ขบวนการต่อต้านของชาวโปแลนด์ในสงครามโลกครั้งที่สอง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ขบวนการต่อต้านของชาวโปแลนด์ในสงครามโลกครั้งที่สอง
ส่วนหนึ่งของ การต่อต้านระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง

Soldiers from Kolegium "A" of Kedyw on Stawki Street in Wola district - Warsaw Uprising 1944, นักโทษชาวยิวจากค่ายกักกันGęsiówka ได้รับการปลดปล่อยโดยทหารแห่งกองทัพบ้านเกิดจากกองพัน"Zośka" , 5 August 1944, เมืองเก่าในกรุงวอร์ซอได้ถูกเพลิงไหม่ในช่วงการก่อการกำเริบวอร์ซอ, พลพรรคโปแลนด์จากพิ้นที่ Kielce - unit "Jędrusie" ในปี ค.ศ.1945,
วันที่ค.ศ. 1939-1945
การต่อต้านของกลุ่มต่อต้านคอมมิวนิสต์ได้ดำเนินต่อไปจนกระทั่งในช่วงกลางของปี ค.ศ. 1950s
สถานที่
ผล

ความพ่ายแพ้สงครามของนาซีเยอรมนี
การฟื้นฟูของมลรัฐโปแลนด์ภายหลังจากการยึดครอง
การเข้าเป็นรัฐโซเวียตของโปแลนด์, การจัดเก็บภาษีของรัฐหุ่นเชิดคอมมิวนิสต์ และการเข้าร่วมของโปแลนด์ไปยังรัฐบริวารโซเวียต จนกระทั่งปี ค.ศ. 1989
การชำระบัญชีของกองทัพบ้านเกิดโปแลนด์และกลุ่มการเคลื่อนไหวในการต่อต้านของกลุ่มต่อต้านนาซีโดยตำรวจลับโซเวียต

การต่อต้านของกลุ่มต่อต้านคอมมิวนิสต์ยังคงดำเนินต่อไป

ขบวนการต่อต้านของชาวโปแลนด์ในสงครามโลกครั้งที่สอง โดยกองทัพบ้านเกิดโปแลนด์ (Polish Home Army) อยู่ที่แนวหน้า เป็นการต่อต้านทางใต้ดินขนาดใหญ่ในเขตนาซียึดครองยุโรปของทั้งหมด ทั้งเขตการยึดครองของเยอรมันและโซเวียต การป้องกันของชาวโปแลนด์ต่อต้านการยึดครองของนาซีเป็นส่วนสำคัญของกลุ่มเคลื่อนไหวการต่อต้านของกลุ่มการต่อต้านฟาสซิสต์ (anti-fascist) ในทวีปยุโรป การต่อต้านของชาวโปแลนด์เป็นสิ่งที่จดจำมากที่สุดสำหรับการทำลายเส้นทางการขนส่งเสบียงของเยอรมันไปยังแนวรบด้านตะวันออก การให้ข่าวกรองทางทหารแก่อังกฤษ และคอยช่วยชีวิตแก่ชาวยิวจำนวนมากในการฆ่าล้างเผ่าพันธ์ของนาซีได้มากว่าองค์กรหรือรัฐบาลของฝ่ายสัมพันธมิตรตะวันตกอื่นๆ มันเป็นส่วนหนึ่งของรัฐใต้ดินของโปแลนด์