คาเฟอร์ก็อท

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

คาเฟอร์ก็อท เป็นชื่อของยาที่ประกอบด้วย เออร์โกตามีน ตาร์ตราเต 1 มิลลิกรัม และ คาเฟอีน[1] 100 มิลลิกรัม โดยข้อบ่งใช้ของยาคาเฟอร์ก็อทเบื้องต้นใช้เพื่อรักษาอาการปวดจากระบบไหลเวียนเลือดที่ขยายตัวอย่างเฉียบพลัน เช่น ไมเกรน

ข้อควรระวัง[2][แก้]

ยานี้เป็นยากลุ่ม เออร์กอต จึงห้ามใช้ยานี้ร่วมกับ

ยาต้านไวรัส เอชไอวี กลุ่มโปรตีเอสอินฮิบิเตอร์ (PI) เช่น ริโทนาเวียร์ โลพินาเวียร์ อะทาซานาเวียร์ ดารูนาเวียร์ ซาควินาเวียร์

ยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียกลุ่มมาโครไลด์ เช่น อีรีโทรไมซิน คลาริโทรไมซิน โทรลีแอนโดรไมซิน

เพราะอาจจะทำให้พิการหรือเสียชีวิตได้

ไม่ควรใช้ยานี้ร่วมกับยา อาหาร หรือผลไม้บางชนิด เพราะอาจมีผลต่อการรักษาหรือเกิดอันตรายได้ เนื่องจากเกิดภาวะพิษเออร์กอต เช่น

ยาต้านเชื้อรากลุ่มเอโซล เช่น คีโทโคนาโซล

ยาลดความดันในกลุ่มปิดกั้นตัวรับบีตา เช่น โพรพราโนลอล

ยาลดความดันในกลุ่มปิดกั้นแคลเซียม เช่น เวอราพามิล

ยารักษาโรคหืด เช่น ซิลูตอน

ยาต้านซึมเศร้า เช่น ฟลูโวซามีน

ผลไม้ เช่น เกรปฟรุต และ เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

โครงสร้างโมเลกุลของ เออร์โกตามีน
โครงสร้างโมเลกุลของคาเฟอีน

การใช้[แก้]

เวลาการใช้ยาที่ถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญ คาเฟอร์ก็อท ใช้ระงับอาการปวดเพื่อไม่ให้อาการปวดหนักขึ้น แต่ไม่ได้ใช้ป้องกันอาการปวด จึงควรใช้ยาเมื่อเริ่มปรากฏอาการแรกของการปวด

ผู้ใหญ่และเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไป : เมื่อปวดศรีษระ ไมเกรนให้รับประทานครั้งละ 2 เม็ดทันที หากอาการไม่บรรเทาหลังจากรับประทานยาแล้ว 30 นาที สามารถรับประทานซ้ำได้อีกครั้งละ 1 เม็ด แต่ห้ามรับประทานเกิน วันละ 6 เม็ด ทั้งนี้ห้ามรับประทานยาเกิน 10 เม็ดต่อสัปดาห์ หากใช้ยาต่อเนื่องมาแล้ว 6 เม็ด ภายใน 1 วัน ต้องหยุดการใช้ยาอย่างน้อย 4 วัน

กลไกการออกฤทธิ์[แก้]

สาเหตุของไมเกรนยังไม่เป็นที่รู้จักกันดี แต่น่าจะเกี่ยวกับเส้นเลือดในสมองที่ทำให้เกิดอาการปวดศีรษะ เออร์โกตามีน ตาร์ตราเต และคาเฟอีนจะออกฤทธิ์ที่เส้นเลือด

ผลข้างเคียง[แก้]

เนื่องจาก เออร์โกตามีน และคาเฟอีนไม่ได้ออกฤทธิ์จำเพาะที่เส้นเลือดที่สมองเท่านั้น แต่จะส่งผลต่อเส้นเลือดบริเวณอื่นด้วย จึงทำให้เกิดอาการมือเท้าเย็น คลื่นไส้อาเจียน และอื่นๆ เกิดขึ้นร่วมกันได้

อ้างอิง[แก้]

  1. Diener HC, Jansen JP, Reches A, Pascual J, Pitei D, Steiner TJ (2002). "Efficacy, tolerability and safety of oral eletriptan and ergotamine plus caffeine (Cafergot) in the acute treatment of migraine: a multicentre, randomised, double-blind, placebo-controlled comparison". Eur. Neurol. 47 (2): 99–107. PMID 11844898.{{cite journal}}: CS1 maint: multiple names: authors list (ลิงก์)
  2. ข้อมูลจากเอกสารกำกับยา Cafergot (28057891) บริษัท เอ.เมนารินี (ประเทศไทย) จำกัด