คอมปอซีตอร์กลีนคา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
คอมปอซีตอร์กลีนคา
กำกับกรีโกรี อะเลคซันดรอฟ
นักแสดงนำBoris Smirnov
Lev Durasov
Lyubov Orlova
Yuri Lyubimov
Georgy Vitsin
กำกับภาพEduard Tisse
ดนตรีประกอบVladimir Shcherbachov
Vissarion Shebalin
บริษัทผู้สร้าง
วันฉายค.ศ. 1952 (1952)
ประเทศสหภาพโซเวียต
ภาษารัสเซีย

คอมปอซีตอร์กลีนคา (รัสเซีย: Композитор Глинка ชื่อที่เข้าฉายในสหรัฐ Man of Music) เป็นภาพยนตร์แนวอัตชีวประวัติจากสหภาพโซเวียตในปี 1953 กำกับโดยกรีโกรี อะเลคซันดรอฟ

เนื้อเรื่อง[แก้]

มีฮาอิล กลีนคา คีตกวีหนุ่มได้แสดงผลงานใหม่ของเขาในซอยที่บ้านของเอิร์ลวีเยลกอร์สกี อย่างไรก็ตามผู้คนต่างคุ้นเคยกับดนตรีตะวันตกและตอบสนองต่อการสร้างสรรค์ของคีตกวีอย่างเยือกเย็น จึงทำให้เขาเศร้ามาก แต่ไม่นานเขาก็ตัดสินใจที่จะเรียนรู้ศิลปะดนตรีในอิตาลี

หลังจากกลับมาจากอิตาลี เขามีความปรารถนาที่จะประพันธ์โอเปร่ารัสเซียระดับชาติ วาซีลี จูคอฟสกี เสนอเรื่องความสำเร็จของอีวาน ซูซานิน ซาร์นีโคไลที่ 1 เปลี่ยนชื่อบทโอเปร่าเป็น A Life for the Tsar และมอบหมายให้ผู้แต่งบทเพลงเป็นบารอนโรเซ็น ความคุ้นเคยกับผู้เขียนร่วมในอนาคตเป็นที่ตกใจของกลีนคา โรเซ็นพูดภาษารัสเซียด้วยสำเนียงเยอรมันอย่างเห็นได้ชัด การแสดงรอบปฐมทัศน์ประสบความสำเร็จ แต่กลีนคาก็ยังไม่พอใจกับบทและกล่าวว่าเป็น "คำเท็จถูกเขียนโดยโรเซ็น"

เมื่อซาร์นีโคไลที่ 1 ได้รู้ว่าบทเพลง รุสลันกับลุดมิลา ถูกประพันธ์ในหัวข้อของพุชกิน พระองค์เห็นว่าเป็นการปลุกระดม และประสบการณ์อันขมขื่นของคีตกวีทำให้ผู้สนับสนุนของเขาสดใสขึ้น

นักแสดง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]