คุยเรื่องวิกิพีเดีย:ชื่อผู้ใช้

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

หน้านี้เป็นหน้าพูดคุยสำหรับการแสดงความเห็นเพื่อพัฒนาวิกิพีเดีย ชื่อผู้ใช้

การบังคับตามนโยบายเกี่ยวกับชื่อผู้ใช้ ในส่วนของผู้ใช้งานที่ใช้ชื่อจริง[แก้]

นโยบายเกี่ยวกับชื่อผู้ใช้ ระบุเกี่ยวกับนโยบายชื่อผู้ใช้ในส่วนของผู้ใช้งานที่ใช้ชื่อจริงไว้ว่า (เน้นตัวหนาในบางจุด)

"หากชื่อที่ใช้ส่อว่าผู้ใช้นั้นเป็น (หรือเกี่ยวข้องกับ) บุคคลที่เจาะจงและพิสูจน์รูปพรรณได้ บางครั้งบัญชีนั้นอาจถูกบล็อกเป็นการป้องกันการปลอมตัวเป็นผู้อื่นที่อาจสร้างความเสียหายไว้ก่อน จนกว่ามีการให้หลักฐานแสดงตัวตน

หากคุณถูกบล็อกจากการใช้ชื่อจริงของตัวเอง โปรดอย่ารู้สึกไม่ดี เราเพียงพยายามป้องกันมิให้มีใครมาปลอมตัวเป็นคุณ หรือปลอมตัวเป็นคนอื่นที่คุณมีชื่อเหมือนกัน เรายินดีต้อนรับให้คุณใช้ชื่อจริง แต่ในบางกรณี คุณจะต้องพิสูจน์ว่าคุณใช่คนที่คุณบอกว่าคุณเป็น"

ในวิกิพีเดียภาษาอังกฤษจะมีการให้ส่งเมลไปที่ info-en at wikimedia.org เพื่อยืนยันตัวตน และเวลาบล็อกผู้ใช้จะมีการใส่แม่แบบ Template:Uw-ublock-famous ว่า จำเป็นต้องบล็อกชื่อผู้ใช้เนื่องจากเป็นไปได้ว่าจะพ้องกับผู้มีชื่อเสียง แม้ว่าส่วนใหญ่จะพบว่าผู้ใช้ที่ใช้ชื่อจริงของบุคคลสำคัญจะเป็นการแอบอ้างชื่อบุคคลดังกล่าวเพื่อสร้าง impression ว่าบุคคลนั้นได้เข้ามาแก้ไขจริง ๆ (ซึ่งจะขัดกับนโยบายเกี่ยวกับ COI อีกเรื่องหนึ่ง แต่ไม่ใช่ในกรณีนี้) แต่ก็พบว่าผู้ใช้ที่ใช้ชื่อจริงก็อาจได้รับผลกระทบด้วย จึงขอเรียนสอบถามผู้ดูแลระบบว่า

  1. แนวทางปฏิบัติเวลาที่มีการบล็อกกันแอบอ้างเช่นนี้คือประการใด (เช่น บล็อกถาวรตามที่แจ้งเข้ามาโดยไม่ต้องเปิดโอกาสให้อุทธรณ์ บล็อกให้แก้ไขได้เฉพาะหน้าพูดคุยเพื่อบังคับให้ผู้ใช้ยืนยันตัวตน ใส่ป้ายเตือนเรื่องการแอบอ้าง etc...)
  2. คำว่า "พิสูจน์" ในที่นี้ หากจำต้องมีการพิสูจน์จริง ผู้ดูแลระบบในวิกิพีเดียภาษาไทยจะยอมรับการพิสูจน์แบบใดบ้าง --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 210.1.21.126 (พูดคุย | ตรวจ) 18:15, 25 กันยายน 2561 (ICT)

ขอบคุณครับ --210.1.21.126 18:15, 25 กันยายน 2561 (ICT)