรับมันด้วยความขมขื่นครับ

เพื่อที่จะพลิกกลับมาเป็นผู้ชนะในท้ายที่สุด เราต้องรู้จักอดทนอดกลั้น พยายามทำความเข้าใจกับมัน (แต่ไม่จำเป็นต้องยอมรับมันเสมอไป บางครั้ง เราก็ต้องพยายามหาช่องทางล้มมันเหมือนกัน) ดังนั้น อย่างแรกที่อยากจะบอกคุณก็คือ ขอให้มีความอดทนมากกว่านี้ครับ

พวกขี้แพ้ ที่พลาดอะไรนิดๆหน่อยๆก็ฆ่าตัวตายนี่ คือพวกไม่มีความอดทน เป็นแค่พวกขี้แพ้ครับ แต่ผมยังไม่คิดว่าคุณเป็นพวกเดียวกับพวกนั้นนะ

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง จงเหวิน) | พูดคุย 16:25, 24 กันยายน 2551 (ICT)

  • แต่ว่าพี่เขาก็เขียนไร้สาระนุกรมนะครับ 555+ --Horus 20:21, 25 กันยายน 2551 (ICT)

อย่างที่คุณฮอรัสข้างบนว่าแหละครับ ผมเขียนไร้สาระนุกรมเป็นหลักครับ ดังนั้นจะเน้นเฮฮา กวนบาทา มากกว่าจริงจังอ่ะครับ

เรื่องสอบ ก็ขอให้โชคดีนะครับ ของผม อีก ๒เดือนสอบจบ ตอนนี้เครียดๆกะเคสไปพลางๆก่อน

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง จงเหวิน) 20:34, 25 กันยายน 2551 (ICT)

ถ้าเรียนในสิ่งที่ชอบ ยังไงก็สนุกแหละ อย่างผม เรียนแบบขำขำเพราะใจรัก มันก็มีความสุขกับการเรียน (แต่ทุกข์เวลาสอบ) แล

อ๊ะ งี้ผมก็เป็นรุ่นพี่คุณปีเดียวสิ ผม ปี ๒ ครับ (แต่ป โทนะ ๕๕๕)

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง จงเหวิน) 22:58, 25 กันยายน 2551 (ICT)

๕๕๕ ล้อเล่นจ้า ยังไงก็โชคดีก็แล้วกันนะจ๊ะ

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง จงเหวิน) 23:11, 25 กันยายน 2551 (ICT)

Re: พริกไทย (วงดนตรี)[แก้]

ไม่เป็นไรค่ะ --Tinuviel | พูดคุย 12:33, 24 กันยายน 2551 (ICT)

สวัสดีครับ ยินดีต้อนอีกครั้งครับ ในวิกิพีเดียมีหลายครั้งที่ขัดแย้งกันบ้าง แต่ทุกคนในวิกิพีเดียมีความรู้สึกเดียวกันคือ คาดหวังว่าจะให้ได้บทความรวมเนื้อหาที่สมบูรณ์ ถูกต้องและครบถ้วนเหมือนกันครับ ถ้ามีข้อสงสัย หรือคำถามติดต่อได้ตลอดเวลาครับ (แต่เดือนนี้อาจจะตอบช้าหน่อย กำลังอยู่ในช่วงย้ายบ้าน) ถ้ามีคำถามด่วนอาจจะถามผ่านทางเมสเซนเจอร์ ได้ครับ ถ้าออนตรงกัน คงได้ตอบคำถามพูดคุย ขอบคุณที่ช่วยร่วมกันสร้างสารานุกรมภาษาไทยกันครับ --Manop | พูดคุย 01:13, 27 กันยายน 2551 (ICT)

สคริปต์จัดให้[แก้]

สคริปต์จัดให้ (สจห) เป็นเครื่องมือช่วยเขียนบทความในวิกิพีเดียหน่ะจ๊ะ คือถ้าจะให้เปรียบเทียบแบบขำขำแล้ว ก็คงจะบอกว่า ถ้าการเขียนบทความคือการคิดเลขแล้ว สจห ก็เป็นเหมือนกับเครื่องคิดเลขอ่ะจ๊ะ

ยกตัวอย่างที่เป็นพื้นฐานที่สุดก็อย่างเช่น เวลาเราเขียนบทความแล้วพิมพ์สระ/พยัญชนะซ้อน เช่น ไม้เอก ๒ ตัว เมื่อเราติดตั้ง สจห ไปแล้ว จะมีคำสั่งเก็บกวาด ที่จะทำหน้าที่ตรวจสอบตรงนี้และแก้ไขให้เรา หรือ อย่างเช่น เวลาพี่พิมพ์ มักจะพิมพ์พาดจาก เป็น => เป็น/เ)็น ก็สามารถใช้คำสั่งแทนที่คำจัดการแทนการไล่หาทีละตัวได้

ในบางกรณี เราไปเอาเนื้อหามาจากบทความภาษาอังกฤษ ซึ่งระบุเวลาด้วย ปี ค.ศ. ก็สามารถใช้คำสั่ง พ.ศ.อะไร ในการคำนวณให้เราได้จ้า

นอกจากนี้ เวลาเราพบบทความไม่ได้มาตรฐาน/ละเมิดลิกขสิทธิ์ สคริปต์จัดให้ก็ช่วยอำนวยความสะดวกให้เราได้

หรืออย่าง เวลาเขียนบทความแล้วต้องการจัดหมวดหมู่ เช่น บทความวงพริกไทย เป็นต้น ถ้าเป็นปกติด ต้องเข้าไปที่ส่วนล่างสุดของบทความแล้วใส่โคดลงไป แต่ไม่ต้องแล้วถ้ามี สจห แค่คลิกเครื่องหมาย + ที่ส่วนล่างสุดของบทความ แล้วใส่ชื่อหมวดหมู่ที่ต้องการในช่องว่างที่ปรากฏขึ้นมาก็เป็นอันเสร็จพิธี

หรืออย่างเช่น บทความ "พริกไทย (วงดนตรี") ที่เราใช้นี่ คนอื่นที่เขามาค้นหา อาจจะค้นหาในชื่อ "วงพริกไทย" ก็ได้ ดังนั้น เพื่อให้เขาหาเจอ ก็ต้องทำการ redirect หน้า"วงพริกไทย" มาที่ "พริกไทย (วงดนตรี)" ซึ่งวุ่นวาย แต่ด้วยสคริปต์จัดให้ เพียงใช้คำสั่ง "เปลี่ยนทางมาที่นี่" (คำสั่งนี้อยู่ทางด้านซ้ายมือของเรา) ชีวิตเราก็จะง่ายขึ้นเยอะเลย

และยังมีความสามารถอีกมากมายก่ายกองที่จะทำให้ชีวิตการเขียนบทความของน้องโมเม (เกือบเรียกโมมาเอะละ ๕๕๕) สบายขึ้นเยอะเลยหล่ะจ๊ะ

สงสัยอะไร/ ติดตั้งไม่เป็น คุยกันได้นะจ๊ะ หรือติดต่อ user:Jutiphan ซึ่งเป็นผู้สร้าง สจห โดยตรงเลยก็ได้จ๊ะ

ส่วนสอบนี่ อย่าคิดมากเลยจ้า "สอบได้เป็นเรื่องตลก สอบตกเป็นเรื่องปกติ" ๕๕๕๕ (เห็นเรียน ป โทอย่างนี้ พี่เคยสอบตกมาเหมือนกันนะจะบอกให้) เห็นเกรดเทอมนั้นของพี่แล้วจะหนาว แต่จังหว่ะชีวิตคนมันเอาอะไรแน่นอนไม่ได้หรอก คนที่เคยเรียนแย่ๆตอน ป ตรี ไปได้ดีกรี Ph.D. เอาตอนหลังก็มีเยอะ หรืออย่างเพื่อนพี่ที่เรียน ป ตรี ๖ ปี (วิศวะปกติเรียน ๔ปี) เงินเดือนพื้นฐานเดือนแรกยังสูงกว่าคนที่ได้เกียรตินิยมเหรียญทองของรุ่นเสียอีก

อย่างไรก็ตาม การตั้งใจเรียนเป็นสิ่งที่ดี แต่อย่าเอาแต่เรียนจนทิ้งชีวิตมหาลัยให้ศูนย์เปล่า ควรจะเรียนรู้ชีวิตไปด้วยถึงจะคุ้มค่าชีวิต ป ตรีจ้า

Join us the navy, go to see the world wild wide. (เกี่ยวมาก)

ป.ล. หมดเรื่องโม้ละ ไปกิน ดัมปลิ้ง แกล้มเบียร์ต่อหล่ะ

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง จงเหวิน) 23:11, 4 ตุลาคม 2551 (ICT)

แนวคิดในการเขียนอ้างอิง[แก้]

ถ้าถามว่า ทำไมต้องอ้างอิงนั้น ขอตอบว่า มันเป็นแนวคิดของพวกตะวันตกครับ เพราะเขาต้องการที่จะระบุให้ชัดเจนว่า "ใคร" ที่เป็นต้นคิดของคำพูดนี้กันแน่ ซึ่งเป็นรากฐานทางการศึกษาของทางตะวันตกเลยทีเดียว

ในประเทศตะวันตก การขโมยข้อความของคนอื่น (ไม่อ้างอิง) เรียกว่า Plagiarism นั้น ถือเป็นโทษที่หนักมาก การเพลเจอริซึ่มนั้น มีโทษสถานเบาคือปรับตกในรายวิชานั้น และสถานหนักคือเชิญออกจากสถาบัน

เคยมีนักการเมืองอเมริกันที่ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี แต่ชีวิตทางการเมืองกลับต้องมาจบสิ้นเมื่อมีคนตรวจพบว่า สมัยที่เขาทำปริญญาตรี เขาไปลอกงานของผู้อื่นมาใส่ในวิทยานิพนธ์ตัวเอง ซึ่งสำหรับชาวตะวันตกแล้ว นี่เป็นเรื่องที่ อภัยให้ไม่ได้ ครับ สำหรับเคสที่คล้ายๆกันก็คือ รองอธิการบดีของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในซิดนีย์ ท่านมีผลงานทางวิชาการมากมาย แต่ชีวิตนักวิชาการก็ต้องมาจบลงเมื่อมีการตรวจพบว่าสมัยท่านทำปริญญาตรี ท่านเคยลอกงานมาครั้งหนึ่งเช่นกัน

ดังนั้น นี้คือเหตุผลว่า ทำไมการอ้างอิงถึงได้มีความสำคัญในวิกิพีเดัียนัก นั่นเพราะเราตามนโยบายหลักของวิกิพีเดียรุ่นภาษาตะวันตกมานั่นเอง อีกทั้ง เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ/เป็นแหล่งข้อมูลสำหรับสืบค้นเพิ่มเติมสำหรับผู้อ่านด้วย

สำหรับวิธีการอ้างอิงนั้น แบ่งได้ ๒ประเภทใหญ่ๆก็คือการอ้างอิงในบทความ (Intext referencing) กับ อ้างอิงนอกบทความ (Entext referencing)

การอ้างอิงในบทความก็คือการที่เราพูดถึงอะไรสักอย่าง แล้วใส่อ้างอิง ว่า ข้อความนี้ชั้นเอามาจากตรงนี้นะ เช่น ร่างกายมนุษย์มีกระดูก 206 ชิ้น <ref>เวบไซด์แห่งหนึ่ง</ref> ซึ่ง โดยมากแล้ว การอ้างอิงประเภทนี้จะใช้ก็ต่อเมื่อข้อมูลที่กล่าวถึงนั้น เป็ยข้อมูลที่จำเพาะเจาะจงมากๆ ไม่ได้เป็นข้อมูลทั่วๆไป อย่าง พระอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออก หรือ นาย ก เกิดวันที่ ๓๒ มิถุนายน อันนี้ไม่จำเป็นต้องอ้างอิง

วิธีการใส่อ้างอิงประเภทนี้ในวิกิพีเดีย ทำได้โดยการกดปุ่ม แล้วที่ท้ายบทความให้กด แล้วทุกอย่างจะดีเอง

ส่วนประเภทที่ ๒ คือ การอ้างอิงนอกบทความ พวกนี้จะใช้ในกรณีที่เราอ่านข้อมูลมา แล้วเอามาเรียบเรียงใหม่ โดยแหล่งข้อมูลนั้น อาจจะไม่มีการอ้างถึงในบทความเลยก็เป็นได้ ซึ่งก็สามารถใส่ได้ในฐานะ แหล่งอ้างอิงเพิ่มเติมจ้า

สำหรับการให้ลิงก์นั้น ถ้าไม่ต้องการระบุชื่อ เช่น http://th.uncyclopedia.info นั้น ไม่ต้องใส่เครื่องหมาย[] ก็ใช้ได้แล้ว แต่ถ้าต้องการระบุชื่อ เช่น ในกรณีนี้ จะใส่ว่า ลิงก์นี้ชื่อ "ไร้สาระนุกรม" ก็ให้ใส่ [http://th.uncyclopedia.info ไร้สาระนุกรม] ก็จะได้ผลดังนี้ ไร้สาระนุกรม

ขำให้จำไว้เสมอว่า ระยะห่างจาก url กับชื่อนนั้นคือ ช่องไฟ๒ช่อง ในบางกรณีที่ชื่อ url นั้น มีช่ิองไฟ ให้ใส่เครื่องหมาย _ (underscore) แทนช่องไฟ ไม่งั้นจะได้ผลลัพธ์ที่ต่างออกไปจ้า

หวังว่าเท่านี้คงพอให้เข้าใจนะจ๊ะ

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง จงเหวิน) 02:26, 5 ตุลาคม 2551 (ICT)

อย่างไรก็ตาม การอ้างอิงในไร้สาระนุกรมนั้น ไม่จำเป็นเท่าไรจ้า

ป.ล. ตอนนี้เป็นผู้ดูแลของไร้สาระนุกรมแล้วนะจ๊ะ ๕๕๕

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง จงเหวิน) 00:37, 6 ตุลาคม 2551 (ICT)

ไปอังกฤษฤ?[แก้]

ก็ดีครับ ระวังโดนฝรั่งเมาไล่ต่อยเอานะจ๊ะ (พวกอังกฤษเวลาเมาแล้วชอบต่อยกัน ไม่ก็แปลงร่างเป็นตัวประหลาด)

นอกจากนี้ เมื่อต้นปีดูข่าวของที่ออส เขาบอกว่า เด็กอังกฤษโฉดที่สุดในยุโรปแล้วอ่ะ ๕๕๕๕

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 19:51, 14 ตุลาคม 2551 (ICT)

นี่มัน คู่แข่งวิเกรียนฯนี่นา แข่งกันสร้างบทความดารานักร้อง เย้ๆๆๆ

ที่เตือนก็ไม่มีอะไรหรอก แหย่ขำๆ แต่ได้ยินว่าพวกอังกฤษบางทีก็แนวๆนั้น นอกจากนี้ อย่าไปสั่งวิสกี้ผสมโค้กในอังกฤษ เดี๋ยวจะโดนเชิญออกจากผับ ข้อหาไม่รู้จักวิธีดื่มที่ถูกต้อง

นอกจากนี้ คนเมาจะต่อยใครก็ได้ ระวังตัวไว้ก่อนดีกว่า

ส่วนที่ว่า "หน้าดีในไร้สาระนุกรม" นี่ขอตอบว่า "ไม่จริง" เพราะอยู่ที่ไหนก็หน้าตาดีครับ

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 20:16, 14 ตุลาคม 2551 (ICT)

จ้าแม้สวยใสไร้สิว (เหรอ) หน้าตาดีแล้วมันผิดตรงไหน ไม่เห็นจะขำอะไรเลย (ตอบช้าอย่าว่ากัน นั่งปั่นงานอยู่ ถ้าเป็นเอ็มก็ว่ากันไปอย่างเนอะ)

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 21:08, 14 ตุลาคม 2551 (ICT)


New Year Poem[แก้]


Happy New Year, I wish all best things to you.
New chapter of life is waiting for thou.
Year, no matter how it was; now it goes by.
I hope all your progresses will go fast, like they fly.
Wish, things you want, hope they’ll come true.
All decisions, you’ll make, you will not rue.
Best, position of superior, God give it to you.
Things you want to possess, you’ll obtain, too.
To greet ya’ll, with this poem; I give my best wish to thee.
You think I did thing wrongly, I beg you pardon me.

ป.ล. นึกว่าหายสาบสูญไปเสียละ เลยไม่ได้ส่งไปอวยพร โทษทีจ้า ว่าแต่เบื่อจริงเล้ย ไอ้การโดนยัดให้เป็นแค่ "พี่ชายที่แสนดี" เนี่ย เฮ้อ เสียดายตอนนี้ไร้สาระนุกรมล่ม (อีกแล้ว) ไม่งั้นจะเอาบทความ"พี่ชายที่แสนดี"มาให้อ่าน ๕๕๕๕

แต่ไม่เป็นไรหรอก เป็นโสดแหละดี มีอิสรเสรีที่จะไป แถมมีกิ๊กๆได้ไม่อั้น ๕๕๕๕๕

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 10:46, 3 มกราคม 2552 (ICT)

user:YURi เขาไปแล้ว กลายมาเป็น user:Zambo แทนแล้วจ้า --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 11:01, 3 มกราคม 2552 (ICT)

มาที[แก้]

ใส่เสียชุดใหญ่เลยนะจ๊ะ ไปเอามาจากตรงนั้นรึเปล่าเนี่ย เดี๋ยวพวกสีทึมแถวนี้เขาหาว่าละเมิดฯเอานะ ๕๕๕

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 21:42, 14 มีนาคม 2552 (ICT)

ขำๆน่า ขำๆ แต่เข้าใจ ตอนพี่กลับเมืองไทยเที่ยวนี้ เห็นคนดูกันงอมแงมทั้งเมืองเลย แหมๆๆ เข้าใจจ้า ๕๕๕๕

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 21:51, 14 มีนาคม 2552 (ICT)

เนื้อหาที่เพิ่มในหน้า เมียหลวง อาจละเมิดลิขสิทธิ์[แก้]

สวัสดีครับและยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย ผมเองอยากจะมาแจ้งว่า เมียหลวง ที่คุณเขียนหรือเพิ่มเติมนั้น เหมือนนำมาจากเว็บไซต์ หรือแหล่งข้อมูลอื่น ซึ่งในกรณีแบบนี้อาจถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ได้ จึงรบกวนช่วยตรวจสอบและระวังเรื่องนี้ด้วยนะครับ ซึ่งเนื้อหาดังกล่าวนั้นสามารถลบออกก่อนได้ หรือเรียบเรียงขึ้นมาใหม่ ผมเองขอแนะนำให้ศึกษาวิธีเขียนอย่างไรไม่ให้ละเมิดลิขสิทธิ์ และแนวทางการเขียนให้ดียิ่งขึ้น หากมีคำถามอะไรเพิ่มเติม มาพูดคุยกันได้ครับ --Sry85| คุยกับผู้ใช้:Sry85 00:07, 15 มีนาคม 2552 (ICT)

ต้องการสัญญาอนุญาต ไฟล์:KpDrama1.JPG[แก้]

ขอขอบคุณที่คุณได้อัปโหลด ไฟล์:KpDrama1.JPG อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ภาพดังกล่าวยังไม่ได้ถูกกำหนด "สัญญาอนุญาต" ซึ่งทางวิกิพีเดียนั้นมีนโยบายที่เคร่งครัดในเรื่องลิขสิทธิ์ โดยภาพดังกล่าวจะถูกลบทิ้งภายใน 7 วัน หากไม่มีการระบุ สัญญาอนุญาต และ แหล่งที่มา

  • หากไม่ทราบหรือไม่แน่ใจ กรุณาศึกษานโยบายการใช้ภาพ และสอบถามได้ที่เลขาชาววิกิพีเดีย
  • สำหรับภาพที่คุณได้อัปโหลดไว้แล้วและเพื่อป้องกันการถูกลบ สามารถเข้าไปแก้ไขและระบุเพิ่มเติมได้ตามที่กล่าวไว้ที่ ป้ายระบุสถานะลิขสิทธิ์ของภาพ ซึ่งจะมีรายชื่อป้ายสัญญาอนุญาตที่คุณสามารถเลือกมาใช้เพื่อระบุสัญญาอนุญาตของภาพ
  • สำหรับครั้งต่อไปที่คุณทำการอัปโหลดภาพ สามารถระบุได้จากหน้าอัปโหลดโดยตรง

ขอขอบคุณสำหรับความร่วมมือและร่วมเขียนในวิกิพีเดีย ข้อความนี้เป็นข้อความแจ้งเตือนอัตโนมัติโดยบอตคุง หากคุณพบว่านี่เป็นข้อผิดพลาด หรือมีข้อสงสัย กรุณาแจ้งที่ คุยกับผู้ใช้:Jutiphan --บอตคุง | แจ้งผู้ดูแล 22:45, 5 กรกฎาคม 2552 (ICT)

การสร้างบทความในหน้าผู้ใช้[แก้]

จากที่คุยกันในแม่แบบนางเอกไทย เห็นว่าคุณอาจจะยังไม่ทราบจุดประสงค์ที่แน่นอนของบทความดังกล่าว (และอาจทำให้ผู้อื่นเข้ามาอภิปราย ถกเถียงกันเร็วเกินไป และต้องแก้ไปแก้มาโดยไม่จำเป็น) ขอเสนอวิธีการเสร้างบทความในหน้าผู้ใช้ของคุณก่อนแล้วค่อยเปลี่ยนชื่อมาเป็นบทความในวิกิพีเดียภายหลังครับ เช่น คุณสามารถสร้างบทความ user:Momae1993/นางเอกไทย ได้โดยจะไม่มีคนไปก้าวก่ายจนกว่าคุณจะพร้อมนำบทความดังกล่าวมาใช้บนวิกิพีเดียครับ --taweethaも 22:47, 8 สิงหาคม 2552 (ICT)

ภาพชอบธรรมในหน้าผู้ใช้[แก้]

ไฟล์:เพื่อนของโมเม.jpg เป็นภาพมีลิขสิทธิ์นำมาจากที่อื่น หากนำมาใช้เฉพาะในหน้าผู้ใช้ของคุณจะผิดนโยบายของวิกิพีเดียนะครับ ภาพดังกล่าวจะต้องถูกลบ จึงมาแจ้งให้ปรับปรุงก่อนครับ --taweethaも 12:22, 9 สิงหาคม 2552 (ICT)

ถาม[แก้]

ไม่ได้คุยกันนานเลยแฮะ แต่พอดีมีเรื่องอยากถามอ่ะ จริงจริงแล้ว พี่ชอบ แอน ธิติมา ปทุมทิพย์ หล่ะ แต่เห็นหายไปนานเลย เขาเลิกร้องเพลงแล้วเหรอ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 03:24, 14 สิงหาคม 2552 (ICT)

โถ ๆ ๆ ใครจะไปลืมได้ลงจ๊ะ ๕๕๕ แต่ก็ขอบใจสำหรับข้อมูลนะจ๊ะ ถ้าเจ๊แกออกเทปเมื่อไร บอกด้วยละกันจ๊ะ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 19:57, 14 สิงหาคม 2552 (ICT)

เนื้อหาที่เพิ่มในหน้า ดอกบัวขาว‎ อาจละเมิดลิขสิทธิ์[แก้]

สวัสดีครับและยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย ผมเองอยากจะมาแจ้งว่า ดอกบัวขาว‎ ที่คุณเขียนหรือเพิ่มเติมนั้น เหมือนนำมาจากเว็บไซต์ หรือแหล่งข้อมูลอื่น ซึ่งในกรณีแบบนี้อาจถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ได้ จึงรบกวนช่วยตรวจสอบและระวังเรื่องนี้ด้วยนะครับ ซึ่งเนื้อหาดังกล่าวนั้นสามารถลบออกก่อนได้ หรือเรียบเรียงขึ้นมาใหม่ ผมเองขอแนะนำให้ศึกษาวิธีเขียนอย่างไรไม่ให้ละเมิดลิขสิทธิ์ และแนวทางการเขียนให้ดียิ่งขึ้น หากมีคำถามอะไรเพิ่มเติม มาพูดคุยกันได้ครับ --Sry85 22:37, 11 กันยายน 2552 (ICT)

ต้องการแหล่งที่มาสำหรับภาพที่คุณอัปโหลด[แก้]

ขอขอบคุณที่คุณได้อัปโหลดภาพดังต่อไปนี้:

ซึ่งบอตคุงได้พบว่าภาพดังกล่าวไม่ได้ระบุถึงเจ้าของภาพ ซึ่งหากเป็นภาพที่นำมาจากเว็บไซต์ อย่าลืมที่จะระบุลิงก์ไปที่หน้าของภาพนั้น หรือหน้าที่ใช้ภาพดังกล่าว โดยทางวิกิพีเดียนั้นมีนโยบายที่เคร่งครัดในเรื่องลิขสิทธิ์ และภาพดังกล่าวจะถูกลบทิ้งภายใน 7 วัน หากไม่มีการระบุ สัญญาอนุญาต และ แหล่งที่มา

  • หากไม่ทราบหรือไม่แน่ใจ กรุณาศึกษานโยบายการใช้ภาพ และสอบถามได้ที่เลขาชาววิกิพีเดีย
  • สำหรับภาพที่คุณได้อัปโหลดไว้แล้วและเพื่อป้องกันการถูกลบ สามารถเข้าไปแก้ไขและระบุเพิ่มเติมได้ที่หน้าของภาพดังกล่าว และคลิกแก้ไขเหมือนการแก้ไขบทความตามปกติ
  • สำหรับครั้งต่อไปที่คุณอัปโหลดภาพ ให้ระบุได้จากหน้าอัปโหลดโดยตรง ในกล่องคำอธิบายโดยย่อ

ขอขอบคุณสำหรับความร่วมมือและร่วมเขียนในวิกิพีเดีย ข้อความนี้เป็นข้อความแจ้งเตือนอัตโนมัติโดยบอตคุง หากคุณพบว่านี่เป็นข้อผิดพลาด หรือมีข้อสงสัย กรุณาพูดคุยได้ที่นี่ --บอตคุง | แจ้งผู้ดูแล 12:39, 28 ตุลาคม 2553 (ICT)

เลือกตั้ง คอต.[แก้]

ขณะนี้เป็นช่วงเลือกผู้สมัครเลือกตั้งอนุญาโตตุลาการ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถอ่านคำแถลงและเลือกผู้สมัครได้ในหน้านี้ --Taweethaも (พูดคุย) 11:42, 22 ธันวาคม 2556 (ICT)

ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียไทย การแก้ไขของคุณในหน้า แซมมี่ิ ดลลชา ได้ถูกเปลี่ยนชื่อโดยอัตโนมัติเป็น แซมมี่ ดลลชา เนื่องจากว่าชื่อหน้าดังกล่าวมีสระซ้อน ดังนั้นอย่าตกใจ หรือกังวลไปหากคุณพบว่าหน้าเดิมที่คุณแก้ไขได้ถูกลบไปแล้ว โปรดทราบว่าข้อความนี้แจ้งโดยโปรแกรมอัตโนมัติที่มีหน้าที่ช่วยเหลือและเก็บกวาดวิกิพีเดีย หากคุณคิดว่านี่เป็นความเข้าใจผิด มีคำถาม หรือมีข้อสงสัย กรุณาแจ้งที่หน้านี้ ขอขอบคุณที่ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาวิกิพีเดียภาษาไทยในดียิ่งขึ้นไป --JBot | แจ้งผู้ดูแล - 22:51, 23 ธันวาคม 2556 (ICT)

ขอรบกวนเกี่ยวกับการศึกษาวิกิพีเดียภาษาไทยครับ[แก้]

มีเรื่องมารบกวนคุณ Momae1993 ถ้าสะดวกครับ

[รบกวนทำแบบสอบถามครับ] เป็นการศึกษาในหัวข้อ 'ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเข้าร่วมเพิ่มเติม/แก้ไขเนื้อหาบนวิกิพีเดียภาษาไทย' ในระดับ ป.โท สาขาการบริหารเทคโนโลยี วิทยาลัยนวัตกรรม ม.ธรรมศาสตร์ครับ ทุกท่านที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตสามารถทำแบบสอบถามได้ครับ (และท่านใดสะดวกกระจายแบบสอบถามในหมู่คนรู้จัก ก็ขอรบกวนด้วยนะครับ ขอขอบคุณมากๆเลยครับ) ท่านที่เป็นชาววิกิพีเดีย หรือเคยเพิ่มหรือแก้เนื้อหาในวิกิพีเดียขอช่วยทำแบบสอบถามที่ตามลิงค์นี้เลยครับ >> https://docs.google.com/forms/d/1V1JfNiLHeQPuA22aw1TfYeWrgL0tWcmRkejJBUJfnIY/viewform

(สำหรับท่านที่เข้ามาอ่าน และเคยใช้วิกิพีเดียเพียงในด้านการค้นหาข้อมูล ขอช่วยทำแบบสอบถามที่ลิงค์นี้แทนนะครับ >> https://docs.google.com/forms/d/1cj_TLFSVd70cuFK9XbLl9-GiwlS16B5HdbprNeZNzhI/viewform )

อาจจะยาวนิดนึง ขอขอบคุณที่สละเวลาช่วยตอบมากๆเลยครับ :) BlueJAck (พูดคุย) 21:32, 4 พฤษภาคม 2558 (ICT)

คุณเคยลบละครล็อตหน้าของช่อง 3[แก้]

คุณเคยเข้าไปก่อกวนแก้ไขลบออกไปไง จำไม่ได้หรอ นี่คือสิ่งที่คุณเคยก่อกวนลบละครล็อตหน้าของช่อง 3 https://th.m.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B9%80%E0%B8%A8%E0%B8%A9:MobileDiff/7757899 และ https://th.m.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B9%80%E0%B8%A8%E0%B8%A9:MobileDiff/7757903 ทั้งๆที่ละครล็อตหน้าของช่อง 3 ในคืนวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ และช่วงละครเย็นวันจันทร์-ศุกร์ ก็ทราบแล้วจากIGของคุณสมรักษ์ และIGของบูม สุภาพร แล้วทำไมต้องมาลบด้วย ประวัติการแก้ไขของคุณในตอนนั้นผมมองว่ามันคือการก่อกวน และข้อมูลนั้นผมเป็นคนใส่เองทั้งหมดเพราะว่าละครล็อตหน้าของช่อง 3 อันนั้นทราบข่าวอย่างชัดเจนแล้วว่าละครเรื่องอังกอร์ลงหลังข่าว และดั่งพรหมลิขิตรักลงละครเย็น --MildyManUnited (พูดคุย) 15:08, 4 สิงหาคม 2561 (ICT)

จำได้ค่ะ แต่ถ้าศึกษาการอ้างอิงในการเขียนวิกิดีๆ แหล่งอ้างอิงต้องมาจากแหล่งที่มีความหน้าเชื่อถือ ไอจีดาราคือแหล่งข้อมูลอ้างอิงอย่างเป็นทางการเหรอคะ? รอข้อมูลอย่างเป็นทางการจากเว็บไซต์ของทางช่องดีกว่าไหมคะ แล้วจะลงก็ไม่เสียหาย อีกอย่างบทความในวิกิทุกคนสามารถแก้ไขให้ถูกต้องและสมบูรณ์ได้ อย่าเหมาว่าทุกจะต้องเป็นพวกก่อกวนหมดสิคะ --Momae1993