คุยเรื่องหมวดหมู่:เพศวิถีของมนุษย์

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

คือกำลังจะจัดหมวดหมู่จากหน้าภาษาอังกฤษคือ en:Category:Human sexuality ซึ่งเดิมเชื่อมโยงไปที่หน้า หมวดหมู่:กิจกรรมทางเพศของมนุษย์ ซึ่งคิดว่าความหมายคงไม่ครอบคลุมแน่ จึงรบกวนสอบถามหน่อยคะว่า en:Human sexuality ควรจะแปลว่าอะไรดีคะ ตอนแรกนึก ๆ ลองแปลว่า เพศสภาพของมนุษย์ ก็ดูกว้างและไม่ใช่ หรือ เพศรส ก็ไม่แน่ใจ เลยมาสอบถาม ณ ที่นี้คะ ว่าใช้อะไรดี --Joobjoob 02:57, 6 มีนาคม 2553 (ICT)

sexuality มีศัพท์บัญญัติว่า สภาพทางเพศ, เพศสภาพ ผมไม่แน่ใจว่าคุณนิยามเพศสภาพไว้ว่าอย่างไร เพราะ sexuality แน่นอนว่ามันกว้างกว่า gender และ sex แทบจะอยู่บนสุดเลยทีเดียว และผมคิดว่าควรจะยุบหมวดหมู่ กิจกรรมทางเพศของมนุษย์ กับ พฤติกรรมทางเพศ แล้วแบ่งใหม่หมดด้วยซ้ำ--octahedron80 14:19, 6 มีนาคม 2553 (ICT)

จากที่ลองอ่านเนื้อหาบทความ en:Human sexuality ในภาษาอังกฤษ มันกว้างมากจริงด้วย เนื้อหามีหัวข้อย่อยอย่าง ภาวะเจริญพันธุ์ พฤติกรรมทางเพศ เพศและศาสนา กิจกรรมทางเพศและเพศวิถี ใช้คำว่า เพศสภาพของมนุษย์ น่าจะเหมาะสมสำหรับชื่อบทความ แต่เมื่อดูจากหมวดหมู่ en:Category:Human sexuality กลับมีบทความที่ถูกจัดหมวดหมู่นี้อย่างหลากหลาย กว้างมาก อย่างเช่น อาการดีเกินไป (Nice guy), การค้าประเวณี, เรื้องอื้อฉาวทางเพศ (Sex scandal), กรุ๊ปปี้ (Groupie) ... แต่กลับไม่มีหมวดหมู่ย่อยอย่าง กิจกรรมทางเพศ หรือพฤติกรรมทางเพศ? ซึ่งกล่าวถึงในบทความ แต่โอเค ไม่เป็นไร ไม่อยากเอาภาษาอังกฤษมาเป็นแบบทุกประการ เพราะบางทีบางครั้ง ก็ดูแปลกๆ เหมือนกัน --Joobjoob 16:30, 6 มีนาคม 2553 (ICT)

เราคงไม่ต้องเอาตรงเป๊ะ ๆ ก็ได้นะครับ ผมดูในพจนานุกรมแล้ว sexuality ใช้ว่า "เพศสภาพ" เหมือนกัน ดังนั้นจึงยังไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนชื่อหมวดหมู่ในขณะนี้ครับ --Horus | พูดคุย 22:41, 6 มีนาคม 2553 (ICT)