ข้ามไปเนื้อหา

คุยกับผู้ใช้:ธรรมสถานไพบูลย์พูนสุข/ทดลองเขียน

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ความเห็นล่าสุดเมื่อ: 2 ปีที่แล้ว โดย ธรรมสถานไพบูลย์พูนสุข ในหัวข้อ ธรรมสถานไพบูลย์พูนสุข

ธรรมสถานไพบูลย์พูนสุข[แก้]

ธรรมสถานไพบูลย์พูนสุข เป็นสถานปฏิบัติธรรมรองรับชาวพุทธศาสนิกชน ตั้งอยู่ที่ หมู่บ้านแม่แมะ ตำบลแม่นะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2560 โดยท่านอาจารย์ตรัยตริณณ์ พรหมญาณโณ และคณะศิษยานุศิษย์ โดยใช้กองทุนส่วนตัวในการก่อสร้าง เพื่อใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม เผยแพร่ธรรมะแก่เพื่อนมนุษย์ สามารถนำธรรมะไปใช้ดับทุกข์ได้จริงในชีวิตประจำวัน ให้มีชีวิตที่เบิกบานสวยงาม สงบเย็นและเป็นประโยชน์

ณ หมู่บ้านแม่แมะ เป็นแหล่งธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์สวยงาม มีลำธารน้ำใสไหลเย็นเป็นชั้นน้ำตกตลอดทั้งปี แม่แมะเป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ ที่ยังคงความเป็นชุมชนเล็ก ๆ ในวิถีแบบเดิม ๆ ในชุมชนมีเพียงร้านค้าชุมชนเล็ก ๆ ที่ขายของกินของใช้ที่จำเป็นให้แก่ผู้คนในชุมชนแม่แมะ ผู้คนที่นี่อยู่กันแบบพึ่งพาอาศัยกัน มีความอบอุ่นเป็นกันเอง ผู้คนยิ้มแย้มแจ่มใส ยามค่ำคืนจะมองเห็นดวงดาวมากมายบนท้องฟ้า เพราะไม่มีแสงไฟรบกวนอย่างเช่นในเมืองใหญ่ ๆ

ตอนเช้า ๆ จะยินเสียงไก่ขันรับอรุณรุ่งวันใหม่ เหมือนได้ย้อนเวลากับไปในวัยเด็ก เมื่อ 30 ปีก่อน อากาศที่นี้บริสุทธิ์มาก เพราะหมู่บ้านแห่งนี้ตั้งอยู่บนเขาสูงจากระดับน้ำทะเล 750 เมตร ในช่วงปลายฝนต้นหนาว ตอนเช้า ๆ จะมีละอองหมอกบาง ๆ ที่ลอยสัมผัสยอดไม้บนทิวเขา ประดุจน้ำทิพย์มนต์อันบริสุทธิ์ชโลมมาจากสรวงสวรรค์ ยังให้เกิดความปิติแช่มชื่นภายในจิตใจแก่ผู้ที่เข้ามาเยี่ยมชมยังสถานที่แห่งนี้

การมาปฏิบัติธรรมที่นี้ อาจจะไม่สะดวกสบายเหมือนที่อื่น แต่ความเป็นธรรมชาติที่สวยงาม และอากาศที่บริสุทธิ์ ทำผู้คนที่มาที่มาฝึกปฏิบัติธรรม ณ ธรรมธรรมสถานไพบูลย์พูนสุข ด้วยความสมถะ เรียบง่าย ของผู้คนที่ยังคงวิถีชุมชนแบบเดิม ๆ และธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ทำให้จิตใจของผู้คนสงบเย็น สามารถเป็นอิสระจากความวุ่นวายทางจิตใจได้ ด้วยวิถีการฝึกตนตามแนวทางของพระพุทธศาสนา สติปัฏฐาน 4


ปัจจุบันธรรมสถานไพบูลย์พูนสุข ได้ทำงานรับใช้ผู้คนมากมายทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ มาเป็นเวลา 4 ปี แล้ว โดยใช้หลักของ พรหมวิหาร 4 ในการออกไปรับใช้ผู้คน


ภารกิจของธรรมสถานไพบูลย์พูนสุข


1. เพื่อใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมสำหรับทุกเพศทุกวัย เผยแพร่ธรรมะแก่เพื่อนมนุษย์ สามารถนำธรรมะไปใช้ดับทุกข์ในชีวิตประจำวัน ให้มีชีวิตที่สงบเย็นและเป็นประโยชน์


2. เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมสำหรับรองรับบุคคลเพศทางเลือก เพื่อให้ผู้คนหลากหลายได้มีโอกาสฝึกพัฒนาจิตใจด้วยธรรมะ และสามารถนำธรรมะไปใช้ดับทุกข์ในชีวิตประจำวันได้จริง


3. เพื่อใช้เป็นสถานที่พัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คน โดยเฉพาะเด็ก ๆ ที่เป็นอนาคตของชาติ โดยการใช้หลักพุทธธรรมใจในการดำเนินชีวิต


4. เพื่อใช้เป็นสถานที่บำบัดโรค ทางกาย และโรคทางใจทุกชนิด ด้วยการใช้สมุนไพรจากธรรมชาติที่หาได้ง่าย และไม่มีโทษ ตามแนววิถีธรรมนำชีวิต สงบ เย็น เป็นสุข พ้นทุกข์ร่วมกัน ธรรมสถานไพบูลย์พูนสุข (คุย) 16:58, 4 กุมภาพันธ์ 2565 (+07)ตอบกลับ