คุยกับผู้ใช้:สมประสงค์ แสงอินทร์

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

สวัสดีครับ ขอโทษที่แก้บทความครับ ผมแค่อยากจะเพิ่มว่า คำว่า 陰陽道 มันอ่านได้ สองแบบนะครับ --Manop | พูดคุย - 21:06, 10 ธันวาคม 2005 (UTC)

(วิธีลงชื่อ สามารถกดปุ่ม ~~~~ หรือ สัญลักษณ์ ลายเซ็น อันที่ 10 นะครับ )

ลืมบอกไปครับ คือที่ผมแก้เห็นว่า คนเขียนเริ่มต้นไม่ได้ล็อกอินเข้ามา ซึ่งจากตามสถิติที่ผ่านมา คนที่ไม่ได้ล็อกอิน ก็จะไม่กลับมาเขียนใหม่นะครับ ก็จะปล่อยบทความทิ้งไว้

ตอบ:ขอบคุณมากครับ เห็นทีสถิติจะต้องเปลี่ยนไปแล้ว

ครับผม ^_^ ผมอ่านแล้วชอบบทความเหมือนกันครับ ถ้ามีภาพด้วยท่าจะเยี่ยมไปเลย เคยเห็นแต่ภาพในหนังสือการ์ตูน ไม่รู้ว่าจะหาภาพจริงได้หรือเปล่า

ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียไทยครับ วิธีใช้คร่าวๆ คุณสมประสงค์ คงได้ระดับหนึ่งเห็นจากที่งานที่เขียนมา แต่หาเพิ่มได้จาก เมนู"ช่วยเหลือ" ด้านซ้ายมือครับ ส่วนอันนี้ วิกิพีเดีย:วิธีการแก้ไขหน้าพื้นฐาน เอาไว้อ้างอิงครับ --Manop | พูดคุย - 21:33, 10 ธันวาคม 2005 (UTC)

สวัสดีครับ[แก้]

บังเอิญได้เห็นที่คุยกับคุณ Manop น่ะครับ

ขอต้อนรับสู่วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี ที่ทุกคนช่วยกันเขียนนะครับ

ก่อนอื่นอยากจะแจ้งให้คุณสมประสงค์ทราบก่อนว่าลักษณะการเขียนสารานุกรมที่นี่จะเป็นแบบช่วยกันเขียนนะครับ นั่นคือ เมื่อเขียนแล้ว บทความนั้นใครจะมาแก้ต่อก็ได้ และยิ่งไปกว่านั้น เรามีนโยบายให้ทุกคนกล้าที่จะแก้บทความ ซึ่งแน่นอนครับ คนที่เขียนมาก่อน เห็นบทความตนเองถูกแก้ และปรับปรุง (หรืออาจจะเรียกว่า ถูกสับ ถูกจัดใหม่ ถูกรื้อกระจาย) ก็อาจจะเกิดความรู้สึกแย่ ๆ น่ะครับ อย่างไรก็ตาม ลักษณะเช่นนี้ก็เป็นลักษณะทั่วไปของที่นี่น่ะครับ คือเราเปิดโอกาสให้่ทุกสามารถช่วยกันได้ งานที่ส่งออกมาเมื่อส่งออกมาแล้ว มันก็เรียกได้ว่ามีชีวิตของมันเอง กลายเป็นของสาธารณะ และใครก็สามารถจะช่วยแก้ได้

ผมเข้าใจครับว่า ความรู้สึกแย่ ๆ นี่มันเป็นอย่างไร แต่หวังว่าสักพักคุณสมประสงค์คงจะเข้าใจ เพราะว่าทุกคนที่มาช่วยกันที่นี่ มีเป้าหมายเพื่อจะสร้างสารานุกรมที่ดีเหมือนกันทั้งหมด การแก้ไข ก็เหมือนการบรรณาธิการ ที่พยายามปรับปรุงเนื้อหาให้ดีขึ้น ถ้าหากไม่ตรงกับที่เราตั้งใจ ผู้ใช้ก็สามารถเขียนพูดคุย ต่อรอง และให้เหตุผลกันได้ที่ในหน้า อภิปราย (ที่อยู่ด้านบน) ของหน้านั้น ๆ ครับ ผมเชื่อว่าทุกคนที่นี่พร้อมจะรับฟัง และพยายามหารูปแบบการเขียนและการนำเสนอบทความที่น่าจะทำให้ทุกคนพอใจได้ครับ

อ้อ ขอแจ้งเพิ่มเติมนิดนะครับ บทความทุกบทความที่เขียนที่นี้ มีลักษณะการให้สิทธิ์แบบที่ใครก็ได้จะสามารถนำบทความไปใช้ เขียน แก้ไข ปรับแต่งอย่างไรก็ได้ (ดูเพิ่มที่รายละเอียดเกี่ยวกับลิขสิทธิ์) ผมก็หวังว่าคุณสมประสงค์น่าจะรับได้กับเงื่อนไขของการเผยแพร่งานเขียนแบบนี้ เพราะว่าวิกิพีเดียภาษาไทยต้องการคนที่อยากจะช่วย และมีความรู้อย่างคุณมาช่วยกันเยอะ ๆ นะครับ

สุดท้ายนี้ อย่าลืมที่จะกล้าที่จะแก้บทความนะครับ

ขอบคุณมากครับ --- Jittat 03:42, 11 ธันวาคม 2005 (UTC)

ตอบ:ขอบคุณครับ หากความปรารถนาที่จะให้"ความจริง"กลายเป็นรูปธรรมคือจุดมุ่งหมายของวิกิพีเดีย ผมผู้เป็นสมาชิกใหม่ก็ปรารถนาเช่นเดียวกัน ฉะนั้นการแก้ไขจึงไม่ใช่ปัญหาสำหรับผม แต่จะดีกว่าไหม หากการแก้ไข พูดคุย หรือ การให้เหตุผล จะเกิดขึ้นก่อนลงมือทำจริง

ขึ้นกับว่าเป็นการแก้ไขแบบไหนน่ะครับ เพราะว่าไม่มีใครทราบว่าคนเขียนจะเข้ามาอีกทีเมื่อไหร่น่ะครับ หลายครั้ง การแก้ไขที่ไม่เป็นการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาแบบใหม่หมด เปลี่ยนเป็นตรงกันข้าม ก็จะถูกกระทำเลยครับ คนที่มาช่วยแก้หลาย ๆ คน แก้หลาย ๆ หน้าน่ะครับ บางคนก็ดูไปเรื่อย แก้ไปเรื่อย ๆ การจัดย่อหน้า จัดรูปแบบ ส่วนใหญ่จะทำเลยโดยไม่ถาม เพราะว่าเป็นการจัดให้เหมือน ๆ กับหน้าอื่นน่ะครับ แต่ถ้าแก้พวกนิยาม หรือคำจำกัดความ บางทีถ้าไม่แน่ใจก็จะมีการถามทิ้งไว้ก่อนนะครับ --- Jittat

ภาพที่อัพโหลด[แก้]

สวัสดีครับ คุณสมประสงค์ รบกวนช่วยดูเรื่องลิขสิทธิ์ภาพครับ เพราะถ้าภาพที่มีลิขสิทธิ์ไม่ตรงกับลิขสิทธิ์ของวิกิพีเดีย เดี๋ยวซักพักจะมีทีมลบ มาลบภาพออกไปนะครับ รายละเอียดเกี่ยวกับการใช้ภาพดูได้ที่ วิกิพีเดีย:นโยบายการใช้ภาพ และ วิกิพีเดีย:วิธีการใส่ภาพ ครับ--Manop | พูดคุย - 04:27, 12 ธันวาคม 2005 (UTC)

ตอบ:ขอบคุณอีกครั้งครับ

องเมียว[แก้]

ผม จัดหน้า องเมียว และรวมข้อความเก่าเข้าไว้ล่างสุดเข้าไปนะครับ และย้าย คอนจาคุโมโนกาตาริ ออกมาเป็นบทความใหม่ ฝากคุณสมประสงค์ ตรวจสอบความถูกต้องอีกทีนะครับ และถ้าคุณสมประสงค์มีเวลา อาจจะเขียนบทความที่ต่อจาก องเมียว (ลิงก์สีแดง) มาเป็นบทความใหม่ได้ครับ เดี๋ยวถ้าใครมีรู้ภาษาญี่ปุ่น จะได้ฝากให้แปล ja:今昔物語集 ออกมาเห็นว่ามีเนื้อเรื่องของหนังสือเล่มนี้ ที่ในฉบับวิกิพีเดียภาษาัองกฤษ en:Konjaku Monogatarishu ไม่มีครับ

ถ้าผมแก้อะไรเกิน ฝากคุณสมประสงค์แก้กลับด้วยนะครับ ส่วนคำที่ผมเขียนในวงเล็บ ตัวอักษรภาษาอังกฤษ ผมใช้ตัว โรมะจิ แทนที่จะเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อจะได้อ่านเสียงได้ตรงกับภาษาญี่ปุ่นจริงนะครับ เพราะภาษาอังกฤษบางตัวจะไม่แยก เสียงสั้นเสียงยาวของภาษาญี่ปุ่น --Manop | พูดคุย - 21:37, 13 ธันวาคม 2005 (UTC)

ตอบ:ขอบคุณมากครับ