กีฬาปัญจกีฬาสมัยใหม่ในโอลิมปิกฤดูร้อน 2024

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ปัญจกีฬาสมัยใหม่
ในโอลิมปิกครั้งที่
สนามพระราชวังแวร์ซาย, เนชันแนลเวโลโดรม(รอบจัดอันดับฟันดาบ)
วันที่8–11 สิงหาคม ค.ศ. 2024
จำนวนรายการ2
จำนวนนักกีฬาTBD  คน จาก TBD ประเทศ
← 2020

กีฬาปัญจกีฬาสมัยใหม่ในโอลิมปิกฤดูร้อน 2024 มีกำหนดจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 8-11 สิงหาคม พ.ศ. 2567 ที่พระราชวังแวร์ซายและเวโลโดรมแห่งชาติ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส พระราชวังแวร์ซายจะเป็นสถานที่แข่งขันกีฬาปัญจกีฬาสมัยใหม่ทุกรายการ ยกเว้นส่วนรอบจัดอันดับของฟันดาบ ซึ่งจะจัดขึ้นที่สนามเนชันแนลเวโลโดรม จะมีการแข่งขันที่งหมด 2 รายการ ได้แก่ ชายและหญิงหรับผู้หญิง[1]

ปลายปี พ.ศ. 2564 หลังการแข่งขันโตเกียวเกมส์ ไอโอซีประกาศว่า ปัญจกีฬาสมัยใหม่จะถูกถอดออกจากโปรแกรมโอลิมปิกหลังจากปี 2024 หลังจากถูกนำเสนอในทุกครั้งตั้งแต่ปี ค.ศ. 1912 นอกจากนี้ ปัญจกีฬาสมัยใหม่ยังได้รับการออกแบบและแนะนำโดย ปีแยร์ เดอ กูแบร์แต็ง ผู้ก่อตั้งโอลิมปิกสมัยใหม่ ไอโอซีได้ตัดสินใจหลังจากเกิดการโต้เถียงจากการแข่งขันขี่ม้าที่โตเกียว ซึ่งเห็นว่าโค้ชคนหนึ่งทำร้ายร่างกายม้าตัวหนึ่งที่กำลังถูกใช้อยู่ สหภาพปัญจกีฬาสมัยใหม่นานาชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลกีฬาดังกล่าว ประกาศในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2564 ว่าจะพิจารณายกเลิกส่วนการขี่ม้าและแทนที่ด้วยกีฬาอื่น ต่อมาไอโอซีได้ประกาศว่าจะพิจารณารวมปัญจกีฬาสมัยใหม่ในการแข่งขันในอนาคต[2]

การคัดเลือก[แก้]

นักกีฬา 36 คนมีสิทธิ์ผ่านเข้ารอบในทั้งสองรายการ มีจำนวนสูงสุดสองคนต่อเพศจากประเทศใดก็ได้ วิธีการคัดเลือกจะเหมือนกันทั้งงานชายและหญิง

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Modern pentathlon". Paris2024.
  2. Lane, Barnaby. "Modern pentathlon tore itself apart and alienated its biggest stars to try to stay in the Olympics. It's probably getting kicked out anyway". Insider.