คุยกับผู้ใช้:พิรฌาน

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ยินดีต้อนรับเข้าสู่วิกิพีเดียภาษาไทย[แก้]

สวัสดีค่ะ ^^ คุณ พิรฌาน ยินดีต้อนรับเข้าสู่วิกิพีเดียภาษาไทย สารานุกรมเสรีในโลกของอินเทอร์เน็ต ก่อนอื่นขอแนะนำหน้าต่าง ๆ ดังนี้นะคะ ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับก้าวเล็ก ๆในวิกิพีเดียของคุณ:

ในกรณีพูดคุยกับผู้อื่น ให้ทำการลงชื่อในหน้าพูดคุย โดยการพิมพ์ ~~~~ (สี่ตัว) หรือกดที่ Icon ลายเซ็นที่แถบเมนูด้านบน โดยจะใส่ชื่อผู้ใช้ของคุณและวันเวลาให้โดยอัตโนมัติ ข้อควรระวังคือจะไม่มีการลงชื่อในหน้าบทความนะคะ นอกจากนี้คุณสามารถบอกเรื่องราวเกี่ยวกับตัวคุณเองให้ชาววิกิพีเดียผู้อื่นทราบ ได้ที่หน้าผู้ใช้ของคุณค่ะ สุดท้ายขอให้มีความกล้าในการแก้ไขบทความนะคะ

แต่ถ้าหากคุณยังไม่แน่ใจว่าควรจะเริ่มทำอะไรก่อนดี ขอแนะนำให้คุณแวะไปดูที่ หน่วยช่วยเหลือวิกิ ซึ่งก็หวังว่าข้อแนะนำหลัก ๆ ด้านบนนี้ คงจะช่วยให้ก้าวแรกของคุณในวิกิพีเดีย ก้าวผ่านไปได้ด้วยดีโดยไม่มีสะดุดล้มค่ะ

มีคำถามอะไรที่สงสัยเกี่ยวกับการใช้งานในวิกิพีเดีย หรือมีข้อสงสัยในเรื่องอื่น ๆ สอบถามถามเพิ่มเติมได้นะคะ ยินดีช่วยเหลือเสมอค่ะ โดยอาจจะฝากคำถามไว้ที่หน้าพูดคุย ยินดีต้อนรับอีกครั้งและขอให้คุณ พิรฌาน มีความสุขและสนุกกับการเขียนบทความในวิกิพีเดียภาษาไทยค่ะ --Se:Rin | พูดคุย - 09:21, 8 สิงหาคม 2007 (UTC)

ผมขอย้อนกลับการเพิ่มลิงค์ในบทความข้างบนครับ วิกิพีเดียมีนโยบายไม่ใส่ลิงก์ไปยังเว็บที่มีการละเมิดลิขสิทธิ์ครับ (เนื้อเรื่อง บทภาพยนตร์ เป็นงานที่ถือลิขสิทธิ์โดยเจ้าของบทประพันธ์) อีกทั้งไม่ใช้เว็บสำหรับรวบรวมลิงก์ที่เกี่ยวข้อง (ดูเพิ่มที่ วิกิพีเดีย:อะไรที่ไม่ใช่วิกิพีเดีย) เช่น เราจะใส่ลิงก์พวกเว็บที่เป็นทางการของหนังสือหรือภาพยนตร์ครับ -- Lerdsuwa 16:28, 9 สิงหาคม 2007 (UTC)

เรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ของข้อความหรือรูปภาพในเว็บเพจจะตัดสินโดยศาลสถิตย์ยุติธรรม ในการเขียนเรื่องย่อ หรือนำบทภาพยนตร์มาเรียบเรียงใหม่เป็นไปเพื่อการศึกษา ไม่ได้ทำเพื่อการค้าพาณิชย์แต่อย่างใด สามารถอ้างอิงจากที่ศาลตัดสินมาแล้วได้ อนึ่งหากวิกิพีเดียมุ่งหมายไม่ให้แทรกลิงค์จากภายนอกก็ยินดีน้อมรับ เป็นที่น่าสังเกตว่าการจัดอันดับจากคีย์เวิร์ด Google.co.th แม้บทความในวิกิพีเดียจากได้รับการจัดอยู่ในอันดับต้นๆแต่มีคุณภาพต่ำ -- พิรฌาน

ชักเริ่มไม่สนุกกับการเขียนบทความในวิกิพีเดีย[แก้]

เท่าที่ตรวจพบยังมีบทความที่เป็นโฆษณาแฝง อัลบั้มเพลง โบชัวร์พระเครื่อง ..ที่น่าเศร้าใจคือการบิดเบือนประวัติศาสตร์ และ การเมือง นั่นยังไม่สำคัญเท่าผู้ดูแลระบบ ขอร้องเถอะครับ ถ้าไม่รู้จริงอย่าแขวนป้ายว่าบทความนั้นๆมีแนวโน้มจะละเมิดลิขสิทธิ์ ให้ช่วยกันตรวจสอบ คุณจะแขวนอย่างนั้นอีกนานเท่าไหร่ มันประจานตัวคุณเองที่ไม่รู้จักหาหลักฐาน ตัดสินอะไรโดยใช้ความรู้สึก..! อย่าตั้งกฎเกณฑ์ตามใจตนเอง หรือทำตัวเป็นศาลเตี้ย

วิกิพีเดียไม่ควรเป็นบุรุษไปรษณีย์ ควรจะอภิปรายกันมากขึ้น ให้แง่คิดเชิงวิเคราะห์ คำถามปลายเปิด อย่าตั้งธงหรือด่วนสรุป เชื้อเชิญให้ท่านผู้รู้จริงมาสร้างสรรค์บทความ ต่อไปนี้ผมคงใช้วิธีเขียนในเว็บหรือบล็อกแล้วแจ้งว่า'อนุญาตให้เผยแพร่บทความในวิกีพีเดีย' มีปัญหาอะไรก็ว่ากันเพราะผู้เขียนพร้อมรับผิดชอบภายใต้กฎหมายและมีตัวตนอยู่จริง addy 02:48, 22 ตุลาคม 2007 (ICT)

อันนี้ก็พอเข้าใจนะครับ เห็นคุณพิรฌาณ พยายามโฆษณาเว็บหรือบล็อกของตัวเองในวิกิพีเดียหลายหน้าเหมือนกัน (ผมลบออกไปหมดแล้วนะครับ) เนื่องจากวิกิพีเดียเป็นแหล่งข้อมูลที่จะมาเป็นอันดับต้นของกูเกิล จะมีหลายคนมากพยายามเอาเว็บที่ตัวเองทำมาใส่ลิงก์เข้าไป เพื่อให้คนเข้าไปอ่านในเว็บไซต์ตัวเองมากขึ้น ส่วนเรื่องการติดป้ายนั้นทุกคนมีสิทธิติดป้ายครับ และถ้าคุณไม่เห็นด้วยให้นำป้ายออก เพราะอย่างเรื่อง อภินิหารตำนานแห่งนาร์เนีย ตอน ราชสีห์, แม่มด กับตู้พิศวง เท่าที่ผมลองดู คิดว่าคงไม่ได้ลิขสิทธิ์มาจากไหน (เท่าที่ตรวจสอบ) แต่เนื้อหาก็ {{ไม่เป็นสารานุกรม}} แต่อย่างใด มีเป็นบทวิเคราะห์(เอง) ซึ่งน่าจะปรับแก้หรือเขียนใหม่ทั้งหมด ด้วยเหตุนี้มีหลายคนเข้ามาเขียน วิเคราะห์ตามที่ตัวเองอยากได้นะครับ วิกิพีเดียเลยอาจมีคุณภาพต่ำเหมือนที่คุณพิรฌาณกล่าวมาครับ คุณพิรฌาณไม่ใช่คนแรกนะครับ ที่เข้ามาบ่น แฮะแฮะ --Manop | พูดคุย 03:21, 22 ตุลาคม 2007 (ICT)

การใส่ลิงก์ในบทความ[แก้]

สวัสดีครับ เรื่องการใส่ลิงก์ในบทความ พยายามแน่ใจว่าคุณไม่ได้เป็นผู้สร้างเว็บไซต์นั้นครับ (ถ้าผมเข้าใจผิดไปก็ขอโทษด้วย) คือเว็บไซต์ส่วนใหญ่จะถูกนำเข้ามาใส่จากบุคคลที่สาม ซึ่งถ้าเว็บไซต์นั้นดังและเป็นที่รู้จักระดับหนึ่ง ดังนั้นผู้เขียนเองไม่ควรนำเข้ามาใส่เพราะจะมองได้สองมุมมองว่า อาจจะเป็นเว็บไซต์ใหม่และต้องการโฆษณาให้คนรู้จักจึงนำมาใส่ในวิกิพีเดียได้ --Manop | พูดคุย 03:34, 22 ตุลาคม 2007 (ICT)

คุณน่าจะกลับไปอ่านแหล่งข้อมูลอื่นให้ชัดเจน เพราะไม่กำหนดให้บุคคลที่สามเท่านั้นที่จะใส่ลิ้งค์ได้ ขอแต่เพียงเนื้อหาในเว็บเพจนั้นตรงกับเรื่องราว,ประเด็นในบทความที่เป็นสารานุกรม และต้องเป็นภาษาไทยอันดับแรก เว็บไซต์ผมไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน ไม่ใช่ของใหม่(ทำมาแล้ว 8 ปี) ไม่กระสันอยากดัง เพราะถึงวันนี้เพจวิวมากกว่า 2 ล้าน ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ก่อนหรือหลังกฎหมาย พรบ.ว่าด้วยการกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์ ประกาศใช้เมื่อ 18 กรกฎาคม 2550

สิ่งที่ปรารถนาคือขอให้ผู้มีความสามารถหรือผู้รู้'กล้าแสดงออก'ในการเพิ่มเนื้อหา ปรับปรุง สารานุกรมแห่งนี้ให้มีมาตรฐาน ให้ผู้ดูแลระบบตระหนักถึง'วุฒิภาวะ' ยอมรับในเสรีภาพ แนวความคิดนอกกรอบของผู้อื่น addy 15:02, 23 ตุลาคม 2007 (ICT)

ความคิดที่ว่า วิกิพีเดียเป็นที่ใส่ความรู้โดยที่เป็นรูปแบบยังไงก็ได้ นั้นเป็นความคิดที่ไม่ถูกต้องครับ ความรู้ที่บันทึกจะต้องเป็นความรู้ที่ยอมรับกันทั่วไป ถ้าเป็นบทวิเคราะห์ก็ต้องใส่ไปว่าเป็นบทวิเคราะห์จากใคร และต้องมาจากบุคคลที่มีชื่อเสียงพอสมควร เช่น ผู้ที่มีคอลัมน์ประจำในหนังสือพิมพ์ หรือ เป็นนักวิจารณ์หนังทางโทรทัศน์ เป็นต้น
การที่คุณพิรฌานเขียนในบล็อกของตัวเองนั้นก็ยังถือเป็นการเผยแพร่ความคิดหรือการวิเคราะห์ของคุณเอง ซึ่งในหัวข้อ วิกิพีเดียไม่ใช่ที่เผยแพร่งานค้นคว้าต้นฉบับ ของหน้า วิกิพีเดีย:อะไรที่ไม่ใช่วิกิพีเดีย ไม่เหมาะที่จะมาใส่ในวิกิพีเดียครับ ยิ่งคุณพิรฌานมาใส่ด้วยตัวเองยิ่งไม่เหมาะสมใหญ่ -- Lerdsuwa 15:54, 23 ตุลาคม 2007 (ICT)

เมื่อบทความถูกแก้ไขอย่างไร้มารยาท[แก้]

ผมเข้าใจว่าสารานุกรมเสรีนั้นเปิดโอกาสให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการแก้ไข ผมมีเจตนาให้เนื้อหามีความเป็นกลาง ไม่ใช่แหล่งโปรโมทของค่ายหนังหรือค่ายเพลง โดยเฉพาะการแทรกลิ้งค์จากเว็บไซต์ภาษาต่างประเทศ หรือลิ้งค์ของเว็บภาษาไทยชั้นสวะ วันนี้ก็พอจับจุดได้ว่าใครคือสุนัขรับใช้นายทุน ฉกฉวยโอกาสตอนกระแสภาพยนตร์กำลังลงโรง และเชื่อว่าพฤติกรรมอย่างนี้จะมีอยู่ต่อไป

ดังนั้นบทความแรกเริ่ม อภินิหารตำนานแห่งนาร์เนีย ตอน ราชสีห์ แม่มด กับตู้พิศวง กับ อภินิหารตำนานแห่งนาร์เนีย ตอน เจ้าชายแคสเปี้ยน จึงกลายเป็นเหยื่อล่าสุด ขอให้สมาชิกโปรดพิจารณาต้นฉบับดั้งเดิม ไม่งั้นก็คงรบรากันไม่จบสิ้น เพราะผมจะกอบกู้คอนเท้นต์เดิมกลับมาแน่ๆ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ พิรฌาน (พูดคุยหน้าที่เขียน) 11:15, 2 มิถุนายน 2551 (ICT)