ความตกลงกูมานอวอ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ความตกลงกูมานอวอ
ความตกลงทางทหารระหว่างกองกำลังความมั่นคงระหว่างประเทศและรัฐบาลของสหพันธ์สาธารณรัฐยูโกสลาเวียและสาธารณรัฐเซอร์เบีย
ประเภทความตกลงพักรบ
วันลงนาม9 มิถุนายน ค.ศ. 1999 (1999-06-09)
ที่ลงนามกูมานอวอ มาซิโดเนีย
วันมีผล10 มิถุนายน ค.ศ. 1999 (1999-06-10)
ผู้ลงนามแรกเริ่ม
ผู้ลงนาม
ภาษา
ความตกลงทางทหาร

ความตกลงทางทหารระหว่างกองกำลังความมั่นคงระหว่างประเทศและรัฐบาลของสหพันธ์สาธารณรัฐยูโกสลาเวียและเซอร์เบีย หรือที่เรียกกันว่า ความตกลงกูมานอวอ ลงนามระหว่างกองกำลังความมั่นคงระหว่างประเทศ (KFOR) และรัฐบาลของสหพันธ์สาธารณรัฐยูโกสลาเวียและสาธารณรัฐเซอร์เบีย เป็นความตกลงที่ลงนามเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 1999 ณ เมืองกูมานอวอ ประเทศมาซิโดเนียเหนือ ส่งผลให้สงครามคอซอวอสิ้นสุดลง[1] และสร้างความสัมพันธ์พื้นฐานใหม่ระหว่างยูโกสลาเวียและกองกำลังคอซอวอซึ่งจะทำหน้าที่แทนหน่วยของกองทัพยูโกสลาเวียในคอซอวอ

ภูมิหลัง[แก้]

การบรรลุความตกลงกูมานอวอเกี่ยวข้องกับการเจรจา ไม่เพียงแต่ระหว่างยูโกสลาเวียและเซอร์เบียเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเนโทและรัสเซียด้วย แม้จะมีความตกลงเบื้องต้นเช่นตารางเวลาการถอนกำลังของกองทัพเซอร์เบียในคอซอวอ กองกำลังพันธมิตรของเนโทยังคงดำเนินการอยู่เพื่อรอการถอนทหารของเซอร์เบียโดยสมบูรณ์[2]

มีแหล่งข้อมูลหลายแห่งที่อ้างถึงบทบาทที่รัสเซียมีต่อการลงมติความตกลงดังกล่าวในทันที มีการกล่าวอ้างเกี่ยวกับการประชุมระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย อิกอร์ อิวานอฟ และแมดเดอลีน อัลไบรท์ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ บรรลุความตกลงเบื้องต้นระหว่างทั้งสองฝ่ายซึ่งเกี่ยวข้องกับข้อผูกพันในส่วนของเนโทที่จะยุติการโจมตีทางอากาศ เพื่อแลกกับการสนับสนุนของรัสเซียสำหรับมติสหประชาชาติที่กำลังจะมีขึ้นซึ่งตกลงกัน[2] หากไม่มีรัสเซียเข้าร่วม มติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเกี่ยวกับคอซอวอจะไม่ได้รับการอนุมัติ และการโจมตีทางอากาศของเนโทก็จะดำเนินต่อไป[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. NATO (1999-06-09). "Military Technical Agreement between the International Security Force ("KFOR") and the Governments of the Federal Republic of Yugoslavia and the Republic of Serbia". สืบค้นเมื่อ 2008-08-15.
  2. 2.0 2.1 2.2 Lajos, Szaszdi (2008). Russian Civil-Military Relations and the Origins of the Second Chechen War. Lanham: University Press of America, Inc. p. 178. ISBN 9780761840374.