กูดมอร์นิงเวียดนาม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กูดมอร์นิงเวียดนาม
กำกับแบร์รี เลวินสัน
เขียนบทมิทช์ มาร์คโอวิตซ์
อำนวยการสร้างแลร์รี แบตเนอร์
มาร์ค จอห์นสัน
นักแสดงนำโรบิน วิลเลียมส์
จินตหรา สุขพัฒน์
กำกับภาพปีเตอร์ โซวา
ตัดต่อสตู ลินเดอร์
ดนตรีประกอบอเล็กซ์ นอร์ท
บริษัทผู้สร้าง
ผู้จัดจำหน่ายบัวนาวิสตาพิกเจอร์ส
วันฉาย23 ธันวาคม ค.ศ. 1987 (1987-12-23)
ความยาว120 นาที
ประเทศสหรัฐอเมริกา
ภาษาอังกฤษ
ทุนสร้าง13 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[1]
ทำเงิน123.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[1]

กูดมอร์นิงเวียดนาม (อังกฤษ: Good Morning, Vietnam) เป็นภาพยนตร์อเมริกันในปี ค.ศ. 1987[2] กำกับโดย แบร์รี เลวินสัน และเขียนบทโดย มิทช์ มาร์คโอวิตซ์

โรบิน วิลเลียมส์ รับบทเป็น ดีเจที่ถูกส่งตัวมาเพื่อทำหน้าที่จัดรายการวิทยุที่ไซ่ง่อน เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้แก่ทหารในกองทัพสหรัฐอเมริกาที่ประจำการรบในสงครามเวียดนาม รูปแบบการจัดรายการได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แต่กลับไม่ถูกใจผู้บังคับบัญชาของเขา[3] ภาพยนตร์สร้างจากเหตุการณ์จริงของนักวิทยุ เอเดรียน โครเนอร์

ภาพยนตร์เรื่องนี้ประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์ สำหรับการแสดงในภาพยนตร์วิลเลียมส์ได้รับรางวัลลูกโลกทองคำ สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ประเภทภาพยนตร์เพลงหรือตลก และได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ในปี ค.ศ. 2002 สถาบันภาพยนตร์อเมริกัน จัดอันดับให้ภาพยนตร์เรื่องนี้อยู่อันดับ 100 ของหนังตลกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลในประวัติศาสตร์วงการภาพยนตร์อเมริกัน

เนื้อเรื่อง[แก้]

ในปี 1965 เอเดรียน โครเนอร์ (โรบิน วิลเลียมส์) ดีเจหนุ่มที่ถูกส่งตัวมาเพื่อทำหน้าที่จัดรายการวิทยุที่ไซ่ง่อน เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้แก่ทหารในกองทัพสหรัฐอเมริกาซึ่งรูปแบบการจัดรายการของเขาเป็นที่ถูกอกถูกใจบรรดาทหารทั้งหลายเป็นอย่างมาก แต่กลับไม่ถูกใจเจ้านาย จึงเกิดการทะเลาะกันบ่อยๆ ระหว่างที่เขาไม่ได้จัดรายการเอเดรียนจะไปพบปะกับชาวเวียดนามจนกระทั่งวันหนึ่งเขาได้ตกหลุมรักกับสาวชาวเวียดนามชื่อ ตรินห์ (จินตหรา สุขพัฒน์) แต่หลังจากเหตุระเบิดในบาร์แห่งหนึ่งในไซง่อนเกิดขึ้น ซึ่ง ตวน น้องของตรินห์มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย ชีวิตของเอเดรียนก็ค่อย ๆ เปลี่ยนไป เขาเริ่มมองเห็นความเป็นจริงและความโหดร้ายของสงครามมากยิ่งขึ้น เมื่อเจ้านายทราบว่าตวนเป็นเพื่อนเขาทางเจ้านายจึงหาทางเอาผิดได้ และเอเดรียน ถูกสั่งย้ายไปประจำที่อื่น

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]