คำสั่งผู้กล้า ดั๊กวอน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ยูฉะชิเร ดั๊กวอน
勇者指令ダグオン
ชื่อภาษาอังกฤษBrave Command Dagwon
แนวไซไฟ, แอคชั่น, หุ่นยนต์
อนิเมะ
กำกับโดยโทโมมิ โมจิสึกิ
สตูดิโอซันไรส์
อนิเมะ
勇者指令ダグオン 水晶の瞳の少年
(คำสั่งผู้กล้า ดั๊กวอน
เด็กหนุ่มนัยตาคริสตัล)
กำกับโดยโทโมมิ โมจิสึกิ
สตูดิโอซันไรส์

คำสั่งผู้กล้า ดั๊กวอน (ญี่ปุ่น: 勇者指令ダグオンโรมาจิYūsha Shirei Daguonทับศัพท์: ยูฉะชิเร ดากุออน อังกฤษ: The Brave Command Dagwon) เป็นการ์ตูนญี่ปุ่น แนวไซไฟ-หุ่นยนต์ ผลงานชุดที่ 7 ในกลุ่มยูฉะซีรีส์ (Brave series) ของซันไรส์ เขียนบทโดย ฮาจิเมะ ยาทาเตะ ออกอากาศทางสถานีนาโงยะทีวีในเครือทีวีฮาซาฮิ ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1996 ถึงวันที่ 25 มกราคม ค.ศ. 1997 มีจำนวนตอนทั้งหมด 48 ตอน และมี OVA ตอนพิเศษ อีก 2 ตอน ในเดือน ตุลาคม ค.ศ. 1997

ประวัติ[แก้]

เรื่องย่อ[แก้]

ตัวละคร[แก้]

ดั๊กวอน[แก้]

ไดโดจิ เอ็น (大堂寺 炎)
ตัวเอกของเรื่อง เป็นนักเรียนมัธยมปลายซันไค นักเรียนชั้นปีที่ 1 เกิดวันที่ 24 กรกฎาคม กรุ๊ปเลือด O ส่วนสูง 171 ซม. อาหารโปรดคือ ราเมง, แกงกระหรี่, แฮมเบิร์ก อาหารที่ไม่ชอบคือพริกหยวก งานอดิเรกคือการเล่นเกม คติพจน์ประจำตัวคือ มุทะลุเร่งรีบ (猪突猛進) เป็นนักเรียนที่แทบมีปัญหาทั้งเข้าชั้นเรียนสายและมีผลการเรียนไม่ดี นิสัยมุทะลุ ใจร้อน เป็นผู้นำของกลุ่ม แต่ซ่อนอดีตที่เลวร้ายเอาไว้เพียงลำพัง มีประโยคประจำตัวคือ นี่แหละวัยรุ่น! (これが青春だ!) เป็นลูกคนเดียวในบ้าน
ไฟเยอร์เอ็น (ファイヤーエン)
ร่างแปลงของเอ็น ชุดเกราะสีแดงและสีส้ม มีจุดเด่นที่ผ้าคลุมยาวถึงขา สามารถเปลี่ยนร่างเป็น ไฟเยอร์เบิร์ด มีอาวุธประจำตัวคือ ไฟเยอร์แม็กนั่ม ท่าไม้ตายคือ ไฟเยอร์เบิร์ดแอคแทค
ฮิโรเสะ ไค (広瀬 海)
นักเรียนมัธยมปลายซันไค นักเรียนชั้นปีที่ 2 เกิดวันที่ 17 มกราคม กรุ๊ปเลือด A ส่วนสูง 180 ซม. อาหารที่ชอบคืออาหารที่โรงเรียนมัธยมปลายซันไคจัดมาให้ ไม่มีอาหารที่ไม่ชอบ (เนื่องจากไม่อยากหาคำตอบว่าชอบและไม่ชอบ) งานอดิเรกคือการตกปลา คติพจน์ประจำตัวคือ ความเป็นธรรม (公明正大) มักทำตัวสงบและจริงจัง มีฉายาในโรงเรียนคืออสูรแห่งประธานนักเรียน (鬼の風紀委員長) ชอบโต้แย้งกับเอ็นบ่อยครั้ง เพราะไม่ชอบพฤติกรรมบุ่มบ่ามของเอ็น กีฬาที่ถนัดคือเคนโด้ มีประโยคประจำตัวคือ อย่าพูดสุ่มสีสุ่มห้า (四の五の言うな) หรือ Don't say four or five! มีน้องสาวชื่อนากิสะ
เทอร์โบไค (ターボカイ)
ร่างแปลงของไค ชุดเกราะสีน้ำเงินและสีฟ้า มีจุดเด่นที่หัวไหล่ทั้ง 2 ข้างคล้ายกับท่อเครื่องยนต์ของรถยนต์ และมีล้อรถยนต์ขนาดเล็กติดที่ด้านข้างของขาทั้ง 2 ข้าง มีอาวุธประจำตัวคือ เทอร์โบวีล ท่าไม้ตายคือ เทอร์โบวีลแอคแทค, วีลคิก
ซาวามุระ ชิน (沢邑 森)
นักเรียนมัธยมปลายซันไค นักเรียนชั้นปีที่ 2 เกิดวันที่ 12 มิถุนายน กรุ๊ปเลือด B ส่วนสูง 181 ซม. อาหารโปรดคือทงกัตสึ อาหารที่ไม่ชอบคือลูกพลัมดอง งานอดิเรกคือการนัดเดท คติพจน์ประจำตัวคือ ฟันสวยสดใส (明眸皓歯) เป็นคนที่ร่าเริงเฮฮา มีความสามารถทางด้านกีฬา เป็นคนใจเย็นแต่มีนิสัยหลีผู้หญิงโดยมักพยายามจะไปนัดเดทกับผู้หญิงแต่ละคน มีพี่น้องอยู่ 4 คนโดยชินเป็นลูกคนโตส่วนอีก 3 คนคือน้องชาย
อาร์เมอร์ชิน (アーマーシン)
ร่างแปลงของชิน ชุดเกราะสีเขียว มีลักษณะพิเศษคือบริเวณที่หัวไหล่, ต้นแขนและขา ติดตั้งอาวุธหนัก และมีจุดเด่นที่เกราะบนหน้าอกมีปล้องกระสุน 4 กระบอก มีอาวุธประจำตัวคือ อาร์เมอร์ไรเฟิล ท่าไม้ตายคือ เบรสท์มอเตอร์แคนนอน
คาซามาสึริ โยคุ (風祭 翼)
นักเรียนมัธยมปลายซันไค นักเรียนชั้นปีที่ 2 เกิดวันที่ 8 ตุลาคม กรุ๊ปเลือด A ส่วนสูง 162 ซม. อาหารโปรดคือขนมปังใส้แกงกระหรี่ อาหารที่ไม่ชอบคือขนมปังใส้ถั่วแดง งานอดิเรกคือการอ่านหนังสือและดูแมลง คติพจน์ประจำตัวคือ ทุ่มเทที่ไม่เหมือนใคร (一意専心) มีเอกลักษณะคือสวมแว่นตาและมีผ้าโพกหัว สวมใส่กางเกงขาสั้นยาวถึงเข่า เป็นคนสุภาพและเป็นมิตรกับทุกคน ผู้ชื่นชอบกับทดลองวิทยาศาสตร์และวิจัยทุกอย่าง รวมไปถึงรักสัตว์ทุกชนิต มีพี่สาว 1 คนชื่อโชโกะ
วิงก์โยคุ (ウイングヨク)
ร่างแปลงของโยคุ ชุดเกราะสีขาว ที่หัวไหล่เป็นรูปคริสตัล มีจุดเด่นที่ปีกหลัง และไอพ่นที่ขาทั้ง 2 ข้าง หน้าอกเป็นใบพัดเครื่องบิน สามารถสร้างพายุได้ มีอาวุธประจำตัวคือ คริสตัลบูมเมอร์แรง ท่าไม้ตายคือ บลิซซาร์ดเฮอร์ริเคน
ฮาชิบะ ริว (刃柴 竜)
นักเรียนมัธยมปลายซันไค นักเรียนชั้นปีที่ 1 เกิดวันที่ 7 พฤศจิกายน กรุ๊ปเลือด AB ส่วนสูง 173 ซม. อาหารโปรดคือขนมเซมเบ้ อาหารที่ไม่ชอบคือเนื้อไก่ งานอดิเรกคือเล่นและดูนก คติพจน์ประจำตัวคือ ผาม่วงวารีรุ่ง (山紫水明) มีนิสัยเงียบขรึมจริงจังกับงาน พูดน้อย แต่เอาใจใส่คนอื่น โดยส่วนมากมักมีบทบาทในการออกตระเวณเดี่ยวเพื่อตามความคืบหน้าของมนุษย์ต่างดาวที่มารุกรานบนโลก มีน้องสาวอยู่ 1 คนชื่อมินาโกะ
ชาโดว์ริว (シャドーリュウ)
ร่างแปลงของริว ชุดเกราะสีม่วง มีจุดเด่นที่ทอนฟาทั้ง 2 ข้าง คล้ายดาวกระจาย หน้าอกเป็นรูปหัวมังกร รูปแบบการต่อสู้ลักษณะเดียวกับนินจา มีอาวุธประจำตัวคือ ชาโดว์คุไน, ชาโดว์ชูริเคน ท่าไม้ตายคือ ไดไคเคน เคนปูซัน (大回転剣風斬)
คุโรอิวะ เกคิ (黒岩 激)
นักเรียนมัธยมปลายฟูอุน นักเรียนชั้นปีที่ 3 เกิดวันที่ 5 พฤษภาคม กรุ๊ปเลือด B ส่วนสูง 183 ซม. อาหารโปรดคือมะเขือเทศและซูชิ (ยกเว้นหน้าปลาหมึก) อาหารที่ไม่ชอบคือปลาหมึก งานอดิเรกคือการสะสมโมเดลรถไฟ คติพจน์ประจำตัวคือ ความจริงมีเพียงหนึ่งเดียว (真実一路) ปรากฏตัวตั้งแต่ตอนที่ 16 ปรากฏตัวช่วยเหลือกาคุที่ถูกโจรลักพาตัวเรียกค่าไถ่ในขณะที่พวกเอ็นกำลังเข้าไปช่วย เป็นหัวหน้าแก๊งกลุ่มนักเลงในโรงเรียนมัธยมปลายฟูอุน มีลูกน้องถึง 100 คน และเป็นผู้ที่รู้ว่าพวกของเอ็นเป็นดั๊กวอนเนื่องจากเกคิได้แอบไปเดินเข้าฐานทัพลับตามเอ็น อีกทั้งเป็นผู้ที่รู้เรื่องฐานทัพลับดั๊กเบสโดยผู้ใช้อาวุธยิงอาวุธของดาวซากอสที่กำลังทำลายเมือง และในตอนที่ 19 เกคิได้เข้าร่วมทีมอย่างเป็นทางการเนื่องจากได่ไปต่อกรกับชาวดาวซีดที่กำลังโจมตีอยู่โดยเกคิกำลังสู้แล้วโดนชาวดาวซีดโจมตีจนตกหน้าผาแต่ชาวดาวเบรฟเข้ามาช่วยเหลือไว้และได้ถูกเลือกเป็นสมาชิกคนที่ 6 ของดั๊กวอนชื่อว่า ดริลเกคิ มีพี่สาวอยู่ 1 คนชื่อเอสึโกะ โดยเอสึโกะอยู่ที่เรียนเดียวกันกับโชโกะพี่สาวของโยคุ
ดริลเกคิ (ドリルゲキ)
ร่างแปลงของเกคิ ชุดเกราะสีดำ มีลักษณะเด่นคือมีสว่านขนาดยักษ์อยู่ที่หัวไหล่และมีสว่านขนาดเล็กที่หูทั้ง 2 ข้าง อาวุธประจำตัวคือ ดริลนัคเคิล ท่าไม้ตายคิอ ร็อคคลัชเชอร์, ดริลแคลช
อุสึมิ ไร (宇津美 雷)
นักเรียนมัธยมปลายซันไค นักเรียนชั้นปีที่ 1 เกิดวันที่ 18 มีนาคม กรุ๊ปเลือด A ส่วนสูง 172 ซม. อาหารโปรดคือข้าวไข่เจียวและนม อาหารที่ไม่ชอบคือเห็ด งานอดิเรกคือทำอาหารและการยิงธนู คติพจน์ประจำตัวคือ ตั้งใจดำเนินการเดิม (初志貫徹) ปรากฏตัวตั้งแต่ตอนที่ 35 เป็นนักเรียนใหม่ที่แลกเปลี่ยนเข้ามาในโรงเรียนมัธยมปลายซันไคและเป็นขวัญใจของสาวๆ ในโรงเรียน แต่แท้จริงแล้วเป็นมนุษย์ต่างดาว ตำรวจอวกาศฝึกหัด มีบ้านเกิดอยู่ที่ดาวจินไร ในดราม่า CD ได้เผยว่ามีพี่ชายฝาแฝดชื่อว่า เรย์ โดยเรียกพวกเอ็นว่าเป็นรุ่นพี่
ธันเดอร์ไร (サンダーライ)
ร่างแปลงของไร ชุดเกราะสีเหลืองและสีขาว มีลักษณะคล้ายกับไฟเยอร์เอ็นทั้งจุดเด่นที่มีผ้าคลุมยาวถึงขา แต่มีจุดแตกต่างตรงที่พลังหลักเป็นพลังสายฟ้า สามารถเปลี่ยนร่างเป็นธันเดอร์อีเกิ้ล มีอาวุธประจำตัวคือ ธันเดอร์โบว์กัน และ ธันเดอร์ซาเบล ท่าไม้ตายคือ ธันเดอร์อีเกิ้ลแอคแทค

ผู้เกี่ยวข้องกับดั๊กวอน[แก้]

โทเบะ มาเรีย (戸部 真理亜)
นักเรียนหญิงมัธยมปลายซันไค นักเรียนชั้นปีที่ 1 เกิดวันที่ 8 เมษายน กรุ๊ปเลือด A ส่วนสูง 162 ซม. อาหารโปรดคือสตรอเบอร์รี่ อาหารที่ไม่ชอบคือตั๊กแตนทอด งานอดิเรกคือการวิจัยเรื่องสิ่งลึกลับ คติพจน์ประจำตัวคือ น่ารักบริสุทธิ์ (純情可憐) เป็นเพื่อนร่วมชั้นของเอ็นชื่นชอบสิ่งลึกลับต่างๆ
โทเบะ มานาบุ (戸部 学)
นักเรียนชั้นประถมปีที่ 5 เกิดวันที่ 12 ธันวาคม กรุ๊ปเลือด B ส่วนสูง 130 ซม. อาหารโปรดคือ ราเมง, แกงกระหรี่, แฮมเบิร์ก อาหารที่ไม่ชอบคือพริกหยวก งานอดิเรกคือสะสมลายเซ็นของคนที่มีชื่อเสียง คติพจน์ประจำตัวคือ หินเดี่ยววิหคคู่ (一石二鳥) มีชื่อเล่นชื่อว่า กาคุ น้องชายของมาริอะ เป็นแฟนคลับของดั๊กวอน
ไรอัน (ライアン)
ปรากฏตัวตั้งแต่ตอนที่ 11 มีชื่อสมญานามว่าเป็น นักดาบอวกาศ (宇宙剣士) เป็นมนุษย์ต่างดาวที่มาจากดาวเคราะห์เคนที่มีลักษณะเป็นสิ่งมีชีวิตจักรกลที่สามารถแปลงเป็นดาบและเป็นเพียงคนเดียวที่เหลือรอดจากการล่มสลายของดาวเคนที่ถูกทำลายโดยมนุษย์ดาวอาร์คซึ่งได้สังหารประชากรในดาวถึงสองพันล้านคน อีกทั้งยังได้ติดตามเพื่อล่ามนุษย์ดาวอาร์คที่ได้เข้ามาบุกไปยังดาวโลก ในช่วงแรกยังไม่ได้ร่วมมือกับดั๊กวอนเพราะต้องการที่จะแก้แค้นต่อชาวดาวอาร์คเพียงอย่างเดียว แต่ด้วยเห็นความพยายามที่จะช่วยเหลือจากการโจมตีของมนุษย์ต่างดาวที่เข้ามารุกรานบนโลกมากขึ้น ทำให้ไรอันเรื่มที่จะให้ร่วมมือกับดั๊กวอนไปด้วย มีความสามารถเปลี่ยนร่างเป็นดาบยักษ์ชื่อว่าไลโอซอร์ด อย่างไรก็ตามในตอนที่ 39 ไรอันได้ตัดสินกับชาวดาวอาร์คเป็นครั้งสุดท้าย แล้วกำจัดชาวดาวอาร์คได้สำเร็จตามเป้าหมายที่แก้แค้นไว้แต่ได้ไปอวกาศเพื่อตามหาเพื่อนชาวดาวเคราะห์เคนที่รอดชีวิตอยู่ โดยพวกดั๊กวอนร่วมร่ำลาเพื่อไปตามหาเพื่อนชาวดาวเคราะห์เคนที่เหลือรอดในระบบสุริยะเอลไบน์ แต่ว่าในตอนที่ 44 ไรอันได้กลับมาอีกครั้งเนื่องจากได้ยินเสียงกันคิดร้องไห้จากการต่อสู้ระหว่างกลุ่มกองทัพเกโด้ที่บุกรุกดั๊กเบส หลังจากที่ปราบเจโนไซต์บนเรือนจำซัลกัซโซสำเร็จในตอนที่ 47 ไรอันได้ไปเดินทางยังอวกาศอีกครั้งพร้อมกับกันดิด
กันคิด (ガンキッド)
หุ่นยนต์ที่เกิดจากการสร้างของมนุษย์ดาวเมกาจู ชื่อเดิมมีชื่อว่า กันดรอยด์ T-96 หุ่นยนต์ที่เป็นอาวุธที่จะทำลายล้างโลกของชาวดาวเมกาจู หลังจากที่กำจัดชาวดาวเมกาจูไรอันเข้ามากล่อมมาเป็นพวกและเพราะเป็นหุ่นยนต์สิ่งมีชีวิตเหมือนกันจึงทำให้กลายเป็นพวกอีกทั้งได้เปลี่ยนชื่อเป็น กันคิด ซึ่งผู้ที่ตั้งชื่อนี้คือไรอัน สามารถเปลี่ยนร่างเป็น คิดไฟเตอร์, คิดแท็งค์ และมุเก็นโฮ มีน้ำเสียงที่ดูคล้ายเด็กเนื่องจากเป็นหุ่นยนต์ที่เพิ่งถูกสร้างใหม่
ลูน่า (ルナ)
ตำรวจอวกาศหญิง มาจากดาวเคราะห์โอเปอร์ส เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจอวกาศหน่วยลาดตระเวนที่ 5 สาขา 108 ทำหน้าที่ช่วยเหลือดั๊กวอน เช่นเดียวกับ มนุษย์ดาวเบรฟ ในช่วงแรกได้ช่วยเหลือเอ็นจากการปรากฏตัวของควีนซากอสและมอบพลังใหม่ให้กับเอ็นนั่นก็คือไฟเยอร์โชเวล หลังจากนั้นขณะที่จะกลับไปในสำนักงานตำรวจถูกฮิโด้โจมตีพุ่งชนดั๊กวิเคิลแล้วจับตัวและถูกล้างสมองเข้ามาเป็นพวก ซึ่งหลังจากถูกล้างสมองได้สวมแว่นตาดำและสวมชุดคลุมเข้ามาด้วย แล้วได้รับคำสั่งให้มีเป้าหมายกำจัดสมาชิกดั๊กวอนทั้งหมด แต่ไคได้เข้ามาช่วยเหลือและดึงสติกลับมาปกติ แต่อย่างไรก็ตามลูน่าได้รับบาดเจ็บสาหัสการการต่อสู้ทำให้ลูน่าต้องพักฟื้นที่โลกมนุษย์โดยที่พวกเอ็นได้ไปยังอวกาศเพื่อกำจัดกองทัพของวารุไกอาในฐานทัพเรือนจำซัลกัซโซ หลังจากที่กำจัดเจโนไซต์สำเร็จลูน่าได้เดินทางกลับไปยังสำนักงานตำรวจอวกาศพร้อมกับไร
กาแล็คซี่ลูน่า (ギャラクシー ルナ)
ร่างแปลงของลูน่า ชุดเกราะสีชมพู แปลงร่างด้วยคริสตัลที่ติดบนชุดของลูน่า มีความสามารถต่อสู้ด้วยใช้ดาบเป็นหลัก อาวุธประจำตัวคือ ลูนาติกเรเปียร์
มนุษย์ดาวเบรฟ (ブレイブ星人)
มนุษย์ต่างดาวที่เป็นผู้สร้างยานยนต์รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ ของดั๊กวอน และได้มอบหมายให้พวกเอ็นปกป้องโลกเพื่อต่อกรกับนักโทษต่างดาวของซัลกัซโซ ตัวจริงคือผู้บัญชาการของตำรวจอวกาศสาขาใหญ่ ในตอนที่ 42 ได้ปรากฏตัวอีกครั้งโดยได้เข้ามาช่วยเหลือเอ็นจากการโจมตีของฮิโด้หนึ่งในกลุ่มสามพี่น้องวารุไกอาและกำจัดมันได้ แต่ว่าถูกเกโด้และมาโด้โจมตี ทำให้มนุษย์ดาวเบรฟถูกสังหาร โดยก่อนที่จะเสียชีวิตได้มอบคำสั่งสุดท้ายให้กับพวกเอ็นนั่นก็คือไปบุกเรือนจำซัลกัซโซเพื่อทำลายกองทัพให้หมด

โรงเรียนมัธยมปลายซันไค[แก้]

อาซาฮิยามะ โซอิจิ (朝日山 壮一)
ครูใหญ่ของโรงเรียนมัธยมปลายซันไค เป็นคนใจดีและเข้ากับคนได้ง่าย
อิจูอิน ฮารุกะ (伊集院 遥香)
รองอาจารย์ใหญ่ของโรงเรียนมัธยมปลายซันไค
เซริซาวะ เอริกะ (芹沢 英里加)
นักเรียนมัธยมปลายซันไค นักเรียนชั้นปีที่ 2 หัวหน้าชมรมกระจายเสียง

ตัวละครอื่นๆ[แก้]

สึโยชิ (ツヨシ)
เพื่อนร่วมชั้นของกาคุ
ฟูจิอิ ยูคาริ (藤井 ユカリ)
เพื่อนร่วมชั้นสมัยมัธยมต้นของโยคุ
ฮาชิบะ มินาโกะ (刃柴 美奈子)
ปรากฏตัวในตอนที่ 38 เป็นน้องสาวของริว มีอาการป่วยและเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเป็นเวลานาน เป็นผู้ที่ฝันถึงไฟเยอร์จัมโบ้ที่จมน้ำเป็นเวลานานและเป็นเบาะแสในการหายานไฟเยอร์จัมโบ้เพื่อคืนชีพอีกครั้ง
ฮิโรเสะ นากิสะ (広瀬 渚)
ปรากฏตัวเฉพาะในดราม่าซีดีและโอวีเอ เป็นน้องสาวของไค อยู่ที่โรงเรียนมัธยมปลายฟูอุนและเป็นรุ่นน้องของเกคิ เป็นหัวหน้ากรรมการนักเรียนเช่นเดียวกับไคผู้เป็นพี่ แต่ชอบรักความอิสระซึ่งแตกต่างกับไคที่เน้นกฏระเบียบ โดยมักแต่งตัวลักษณะเป็นสาวแกล
คาเซะมัตสึริ โชโกะ (風祭 翔子)
ปรากฏตัวเฉพาะในดราม่าซีดี เป็นพี่สาวของโยคุ
คุโรอิวะ เอสึโกะ (黒岩 悦子)
ปรากฏตัวเฉพาะในดราม่าซีดี เป็นพี่สาวของเกคิ
เรย์ (レイ)
ปรากฏตัวเฉพาะในดราม่าซีดี เป็นพี่ชายฝาแฝดของไร

กลุ่มนักโทษซัลกัซโซ[แก้]

มนุษย์ดาวซากอส (ザゴス星人)
มนุษย์ต่างดาวที่มีใบหน้าคล้ายกับมด มักจะอยู่รวมกันเป็นฝูงโดยตัวสีแดงเป็นหัวหน้าหมู่ของกลุ่มกองทัพ
ควีนซากอส (クイーンザゴス)
ราชินีของดาวซากอส
ซิสเตอร์ซากอส (シスターザゴス)
องครักษ์ของควีนซากอส
มนุษย์ดาวอาร์ค (アーク星人)
มนุษย์ต่างดาวผู้มีสมญานามว่าเป็นจักรพรรดิอวกาศ มีลักษณะเป็นมนุษย์ต่างดาวสวมหน้ากาก เป็นผู้ทำลายดาวเคราะห์เคนที่อยู่ดาวบ้านเกิดของไรอันพร้อมกำจัดประชากรในดาวเคราะห์ถึงสองล้านชีวิต มีลักษณะความสูงของร่างกายประมาณ 10 เมตรและมีมือรูปกรงเล็บ ในการตัดสินต่อสู้ครั้งสุดท้ายระหว่างไรอัน ได้พ่ายแพ้ไปโดยก่อนตายได้พูดว่าชาวดาวเคราะห์เคนยังมีชีวิตเหลืออยู่
สามพี่น้องวารุไกอา (ワルガイア3兄弟)
กลุ่มพี่น้องอาญากรผู้ที่สร้างกองทัพนักโทษจากเรืองจำซัลกัซโซ โดยมีแกนนำหลักถึง 3 คนด้วยกัน
ฮิโด้ (ヒドー)
น้องชายคนสุดท้องของกลุ่ม บนหัวมีเขา 1 เขา เป็นผู้ที่มายังโลกมนุษย์และได้ล้างสมองลูน่าเข้ามาเป็นพวกเพื่อกำจัดดั๊กวอน สามารถจำแลงกายเป็นมนุษย์ได้
เกโด้ (ゲドー)
พี่ชายคนกลางของกลุ่มสามพี่น้องวารุไกอา เป็นน้องชายของมาโด้ บนหัวมีเขา 2 เขา มักใช้พละกำลังต่อสู้บ่อยๆ
มาโด้ (マドー)
พี่ชายคนโตของกลุ่มสามพี่น้องวารุไกอา บนหัวมีเขา 3 เขา เป็นผู้บัญชาการของกลุ่มกองทัพนักโทษซัลกัซโซ ทำหน้าที่ส่งนักโทษมนุษย์ต่างดาวบุกมายังโลก มีพลังที่แกร่งที่สุดในบรรดาสามพี่น้องวารุไกอา
เจโนไซด์ (ジェノサイド)
ผู้นำสูงสุดของซัลกัซโซ เป็นสุดยอดสิ่งมีชีวิตจากอวกาศที่มีพลังพิเศษที่ไม่มีสสารสามารถถ่ายโอนไปยังเครื่องจักรและวัตถุ ทำให้กลายเป็นร่างกายของตัวเอง และมีอยู่รอดด้วยการเปลี่ยนโฮสต์ผู้สิงร่าง มีร่างดั้งเดิมเป็นอุกาบาตที่ถูกสิงแต่ได้เข้าไปพุ่งชนไปยังเรือนจำซัลกัซโซโดยได้สิงที่คอมพิวเตอร์ส่วนกลาง จัดการสร้างกองทัพนักโทษต่างดาว และได้ให้คำสั่งให้นักโทษเรือนจำเริ่มออกล่าดาวเคราะห์ซึ่งนั่นก็คือโลกมนุษย์ หลังจากที่กองทัพวารุไกอาและนักโทษซัลกัซโซถูกกำจัดไปทั้งหมดได้เผยตัวตนในเรือนจำโดยผู้ที่ค้นพบคือกลุ่มไลเนอร์ทีมและไรอัน และได้พยายามดูดพวกดั๊กวอนทั้งหมด แต่เอ็นช่วยไว้ทันด้วยการใช้ดั๊กเบสโหมดหุ่นยนต์และทำลายเรือนจำซัลกัซโซได้ในที่สุด ทว่าเจโซไซด์ได้สิงหุ่นยนต์ทำความสะอาดและอยู่บนดั๊กเบสและลงมายังโลก โดยได้ไปสิงที่ยานไฟเยอร์จัมโบ้และรวมร่างเป็นไฟเยอร์ดั๊กวอน และใช้พลังผสานโลกโดยทำให้ผู้คนเริ่มถูกควบคุมจิตใจและทำให้โลกกลายเป็นแหล่งดาวเคราะห์ที่สิงสู่ใหม่ ยกเว้นแถบในเมืองซันไคที่ถูกปกป้องด้วยบาเรียแสงจากดั๊กเบส ทำให้ประชากรในเมืองรอดจากการถูกควบคุมล้างสมองของเจโนไซด์ จนกระทั่งเอ็นที่ใช้พาวเวอร์ดั๊กวอนได้ต่อสู้และได้รวมร่างเป็นซูเปอร์ไฟเยอร์ดั๊กวอน โดยเอ็นพุ่งไปยังชั้นบรรยากาศของโลกเพื่อไปอวกาศเพื่อทำลายเจโนไซด์ที่รวมร่างจนทำให้ถูกระเบิดจากแรงเสียดสีบนอวกาศไปในที่สุด

พลังและความสามารถของดั๊กวอน[แก้]

อุปกรณ์ทั่วไป[แก้]

ดั๊กคอมมานด์เดอร์ (ダグコマンダー)
อุปกรณ์แปลงร่างของดั๊กวอน รูปทรงกำไลข้อมือ สามารถติดต่อสื่อสารกันได้ เมื่อทำการแปลงร่างผู้ใช้พูดรหัสแปลงร่างว่า ไทรดั๊กวอน เพื่อทำการสวมชุดดั๊กเทคเตอร์
ดั๊กเทคเตอร์ (ダグテクター)
ชุดเกราะแปลงร่างของดั๊กวอน
ดั๊กวิเคิล (ダグビークル)
ยานพาหนะประจำตัวของดั๊กวอน มีลักษณะที่แตกต่างกันไป เมื่อดั๊กวอนทำการเปลี่ยนร่างเป็นหุ่นยนต์จะใช้รหัสคำว่า ยูโกกัตไท (融合合体, รวมร่างผสาน) เพื่อทำการรวมร่างเข้ากับยานพาหนะประจำตัว ในส่วนของยานพานะดั๊กวอนจากโลกมนุษย์มีพื้นฐานมาจาก ยานพาหนะต่างๆ ในโลกมนุษย์โดยมนุษย์ชาวดาวเบรฟเป็นผู้สร้าง โดยทำการดึงยานพาหนะไปยังเบรฟไดเมนชั่นเพื่อทำการสแกนคัดลอกข้อมูลเพื่อสร้างยานยนต์ขึ้นมา ยกเว้นลูน่าที่สามารถเรียกใช้เบรฟไดเมนชั่นเพื่อสร้างไฟเยอร์โชเวล

ไฟเยอร์วิเคิล[แก้]

ไฟเยอร์สตราทอส (ファイヤーストラトス)
ดั๊กวิเคิลที่มีลักษณะคล้ายกับรถยนต์ Lancia Stratos และรถตำรวจประเภทลาดตระเวณ เป็นยานพาหนะหลักของไฟเยอร์เอ็น
ดั๊กไฟเยอร์ (ダグファイヤー)
ร่างรวมผสานของ ไฟเยอร์เอ็น และ ไฟเยอร์สตราทอส กลายเป็นหุ่นยนต์ขนาดยักษ์ มีอาวุธประจำตัวคือ ไฟเยอร์บัสเตอร์ ปืนพกประจำตัว
ท่าไม้ตายคือ ไฟเยอร์เบรสเตอร์, สตาร์เบิร์น, ไฟเยอร์นัคเคิล
ไฟเยอร์จัมโบ้ (ファイヤージャンボ)
ดั๊กวิเคิลที่มีลักษณะคล้ายกับเครื่องบินโดยสารรุ่นจัมโบ้โบอิง 747 เป็นพาหนะหลักในการรวมร่างเป็นหุ่นไฟเยอร์ดั๊กวอน และสามารถบรรทุกไฟเยอร์เรสคิวและไฟเยอร์แลดเดอร์ได้ นอกจากนี้ยังเป็นฐานทัพโดยใช้ชื่อว่าไฟเยอร์เบส อย่างไรก็ตามในตอนที่ 30 ไฟเยอร์จัมโบ้ได้ถูกทำลายเนื่องจากเข้าไปทำลายปราสาทของมนุษย์ชาวดาวอาร์คจนทำให้ถูกจมลงทะเลไป จนกระทั่งในตอนที่ 38 ไฟเยอร์จัมโบ้ได้ถูกฟื้นฟูในสภาพเดิมขึ้นมาอีกครั้งโดยมนุษย์ดาวเบรฟเนื่องจากได้รู้ถึงการมาของกลุ่มสามพี่น้องวารุไกอาจากกลุ่มนักโทษซากัสโซ่ที่เริ่มเข้ามารุกรานบนโลกขึ้นเรื่อยๆ เพื่อเป็นกำลังเสริมทัพต่อกลุ่ม
ไฟเยอร์แลดเดอร์ (ファイヤーラダー)
ดั๊กวิเคิลที่มีลักษณะคล้ายกับรถดับเพลิงขนาดเล็ก
ไฟเยอร์เรสคิว (ファイヤーレスキュー)
ดั๊กวิเคิลที่มีลักษณะคล้ายกับรถพยาบาลขนาดเล็ก
ไฟเยอร์ดั๊กวอน (ファイヤーダグオン)
หุ่นยนต์ที่รวมร่างมาจาก ดั๊กไฟเยอร์, ไฟเยอร์จัมโบ้, ไฟเยอร์เรสคิว และ ไฟเยอร์แลดเดอร์ รหัสในการรวมร่างคือ คาเอ็นกัตไท (火炎合体, รวมร่างเปลวเพลิง) โดยไฟเยอร์จัมโบ้อยู่ตำแหน่งส่วนลำตัวและขา, ไฟเยอร์แลดเดอร์อยู่ตำแหน่งแขนขวา, ไฟเยอร์แลดเดอร์อยู่ตำแหน่งแขนซ้าย, ดั๊กไฟเยอร์เข้าอยู่ข้างในของไฟเยอร์จัมโบ้ เป็นหุ่นยนต์ที่สามารถต่อสู้ทางอากาศได้ ถูกใช้ครั้งแรกในตอนที่ 2 จากการต่อสู้ระหว่างจานบินของมนุษย์ดาวซากอส ในตอนที่ 30 ไฟเยอร์ดั๊กวอนได้ถูกทำลายจากการพุ่งเข้าชนปราสาทของชาวดาวอาร์ค ในตอนที่ 38 ได้กลับมาอีกครั้งจากพลังฟื้นสภาพคืนชีพโดยมนุษย์ดาวเบรฟ และเป็นกำลังเสริมให้พาวเวอร์ดั๊กวอนในการรวมร่างเป็นซูเปอร์ไฟเยอร์ดั๊กวอน ในตอนที่ 47 ถูกเจโนไซด์ยึดครองร่างโดยเป็นการรวมร่างที่ไม่มีดั๊กไฟเยอร์เข้ามาควบคุม
ท่าไม้ตายคือ เจ็ทไฟเยอร์สตรอม, เจ็ทไฟเยอร์มิสไซล์,ไฟเยอร์สตาร์เบิร์น, ไฟเยอร์โฮลด์, ไฟเยอร์เบลด, ไลโอชอร์ด, มุเก็นโฮ
ไฟเยอร์โชเวล (ファイヤーショベル)
ดั๊กวิเคิลที่มีลักษณะคล้ายกับรถขุดดินขนาดใหญ่ เป็นพาหนะหลักในการรวมร่างของพาวเวอร์ดั๊กวอน ผู้ที่สร้างขึ้นมาคือกาแล็กซี่ลูน่าโดยนำรถขุดดินขนาดใหญ่มาสร้างเป็นยานรบใหม่ให้กับไฟเยอร์เอ็นเพื่อต่อกรกับควีนซากอสหลังจากที่สูญเสียไฟเยอร์จัมโบ้ไป
พาวเวอร์ดั๊กวอน (パワーダグオン)
หุ่นยนต์ที่รวมร่างมาจาก ดั๊กไฟเยอร์ และไฟเยอร์โชเวล รหัสรวมร่างคือ โกริคิกัตไท (剛力合体, รวมร่างจอมพลัง) โดยตัวไฟเยอร์โชเวลจะทำการเปลี่ยนร่างเป็นหุ่นยนต์ ส่วนดั๊กไฟเยอร์เข้าไปในข้างในตรงกลางของตัวหุ่นเพื่อทำการรวมร่าง รูปแบบการต่อสู้แตกต่างกับไฟเยอร์ดั๊กวอน โดยพาวเวอร์ดั๊กวอนจะเน้นทางต่อสู้รูปแบบพละกำลัง และ เน้นทางอาวุธหนักทำให้ใช้อาวุธมุเก็นโฮได้คล่องขึ้น นอกจากนี้สามารถแปลงรูปแบบ ครึ่งหุ่นครึ่งรถถังได้ในชื่อ พาวเวอร์แท็งค์โหมด (パワータンクモード)
อาวุธประจำตัวคือ พาวเวอร์โชเวลอาร์ม, พาวเวอร์ครอว์อาร์ม, พาวเวอร์ดริลอาร์ม
ท่าไม้ตายคือ พาวเวอร์ดริลอาร์ม, ไฟเยอร์ครอว์, มุเก็นโฮ, พาวเวอร์ไลโอชอร์ด
ซูเปอร์ไฟเยอร์ดั๊กวอน (スーパーファイヤーダグオン)
หุ่นยนต์ที่รวมร่างมาจาก ไฟเยอร์ดั๊กวอน และ พาวเวอร์ดั๊กวอน รหัสรวมร่างคือ โจคาเอ็นกัตไท (超火炎合体, รวมร่างสุดยอดเปลวเพลิง) ในการรวมร่างนั้นต้องใช้พลังทั้งสามประกอบไปด้วยพาวเวอร์ดั๊กวอน, ไฟเยอร์จัมโบ้ และ ดั๊กเบส โดยดั๊กเบสส่งสำแสงรวมร่างสุดยอดเปลวเพลิงเพื่อเรียกไฟเยอร์จัมโบ้ จากนั้นไฟเยอร์จัมโบ้และพาวเวอร์ดั๊กวอนทำการประกบตรงด้านหลังที่ละด้าน โดยส่วนไฟเยอร์จัมโบ้ทำการเปลี่ยนร่างเป็นไฟเยอร์ดั๊กวอน พาวเวอร์ดั๊กวอนทำการติดตั้งอาวุธทั้งส่วนแขน ส่วนเท้า และส่วนหน้าอก ส่วนไฟเยอร์แลดเดอร์และไฟเยอร์เรสคิวติดตั้งไปที่ส่วนเท้า เพื่อทำการรวมร่าง ในการใช้งานนั้นต้องใช้พลังงานจากผู้ใช้เข้ามาเป็นจำนวนมากทำให้ร่างกายหมดสภาพลงหลังจากใช้งานของหุ่นยนต์ขั้นสุดยอด
ท่าไม้ตายคือ ลำแสงซูเปอร์เมก้าไลท์, ไทรแองเกิลคริสต์มาสบีม
ข้อมูลจำเพาะ
ชื่อ ความยาว น้ำหนัก ความเร็วสูงสุด แรงกำลัง
ไฟเยอร์สตราทอส 3.7 เมตร 1.0 ตัน ความเร็วในการวิ่งสูงสุด: 480 กม. / ชม. 32000BP
ไฟเยอร์แลดเดอร์ 5.5 เมตร 4.3 ตัน ความเร็วในการวิ่งสูงสุด: 250 กม. / ชม. 2300BP
ไฟเยอร์เรสคิว 4.2 เมตร 2.2 ตัน ความเร็วในการวิ่งสูงสุด: 300 กม. / ชม. 1900BP
ไฟเยอร์จัมโบ้ 50.2 เมตร 52.0 ตัน ความเร็วในการบินสูงสุด: 10 มัค 215000BP
ไฟเยอร์โชเวล 41.0 เมตร 45.0 ตัน ความเร็วในการวิ่งสูงสุด: 240 กม. / ชม. 360000BP
ชื่อ ความสูง น้ำหนัก ความเร็วสูงสุด พลังกระโดด แรงกำลัง
ดั๊กไฟเยอร์ 20.4 เมตร 20.0 ตัน ความเร็วในการวิ่งสูงสุด: 200 กม. / ชม. 150 เมตร 32000BP
ชื่อ ความสูง น้ำหนัก ความเร็วในการวิ่งสูงสุด ความเร็วในการบินสูงสุด แรงกำลัง
ไฟเยอร์ดั๊กวอน 20.4 เมตร 70.0 ตัน 420 กม. / ชม. 5.5 แรงมัค 260000BP
พาวเวอร์ดั๊กวอน 20.2 เมตร 72.0 ตัน 370 กม. / ชม. 395000BP
ซูเปอร์ไฟเยอร์ดั๊กวอน 24.8 เมตร 125.0 ตัน 430 กม. / ชม. 10.0 แรงมัค หรือมากกว่า 500000BP

ไลเนอร์วิเคิล[แก้]

เทอร์โบไลเนอร์ (ターボライナー)
ดั๊กวิเคิลของเทอร์โบไค มีลักษณะเป็นรถไฟชินคันเซ็น รุ่น 300 (โนโซมิ)
ดั๊กเทอร์โบ (ダグターボ)
หุ่นยนต์ร่างรวมผสานของ เทอร์โบไค และ เทอร์โบไลเนอร์ มีจุดเด่นด้านความเร็วเป็นหลัก
ท่าไม้ตายคือ เทอร์โบวิลล์คัตเตอร์
อาร์เมอร์ไลเนอร์ (アーマーライナー)
ดั๊กวิเคิลของอาร์เมอร์ชิน มีลักษณะเป็นรถไฟชินคันเซ็น รุ่น E1 (MAX ยามาฮิโกะ)
ดั๊กอาร์เมอร์ (ダグアーマー)
หุ่นยนต์ร่างรวมผสานของ อาร์มเมอร์ชิน และ อาร์มเมอร์ไลเนอร์
อาวุธคือ อาร์มเมอร์บัสเตอร์ (มิซไซล์จากด้านหลัง)
ท่าไม้ตายคือ กราวิตันคิก
วิงก์ไลเนอร์ (ウイングライナー)
ดั๊กวิเคิลของวิงก์โยคุ มีลักษณะเป็นรถไฟชินคันเซ็น รุ่น 400 (ซึบาสะ)
ดั๊กวิงก์ (ダグウイング)
หุ่นยนต์ร่างรวมผสานของ วิงก์โยคุ และ วิงก์ไลเนอร์ มีแบ็คแพ็ค วิงก์บูสเตอร์ ทำให้สามารถบินด้วยความเร็วสูงได้
ท่าไม้ตายคือ บลิซซาร์ดไทฟูน
ดริลไลเนอร์ (ドリルライナー)
ดั๊กวิเคิลของดริลเกคิ มีลักษณะเป็นรถไฟหัวจักรไอน้ำ รุ่น C62 ถูกสร้างมาจากรถไฟจักรไอน้ำของพิพิธภัณฑ์การขนส่ง ในช่วงแรกยังเป็นลักษณะแบบรถไฟจักรไอน้จนกระทั่งดริลเกคิได้กำเนิดขึ้นทำให้แปรสภาพกลายเป็นดริลไลเนอร์ มีลักษณะเด่นคือบูสต์เตอร์ด้านหลังเป็นรูปทรงสว่านสามารถติดตั้งไปด้านหน้าของตัวยานได้โดยถูกเรียกว่า แอคแทคโหมด สามารถขุดเจาะในที่ต่างๆ และขุดเข้าไปในยังใต้ดิน
ดั๊กดริล (ダグドリル)
หุ่นยนต์ร่างรวมผสานของ ดริลเกคิ และ ดริลไลเนอร์
ไลเนอร์ดั๊กวอน (ライナーダグオン)
หุ่นยนต์ที่รวมร่างมาจาก ดั๊กเทอร์โบ, ดั๊กอาร์เมอร์ และ ดั๊กวิงก์ รหัสรวมร่างคือ จูเรนกัตไท (重連合体)
ท่าไม้ตายคือ ไลเนอร์บลิซซาร์ด
ซูเปอร์ไลเนอร์ดั๊กวอน (スーパーライナーダグオン)
หุ่นยนต์ที่รวมร่างมาจาก ดั๊กเทอร์โบ, ดั๊กอาร์มเมอร์, ดั๊กวิงก์ และ ดั๊กดริล รหัสรวมร่างคือ โจจูเร็นกัตไท (超重連合体)
ท่าไม้ตายคือ ซูเปอร์ไลเนอร์แคลช
ข้อมูลจำเพาะ
ชื่อ ความยาว น้ำหนัก ความเร็วในการวิ่งสูงสุด ความเร็วในการบินสูงสุด แรงกำลัง
เทอร์โบไลเนอร์ 25.2 เมตร 22.5 ตัน 600 กม. / ชม. 2.2 แรงมัค 28000BP
อาร์เมอร์ไลเนอร์ 25.5 เมตร 26.0 ตัน 510 กม. / ชม. 1.8 แรงมัค 33000BP
วิงก์ไลเนอร์ 24.5 เมตร 19.5 ตัน 530 กม. / ชม. 5.0 แรงมัค 25000BP
ดริลไลเนอร์ 26.5 เมตร 32.0 ตัน 450 กม. / ชม. 2.5 แรงมัค 42000BP
ชื่อ ความสูง น้ำหนัก ความเร็วในการวิ่งสูงสุด พลังกระโดด แรงกำลัง
ดั๊กเทอร์โบ 10.9 เมตร 22.5 ตัน 480 กม. / ชม. 35 เมตร 280000BP
ดั๊กอาร์เมอร์ 10.7 เมตร 26.0 ตัน 170 กม. / ชม. 120 เมตร 33000BP
ชื่อ ความสูง น้ำหนัก ความเร็วในการวิ่งสูงสุด ความเร็วในการบินสูงสุด แรงกำลัง
ดั๊กวิงก์ 10.7 เมตร 19.5 ตัน 180 กม. / ชม. 3.2 แรงมัค 25000BP
ดั๊กดริล 10.8 เมตร 32.0 ตัน 150 กม. / ชม. 2.5 แรงมัค 42000BP
ชื่อ ความสูง น้ำหนัก ความเร็วในการวิ่งสูงสุด ความเร็วในการบินสูงสุด แรงกำลัง
ไลเนอร์ดั๊กวอน 20.5 เมตร 68.0 ตัน 450 กม. / ชม. 5.0 แรงมัค 265000BP
ซูเปอร์ไลเนอร์ดั๊กวอน 24.5 เมตร 24.5 ตัน 520 กม. / ชม. 5.0 แรงมัค 40000BP

ชาโดว์วิเคิล[แก้]

ชาโดว์เจ็ท (シャドージェット)
ดั๊กวิเคิลของชาโดว์ริว มีลักษณะเป็นเครื่องบินรุ่น F15 อีเกิ้ล
ดั๊กชาโดว์ (ダグシャドー)
หุ่นยนต์ร่างรวมผสานของ ชาโดว์ริว และ ชาโดว์เจ็ท
ท่าไม้ตายคือ ดราก้อนพลาสม่าเบิร์น
ชาโดว์ดราก้อน (シャドードラゴン)
ร่างแปลงดั๊กชาโดว์ มีลักษณะเป็นมังกร
ชาโดว์การ์ด (シャドーガード)
หุ่นผู้ช่วยของดั๊กชาโดว์ ลักษณะเป็นหุ่นยนต์รูปร่างสัตว์ โดยปกติจะอยู่ในรูปแบบการ์ด เมื่อดั๊กชาโดว์ทำการร่อนการ์ดทั้ง 3 ใบพร้อมกัน สัตว์ทั้ง 3 ตัวก็จะปรากฏออกมา สามารถเปลี่ยนแปลงรูปแบบจากรูปแบบสัตว์กลายเป็นรูปแบบหุ่นยนต์ได้
การ์ดไทเกอร์ (ガードタイガー)
หุ่นยนต์เสือโคร่งสีเหลือง เน้นการโจมตีด้วยพละกำลัง
การ์ดวูลฟ์ (ガードタイガー)
หุ่นยนต์หมาป่าสีเขียว เน้นการโจมตีด้วยความเร็ว
การ์ดฮอว์ก (ガードホーク)
หุ่นยนต์เหยี่ยวสีน้ำเงิน มีอาวุธคือ ดาวกระจาย 3 แฉก สามารถบินกลางอากาศได้และสามารถออกลาดตระเวนจากพื้นที่บนห้องฟ้าได้
ชาโดว์ดั๊กวอน (シャドーダグオン)
หุ่นยนต์ที่รวมร่างมาจาก ดั๊กชาโดว์ และ ชาโดว์การ์ด (การ์ดไทเกอร์, การ์ดวูลฟ์ และ การ์ดฮอว์ก) รหัสรวมร่างคือ คิจูกัตไท (機獣合体, รวมร่างสัตว์จักรกล) โดยดั๊กชาโดว์อยู่ตำแหน่งส่วนลำตัวและต้นขา, การ์ดไทเกอร์อยู่ตำแหน่งแขนซ้ายและเท้าซ้าย, การ์ดวูลฟ์อยู่ตำแหน่งแขนขวาและเท้าขวา, การ์ดฮอว์กอยู่ตำแหน่งปีกด้านหลัง
ท่าไม้ตายคือ ชาโดว์ กาโอกิริ (シャドー・牙王斬り)

ธันเดอร์วิเคิล[แก้]

ธันเดอร์ไบค์ (サンダーバイク)
ดั๊กวิเคิลของของธันเดอร์ไร มีลักษณะเป็นมอเตอร์ไซด์พ่วง
ดั๊กธันเดอร์ (ダグサンダー)
หุ่นยนต์ร่างรวมผสานของ ธันเดอร์ไร และ ธันเดอร์ไบค์
ธันเดอร์ชัทเทิล (サンダーシャトル)
ดั๊กวิเคิลที่มีลักษณะคล้ายกับยานกระสวยอวกาศขนาดใหญ่ เป็นยานพาหนะหลักในการรวมร่างเป็นธันเดอร์ดั๊กวอน
ธันเดอร์ดั๊กวอน (サンダーダグオン)
หุ่นยนต์ที่รวมร่างระหว่าง ดั๊กธันเดอร์ และ ธันเดอร์ชัทเทิล รหัสรวมร่างคือ ไรเมย์กัตไท (雷鳴合体) โดยธันเดอร์ชัทเทิลเปลี่ยนรูปร่างเป็นหุ่นยนต์แล้วดั๊กธันเดอร์เข้ามารวมร่างบริเวณด้านหลัง
ธันเดอร์ดั๊กวอน มีต้นแบบมาจาก แกแลคซี่ซัทเทิล จาก ทรานส์ฟอร์มเมอร์ส
ท่าไม้ตายคือ ธันเดอร์ไรเฟิล, ธันเดอร์ แลนเซอร์

หุ่นยนต์อื่นๆ[แก้]

ไรอัน (ライアン)
หุ่นยนต์สิ่งมีชีวิตจักรกลจากดาวเคราะห์เคน ที่สามารถเปลี่ยนร่างเป็นดาบยักษ์และหุ่นยนต์ได้ โดยรูปร่างหลักคือรูปแบบหุ่นยนต์ และเมื่อแปลงร่างรูปแบบดาบถูกเรียกว่า ไลโอซอร์ด (ライオソード) ซึ่งเป็นร่างต่อสู้รูปแบบอาวุธดาบ โดยทำการใช้งานร่วมกับไฟเยอร์เอ็นเป็นหลักซึ่งตัวดาบไลโอซอร์ดสามารถย่อขนาดเท่ามือมนุษย์สามารถถือได้
ท่าไม้ตายคือ ไรอันวัลแคน, ไรอันแฟลย์
กันคิด (ガンキッド)
หุ่นยนต์สิ่งมีชีวิตจักรกล ที่สามารถแปลงร่างหลายรูปแบบทั้ง โหมดหุ่นยนต์ ซึ่งเป็นรูปแบบพื้นฐาน, คิดไฟเตอร์ รูปแบบเครื่องบินรบ ใช้ในการบินและทำการรวมร่าง หรือ เปลี่ยนร่างเป็นโหมดอื่นๆ ได้ทั้ง คิดแท็งค์ ยานรูปแบบรถถัง ใช้ในการต่อสู้บนพื้นดิน, มุเก็นโฮ อาวุธรูปแบบปืนใหญ่ ใช้ในการต่อสู้ร่วมกับหุ่นดั๊กวอนตัวอื่น ๆ เมื่อรวมร่างแล้วจะมีลักษณะพิเศษแตกต่างจากรูปแบบอื่น ๆ เช่น เมื่อรวมร่างกับไฟเยอร์ดั๊กวอนจะติดตั้งไว้ที่เอวขวาโดยมีอุปกรณ์เสริม (ยิงจากภายในตัวกันคิด) ติดตั้งไปด้วย หรือ เมื่อรวมร่างกับพาวเวอร์ดั๊กวอน จะประทับที่ตำแหน่งบ่าซ้ายโดยมีอุปกรณ์เสริมจากด้านหลังพาวเวอร์ดั๊กวอนติดตั้งรวมเพื่อเชื่อมต่อกับกันคิดโดยเฉพาะ
ดั๊กเบส (ダグベース)
ฐานทัพของดั๊กวอน อยู่ที่ด้านหลังโรงเรียนมัธยมปลายซันไค ทำหน้าที่เป็นฐานทัพหลักให้กับพวกของเอ็นโดยทำหน้าที่บรรจุดั๊กวิเคิลไว้ทั้งไลเนอร์วิเคิลและชาโดว์วิเคิล สามารถเปลี่ยนโหมดได้ถึง 3 รูปแบบคือ โหมดหุ่นยนต์, โหมดฐานทัพ, โหมดยานบรรทุกเครื่องบิน
ดั๊กวิเคิลของลูน่า

ข้อมูลอื่น[แก้]

เมืองซันไค (山海市)
โรงเรียนมัธยมปลายซันไค (山海高校)
โรงเรียนมัธยมปลายฟูอุน (風雲高校)

อ้างอิง[แก้]

ข้อมูลลิงก์[แก้]