คุณตำรวจป้อมยาม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
คุณตำรวจป้อมยาม
こちら葛飾区亀有公園前派出所
(Kochira Katsushika-ku Kameari Kōen Mae Hashutsujo)
แนวตลก
มังงะ
คุณตำรวจป้อมยาม
เขียนโดยโอซามุ อากิโมโตะ
สำนักพิมพ์ญี่ปุ่น ชูเอชะ
อนิเมะ
คุณตำรวจป้อมยาม
กำกับโดยเท็ตซึโอะ ยาสุมิ
โนโบรุ มิซาวะ
ชินจิ ทากามัตสึ
โนริฮิโระ ทาคาโมโตะ
อากิระ ชิงิโนะ
สตูดิโอGallop

คุณตำรวจป้อมยาม หรือ โปลิศชักกะตุก (ญี่ปุ่น: こちら葛飾区亀有公園前派出所โรมาจิKochira Katsushika-ku Kameari Kōen Mae Hashutsujo) เป็นการ์ตูนญี่ปุ่น แนวตลก แต่งเรื่องและเขียนภาพโดยโอซามุ อากิโมโตะ เริ่มลงตีพิมพ์ใน โชเน็งจัมป์รายสัปดาห์ ของสำนักพิมพ์ชูเอชะ ตั้งแต่เดือนกันยายน พ.ศ. 2519 และลงตีพิมพ์อย่างต่อเนื่องจนถึงวันที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2559 เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของเรียวซึ คังคิจิ ตำรวจวัยกลางประจำป้อมยามในกรุงโตเกียว

ในประเทศไทยไม่มีสำนักพิมพ์ใดซื้อลิขสิทธิ์มาตีพิมพ์เลย ส่วนหนึ่งเพราะมีเนื้อหา เหตุการณ์ และมุกตลกแบบญี่ปุ่นเป็นที่เข้าใจยากสำหรับคนไทย ก่อนหน้านี้เคยมีการตีพิมพ์ คุณตำรวจป้อมยาม แบบไม่มีลิขสิทธิ์ ใช้ชื่อว่า โปลิศชักกะตุก ตีพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ยอดธิดา แต่ตีพิมพ์ออกมาเพียง 5 เล่ม[1]

เนื้อเรื่อง[แก้]

เรียวซึ คังคิจิ ตำรวจผู้น่ารัก ที่ปฏิบัติงานประจำอยู่ที่สถานีตำรวจแห่งหนึ่งในสวนสาธารณะที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองโตเกียว คังคิจิ หรือ เรียวซัง ไม่ใช่ตำรวจธรรมดาๆ ทั่วๆ ไป เขาขี้เกียจ และไม่มีความสนใจมากนักในการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ เรียวซังมักจะทำให้ตัวเองตกอยู่ในปัญหาเสมอๆ อย่างไรก็ตาม จิตใจที่ดี ความซื่อ และความต้องการในการทำสิ่งที่ “ถูกต้อง” ของเรียวซัง ทำให้ผู้คนแทบทุกคนรักเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้คนที่อยู่ในย่านใจกลางเมือง

ตัวละคร[แก้]

เรียวซึ คังคิจิ พากย์ไทยโดย บัญชา เหมะบุตร (บางครั้งจะพากย์โดย เอกชัย พงศ์สมัย)

ตัวละครหลักของเรื่องเป็นตำรวจประจำอยู่ที่ สน.คาซิชิกะ เป็นชายวัยกลางคนตัวเล็ก ผมสั้นและคิ้วต่อกัน และมีความคิดเป็นของตัวเอง ดูจะมั่นใจในตัวเอง ด้วยนิสัยขวางโลก มีงานอดิเรกคือต่อของเล่นโมเดลและเล่นเครื่องเล่นบังคับวิทยุกับเด็กๆ และเล่นการพนัน ปาจิงโกะไปจนถึงพนันม้า แต่เป็นคนที่ขี้เกียจและเห็นแก่เงินจนโลภมากเป็นที่สุดชนิดที่ว่าเขายอมลงทุนธุรกิจใต้ดินหลายครั้งซึ่งก็แทบจะนำพาหายนะมาสู่บ้านเมือง (เพราะต้องการเอาเงินไปซื้อพวกตัวต่อของเล่นแทบหมด) เป็นตำรวจที่ค้อนข้างไม่เอาไหนชอบทำอะไรเพี้ยนๆกวนประสาทดีแต่สร้างเรื่องสร้างราว ไม่ค่อยสนใจความรู้สึกของคนอื่น ทั้งยังเห็นแก่ตัวมาก จนถูกหัวหน้าโอฮาระด่าไม่เว้นวัน (แถมยังเกือบถูกผู้กำกับไล่ออกมาหลายครั้งแล้ว) ถึงกับติดอันดับ 1 ของคนที่ตำรวจหญิงแห่งกรมตำรวจไม่อยากแต่งงานด้วย 7 ปีซ้อน เขาเป็นคนที่เจ้าเคียดเจ้าแค้นง่ายร้ายกาจมากทางความคิดและไม่เคยคิดว่าตนเป็นคนผิดเลยซักครั้ง ชอบทำตัวเหมือนเป็นพวกจิ๋กโก๋จนดูไม่เหมือนตำรวจเลย จนทำให้หลายๆครั้งเขาดูเหมือนเป็นตัวร้ายซะเองมากกว่าพระเอก ซึ่งมีอยู่หลายๆตอนที่ทำให้ตัวเขาตกอยู่อันตรายเพราะนิสัยของเจ้าตัวเอง เรียกได้ว่าเขาเป็นตัวสร้างปัญหาที่สุดในกรมเลยก็ว่าได้ เขาดูไม่มีความคิดที่จะแต่งงานกับใคร แม้จะดูเหมือนว่าเขาจะเป็นคนที่แย่ไปหมด แต่เอาเข้าจริงเขาก็เป็นที่จิตใจดี ซื่อสัตย์ ฉลาดแกมโกงและยึดถือความถูกต้องอันดับแรก มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และมีมนุษยธรรมอย่างมาก และไม่สามารถปล่อยให้คนที่เดือดร้อนอยู่ตามลำพังได้ ประกอบกับด้วยการที่เป็นคนที่แข็งแรงอยู่แล้วจึงทำให้ผู้ร้ายหลายรายต้องสยบ เขามีจักรยานคู่ใจชื่อ Chidori และมีน้องชายที่เรียนจบด้านกฎหมายชื่อว่าคินชีโร๋

นากาคาว่า เคนอิจิ พากย์ไทยโดย สัจจะ กาญจน์นิรันดร์ (บางครั้งจะพากย์โดย ฐานพัฒน์ ทรัพย์สมสกุล)

ตำรวจสุดหล่อขวัญใจสาวๆ มักสวมเครื่องแบบสีเหลืองที่มีราคา 3 แสนเยน ที่มีนิสัยตรงกันข้ามจากเรียวซึอย่างชัดเจนเป็นคนที่สุขุมเรียบร้อยและใจดีใจเย็นในหลายๆครั้งเขาก็เป็นไม่กี่คนที่สามารถทำให้เรียวซึใจเย็นได้ เขามักจะเรียกเรียวซึว่ารุ่นพี่ เขาเป็นลูกของประธานบริษัทที่ร่ำรวย อย่างไรก็ตามด้วยความที่เป็นลูกหลานของคนที่ร่ำรวยทำให้เขาค่อนข้างไร้เดียงสาในวิถีทางชีวิตที่เรียบง่าย เขาไม่ชอบกินถั่วหมัก แต่ถนัดเรื่องขับเรือยนต์และขับเฮลิคอปเตอร์ เขามีน้องสาวอยู่หนึ่งคนที่ดูแลบริษัทของพ่ออยู่

อาคิโมโตะ แคทเธอรีน เรย์โกะ พากย์ไทยโดย นงลักษณ์ ฤทธิ์เรือง

ตำรวจสาวสวยแห่งกรมเธอเป็นคนที่สวยผมทองมักสวมเครื่องแบบสีชมพู เธอเกิดที่ฝรั่งเศสทำให้พูดได้หลายภาษา เป็นคนที่จิตใจดีด้วยความที่เธอเป็นคนสวยทำให้เป็นที่หมายปองของทุกคน แต่เธอไม่คิดที่จะแต้งงานหรือมีแฟนเลย เป็นคนที่วิ่งเร็วปราดเปรียวทำให้จับคนร้ายได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้เธอทำงานในแผนกขนส่งและขับรถปอร์เช่ เธอมีน้องสาวคนหนึ่งชื่อ ยู

โอฮาระ ไดจิโร่ พากย์ไทยโดย ณรงค์ นามะสนธิ แต่ภายหลัง ณรงค์ได้เสียชีวิตไปจึงเปลี่ยนเป็น ฐานพัฒน์ ทรัพย์สมสกุล

หัวหน้าของป้อมแห่งนี้ เป็นคนที่มักจะดุด่า เรียวซึอยู่เป็นประจำ หัวโล้นและมีไว้หมวดจิ๋ม แต่บ่อยครั้งเขาก็จิตใจดีกับป้อมแห่งนี้ มีงานอดิเรกคือเล่นเคนโด้ ยูโด และซึบซับวัฒนธรรมญี่ปุ่นโบราณ มีลูกสาวอยู่หนึ่งคนชื่อฮิโรมิและหลานอยู่ 2 คน

อาซาโตะ ไอ พากย์ไทยโดย ลักษณา วงษ์วิจิตสุข

ตำรวจหญิงสุดสวยอีกคนประจำป้อมคู่หูของเรย์โกะ เธอเป็นผู้ชายแต่ได้ศัลยกรรมใบหน้าจนมีหน้าตาเหมือนผู้หญิง เธอเหมือนสาวประเภทสองหรือหญิงข้ามเพศ (แต่ส่วนอื่นยังเหมือนเดิม) และเรียกตัวเองและคนอื่นว่า มาเรีย ทำให้หลายคนเข้าใจผิดหวังว่าเธอผู้หญิงเป็นประจำ ซึ่งเธอเป็นลูกสาวของสำนักกังฟูฮอนดาระ เธอได้ฝึกฝนกีฬาการป้องกันตัวหลายอย่างเช่น มวย กังฟูและคาราเต้ เธอแอบชอบเรียวซึ (แม้เรียวซึจะไม่มีความคิดที่จะชอบเธอแต่อย่างใด)

ฮอนตะ ฮายาโตะ พากย์ไทยโดย นิรุต ณ บางช้าง

คนขับรถมอเตอร์ไซด์ประจำป้อม ญาติของเรียวซึ เป็นคนที่ออกแนวซื่อบื้อ ไม่เอาไหนแต่นับถือเรียวซึเป็นที่สุดทำให้หลายๆครั้งเขาก็มักจะถูกเรียวซึพาไปยังสถานการณ์แย่ๆอยู่เป็นประจำ เป็นคนที่จิตใจอ่อนแอจีบผู้หญิงไม่ค่อยเป็น กลับกันเวลาขี่มอเตอร์ไซด์เขาจะมีใบหน้าที่เคร่งครึมอารมณ์โมโหง่ายจนไม่มีใครชนะเขาในการขี่มอเตอร์ไซค์ได้เลยซักครั้งเขาชอบอ่านการ์ตูนญี่ปุ่นและไอดอลมาก เขามีพ่อที่เปิดกิจการอู่ซ่อมรถและเขามีน้องชายที่ข้จักรยานและน้องสาวที่ขี่ช้างอีกด้วย

เทราอิ โยอิชิ พากย์ไทยโดย ปิยะ ประวังสุข

ตำรวจอีกคนแห่งป้อม รูปร่างท้วมมักใส่แว่น เป็นคนที่นิสัยดีติดตลกชอบใช้ชีวิตแบบสามัญทั่วไป คอยแนะนำให้เรียวซึเป็นประจำ เป็นคนที่ฉลาดมีเหตุผล แต่เงอะงะ มักจะทำอะไรไม่ค่อยเป็นชิ้นเป็นอันเท่าไหร่นัก ปัจจุบันแต่งงานแล้วและมีลูกชายสองคน เขาพยายามที่จะซื้อบ้านหรือรถยนต์เป็นของตตัวเองจบลงด้วยผลลัพธ์อันน่าสลดใจ ภายหลังเขาได้เปลี่ยนชื่อเป็น ยางกุกัง มารุอิ นับตั้งแต่เขาถูกเปลี่ยนชื่อ เขาก็ได้รับโชคลาภมากมาย

ทอนตะ โกเมสึ พากย์ไทยโดย ปิยะ ประวังสุข

ผู้กำกับแห่งกรมตำรวจนครบาลเป็นคนที่มักจะทำโทษเรียวซึอยู่เป็นประจำ เวลาที่เรียวซึจะทำผิดอะไร มีลูกแล้วสามคนและมีหลาน 6 คน

โอโนะ โคมาจิ พากย์ไทยโดย ณัฐพร บุญเฌอ และ เซโช นาโอโกะ พากย์ไทยโดย ณัฐนันท์ ธรรมนุวัติ

2 ตำรวจหญิงแผนกจราจรเป็นศัตรูของเรียวซึเนื่องจากพวกเธอไม่ค่อยชอบเจ้าตัวเท่าไหร่ ทั้งคู่ชอบล้อเลียนและเยาะเย้ย เรียวซึ แม้เรียวซึจะไม่ได้สนใจก็ตาม ความสัมพันธ์ของพวกเขากับเรีียวซึเป็นความสัมพันธ์แบบเดีี่ยวชอบเดี๋ยวเกลียด คล้ายกับพี่น้อง และทั้งคู่รู้ดีว่าหากพวกเขาประสบปัญหา พวกเขาสามารถพึ่งพาเรียวซึได้ตลอดเวลา (แม้ว่าบางครั้งเขาจะเรียกร้องความช่วยเหลือเป็นการตอบแทนก็ตาม) โดยโคมาจิมีนิสัยคล้ายๆทอมบอย ส่วนนาโอโกะจะม้วนผมหางม้า

มาโตอิ กิโบชิ เจ้าหน้าที่แผนกจราจรที่เพิ่งเข้ามาใหม่ซึ่งเข้าร่วมตำแหน่งเมื่ออายุ 19 ปี หลังจากสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมปลาย เธอเกิดที่เมืองคันดะ โตเกียวและเป็นชาวเอโดะโกะ เธอมีนิสัยที่คล้ายเรียวซึ เธอเป็น ทอมบอยนิดหน่อยและเธอกลัวเรื่องการทะเลาะวิวาท เธอเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะการต่อสู้ที่เรียนรู้ด้วยตนเอง เธอยังเป็นนักเบสบอลที่น่าทึ่งอีกด้วย สามารถขว้างบอลเร็วได้ที่ความเร็ว 150 กม./ชม. ครอบครัวของเธอเป็นเจ้าของ ร้านอาหาร Chō Kanda Sushi

วอลโว ไซโง ตำรวจที่ทำงานให้กับสถานีคัตสึชิกะแห่งใหม่ เขาเคยเป็นทหารรับจ้างในอเมริกา เขาซ่อนอาวุธทุกชนิดในร่างกายและไม่ถอดออกขณะอาบน้ำหรือนอนหลับ เขามีนิสัยชอบยิงปืนตามอำเภอใจเมื่อรู้สึกถึงอันตราย เขาไม่คุ้นเคยกับผู้หญิง (เขามักเลือดกำเดาไหลตลอดเวลาเมื่อเห็นผู้หญิงหลายคน) และขี้ขลาดอย่างน่าประหลาดใจหากไม่มีปืน บรรพบุรุษของเขาในคิวชูเป็นนินจาอีกด้วย

ทัตสึโนสุเกะ ซาคอนจิ เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำงานที่สถานีคัตสึชิกะแห่งใหม่ เขาเก่งในกีฬาต่อสู้ ทุก ประเภทโดยเฉพาะยูโด เขาพยายามที่จะดูเหมือนไม่สนใจผู้หญิงแต่ใช้เงินจำนวนมากไปกับเกมเดอะซิมส์

อิชิสึ เท็ตสึโอะ ตำรวจหัวหน้า่ฝ่ายจราจรจนได้ฉายาว่ากฎจราจรเคลื่อนที่ มักสวมชุดเกราะโบราณตอนทำหน้าที่ แต่เวลาไม่ได้ฝึกสอนใครเขาจะทำตัวปกติเป็นคนใจดี แต่พอทำหน้าที่เขาจะเป็นคนหัวแข็งดื้อรั้นมากมักไม่ฟังใคร เขามักจะเคร่งกฎข้อบังคับด้านการฝึกอบรมและความปลอดภัยมากเกินไป ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วเกี่ยวข้องกับการให้รถยนต์ขับช้ากว่าการเดิน รวมถึงตั้งชื่อเล่นที่ไร้สาระ (ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับกฎจราจร) ให้กับเพื่อนร่วมงานของเขาอีกด้วย

รายชื่อตอน[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  1. เอกณัฏฐ์ สวัสดิ์หิรัญ. "こち亀 : 40 ปีของ "คุณตำรวจป้อมยาม"". สำนักพิมพ์ภาษาและวัฒนธรรม. สืบค้นเมื่อ 29 พฤษภาคม 2563. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)