ขบวนการสปอร์ตเรนเจอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ขบวนการสปอร์ตเรนเจอร์
ขบวนการสปอร์ตเรนเจอร์ เป็นขบวนการนักสู้ของไทย
สร้างโดยบรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น
แสดงนำรณริชช์ งามพัฒนพงศ์ชัย (ฤดูกาลที่ 1)
วรวัฒน์ ล้อรัตนชน (ฤดูกาลที่2)
บุญญฤทธิ์ ดุจพิบูลย์ผล (ฤดูกาลที่ 1)
ธนธร ศวัสกร (ฤดูกาลที่ 2)
วรนันท์ จันทรรัศมี (ฤดูกาลที่ 1-2)
นิจชิตา จารุวัฒน์ (ฤดูกาลที่1)
กาญจนา วงศ์เจริญ (ฤดูกาลที่ 2)
ทศพล หมายสุข (ฤดูกาลที่ 1)
ณัชร นันทโพธิ์เดช (ฤดูกาลที่ 2)
วัชรินทร์ ฟรานซิส แองกุส (ฤดูกาลที่ 1-2)
ประเทศแหล่งกำเนิด ไทย
จำนวนตอน16 ตอน (ฤดูกาลที่ 1)
26 ตอน (ฤดูกาลที่ 2)
การผลิต
ความยาวตอน21-24 นาที (each episode, excluding commercials)
ออกอากาศ
เครือข่ายThai Channel 3
ออกอากาศ6 สิงหาคม พ.ศ. 2549-26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2549 (ฤดูกาลที่ 1)
2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555 –
24 สิงหาคม พ.ศ. 2555 (ฤดูกาลที่ 2 )

ขบวนการสปอร์ตเรนเจอร์ เป็นละครโทรทัศน์ประเทศไทย ผลิตโดยบริษัท ดีพี โปรมีเดีย จำกัด อำนวยการผลิตโดยบริษัท บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น จำกัด ออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ทุกวันอาทิตย์ เวลา 17.00 น. - 17.30 น. ออกอาการครั้งแรกเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2549 - 26 พฤศจิกายน ปีเดียวกัน ต่อมา ได้มีภาคที่ 2 ขึ้นมาออกอากาศเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555 - 24 สิงหาคม ปีเดียวกัน รวมจำนวนตอนทั้งหมด 55 ตอน

ประวัติ[แก้]

เนื้อเรื่อง[แก้]

ตัวละคร[แก้]

ขบวนการสปอร์ตเรนเจอร์[แก้]

กลุ่มขบวนการที่ ดร.เอิร์ธ ที่รับคัดเลือกเพื่อเป็นนักรบที่ต่อกรกับศัตรู เมื่อสมาชิกเรียกคำกล่าวขานครบทั้ง 5 คน จะพูดพร้อมกันว่า พร้อมสู้!! ขบวนการ สปอร์ตเรนเจอร์

เอส (Ace)
ตัวเอกของเรื่อง เป็นสมาชิกคนที่ 5 ของ สปอร์ตเรนเจอร์ ที่เพิ่งเข้าร่วมกลุ่มได้ไม่นาน ภายนอก มีลักษณะเป็นคนที่ชอบวางมาดเท่ และไม่ค่อยพูดจากับใคร จนทำให้ถูกมองเป็น คนขี้เก๊ก ทั้งๆที่ความจริงแล้ว เขาเป็นคนที่ใจดีแต่ไม่ค่อยแสดงออก และ เป็นมันสมองดีคนหนึ่งของทีม
ในอดีต เขาเป็นแชมป์มวยสากลสมัครเล่น ที่อนาคตไกล แต่เนื่องจากการที่เขาต่อยคู่ต่อสู้จนเกิดอุบัติเหตุ ทำให้เขาตัดสินใจที่แขวนนวม ลาวงการกีฬาไป แต่ด้วยคำชักชวนของ ดร.เอิร์ธ และการตัดสินใจที่จะปกป้องโลก ทำให้เอส กลายเป็น เรด ในที่สุด ในตอนที่ 11 ทำให้ได้รู้ว่า เอส มีความสามารถด้านเทควันโดในระดับสายแดง ซึ่งถือว่าเป็นระดับขั้นสูงของเทควันโด และได้รับการไหว้วานให้เป็นครูฝึกพิเศษอีกด้วย
ไอซ์ (Ice)
ปรากฏตั้งแต่ฤดูกาลที่ 2 แชมป์นักฬามวยไทยสมัครเล่นระดับเยาวชน ที่ได้พบเศษเหรียญพลังของบ็อกซิ่งเรด เขามีจิตใจคุณธรรมที่ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าใคร พูดน้อยต่อยหนัก ใจร้อน ปากไม่ตรงกับใจ ด้วยเหตุผลบางอย่างประกอบกับความกลัวในจิตใจทำให้เขาไม่สามารถเข้าร่วมทีมได้เมื่อเมย์และยูทำการเชื่อเชิญในครั้งแรกที่พบเจอ แต่เมื่อเขาได้เจอกับสตาร์ฮันเตอร์ ทำให้ได้รับรู้ถึงจิตใจที่ฝ่ายคุณธรรมและเข้าร่วมกับสปอร์ตเรนเจอร์ในที่สุด
บ็อกซิ่งเรด
ร่างแปลงนักรบของ เอส และ ไอซ์ ชุดสีแดง ต้นแบบมาจากนักมวย มีพลังไฟ เป็นหลัก และมี นวมชนิดพิเศษ ไว้สำหรับใช้ในการต่อสู้ ฉายาประจำตัวคือ พลังหมัดแห่งความมุ่งมั่น บ็อกซิ่งเรด
อัพ (Up)
ชายหนุ่มหน้าตาวัยรุ่นจิ๊กโก๋ ผิวคล้ำ แต่มีความจริงใจและจริงจังจนน่ากลัว เป็นผู้นำทีม ในช่วงที่กำลังฟอร์มทีม จนกระทั่ง เรด เข้ามาเป็นหัวหน้าทีม จนทำให้เขา มีความเป็นผู้นำทีม ที่ค่อนข้างจะจริงจัง และ ไปถึงที่เกิดเหตุก่อนใคร
ในอดีต เขาเป็นศูนย์หน้าดาวยิงของฟุตบอลทีมชาติ รุ่น ดรีมทีม แต่ที่ลาออกจากการเป็นทีมชาติ เพราะคำชักชวนของดร.เอิร์ธ นอกจากนี้ยังมีความสามารถพิเศษที่นอกเหนือจากฟุตบอล ก็คือ การเป่าทรัมเป็ต โดยที่อัพจะเป่าทรัมเป็ตเมื่อเวลาที่อยู่กับดาร์ลิ่ง เสียมากกว่า
บอล (Ball)
ปรากฏตั้งแต่ฤดูกาลที่ 2 นักกีฬาฟุตบอลเยาวชนทีมชาติ ที่ได้รับเศษเหรียญพลังของซ็อกเกอร์เยลโล่ เมื่อเขาได้รับเศษเหรียญมาไว้กับตัวทำให้เขามีพลังเตะที่รุนแรงกว่าเดิม แต่กลับสูญเสียความเชื่อใจจากเพื่อนร่วมทีมที่เห็นเขาเป็นตัวอันตรายสำหรับทีม มีนิสัยดี มีมนุษยสัมพันธ์กับทุกๆคน เป็นคนฉลาด หัวไว แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี จึงเป็นที่นิยมของคนรอบข้าง แต่มีข้อเสียคือ เมื่ออยู่ต่อหน้าผู้หญิง มักชอบพูดจาแซวหญิงจนทำให้เกิดเรื่องวุ่นวายตามมา ได้รับการชักจูงจาก ดร.เอิร์ธ ให้เป็น ซ็อกเกอร์เยลโล่ ก่อนที่สตาร์ฮันเตอร์จะชักจูงเขาเป็นสัตว์ประหลาดเพียงเสี้ยววินาที
ซ็อกเกอร์เยลโล่
ร่างแปลงนักรบของ อัพ และ บอล ชุดสีเหลือง ต้นแบบมาจากนักฟุตบอล สามารถใช้ลูกบอลพิเศษ ในการจัดการศัตรู ฉายาประจำตัวคือ พลังสร้างสรรค์แห่งปัญญา ซ็อกเกอร์เยลโล่
ยู (U)
อดีตนักกีฬาว่ายน้ำทีมชาติ ที่มีสถิติการว่ายน้ำต่ำกว่า 10 นาที ยูเป็นคนนิสัยดี และมีความเป็นผู้ใหญ่กว่าใคร เลยทำให้เธอเหมือนพี่สาวที่แสนดีคนหนึ่ง สามารถปกป้องคนที่เธอรักได้ ฐานะทางบ้านของเธอ จัดอยู่ในฐานะที่ค่อนข้างรวย นอกจากนี้ เธอยังมีน้องสาวบุญธรรมอีก 1 คน ที่มีชื่อว่า มารีน ซึ่งเป็นน้องสาวบุญธรรมของเธอก็เป็นนักกีฬาว่ายน้ำทีมชาติ เช่นกัน
สวิมมิ่งบลู
ร่างแปลงนักรบของ ยู ชุดสีฟ้า ต้นแบบมาจากนักว่ายน้ำ มีความสามารถเรียกใช้พลังน้ำ ในการโจมตีคู่ต่อสู้ และมีพลังบาเรียป้องกัน การโจมตีของคู่ต่อสู้ ฉายาประจำตัวคือ พลังแห่งธาราพริ้วไหว สวิมมิงบลู
เมย์ (May)
อดีตนักกีฬายิมนาสติกลีลาใหม่ ที่ลาออกจากการเป็นนักกีฬาทีมชาติ เพราะคำชักชวนของ ดร.เอิร์ธ เมย์เป็นคนที่ยิ้มง่าย หัวเราะง่าย ติงต๊อง แต่ไม่ค่อยชอบที่จะให้ตนเองเป็นเหยื่อล่อศัตรู เท่าไหร่นัก บางครั้งมักมั่นใจตนเองเกินไป เธอมีฉายา ว่าแม่ปรอทน้อย อันเนื่องจากนิสัยส่วนตัวของเธอ
ยิมนาสติกพิงค์
ร่างแปลงนักรบของ เมย์ ชุดสีชมพู ต้นแบบมาจากนักยิมนาสติก สามารถใช้ริบบิ้นเป็นอาวุธ ในการกำจัดศัตรู ฉายาประจำตัวคือ พลังแกร่งแห่งความอ่อนโยน ยิมนาสติกพิงค์
นิว (New)
อดีตนักกีฬาเทนนิสทีมชาติ รุ่นเยาวชน แต่ลาออกเพราะคำชักชวนของ ดร.เอิร์ธ เป็นคนที่อารมณ์ดี ติงต๊องกว่าเมย์ แถมชอบเล่นมุขตลกฝืดๆ ประจำ และเป็นคนที่ชื่นชอบการหลีและแหย่สาวๆ เป็นประจำ จนได้ฉายา ขี้หลี แต่เมื่อเอาจริงเมื่อไหร่ เขาก็เป็นคนที่น่ากลัวไม่น้อยเลยทีเดียวเพราะปกติ มักเป็นคนใจร้อน มุทะลุ อยู่แล้ว
เทน (Ten)
นักกีฬาเทนนิสดาวรุ่งที่ได้รับเศษเหรียญของเทนนิสกรีน เป็นคนที่มีนิสัยร่าเริงและมีมนุษยสัมพันธ์ดี หลงตัวเองในบางครั้ง ลึกๆ แล้วเป็นคนขี้น้อยใจและสงสารคนอื่นแต่ไม่แสดงออกให้ใครเห็น เมื่อได้รับเศษเหรียญพลังมาไว้กับตัว ทำให้เขาสามารถหวดลูกเทนนิสได้หลายสิบลูกในครั้งเดียว เทนเข้าร่วมทีมสปอร์ตเรนเจอร์เป็นคนแรกในกลุ่มสมาชิกใหม่ เนื่องจากเขาใฝ่ฝันที่จะเป็นฮีโร่มาตั้งแต่เด็ก
เทนนิสกรีน
ร่างแปลงนักรบของ นิว และ เทน ชุดสีเขียว ต้นแบบมาจากนักเทนนิส ใช้แร็คเก็ต ในการหวดใส่ศัตรู แต่ก็มีบางครั้งที่จะใช้แร็คเก็ตในการฟันศัตรูให้ขาด แทนดาบ ฉายาประจำตัวคือ พลังแห่งความฉับไว เทนนิสกรีน

ผู้ช่วยและผู้เกี่ยวข้อง[แก้]

ดร. เอิร์ธ (Dr. Earth)
ผู้บัญชาการของสปอร์ตเรนเจอร์ ชายหนุ่มสูงวัยแต่หน้าอ่อนเยาว์ ผู้ที่ประดิษฐ์คิดค้นอาวุธและอุปกรณ์แปลงร่างให้กับสปอร์ตเรนเจอร์ รวมไปถึง สถาบัน SSS ก็เป็นผลงานการประดิษฐ์ของเขาด้วย ในอดีต เขาเคยทำงานวิจัยร่วมกับ ดร.ฮาร์ท เรื่องเกี่ยวเหรียญราชันย์และเหรียญอัศวิน ส่วนในปัจจุบัน ดร.เอิร์ธ ทำงานร่วมกับ ศจ.จอร์ช ในการค้นคว้าและประดิษฐ์หุ่นสปิริตโรโบ นิสัยส่วนตัวของ ดร. เอิร์ธ โดยภายนอกเป็นคนใจดี มีความเป็นผู้ใหญ่ แต่ลึกๆแล้ว เป็นคนที่หัวรั้น หัวแข็ง ทำให้การทำงานร่วมกันบางครั้งถึงกับลำบากเลยทีเดียว
ดาร์ลิ่ง (Darling)
ระบบปัญญาประดิษฐ์ เพศหญิง ที่สามารถบอกตำแหน่งศัตรู หรือ แม้แต่ จะสามารถตรวจร่างกาย โดยไม่ต้องถอดเสื้อผ้า ได้ นิสัยดี เปรียบเสมือนคนรับใช้ทั่วไป ในตอนที่ 10 ดาร์ลิ่ง ได้ทำการฝ่าฝืนคำสั่ง โดยควบคุมระบบ สปิริต โรโบ แทนที่ ดร. เอิร์ธ ซึ่งในขณะนั้น ดร. เอิร์ธ และ ศจ. จอช กำลังถกเถียงกันเรื่องความเรียบร้อยของหุ่นและความสำเร็จของสปิริต โรโบ ทำให้ ดาร์ลิ่งไม่ถูกลงโทษแต่ได้รับหน้าที่เพิ่ม โดยการดูแลควบคุมระบบทุกอย่างของสปิริต โรโบ
หนุมาน (Hanuman)
ระบบปัญญาประดิษฐ์ เพศชาย ที่ถูกพัฒนาขึ้นต่อจากดาร์ลิ่ง และ S.E.W. มีความสามารถเทียบเท่ากับดาร์ลิ่งและS.E.W.ทุกประการ โดยถูกรับการพัฒนาข้อมูล โดยทำการโอนถ่ายข้อมูลและถูกบรรจุเข้ากับหุ่นยนต์ขนาดเล็ก ทำให้หนุมานสามารถเคลื่อนไหวได้ใกล้เคียงกับมนุษย์

บุคลากรใน Sport Seaching School[แก้]

ศาสตราจารย์ จอร์ช (Professor Josh)
1 ในทีมที่ค้นคว้าวิจัย การผลิตหุ่นสปิริตโรโบ แต่ด้วยปัญหาเรื่องความคิดที่ไม่ลงรอยกันบางอย่าง ทำให้ ศจ. จอร์ช ถึงกับ น้อยใจและงอน หนีออกจากสถาบัน SSS ไปหมกตัว ทำใจ อยู่ที่สนามบาสเกตบอล แทนที่จะไปหมกตัวที่สระว่ายน้ำหรือไม่ก็โรงยิม ตามความชอบของ ศจ. จอร์ช นอกจากนี้เป็นผู้รับผิดชอบใน โครงการหุ่นสปิริต โดยจะทำหน้าที่ เป็นผู้คิดค้นระบบส่วนกลางของหุ่น ซึ่งยังทำไม่เสร็จ (เพราะงอนแล้วหนีไปทำใจ) และเมื่อโครงการเสร็จสมบูรณ์เมื่อไหร่ ศจ. จอร์ช จะถอนตัวทันที
ดร.ฮาร์ท (Dr. Heart)
นักวิทยาศาสตร์ที่ค้นพบเหรียญราชันย์และเหรียญอัศวิน พร้อมกับ ดร.เอิร์ธและดร.โจโจ้ ในอดีต และเป็นคนที่วิจัยเกี่ยวกับเหรียญราชันย์ แต่เนื่องจากเหตุการณ์ห้องทดลองของดร.ฮาร์ท ระเบิดขึ้นมา เนื่องจากพลังของเหรียญราชันย์ที่มีมากเกินไป ทำให้ ดร. ฮาร์ท และเหรียญราชันย์ หายสาบสูญไป จนถึงปัจจุบัน
ดร. โจโจ้ (Dr. Jojo), ดร. แมน (Dr. Man), ดร. เอ็กซ์ (Dr. X), ดร. ริว (Dr. Ryu), ดร.เหริน
กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ที่เป็นทีมค้นพบและวิจัยเหรียญราชันย์กับเหรียญอัศวินในอดีต ปัจจุบันได้ตั้งกลุ่มของตนเองขึ้นมาพร้อมกับนักวิทยาศาสตร์อีก 4 คน ดร.โจโจ้ยังคงพัฒนาเหรียญอัศวินให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ส่วน ดร. แมน เป็นผู้ประดิษฐ์อาวุธให้กับสปอร์ตเรนเจอร์ ดร. เอกซ์ ทำหน้าที่ในการสืบหาข่าวให้กับ SSS มีความสามารถในการเจาะข้อมูลในโลกอินเทอร์เน็ต
อัศวินซิลว์ (S.E.W. the knight)
ระบบปัญญาประดิษฐ์ เพศชาย รูปร่างคล้ายอัศวินฝั่งยุโรป สวมเกราะสีเงินขอบทองและมีม้าศึกพร้อมอาวุธเป็นโล่และหอก คู่กาย ซึ่งความจริงแล้ว ซิลว์ ที่ปรากฏในร่างA.I.support นั้น ก็คือตัวเดียวกับ S.E.W. system ระบบสืบค้นหาศัตรู ที่สปอร์ตเรนเจอร์ได้ทำการติดตั้งไปก่อนหน้าน้แล้ว มีเอกลักษณ์พิเศษคือ สำนียงการพูดจะออกไปในทาง สำเนียงของคนใต้ คอยช่วยเหลือดูแลระบบส่วนต่างๆของสปอร์ตเรนเจอร์ ในระหว่างที่ ดาร์ลิ่งไม่อยู่ หลังจากที่ดาร์ลิ่งกลับมาดูแลลระบบคอมฯ ซิลว์ได้มาเป็นผู้ช่วยของดาร์ลิ่งในการดูแลลระบบ ทำให้ระบบต่างๆของสปอร์ตเรนเจอร์มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

ตัวละครอื่นๆ[แก้]

โปโป้ (Po-Po)
ปรากฏตัวตั้งแต่ ตอนที่ 1 นักข่าวจากหนังสือพิมพ์กีฬา ที่ตามล่าหาข่าวนักกีฬาดาวรุ่งที่ลาวงการไปอย่างน่าสงสัย เป็นหลัก ในส่วนงานรอง เป็นการหาข่าวกีฬาทั่วไป มักจะไม่ได้เนื้อข่าว หรือแม้แต่ จะถ่ายรูปนักกีฬาสักครั้ง แถมยังโดนหลอกได้ง่ายอีก
เฟิร์น
ปรากฏตัวตั้งแต่ตอนที่ 7 พนักงานสาว ที่มีหน้าที่เป็นแมวมอง เฟ้นหานายแบบ-นางแบบ มาขึ้นปกนิตยสาร เป็นคนที่อยู่ในเหตุการณ์การอาละวาดของปีศาจข้าวหลาม จนกระทั่งเอส เข้ามาช่วยเอาไว้ จึงตกหลุมรักตั้งแต่แรกเห็น แต่ ในขณะนั้นยังไม่รู้ว่าเอส เป็นดาวรุ่งนักกีฬาชกมวยสมัครเล่น จนกระทั่งได้เธอได้รู้ว่า คนที่ช่วยชีวิตเธอเอาไว้ คือ คนที่เธอต้องการจะไปเป็นนายแบบนิตยสารที่เธอหมายปองเอาไว้ รู้จักกับโปโป้ ในฐานะเพื่อนสายงาน
ลุงเชอร์รี่
ปรากฏตัวตั้งแต่ตอนที่ 5 ชายวัย 40 กว่าๆ ที่เป็นเจ้าของซุ้มขายเครื่องดื่มและขนม ในศูนย์กีฬาแห่งหนึ่ง รู้จักนักกีฬาไปทั่ว ตั้งแต่หน้าใหม่จนไปถึงมืออาชีพ เป็นคนนิสัยดี ช่างเจรจา ชอบพูดมุขตลกฝืดๆ แต่ขี้ลืมอยู่บ่อยๆ
มารีน (Marine)
ปรากฏตัวในตอนที่ 4 น้องสาวบุญธรรมของยู เคยนึกอิจฉาที่คนอื่นว่ายน้ำได้เร็วกว่า จึงถูกเหรียญแห่งความมืด เข้าครอบงำ แต่สุดท้าย ด้วยความตั้งใจของยู ทำให้ มารีน กลับมาเป็นคนเดิม ปกติแล้ว มารีน เป็นคนที่รักพี่สาวมากๆ ขี้อ้อนนิดๆ ไม่เคยคิดว่าเป็นลูกเก็บมาเลี้ยงแต่อย่างใด
มาเรีย (Maria)
ปรากฏตัวในตอนที่ 5 และ 6 นักเทนนิสสาวอนาคตไกล แต่ทว่า ในตอนนี้เธอเป็นโรคแพ้แสงแดด ทำให้ตาพร่ามัว จึงทำให้บทบาทในฐานะนักกีฬาเทนนิส จึงยุติชั่วคราว จนกว่าจะหายสนิท มาเรีย เป็นคนที่ นิว(กรีน) แอบชอบมาตั้งแต่สมัยเรียนเทนนิสด้วยกัน
เมทิน่า (Matina)
ปรากฏตัวในตอนที่ 6 ด้วยความอิจฉาริษยานักเทนนิสด้วยกัน ทำให้เธอต้องตกเป็นเหยื่อของเหรียญแห่งความมืด สุดท้ายกลับใจได้เพราะมาเรีย คอยเตือนสติและให้กำลังใจ
โทน (Tone)
ปรากฏตัวในตอนที่ 7 ชายหนุ่มที่ถูกแฟนสาวเพิ่งหักอกไปไม่นาน จนต้องพึ่งยาเสพติดและกลายเป็นเหยื่อของเหรียญแห่งความมืด รู้จักกับเมย์ ในฐานะพี่น้อง เมื่อตอนเป็นนักกีฬายิมนาสติก จึงมักจะสนิมสนมกัน ชอบตั้งฉายาให้เมย์ว่า แม่ปรอทน้อย
อร
ปรากฏตัวในตอนที่ 7 แฟนสาวของโทน ที่ตัดสินใจบอกเลิกกับโทน เพราะเวลาไม่ตรงกัน ประกอบกับความที่โทนทุ่มเทกับกีฬามากไป ทำให้อรบอกเลิกกับเขา
แชมป์ (Champ)
ปรากฏตัวในตอนที่ 11 เด็กหนุ่มที่อยู่ในทีมเทควันโด มีความสามารถอยู่ในระดับสายสีน้ำเงิน แต่ได้ด้วยพวกสตาร์ฮันเตอร์ หลอกใช้ด้วยการที่ให้พลังจากเหรียญด้านมืด จากการแข่งชนะเกมส์แห่งความโกรธซึ่งเป็นเกมออนไลน์ทำให้กลายเป็นปิศาจ ภายหลังสปอร์ตเรนเจอร์ได้ช่วยให้แชมป์กลับคืนสู่สภาพเดิม
บอย (Boy)
ปรากฏตัวในตอนที่ 11 เพื่อนในทีมเทควันโด เช่นเดียวกับแชมป์ มีความสามารถอยู่ในระดับสายสีน้ำเงินเช่นกัน และเป็นเหยื่อทของเกมส์แห่งความโกรธ โดยที่เขาเป็นผู้ชนะมาตลอด จนกระทั่งแชมป์ได้โค่นเขาลง ทำให้บอย ถูกดูดวิญญาณไป ภายหลังจากที่สปอร์ตเรนเจอร์กำจัดพลังปิศาจในตัวของแชมป์ออกไป ทำให้วิญญาณที่ถูกกักขังกลับสู่ร่างเดิม รวมถึงวิญญาณของบอยด้วย
นิตโตะ (Nitto)
ปรากฏตัวในตอนที่ 11 เพื่อนในทีมเทควันโด เช่นเดียวกับแชมป์ เป็นเหยื่อของเกมส์แห่งความโกรธเช่นกัน ภายหลังวิญญาณของนิตโตะที่ถูกกักขังได้กลับคืนสู่ร่าง ทำให้นิตโตะกลับมาเป็นคนปกติอีกครั้ง
ไม้จีน
ปรากฏตัวในตอนที่ 15 เด็กหนุ่มสมาชิกชมรมปิงปองแห่งหนึ่ง ที่มีปัญหาด้านมนุษยสัมพันธ์กับเพื่อน และค่อนข้างเก็บกด แต่หลังจากที่ยู ได้ช่วยชีวิตและได้ให้ข้อคิดด้านมิตรภาพ ทำให้ไม้จีนเปลี่ยนเป็นคนใหม่ ที่พร้อมจะเป็นมิตรกับทุกๆ คน
อ้น (Aon)
ปรากฏในฤดูกาลที่ 2 ตอนที่ 2 และ 3 ลูกเศรษฐีที่มนิสัยเอาแต่ใจและมีความต้องการสิ่งของอย่างไม่สิ้นสุด ได้ถูกเทวราชชักชวนให้กลายเป็นมอนสเตอร์
จัมป์ (Jump)
ปรากฏในฤดูกาลที่ 2 ตอนที่ 4 และ 5 เด็กหนุ่มในสโมสรฟุตบอลที่มีจิตใจใฝ่ในเรื่องการพนันเป็นชีวิตจิตใจ
ปอนด์ (Pond)
ปรากฏในฤดูกาลที่ 2 ตอนที่ 5 และ 6 เด็กสาวจากชมรมว่ายน้ำ มักแสดงสีหน้าไม่พอใจที่ตนเองว่ายน้ำไม่ทันคนอื่นและชอบระบายอารมณ์ด้วยการทำลายสิ่งของต่างๆ

พลังและความสามารถของสปอร์ตเรนเจอร์[แก้]

พาวเวอร์ เวพอน[แก้]

สปอร์ตดีเทคเตอร์ (Sport Detector)
อุปกรณ์แปลงร่างของ สปอร์ตเรนเจอร์ จะอยู่ในรูปแบบ กำไลข้อมือเบรส ที่สามารถใส่เหรียญได้ และสามารถเป็นโทรศัพท์มือถือได้อีกด้วย แต่บางครั้งก็มีคนโทรผิด เข้ามาด้วยเนื่องจากใช้คลื่นสัญญาณความถี่เดียวกับคลื่นโทรศัพท์ ในการแปลงร่างนั้นใช้ รหัสในการแปลงร่างคือ สปอร์ต ชาร์จ อัพ !! เชนจ์ เพื่อทำการแปลงร่างเป็นสปอร์ตเรนเจอร์
ภายหลังได้รับการดัดแปลงให้สามารถแปลงร่างได้รวดเร็วกว่าเดิม โดยสามารถแปลงร่างด้วยการกดเพียงครั้งเดียว
สปอร์ตแม็กซ์แทคเคิล (Sport Max Tackle)
อาวุธประจำตัวของสปอร์ตเรนเจอร์ มีลักษณะคล้ายกับสนับมือ ผสม ด้ามปืน สามารถแปลงเป็นอาวุธได้หลายรูปแบบตามสถานการณ์ต่างๆ ประกอบไปด้วย ไนฟ์โหมด รูปแบบมีดสั้น ซึ่งเป็นรูปแบบหลัก ไฟล์ 1 ซอร์ดโหมด รูปแบบดาบขนาดกลาง โดยทำการรวมอาวุธทั้ง 5 เข้าไว้ด้วยกัน ไฟล์ 2 บูมเมอร์แรงโหมด รูปแบบบูมเมอร์แรง ผสม กงจักร โดยทำการรวมอาวุธทั้ง 5 เข้าไว้ด้วยกัน ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อพัฒนารูปแบบของ วงแหวนสุริยะ ให้มีประสิทธิภาพในการทำลายให้สูงขึ้น
สปอร์ตแกแล็คซี่แอ็กแทค (Sport Galaxy Attack)
ธันเดอร์ฟิสท์ (Thunder Fist)
นวมของบ็อกซิ่งเรด ในปกติจะมีลักษณะเป็นนวมชกมวยธรรมดา สามารถปล่อยพลังไฟ หรือ รัวหมัดแย็ปได้
ร็อกเก็ตฟิสท์ (Rocket Fist)
นวมพิเศษที่ติดตั้งเฉพาะแขนขวา มีจุดเด่นอยู่ตรงที่ หมัดสีแดงขนาดใหญ่ และมีด้ามปืนสีดำที่แขน โดยมากมักจะยิงได้ทีละนัด แต่ละนัดจะมีความรุนแรงมากกว่า ธันเดอร์ ฟิสท์ ถึง 10 เท่า จึงมักจะใช้กับศัตรูที่มีพลังมากและการโจมตีสูง
ลูกบอลแห่งแสง พาวเวอร์บอล (Power Ball)
ลูกบอลของซ็อคเกอร์เยลโล่ ที่สามารถควบคุมทิศทางได้ตามนึกคิด (ตามเจ้าของเตะ) เวลาแตะ จะมีแสงสว่างออกมา เพื่อเอาไว้หลอกล่อศัตรูให้ตาพร่ามัว ได้
รองเท้าแห่งแสง พาวเวอร์คลีท (Power Cleat)
รองเท้าสตัดของ ซ็อคเกอร์เยลโล่ มีพลังในการโจมตีด้วยการเตะที่มหาศาล เมื่อใช้ควบคู่กับพาวเวอร์บอล จะทำให้มีพลังในการโจมตีเพิ่มสูงขึ้น
ทอนฟาแห่งวารี ดับเบิลคัตฟิน (Double Cut Fin)
ทอนฟาคู่ของสวิมมิ่งบลู ที่สามารถตัดทุกสิ่งได้ และเมื่อปล่อยพลังออกมา จะอยู่ในรูปแบบกงจักรสีฟ้า แต่ใช้ไม่บ่อยนัก นอกจากนี้ ยังสามารถใช้ควบคุมมวลน้ำ หรือแม้แต่ ลูกบอล ได้
หอกแห่งวารี ดับเบิลคัทแลนซ์ (Double Cut Lance)
หอกสีฟ้าของสวิมมิ่งบลู พัฒนามาจาก ดับเบิล คัท ฟิน มีอานุภาพมากกว่าหลายเท่า สามารถใช้เป็นฉมวก หรือ แหลน ในการโจมตีระยะกลางและไกลได้ มีความแม่นยำในการพุ่งโจมตีสูง
หอกแห่งวารี ดับเบิลคัทออร์ (Double Cut Oar)
หอกรูปแบบไม้พายคู่ของสวิมมิ่งบลู พัฒนามาจาก ดับเบิล คัท แลนซ์ สามารถโจมตีและตั้งรับในคราเดียวกัน
ริบบิ้นแห่งลม มายาริบบอน (Maya Ribbon)
ริบบิ้นของ ยิมนาสติกพิงค์ เมื่อใช้ จะปล่อยแสงสีชมพูออกมา สามารถใช้รัดศัตรู จัดการศัตรูแบบเป็นกลุ่มได้ นอกจากนี้ ยังสามารถใช้เป็นดาบ ได้ด้วย ในตอนที่ 11 บ็อกซิ่งเรด ได้ทำการยืมอาวุธของพิงค์ไปใช้ ในการปราบมอนสเตอร์ฮิปฮ็อป โดยใช้มายาริบบ้อนในการรัดศัตรูและพาดึงออกจากโลกแห่งเกมส์ (ไปยังจุดที่กำหนด)
ไม้พลองแห่งลม พิงค์คลับ (Pink Club)
ไม้พลองคลับคู่ของ ยิมนาสติกพิงค์ ใช้ในการโจมตีด้วยการตีหรือหวดใส่มอนสเตอร์
ไม้หวดแห่งอัศนีบาต แร็คเก็ตซอร์ด (Racquet Sword)
ไม้หวดของเทนนิสกรีน ที่มีรูปร่างคล้ายเครื่องตบยุงไฟฟ้า ในตอนที่ 14 ซ็อคเกอร์เยลโล่ ได้ยืมอาวุธของกรีน เพื่อชิงข้อมูลของดาร์ลิ่ง มาจากส่วนหัวของปิศาจกบ โดยทำทีว่าต่อสู้ด้วยการหวด แต่แท้ที่จริงแล้วเป็นแผนตบตาคู่ต่อสู้ เพื่อชิงข้อมูลบางส่วนกลับคืนมา แต่ก็ทำให้ เยลโล่บาดเจ็บไม่น้อยเนื่องจากพลังที่มีมากเกินเกินไปของแร็คเก็ต ซอร์ด สามารถแปลงรูปแบบได้ 2 รูปแบบคือ แร็คเก็ต โหมด ใช้สำหรับ หวดคู่ต่อสู้ หรือแม้แต่ตบ ตีได้ เวลาหวด มักจะมีไฟฟ้าสถิตย์ออกมาด้วย และ ซอร์ด โหมด ใช้สำหรับการฟาดฟันใส่ศัตรู โดยวิธีการใช้ต้องดึงแสงสีเขียวจากด้ามแร็คเก็ต ออกมา
ซูเปอร์ แอ็กแท็คบอล (Super Attack Ball)
ระเบิดในลักษณะของลูกบอล เป็นผลงานการประดิษฐ์ของ ดร.เอิร์ธ ที่สามารถรวบรวมพลังได้เร็วกว่าท่าไม้ตายเดิม และการโจมตีก็มีมากกว่าเดิม แต่มีข้อเสียคือเวลาการส่งต่อพลัง จะใช้เวลามากพอสมควร
ระบบ ซิลว์ (S.E.W. system)
มีชื่อเต็มคือ "Sport Ealry Warning system" สามารถตรวจสอบผู้ที่โดนเหรียญแห่งความมืด ได้ทั้งพิกัดจุดและสถานที่ได้อย่างแม่นยำ สามารถตรวจสอบได้ว่า บุคคลคนไหนที่กำลังจะกลายร่างเป็นปีศาจ ระบบซิลว์ จะเริ่มทำงานและจะเป็นตัวบอกสัญญาณไปยังสปอร์ตเรนเจอร์ เพื่อไปยังที่เกิดเหตุทันที และยับยั้งมนุษย์ที่จะกลายร่างเป็นปีศาจได้ แต่มีข้อจำกัดคือ ถ้าใช้ สถาบัน SSS เป็นฐานส่งสัญญาณ ระยะการส่งสัญญาณจะอยู่ที่ 30 กิโลเมตร จึงจำเป็นที่จะต้องใช้ ซิลว์ คิท เป็นตัวขยายสัญญาณอีกทีนึง
ซิลว์คิท (S.E.W. Kit)
มีชื่อเต็มคือ "Sport Ealry Warning Kit" เป็นอุปกรณ์ส่งสัญญาณที่ทาง SSS ได้ประดิษฐ์ขึ้นมา เพื่อเป็นตัวป้อนข้อมูลและขยายสัญญาณ ในระบบ S.E.W. ให้เพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว สามารถตรวจสอบข้อมูลผู้ที่ตกเป็นเหยื่อเหรียญแห่งความมืด สามารถบอกตำแหน่งพิกัดของศัตรูที่มีเหรียญแห่งความมืด หรือแม้แต่ บอกพิกัดที่สปอร์ตเรนเจอร์อยู่ตรงจุดไหน ได้ทันที นอกจากนี้ยังสามารถใช้ระบบลอยตัว และ ระบบพรางตัว เพื่อไม่ให้ผู้คนจับสังเกตได้
วิธีการติดตั้งคือ ต้องติดตั้งในจุดที่กำหนด และใช้สปอร์ต ดีเทคเตอร์ เป็นตัวเปิดสัญญาณและส่งพลังให้กับ ซิลว์ คิท จากนั้น ซิลว์ คิท จะเริ่มลอยตัวด้วยแรงดันจากใต้ท้องเครื่อง เมื่อลอยตัวบนอากาศจะทำการพรางตัว เพื่อไม่ให้เป็นที่สงสัย
วงแหวนสุริยะ (Sun Ring)
อุปกรณ์ที่ไว้ใช้สะกดพลัง หัวใจแห่งเหรียญ ปรากฏในตอนที่ 16 ซึ่งวงแหวนสุริยะจะมีความสามารถพิเศษคือ สามารถเรียกออกมาได้เอง เมื่อสปอร์ตเรนเจอร์ทั้ง 5 คน มีความสามัคคีและร่วมใจกัน ถึงแม้จะสะกดพลังแห่งเหรียญได้แต่กลับถูกลอร์ด รุ่นที่ 3 สกัดกั้นการใช้ท่าไม้ตาย
ตาข่ายบาเรีย (Barriere Net)
อุปกรณ์รูปแบบตาข่ายแสงที่ใช้ในการจับกุมสตาร์ฮันเตอร์ โดยยิงออกมาจากสปอร์ต ดีเทคเตอร์ มีพลังป้องกันและสกัดกั้นการใช้เทเลพอร์ตระดับสูง
สเปียร์เวพอน (Spear Weapon)
หอกรูปทรงเดียวกับ ดับเบิลคัทแลนซ์ ใช้ในการโจมตีจุดอ่อนของนางพญา

ท่าไม้ตาย[แก้]

บ็อกซิ่งเรด
หมัดสายฟ้า (Thunder Fist)
ท่าไม้ตายของบ็อกซิ่งเรด โดยทำการรวบรวมพลังแสงไว้ที่มือขวาแล้วชกหมัดตรงใส่ศัตรู
บ็อกซิ่งเรด
ท่าไม้ตายของบ็อกซิ่งเรด โดยทำการชกรัวอย่างรวดเร็วใส่ศัตรู
ซ็อคเกอร์เยลโล่
เยลโล่ คิก (Yellow Kick)
ท่าไม้ตายของ ซ็อกเกอร์เยลโล่ โดยทำการเตะใส่ศัตรูโดยตรง
ซ็อกเกอร์เยลโล่
ท่าไม้ตายของ ซ็อกเกอร์เยลโล่ โดยทำการยิงพาวเวอร์ บอล ใส่ศัตรู
สวิมมิ่งบลู
สวิมมิ่งบลู
ท่าไม้ตายของสวิมมิ่งบลู โดยใช้พลังจากเหรียญ ทำการปล่อยคลื่นน้ำขนาดย่อมใส่ศัตรู
พลังสายวารี (Aqua Splash)
ท่าไม้ตายของสวิมมิ่งบลู โดยใช้ดับเบิ้ล คัท ออร์ สร้างลูกบอลน้ำขนาดกลาง จากนั้นทำการซัดใส่ศัตรูอย่างรุนแรงราวกับการถาโถมของคลื่นทะเล
ยิมนาสติกพิงค์
ยิมนาสติกพิงค์
ท่าไม้ตายของยิมนาสติกพิงค์ โดยใช้พลังจากเหรียญในการปล่อยพายุสีชมพูขนาดย่อมใส่ศัตรู
พายุหมุนสีชมพู (Pink Storm)
ท่าไม้ตายของ ยิมนาสติกพิงค์ โดยใช้ มายาริบบ้อน ปล่อยแสงสีชมพู และตวัดออกไป ทำให้เกิดพายุหมุนขนาดย่อม ออกมาทำร้ายศัตรู
เทนนิสกรีน
เทนนิสกรีน
ท่าไม้ตายของ เทนนิสกรีน โดยใช้แร็กเก็ตแสงทำการหวดลูกเทนนิสสายฟ้าเข้าใส่ศัตรูเป็นจำนวนมาก
เทนนิสไฟร์ (Tennis Fire)
ท่าไม้ตายของ เทนนิสกรีน โดยใช้แร็คเก็ต ซอร์ด ทำการหวดลูกเทนนิสเพลิงเข้าใส่ศัตรูโดยตรง เมื่อหวดออกไปจะเกิดลูกไฟเพลิงขนาดย่อม มีพลังในการทำลายสูง
ดีโบลา
สปอร์ต ดีโบลา ควอร์ทเตอร์ (Sport Debola Quarter)
ท่าไม้ตายของดีโบลา โดยทำการยิงผลึกลูกไฟขนาดกลางสีส้ม เข้าใส่มอนสเตอร์อย่างต่อเนื่อง มีพลังในการโจมตีรุนแรงกว่าลูกไฟแบบปกติหลายเท่า

ท่าไม้ตายประสาน[แก้]

สตาร์เกท จัดจ์เมนเทชัน (Star Gate Judgementation)
ท่าไม้ตายหลักของสปอร์ตเรนเจอร์ เป็นการรวมพลังของทั้ง 5 คน และยิงออกไปโดยตรง และท่าไม้ตายที่ปรากฏนี้ มี 5 รูปแบบด้วยกัน ประกอบด้วย
รูปแบบแรกใช้เพียงแค่ 4 คน ประกอบด้วยเยลโล่, บลู, พิงค์ และ กรีน ซึ่งเป็นท่าไม้ตายที่ ไม่สมบูรณ์ จึงไม่สามารถจัดการศัตรูได้ ส่วนลำแสงที่ปล่อยออกมานั้น เป็นเพียงลำแสงสีเหลือง เท่านั้น ต่อมาได้ใช้รูปแบบสมบูรณ์หลังจากครบทั้ง 5 คน โดยมีเรด เป็นแกนกลางและพลังที่ปล่อยออกมาเป็นลูกไฟขนาดใหญ่ แต่อำนาจการทำลายล้างสูงแต่รัศมีการทำลายไม่แผ่ขยายออกไปไกลมากนัก ใช้ระยะเวลาในการรวบรวมพลังที่รวดเร็วกว่าท่าไม้ตายอื่นๆ ในตอนที่ 4 ได้อัพเกรดขึ้นมา โดยมีจุดต่างคือ จะใช้ ซูเปอร์ แอ็คแท็คบอล เข้ามาร่วมด้วย ทำให้ อำนาจในการทำลายล้างค่อนข้างสูงและกินพื้นที่ทำลายค่อนข้างมาก ทำให้ ดร. เอิร์ธ ค่อนข้างหวั่นใจกับท่าไม้ตายเวอร์ชันใหม่นี้ นอกจากนี้ มีรูปแบบพิเศษ ที่ถูกใช้เนื่องจากปิศาจกบ ได้ทำการขโมยข้อมูลและท่าไม้ตายของสปอร์ตเรนเจอร์ ทำให้มีท่าไม้ตายเหมือนกับสปอร์ตเรนเจอร์ทุกประการ และด้วยความมุ่งมั่นของสปอร์ตเรนเจอร์ ทำให้ใช้ท่าสตาร์เก็ตฯ ในรูปแบบพิเศษขึ้นมาเพื่อรับมือกับปิศาจกบโดยเฉพาะโดยที่เวอร์ชันพิเศษนี้ จะมีความต่างจากปกติก็คือ จะปล่อยเป็นลูกไฟในลักษณะวงเวทย์ได้ทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็กในเวลาพร้อมกัน และปล่อยพลังได้นานกว่าปกติ นอกจากนี้สามารถปล่อยลูกไฟวงเวทย์ขนาดเล็กได้พร้อมกันทั้ง 5 คน จึงมีพลังมากกว่าปกติ เนื่องจากพลังมีไม่เพียงพอเพราะถูกปิศาจกบขโมยข้อมูล ทำให้ท่าไม้ตายนี้จึงเป็นแค่การป้องกันท่าไม้ตายที่เหมือนกันเท่านั้น ถึงแม้จะมีพลังไม่เต็มที่แต่ก็ทำให้ปิศาจบาดเจ็บและเกิดระเบิดขนาดย่อมๆ ได้มากกว่าแบบปกติ แต่ไม่กินพื้นที่ทำลายล้างเท่าเวอร์ชันอัพเกรด ผลพวงจากการใช้ท่าไม้ตายพิเศษนี้ทำให้สปอร์ตเรนเจอร์ ถึงกับทรุดตัวลงทัน
ในภาค 2 ตั้งแต่ตอนที่ 2 เป็นต้นไป ได้ทำการปรับเปลี่ยนเป็นเวอร์ชันใหม่ที่ทำการปรับปรุงท่าไม้ตายให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น มีพลังการทำลายล้างเพิ่มสูงขึ้นแต่กินพื้นที่ทำลายล้างที่สั้นลงกว่าเดิม
แอ็คแท็คบอล (Attack Ball)
ท่าไม้ตายที่เกิดจากการรวบพลังทั้ง 5 คน โดยรวบรวมพลังงานไว้ในลูกบอลแสง เมื่อใช้งานกรีนและเยลโล่ทำการสร้างลูกบอลแสงขึ้นมา จากนั้นส่งต่อให้พิงค์และบลูเพื่อรวบรวมพลัง และประสานลูกบอลทั้ง2ลูกให้เป็นลูกเดียวกันพร้อมกันส่งต่อให้เรด เรดทำการยิงลูกบอลออกไป มีพลังในการทำลายล้างในระดับกลาง
ซูเปอร์ แอ็คแท็คบอล (Super Attack Ball)
ท่าไม้ตายที่เกิดจากการรวมพลังทั้ง 5 คน โดยใช้ระเบิดในลักษณะของลูกบอล จัดการศัตรู มีพลังในการทำลายล้างสูงแต่กินระยะการรวบรวมพลังงานที่มากกว่า สตาร์เก็ต จัดจ์เมนเทชั่น และ แอ็กแท็ค บอล หลายเท่า โดยที่การใช้นั้น จะให้ เยลโล่ เป็นคนแรก ด้วยการรวบรวมพลังจากจักรวาล แล้วค่อยเตะส่งไปให้ พิงค์ , จากนั้น พิงค์จะใช้ริบบิ้น ในการรวบรวมพลังแล้วส่งไปให้กรีน ,เมื่อ ลูกบอลส่งมาให้กรีน กรีนจะใช้แร็คเก็ต ซอร์ด หวดไปให้บลู , บลู รับลูกบอลมา จะใช้พลังพิเศษ ในการสร้างมวลพลังของตนเองและเพื่อนๆ เพื่อแปรเป็นพลัง จากนั้นส่งไปให้เรด , เรด จะใช้ นวม ธันเดอร์ ฟิสท์ ในการ ต่อยลูกบอลออกไป ใสศัตรูโดยตรง
พาวเวอร์เวพอน ฮาร์ตแอ็คแท็ค (Power Weapon Heart Attack)
ท่าไม้ตายที่เกิดจากการใช้พาวเวอร์ เวพอน ทั้ง 5 ชิ้น โจมตีพร้อมกันใส่ศัตรู มีลักษณะการใช้และพลังเทียบเท่ากับ สตาร์เก็ต จัดจ์เมนเทชัน เวอร์ชัน อัพเกรด
สปอร์ตแม็กซ์แทคเคิล
ท่าไม้ตายที่เกิดการใช้สปอร์ตแม็กซ์แทคเคิล ทั้ง 5 ชิ้น เข้าไว้ด้วยกัน มีทั้งหมด 2 เวอร์ชัน ได้แก่ สปอร์ตแม็กซ์แท็คเคิล ไฟล์ 1 (Sport Max Tackle File One) ท่าไม้ตายที่เกิดจากการใช้สปอร์ตแม็กซ์แทคเคิล รูปแบบดาบ มีพลังเท่าเทียบกับ เพลงดาบพายุดาวตก ของ หุ่นสปิริตโรโบ และ สปอร์ตแม็กซ์แท็คเคิล ไฟล์ 2 (Sport Max Tackle File Two) ท่าไม้ตายที่เกิดจาการใช้สปอร์ต แม็กซ์ แทคเคิล รูปแบบบูมเมอร์แรง มีพลังมากกว่า วงแหวนสุริยะ หลายเท่า
เรนเจอร์พาวเวอร์
ท่าไม้ตายที่เกิดจากการปล่อยพัลงออกมาจากหมัดขวา ใช้ในการสะกดพลังของนางพญา
ดับเบิล เลดี้พั๊นซ์ (Double Lady Punch)
ท่าไม้ตายร่วมของสวิมมิ่งบลู และ ยิมนาสติกพิงค์ โดยร่วมกันปล่อยหมัดใส่ศัตรูพร้อมกัน
คิวตี้ ดับเบิลคิก (Cutie Double Kick)
ท่าเตะประสานของสวิมมิ่งบลู และ ยิมนาสติกพิงค์
ดับเบิล แอ็คแท็ค (Double Attack)
ท่าฟันมือประสานของ ซ็อกเกอร์เยลโล่ และ เทนนิสกรีน
พลังสุริยะ (Sun Power)
ท่าไม้ตายของบ็อกซิ่งเรด, ซ็อกเกอร์เยลโล่ และ เทนนิสกรีน ที่ใช้พลังของเหรียญในการกำจัดลอร์ดรุ่นที่ 3 แต่แลกกับชีวิตของทั้ง 3 คน

แมชชีน[แก้]

สปิริต ไฟเตอร์ ลีด (Spirit Fighter Lead)
ยานประจำตัวของเรด มีลักษณะคล้ายเครื่องบินสเตลท์ เมื่อประกอบร่างจะเป็นเกราะหน้าอก
สปิริต ไฟเตอร์ เบรน (Spirit Fighter Brain)
ยานประจำตัวของเยลโล่ มีลักษณะคล้ายรถบบรทุก2คันประกบกัน เมื่อประกอบร่างจะเป็นส่วนข้อต่อตรงขา จนถึงส่วนเท้าของหุ่น
สปิริต ไฟเตอร์ สตรองค์ (Spirit Fighter Strong)
ยานประจำตัวของบลู มีลักษณะคล้ายเรือดำน้ำ เมื่อประกอบจะเป็นแขนซ้ายของหุ่นและโล่ของหุ่น
สปิริต ไฟเตอร์ เบส (Spirit Fighter Base)
ยานประจำตัวของพิงค์ มีลักษณะคล้ายเครื่องบินรบ ผสม กระสวยอวกาศ เมื่อประกอบร่างจะเป็นส่วนหัว และลำตัวทั้งหมด รวมไปถึง ดาบที่อยู่ด้านหลังของหุ่น
สปิริต ไฟเตอร์ ฮาร์ต (Spirit Fighter Heart)
ยานประจำตัวของกรีน มีลักษณะคล้ายกับยานไจโร เมื่อประกอบร่างจะเป็นแขนขวาของหุ่น

หุ่นยนต์ยักษ์[แก้]

สปิริตโรโบ
หุ่นยนต์ที่เกิดจากยานพาหนะทั้ง 5 ลำ ประกอบร่างกัน ได้แก่ สปิริต ไฟเตอร์ ลีด สปิริต ไฟเตอร์ เบรน สปิริต ไฟเตอร์ สตรองค์ , สปิริต ไฟเตอร์ เบส , สปิริต ไฟเตอร์ ฮาร์ต รหัสการรวมร่างคือ โรโบฟอร์เมชั่น ในการบังคับหุ่นนั้น จะแยกบังคับส่วน และคันบังคับนั้นมีลักษณะเครื่องออกกำลังกาย
เป็นผลงานการวิจัยร่วมกันระหว่าง ดร.เอิร์ธ และ ศจ.จอร์ช โดยที่ ศจ.จอร์ช จะเป็นผู้ดูแลระบบภายในของหุ่น ส่วน ดร.เอิร์ธ มีหน้าที่ควบคุมการผลิตอีกที ภายหลัง ดาร์ลิ่ง ได้เข้ามาควบคุมระบบต่างๆ ทั้งด้านการปล่อยยาน ส่งยาน และระบบภายในของหุ่นสปิริต โรโบ แทนที่ ศจ. จอร์ช และ ดร. เอิร์ธ
อาวุธประจำตัวคือ ดาบ และ โล่ ท่าไม้ตายคือ เพลงดาบพายุดาวตก (Meteor Storm Slash) ซึ่งเป็นการฟันดาบเป็นรูปกากบาทใส่ศัตรู , ลำแสงจากโล่ , ไอเย็นจากช่องระบายที่หน้าอก โดยการโยกสปิริตไฟเตอร์ ลีด ขึ้นไปที่ด้านบนเล็กน้อย
ทั้งนี้สปิริตโรโบ ปรากฏในตอนที่ 10 ถึง 15 ของภาคแรกเท่านั้น

โจรสลัดอวกาศ สตาร์ฮันเตอร์[แก้]

สตาร์ฮันเตอร์ เป็น กลุ่มโจรสลัดอวกาศ ที่มีชื่อเสียงด้านการโจมตีและกักเก็บพลังไว้ในเหรียญ เนื่องจากมีหลายกลุ่ม จึงได้แบ่งแยกไปกำจัดดาวดวงต่างๆ และบางส่วนได้มายังที่โลกมนุษย์

ราชินีนางพญา (Queen) แสดงโดย ธัญวรัตน์ ทองตระการ
ผู้บัญชาการใหญ่แห่งสตาร์ฮันเตอร์ ต้องการยึดครองโลกพร้อมกับเหรียญแต่เนื่องจากไม่มีร่างสถิตย์บนโลกมนุษย์ จึงสั่งให้นาคา หาร่างหญิงสาวเพื่อเป็นร่างสถิตย์
เมื่อราชินีนางพญา ยังไม่มีร่างสถิตย์ จะมีลักษณะโปร่งใส
มีนิสัยโหดร้ายต่อทุกสิ่ง สามารถทำทุกอย่างเพื่อให้ได้เหรียญมาครอบครอง
ลอร์ดรุ่นที่ 3 (Lord of the 3th)
แม่ทัพของสตาร์ฮันเตอร์ที่ได้รับการคัดเลือกจากราชินีนางพญา มักจะปรากฏในร่างรูปปั้น คอยสั่งการให้ลูกน้องของตนเองออกอาละวาดและตามหาเหรียญ
ในตอนที่ 16 ได้ถูกทำลายลงไปพร้อมๆกับ บ็อกซิ่งเรด, ซ็อคเกอร์เยลโล่ และ เท็นนิสกรีน ที่เสี่ยงชีวิตเอาพลังของตนเองเข้าแลกกับการหยุดยั้งความทะเยอทะยานของลอร์ดรุ่นที่ 3
เจเนอรัล โทซ่า (General Tosa)
ลูกน้องคู่ใจของลอร์ดรุ่นที่ 3 ภายหลังได้เลื่อนยศเป็นแม่ทัพ มีความคิดและแผนการที่แยบยล มักจะปรากฏตัวในชุดยมทูต ชุดสีแดงสด แต่ก็มีบางครั้งที่ปรากฏร่างที่แท้จริงออกมา ซึ่งร่างที่แท้จริงนั้น สีชุดจะเป็นสีแดงสดคล้ายลาวา มีผ้าคลุมยาวถึงหัวเข่า มีหน้าตาที่น่าเกลียดน่ากลัว
ภายหลังจากการล่มสลายของสตาร์ฮันเตอร์บนโลกมนุษย์ เจเนอรัล โทซ่า ได้หนีไปฐานทัพหลักบนอวกาศ หนำซ้ำยังถูกลดตำแหน่งเป็นรองแม่ทัพเมื่อราชินีนางพญา ทำการแต่งตั้งนาคาเป็นแม่ทัพในการรุกรานโลก
อาวุธคู่กายของ เจเนอรัลโทซ่า ร่างจริง ก็คือ กระบองเหล็กที่มีหนามอันแหลมคม
  • อนึง ชื่อของเจเนอรัล โทซ่า คำว่า โทซ่า แผลงมาจากคำว่า โทสะ ที่แปลว่า ความโกรธ
มอนสเคาท์ / สิทธิ์ (Sit-thi)
ชายหนุ่มหน้าตาประมาณ 20 ร่างแปลงของมอนสเคาท์ มนุษย์ต่างดาว ที่ปลอมตัวมายังโลก และเป็นสมุนของสตาร์ ฮันเตอร์ มีหน้าที่ในการสอดส่องพฤติกรรม ลูกน้องและพวกกิ๊บกิ้ว และคอยยุยงให้พลังความแค้นในตัวสัตว์ประหลาด มีความแค้นมากขึ้น เขาสามารถดูความเคลื่อนไหวของมนุษย์ได้ด้วยการ ดูที่เหรียญ และล่วงรู้ความลับบางอย่างของสปอร์ตเรนเจอร์แต่ไม่เปิดเผยให้หัวหน้าใหญ่ได้รู้ และรู้จุดอ่อนของมนุษย์ทั่วไป
ในตอนที่16 สิทธิ์ได้กลับคืนร่างเป็นมอนสเคาท์ ซึ่งมีลักษณะคล้ายนักรบเกราะขาว ชุดสีดำ มีพลังมากกว่าร่างมนุษย์หลายเท่า
ท่าไม้ตายคือ สตาร์ เดธทรอยเยอร์ , มอนสเคาท์ แอ็กแท็ค
เมธิเออร์ (Matee-er)
ปรากฏตัวตั้งแต่ ตอนที่ 8 ประธานบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งมีเบื้องหลังเป็นสมุนของ สตาร์ฮันเตอร์ คอยวางแผนยึดครองโลก โดยการเป็นนักบุญ บริจาคอุปกรณ์การกีฬา บังหน้า แต่เบื้องหลังคือการผลิตสัตว์ประหลาดเอาไว้ยึดครองโลกเสียเอง ตัวจริงของเขาเป็นใคร ยังไม่มีใครรู้
  • อนึง ชื่อของเมธิเออร์ แผลงมาจากคำว่า Meteor ที่แปลว่า ดาวตก และแผลงมาจากคำว่า เมธี ที่แปลว่า นักปราชญ์
ทหารระดับล่าง กิ๊บกิ้ว
สมุนระดับล่างสุด เกิดจากการสร้างเหรียญแห่งความมืดโดยการเข้าเตาอบขนมปัง หรือบางครั้งผลิตโดยการทำเป็นยาเม็ด แต่มีคุณภาพต่ำ จึงมักจะมีอาการแปลกๆ บางตัวถึงกับพิการเป็นง่อยเลยก็มี ส่วนในหน้าที่นั้น มีหน้าที่แทบจะทุกอย่าง ทั้งเป็นตัวก่อกวนและเป็นกระสอบทรายให้กับสปอร์ตเรนเจอร์ และเป็นทาสรองรับอารมณ์ของสตาร์ฮันเตอร์

10 นักรบ[แก้]

10 นักรบ คือ นักรบแห่งชนเผ่าสตาร์ฮันเตอร์ในอดีตที่ได้หลบหนีออกจากดาวเมื่อครั้งที่ดาวล่มสลายพร้อมกับพี่เลี้ยง และได้มาเดินทางมายังโลกเมื่อ1000ปี มีจำนวนทั้งหมด 10 ฟอง โดยทั้ง 10 ฟอง นั้น ถือเป็นนักรบที่ชาวสตาร์ฮันเตอร์ในอดีตต่างภาคภูมิใจ เนื่องจากได้คัดเลือดพันธุกรรมที่ดีที่สุดของชนเผ่าสตาร์ฮันเตอร์

10 นักรบ ถูกแบ่งเป็นฝ่ายของสปอร์ตเรนเจอร์ โดยมีทั้งหมด 6 คน (ไอซ์, บอล, ยู, เมย์, เทน, ดร.เอิร์ธ) และ ฝ่ายของสตาร์ฮันเตอร์ มีทั้งหมด 4 คน
เมต้า / กองกอย
พี่เลี้ยงของ 10 นักรบ เดิมเป็นชนเผ่าดาวสตาร์ฮันเตอร์ ได้เดินทางมาพร้อมกับไข่ทั้ง 10 ใบมายังโลกเมื่อ 1000 ปีก่อน และได้หล่นลงมายังป่าแห่งหนึ่ง
เดิมทีเมต้ามีความต้องการที่จะยึกครองโลกแต่ด้วยคำสอนจากพุทธศาสนาทำให้เมต้ากลับใจและมอบไข่ทั้ง 10 ฟอง ให้บุคคลทั้ง 10 เลี้ยงดูแทนตน
เจนนี่ (Jenny)
ลูกสาวบุญธรรมของเมธิเออร์ เพื่อนของยูและเมย์เมื่อครั้งที่เคยอยู่ชมรมกีฬา ภายในร่างกายของเธอมีสายเลือดของสตาร์ฮันเตอร์อยู่จึงทำให้ตกเป็นเป้าหมายของสตาร์ฮันเตอร์ ที่หวังต้องการใช้เป็นร่างสถิตย์ให้กับราชินีนางพญา
เจนนี่ เป็นรักแรกของนาคา เมื่อครั้งที่เจอกับนาคาในวัยเยาว์ ด้วยความอัธยาศัยดีและจิตใจงดงามของเจนนี่ ทำให้นาคาเลิกทำตัวเป็นหัวขโมยและกลับตัวเป็นคนดี และในขณะเดียวกัน เจนนี่ก็เป็นรักแรกของไอซ์เช่นกัน โดยเธอได้พบกับไอซ์ในสนามมวยแห่งหนึ่งโดยบังเอิญและด้วยอุบัติเหตุทำให้ไอซ์เข้าไปช่วยเหลือและตกหลุมรักในที่สุด แท้จริงแล้ว เจนนี่ คือ 1 ใน 10 นักรบที่ได้รับการเลี้ยงดูจากแม่ชีจันทรา
เทวราช / กรีดีโรป
1 ใน 2 แม่ทัพใหม่ของสตาร์ฮันเตอร์ มักไม่ลงรอยกับเจเนอรัล โทซ่า บ่อยครั้ง เมื่อนาคาได้รับการแต่งตั้งเป็นแม่ทัพจากราชินีนางพญา ทำให้กรีดีโรปถูกลดขั้นเป็นรองแม่ทัพ แทน และมีหน้าที่ในการค้นหามนุษย์เพื่อมาเป็นมอนสเตอร์ให้กับสตาร์ฮันเตอร์
กรีดีโรป ได้ทำการยึดครองร่างของเด็กหนุ่มบนโลกมนุษย์ และตั้งชื่อว่า เทวราช เมื่อกรีดีโรปอยู่ในร่างมนุษย์ มักปรากฏตัวพร้อมกับเสียงหัวเราะที่เป็นเอกลักษณ์เสมอๆ
เทวราช คือ 1 ใน 10 นักรบ ที่ได้รับการเลี้ยงดูจากครอบครัวหนึ่งแต่เทวราชได้ถูกกรีดีโลปครอบงำร่าง ทำให้พลังความชั่วถูกตื่นขึ้นอย่างสมบูรณ์
นาคา (Na-ka)
ชายหนุ่มหน้าเข้ม รูปร่างกำยำ เป็นลูกน้องของเมธิเออร์ ทำงานให้อย่างลับๆ เนื่องจาก นาคา มีร่างกายที่เป็นครึ่งมนุษย์ครึ่งปิศาจ จึงทำให้บางครั้ง ไม่สามารถที่คงสภาพร่างมนุษย์ได้ แต่ด้วยความที่ฝึกมาดี จึงสามารถควบคุมและฝืนอาการบาดเจ็บจากการอยู่ในร่างมนุษย์ได้ ซึ่งที่มือซ้ายของนาคานั้น มีปฏิกิริยาตอบโต้ โดยจะมีแสงสีส้มปรากฏที่ฝ่ามือซ้าย ในยามที่นาคาไม่สามารถควบคุมร่างมนุษย์ได้
นาคา เป็น 1 ใน 10 นักรบ ที่ถูกเลี้ยงดูขึ้นมาในครอบครัวที่มีปัญหา ทำให้นาคากลายเป็นเด็กกำพร้า และใช้ชีวิตด้วยการขโมยของ แต่เมื่อได้พบกับเจนนี่ ทำให้จิตใจของเขาเปิดกว้างและหลงรักเจนนี่ตั้งแต่แรกเห็น สำหรับเจนนี่แล้วนาคาเป็นทั้งเพื่อนและคนรัก เมื่อได้กลับมาพบเจออีกครั้งและใช้เจนนี่เป็นร่างสถิตย์ให้กับราชินีนางพญา ทำให้เขากระอักกระอ่วนใจและฝืนความรู้สึกตนเองยิ่งนัก แต่ด้วยหน้าที่ทำให้เขาต้องกระทำในที่สุด
ในระหว่างที่นาคาเติบโตเป็นวัยรุ่น นาคาได้ทำงานให้กับเมธิเออร์และเข้าเป็นสมุนของสตาร์ฮันเตอร์ ภายหลังได้รับคำสั่งจากราชินีนางพญาให้ค้นหาร่างหญิงสาวบนโลกมนุษย์เพื่อใช้เป็นร่างสถิตย์ของราชินีนางพญา พร้อมกับเลื่อนตำแหน่งเป็นแม่ทัพในการรุกรานโลก
ชื่อของเขา แผลงมาจากคำว่า นาค ที่แปลว่า งู (ปรากฏตัวตั้งแต่ ตอนที่ 8)
วายุ / อุโมหิต
รองผู้บัญชาการคนใหม่ของสตาร์ฮันเตอร์ ลูกน้องคนสนิทของกรีดีโรป มีพลังในการต่อสู้สูง
วายุ คือ 1 ใน 10 นักรบ ที่ถูกเลี้ยงดูมาด้วยครอบครัวที่ฐานะยากจน มีความตั้งใจที่จะเลี้ยงดูแม่ของเขาและพยายามหาทางรักษาอาการป่วยของแม่ให้หายโดยการทำงานต่างๆ สาเหตุที่วายุสามารถใช้พลังพิเศษได้เนื่องจาก ในอดีตวายุได้ทำการปลุกพลังของตนเองโดยบังเอิญเนื่องจากเมื่อใดที่วายุโมโห เขาจะสามารถใช้พลังของตนเองจัดการกับผู้อื่น แต่เมื่อแม่ของวายุได้ปรามและใช้พุทธศาสนาในการบังคับพลังของทำให้วายุไม่ใช้พลังของตนเองในการทำร้ายผู้อื่น
วายุ ถูกชักนำให้เข้ากลุ่มของสตาร์ฮันเตอร์จากการกระทำของเทวราช โดยใช้เหตุการณ์ที่รุ่นพี่พยายามไถเงินและกลุ่มนักเลงทำร้ายแม่ของวายุจนเสียชีวิตเป็นการกระตุ้นพลังของวายุ
เมื่อวายุยังไม่เข้าสตาร์ฮันเตอร์ มักสวมแว่นสายตาทุกครั้ง แต่เมื่อได้เป็นอุโมหิต วายุจะไม่สวมแว่นสายตา

มอนสเตอร์[แก้]

โกรธา มอนสเตอร์
มอนสเตอร์ตัวแรกที่สตาร์ฮันเตอร์ ส่งมาเพื่อค้นหาเหรียญ มีลักษณะคล้ายกับภูเขาไฟ สามารถยิงเพลิงออกจากร่างกาย
มอนสเตอร์ฮิปฮ็อป
มอนสเตอร์ที่มีลักษณะคล้ายกับฮิปฮ็อป มีความสามารถพิเศษในการสร้างมิติแห่งเกม และใช้กักขังผู้คนในมิติแห่งเกม (ปรากฏตัวในภาค1 ตอนที่ 11)
ทอร์ช ทอร์นาโด
มอนสเตอร์ที่สตาร์ฮันเตอร์ ส่งเพื่ออาละวาด แม้ถูกสปอร์ตเรนเจอร์ทำลายลง แต่กลับได้การคืนชีพจากพลังของเศษเหรียญราชันย์ที่ยังคงเหลืออยู่บนโลกมนุษย์ (ปรากฏตัวในภาค2 ตอนที่ 1-2)
คิตตี้ จิ๊ก
มอนสเตอร์ที่เกิดจากการจิตใจอันละโมบของอ้น มีความสามารถในการเคลื่อนย้ายด้วยความเร็วสูง และ สับเปลี่ยนกับร่างต้นแบบได้ ถูกทำลายลงด้วยความรักที่แท้จริงของพ่อแม่ที่มีต่ออ้น (ปรากฏตัวในภาค2 ตอนที่ 2-3)
อัลเรียล
มอนสเตอร์ที่เกิดจากการโกหกของสมชาย มีลักษณะเด่นที่ปืนใหญ่ติดตั้งที่บ่า มีความสามารถพิเศษในการควบคุมและแช่แข็งร่างกายของผู้อื่น ถูกทำลายลงด้วย สตาร์เก็ท จัดส์เมนท์เทชัน (ปรากฏตัวในภาค2 ตอนที่ 3-5)
ฮีท เดอะแจ็คพ็อต (Heat The jackpot)
มอนสเตอร์ที่เกิดจากจิตใจที่ใฝ่พนันของจัมป์ มือทั้ง2ข้างมีลักษณะคล้ายกับแม่เหล็ก สามารถดูดพลังงานจากการพนันทุกรูปแบบ โดยปกติอาศัยอยู่ในมิติส่วนตัว ถูกทำลายลงด้วยเครื่องติดตั้งไซเรนพิเศษที่หนุมานส่งมาทางสปอร์ต ดีเทคเตอร์ (ปรากฏตัวในภาค2 ตอนที่ 4-5)
แจ็ค ดิแองเกอร์ (Jack The anger)
มอนสเตอร์เพศหญิงที่เกิดจากจิตใจอันเกรี้ยวกราดของปอนด์ มีรูปร่างคล้ายกับเงือกผสมค้างคาว สามารถในการพัฒนาร่างกายตนเองให้สูงขึ้นด้วยการเพิ่มพลังจากเจเนอรัลโทซ่า (ปรากฏตัวในภาค2 ตอนที่ 5-6)
สเตียรอยด์
มอนสเตอร์ที่เกิดจากการหลงตนเองของดั๊ก (ปรากฏตัวในภาค2 ตอนที่ 6-7)
สตรัคเกอร์
มอนเสตอร์ที่เกิดจากจิตใจที่อยากเอาชนะของนิวและแพร ทำให้เกิดมอนสเตอร์ที่มีพลังมากกว่าเดิมถึง2เท่า โจมตีด้วยพลังลูกบอลแสงขนาดเล็กและสามารถกักขังผู้คนด้วยลูกบอลแสง (ปรากฏตัวในภาค2 ตอนที่ 8-9)
ไลเบอร์ก้า
มอนเสตอร์ที่เกิดจากความกลัวและการโยนความผิดของมิค
เน็ตติก้า (Netica)
มอนสเตอร์ที่เกิดจากการเอาใจใส่มากเกินไปของดช.อ้น โจมตีด้วยการใช้ตาข่าย มีรูปร่างคล้ายกับเสาอากาศผสมตาข่าย
กริ๊ดดี (Gredy)
มอนสเตอร์ที่เกิดจากการลุ่มหลงของนิว มีพลังในการโจมตีด้วยเสียงกรีดร้อง
สปีดดี (Speedy)
มอนสเตอร์ทีเกิดจากการที่เทวราชหลอกล่อให้เด็กแว๊นเป็นสมุน ส่วนหัวเป็นม้า แต่มีร่างกายเป็นคน โจมตีด้วยพลังจากท่อไอเสียที่ปล่อยจากเกราะรอบตัว
มิกซ์ อีวิล (Mix Evil)
มอนเตอร์ที่เกิดจากการที่เบิ้มหลงเชื่อคำพูดของสตาร์ฮันเตอร์ มีรูปร่างคล้ายกับตอไม้
ซีกเกอร์ เรนเจอร์
ปรากฏตัวในตอนที่ 12 เป็นกลุ่มขบวนการฝ่ายชั่วร้ายที่ออกมาเพื่อแย่งชิง สปอร์ตดีเทคเตอร์ แต่สุดท้ายโดนกำจัดด้วยความสามารถของทั้ง 5 คน และหุ่นสปิริตโรโบ สมาชิกของซีกเกอร์ เรนเจอร์ ประกอบไปด้วย
ซีกเกอร์ วัน
ส่งมากำจัด Boxing Red มีอาวุธคือ ซีกเกอร์ ร็อคเก็ต ฟิส์ท
ซีกเกอร์ ทู
ส่งมากำจัด Soccer Yellow มีอาวุธคือ ซีกเกอร์ บอล
ซีกเกอร์ ทรี
ส่งมากำจัด Tennis Green มีอาวุธคือ ซีกเกอร์ แร็คเก็ต
ซีกเกอร์ โฟร์
ส่งมากำจัด Swimming Blue มีอาวุธคือ ซีกเกอร์ คัท ฟิน
ซีกเกอร์ ไฟว์
ส่งมากำจัด Gymnastic Pink มีอาวุธคือ ซีกเกอร์ ริบบ้อน
ซีกเกอร์ อินฟินิตี้'
ซีกเกอร์ วัน ที่ได้รับพลังจากแคปซูล X ทำให้ขยายร่างได้

พลังและความสามารถของ สตาร์ฮันเตอร์[แก้]

แคปซูล X (Capsule X)
สารเพิ่มพลังในรูปแบบยาแคปซูล เมื่อถูกยิงออกจากฐานของสตาร์ฮันเตอร์บนโลก และพุ่งตรงไปที่มอนสเตอร์ จะทำให้มอนสเตอร์ได้รับการขยายร่าง
เมกาเทค แบล็ค แกแล็คซี่ (Megatech Black Galaxy)
อุปกรณ์เพิ่มพลังให้กับมอนสเตอร์ด้วยการยิงลำแสงไปยังมอนเตอร์ เมื่อมอนเตอร์ได้อาบลำแสง จะทำให้มอนเตอร์ได้รับการเพิ่มในรูปแบบต่างๆ เช่น ขยายร่างเช่นเดียวกับ แคปซูล X

นักแสดง[แก้]

นักแสดงหลัก[แก้]

สปอร์ตเรนเจอร์ ภาค 1
สปอร์ตเรนเจอร์ ภาค 2

นักพากย์[แก้]

เสียงที่ปรากฏเรื่องในนั้น ไม่ใช่เสียงของนักแสดง แต่เป็นเสียงจากนักพากย์ที่มาพากย์เสียงแทนนักแสดง เนื่องจากมีปัญหาในเรื่องการบันทึกเสียงรวมถึงการพูดของนักแสดงบางส่วน โดยรายชื่อนักพากย์ทั้งหมด มีดังต่อไปนี้

รายชื่อตอน[แก้]

ภาคแรก[แก้]

ภาค 2[แก้]

ตอนที่ รายชื่อตอน ออกอากาศ
1 กำเนิดผู้ถูกเลือก 2 กุมภาพันธ์
2 รวมพลังกำเนิดใหม่ 9 กุมภาพันธ์
3 ปฏิบัติการเด็กเลี้ยงแกะ 16 กุมภาพันธ์
4 กีฬาไม่ใช่การพนัน 23 กุมภาพันธ์
5 มอนสเตอร์แห่งความโกรธ 1 มีนาคม
6 พรสวรรค์ หรือ พรแสวง 8 มีนาคม
7 ร่างผู้ถูกเลือก ร่างผู้มีพลัง 15 มีนาคม
8 กำเนิดร่างนางพญา 22 มีนาคม
9 ปูมซ้อน ซ่อนเงื่อน 5 เมษายน
10 ขยายผล ปมปริศนา 26 เมษายน
11 เผชิญหน้า นางพญา แห่ง สตาร์ฮันเตอร์ 3 พฤษภาคม
12 ตามหา ผู้มีพลัง 10 พฤษภาคม
13 พบอีก 1พลัง สายสตาร์ฮันเตอร์ 17 พฤษภาคม
14 สายเลือดสตาร์ฮันเตอร์ คนสุดท้าย 24 พฤษภาคม
15 ศาสตราจารย์ แฟนพันธุ์แท้ 31 พฤษภาคม
16 หักหลังนางพญา 7 มิถุนายน
17 แผนชิงตัว 14 มิถุนายน
18 ชักศึกเข้าบ้าน 28 มิถุนายน
19 หลงกลนางพญา 5 กรกฎาคม
20 ยังไง สามัคคีก็คือพลัง 12 กรกฎาคม
21 ฟื้นพลัง จตุรเทพ 19 กรกฎาคม
22 ฟื้นพลัง นางพญา 26 กรกฎาคม
23 นางพญา เริ่มแผนการ 3 สิงหาคม
24 รวมพลัง ตั้งมั่น 10 สิงหาคม
25 เริ่มแผนการร้าย 17 สิงหาคม
26 การรบครั้งสุดท้าย 24 สิงหาคม

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]