คุยกับผู้ใช้:Wateraroma

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

อสช[แก้]

สวัสดีครับ ผม Supanut Arunoprayote AC 130 จะมากล่าวเกี่ยวในเพจโรงเรียนอัสสัมชัญ อ่ะครับ คือจำเป็นต้องลบ ถูกพักงานของ อานันท์ ออกจริงๆครับ เพราะเรื่องของ อานันท์ ถือว่ามันผ่านไปนานแล้วครับ ก็ไม่อยากให้มีประวัติเขาในหน้านั้นอยู่อีกครับ ก็แค่รู้ว่าเป็นอธิการก็พอครับ แต่ไม่ต้องเขียนขนาดนั้นก็ได้ครับ ผมอยากให้ท่านช่วยกันเขียนบทความตรงเกล็ดความรู้อ่ะครับ ว่าเรามีอะไรที่เด่นๆ ของ รร. เราบ้างครับ เราจะได้นำเอกลักษณ์ของ รร. เราให้คนอื่นได้เห็นครับ --Supanut Arunoprayote (พูดคุย) 18:11, 30 พฤษภาคม 2556 (ICT)

สวัสดีครับคุณ Supanut,
ผมรู้สึกเป็นเกียรติและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสได้พูดคุยผ่านทางช่องทางนี้กับทางคุณ Supanut
ผมชื่อ ดร.สิทธิชัย ปริญญานุสรณ์ เป็นรุ่นพี่อัสสัมชัญ รุ่น 102 และเป็นคุณพ่อของน้องที่อยู่ชั้น ม.3 ในรุ่นปัจจุบัน ซึ่งก็คือรุ่นน้องของคุณ Supanut หนึ่งปี
ในฐานะรุ่นพี่ ผมดีใจเป็นอย่างยิ่งที่มีรุ่นน้องที่มาสร้าง Page ดีๆ บน Wigipedia ในหน้าทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ซึ่งผมก็เป็นคนที่เข้าไปเพิ่มเติม แก้ไขเนื้อหา ที่นอกเหนือจากที่คุณ Supanut ได้กล่าวถึง ผมเข้าใจดีครับว่าการให้ข้อมูลใน Wigipedia นั้น เน้นไปที่ข้อมูล ข้อเท็จจริง และต้องรักษามารยาท และไม่ว่าร้ายผู้อื่น ดังนั้นข้อมูลและคำพูดที่ผม quote ในส่วนที่คุณ Supanut กล่าวถึงนั้นเป็นการ Quote จากหนังสือพิมพ์ หรือ สื่อสารมวลชน เพื่อทำการบันทึกปูมที่เกิดขึ้นตามความเป็นจริง ในฐานะของการเป็นผู้ที่ค้นคว้าด้านประวัติศาสตร์มาเป็นระยะเวลายาวนาน ผมเห็นว่า การบันทึกปูม หรือที่น้องๆสมัยใหม่เรียกว่าการเขียนบทความอ้างอิงทางประวัติศาสตร์นั้นผู้เขียนมักจะพยายามเขียนเฉพาะในมุมที่ทำให้เกิดแง่มุมอันดี โดยลืมไปว่า ในแง่มุมของเรื่องเดียวกันนั้นอาจมีความดีงาม หรือความไม่ดีงามในมุมมองของบุคคลอื่นเช่นกัน
ยกตัวอย่างเช่น ประวัติศาสตร์ไทย ได้บันทึกถึงการที่พม่าเข้ามาปล้นและเผาเมืองอยุธยาหลายครั้งและลอกทองจากวัดวาอารามของเราไปปูพระมหาเจดีย์ชเวดากองของพม่า แต่หากหาบทความทางประวัติศาสตร์ของพม่าในช่วงเดียวกันมาอ่านดูจะพบข้อมูลที่ให้เห็นถึงที่มาของการเผาและการตีความทางประวัติศาสตร์ที่แตกต่างกับของเราอย่างชนิดที่เรียกว่าคนละฉบับกับเหตุการณ์เดียวกัน
คุณ Supanut เพิ่งเริ่มเข้ามาเรียนที่โรงเรียนอัสสัมชัญ ในปีนี้คงเป็นปีแรก จากที่ผมอ่านประวัติของคุณ Supanut ดังนั้น หากประสงค์จะทำการบันทึกต้องพยายามทำใจให้เป็นนักประวัติศาสตร์ บันทึก มิใช่เลือกบันทึก จึงจะเห็นแง่งามของประวัติศาสตร์ และอีกประการหนึ่งนั้น เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 และ 29 มกราคม 2556 เป็นเหตุการณ์จริงและเกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ รวมถึงการให้ข้อมูลเรื่องการให้หยุดพักการทำงานของตำแหน่งของผู้อำนวยการท่านนี้นั้น ยังไม่ได้รับการเปลี่ยนแปลงข้อมูลใดใด
ผมยินดีที่จะให้คำอธิบายเพิ่มเติมเพื่อให้คุณ Supanut ได้เห็นถึงวิธีการในการบันทึกปูม หรือการบันทึกประวัติศาสตร์อย่างมุมมองของนักประวัติศาสตร์ มากกว่าการเลือกเอามูมที่ดีที่สุดเพื่อให้เพียงคนที่มองบทความคุณโดยผิวเผินได้ชื่อชมวิธีการเขึยนเท่านั้น
ด้วยจิตคารวะ
ดร.สิทธิชัย ปริญญานุสรณ์
อัสสัมชนิก เลขประจำตัว 27834
ประธานรุ่น นักเรียนเก่าอัสสัมชัญ รุ่น 102
ต้องขออภัยจริงๆนะครับ ไม่ทราบจริงๆครับ ว่าเป็นรุ่นพี่ท่านนี้ พอดีๆแรกนึกว่า คนเขียนเป็นรุ่นพี่ที่เรียนกำลังเรียนอยู่มหาวิทยาลัยครับ จึงอาจจะใช้คำที่ไม่ค่อยสุภาพ ก็ขออภัยมานะที่นี่ด้วยนะครับ
ผมได้รับจดหมายของรุ่นพี่แล้วนะครับ ผมอาจจะเพิ่งเข้าใหม่เลยไม่ค่อยรู้เรื่องภายในโรงเรียนมาก แต่ผมก็ติดตามข่าวสารมาระหว่างช่วง Black Friday มาโดยตลอดครับ ถึงแม้ผมจะไม่ได้เรียนที่นี่ตั้งแต่ ป.1 แต่ผมก็ภูมิใจที่ได้เรียนที่นี่ครับ อาจมากกว่าที่เดิมของผม คือ อัสสัมธน ซึ่งตั้งแต่เรียนมาผมภูมิใจสถาบันนี้มากที่สุดครับ เพราะถ้าไม่ ผมคงไม่ได้เรียนที่นี่ ผมคงไปศึกษาต่อที่อื่น อย่างเช่น เตรียมอุดมศึกษา แล้วครับ
สำหรับวิกิพีเดีย ผมเขียนมาตั้งแต่ ม.2 นับจากวันนั้นก็ 3 ปีได้แล้วครับ ผมได้ศึกษาเทคนิคการเขียน การใช้อักษร HTML ในวิกิพีเดีย ด้วยตัวผมเองมาตลอด ก็ทำให้ทราบถึงหลักการเขียน วิกิพีเดีย ให้มีมาตรฐานระดับคุณภาพ ครับ ผมอยากส่งบทความ โรงเรียนของพวกเรา ให้เป็นบทความคุณภาพครับ เหมือนกับโรงเรียนนี้ครับ วชิราวุธวิทยาลัย ซึ่งด้านขวาบนของหน้าเพจจะเห็น Mask สีเขียว ครับ นั้นแสดงถึงบทความที่มีคุณภาพครับ ผมก็อยากให้โรงเรียนเราดูมีมาตรฐานเช่นเดียวกับ รร. นั้นบ้างครับ
เรื่องที่ผมได้กล่าวกับรุ่นพี่ไปเมื่อ วันที่ 30 พฤษภาคม ก็ต้องขออภัยด้วยนะครับ ที่ลืมให้ความสำคัญด้านประวัติศาสตร์ไปครับ แต่ เนื้อหาของโรงเรียนอัสสัมชัญ ก็ยังขาดประวัติศาสตร์ด้านอื่นด้วยครับ เช่น การประท้วงของ นักเรียนอัสสัมชัญ และ นักเรียนเซนต์คาเบรียล เรื่องค่าเทอมแพง ซึ่งยังไม่ปรากฏเนื้อหาในเพจของโรงเรียนเราเลยครับ สำหรับความคิดของผม ผมเห็นว่าควรย้าย พักการปฏิบัติหน้าที่ ของ อานันท์ ไปไว้ใน หัวข้อ ประวัติ ของโรงเรียนอัสสัมชัญจะดีกว่าครับ เพราะส่วนใหญ่ในตารางหลายๆ สถาบัน จะไม่นิยมเขียนหมายเหตุถาวรครับ ถ้าเขียนคือ เขียนไม่ถาวรหรือเขียนในช่วงเหตุการณ์นั้นพอดี พอเหตุการณ์ผ่านไปแล้วจึงลบออกไปครับ
ผมเห็นหน้าอภิปราย ของรุ่นพี่ หน้านี้ มีข้อความว่า ขาดความสำคัญ ของบราเดอร์ หลุยส์ คือ วิกิพีเดีย มีกฏอยู่อย่างหนึ่งครับ ว่าต้องเป็นบุคคลที่มีความโดดเด่นในสังคม และ การเขียนต้องเป็นเนื้อหาแบบสารานุกรมครับ ไม่ใช่เขียนแบบคล้ายๆใบสมัคร ก็มีโอกาสถูกผู้ดูแลวิกิพีเดีย ลบออกจากเพจได้ครับ
ศุภณัฐ อรุโณประโยชน์
นักเรียนระดับชั้น ม.4/5 เลขประจำตัว 53266

--Supanut Arunoprayote (พูดคุย) 21:18, 3 มิถุนายน 2556 (ICT)

น้อง Supanut ครับ ผมยินดีเช่นกันที่ได้มีโอกาสเห็นน้องเก่งๆ หลายๆคนทำประโยชน์ในหลายด้าน ซึ่งรวมถึงในเรื่องการทำสารานุกรมออนไลน์แบบวิกิพีเดียเช่นกัน และผมอยากให้วิธีการในการบันทึกประวัติศาสตร์นั้นเป็นแบบที่นักประวัติศาสตร์ได้ดำเนินการมาทุกยุคทุกสมัยจนถึงปัจจุบันครับ
เพจนี้เริ่มต้นจากคนหนึ่งคน จนวันนี้เป็นเพจที่มีการ update อย่างสม่ำเสมอ และผมเชื่อว่าข้อมูลทางประวัติศาสตร์จะได้ถูกเลือกสรรมาลงอย่างครบถ้วนถูกต้อง
ผมต้องเรียนน้องศุภณัฐว่าการดำเนินการนำเอาเหตุการณ์หรือลำดับต่างๆไปไว้ในที่ใดนั้น ขึ้นอยู่กับวิธีการในการเขียน ซึ่งมีอยู่หลายหลักการ เช่นการเขียนเป็นเชิงอรรถ หรือการเขียนต่อเนื่องในเนื้อเรื่องเพื่อให้เกิดความราบลื่นของการนำเสนอ
ส่วนเรื่องประวัติในด้านอื่นๆ นั้น หากผมมีเอกสารหลักฐานที่น่าเชื่อถือได้ มิใช่เป็นเพียงคำบอกเล่า หรือที่นักประวัติศาสตร์มักเรียกว่า พงศาวดารกระซิบนั้น ผมจะเลือกมาลงอย่างถูกต้องและเป็นธรรมครับ
ส่วนเรื่องของการเพิ่งเข้ามาเรียนที่นี่นั้น ผมเชื่อว่าไม่ว่าจะเป็นอัสสัมชัญที่ไหน เขาก็คืออัสสัมชัญ ผมมีเพื่อนหลายคนที่มาจากอัสสัมชัญ ธนบุรีเช่่นกัน
ดังนั้น ยินดีเป็นอย่างยิ่งครับ
ด้วยจิตคารวะ
สิทธิชัย ปริญญานุสรณ์
สวัสดีครับ ยินดีเป็นอย่างยิ่งครับที่ได้มีโอกาสพูดคุยกับรุ่นพี่อาวุโส อีกครั้ง
สำหรับเรื่องวิธีการเขียน ผมมีความเห็นว่า ควรย้ายไปตรงประวัติครับ และยังคงคำว่า"ถูกพักงาน"ไว้ แต่ไปลดประโยคลง โดยตั้งชื่อหัวข้อว่า เหตุการณ์ Black Friday ครับ เดี๋ยวผมจะช่วยดำเนินการให้เองครับ เพราะผมเห็นว่า หัวข้อรายชื่ออธิการ ซึ่งเป็นตาราง ควรมีแต่รายชื่อ ไม่อยากให้มีหมายเหตุกำกับยาวมาก ครับ เพราะถ้าพูดถึงความสวยความของเพจ หัวข้อนี้ จะทำให้ดูไม่ดีครับ
ถ้าผมทำเช่นนี้แล้ว รุ่นพี่ เห็นสมควรว่าอย่างไรก็เสนอแนะด้วยครับ เพื่อสถาบันของเราครับ
ศุภณัฐ อรุโณประโยชน์
นักเรียนระดับชั้น ม.4/5 เลขประจำตัว 53266 --Supanut Arunoprayote (พูดคุย) 20:58, 7 มิถุนายน 2556 (ICT)

เรียนคุณ Supanut ไม่ขัดข้องครับ รบกวนช่วยแก้ไขเพิ่มเติมตามที่เห็นสมควร อย่างไรก็ดีผมขออนุญาตคุณ Supanut ให้ข้อสังเกตเพิ่มเติมในอนาคต ในส่วนที่ผมคิดว่าต้องการให้เพิ่มเติมแก้ไขครับ ของคุณครับ พี่นั้นอัสสัมชัญ นิรันดร

ดร.สิทธิชัย ปริญญานุสรณ์

หน้า วิริยะ ฉันทะวโรดม ที่คุณสร้างได้ถูกลบไปแล้ว[แก้]

สวัสดีครับ หน้า วิริยะ ฉันทะวโรดม ที่คุณสร้างมีเนื้อหาคล้ายคลึงกับหน้าในรุ่นวันที่ 01/12/08 09:50 (UTC) ซึ่งได้ถูกลบไปแล้วโดยคุณ Pongsak ksm ด้วยเหตุผล "บ5: ไม่ระบุความสำคัญของหัวเรื่องในบทความ: แจ้งขาดความสำคัญ มากกว่า 6 เดือน" เมื่อคุณได้ส่งเนื้อหาแบบเดิมเข้ามาอีก บอตจึงได้ลบหน้าดังกล่าวอีกครั้ง

หากคุณไม่เห็นด้วยกับการลบ โปรดติดต่อผู้ดูแล (คุณ Pongsak ksm) เพื่อปรึกษาเรื่องการกู้คืนบทความ หรืออาจจะติดต่อผู้ดูแลคนอื่นผ่านหน้าวิกิพีเดีย:แจ้งผู้ดูแลระบบก็ได้ แต่อย่าส่งเนื้อหาเดิมมาอีก เพราะก็จะถูกลบเช่นนี้อีก และหากยังฝ่าฝืน อาจจะมีการล็อกหน้าไม่ให้สร้างเป็นลำดับต่อไป

คุณอาจอ่านหน้า วิกิพีเดีย:ทำไมหน้าของฉันจึงถูกลบ? สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ --Nullzerobot (พูดคุย) 16:34, 3 มิถุนายน 2556 (ICT)