กาลีญาดา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กาลีญาดา
กาลีญาดา
แหล่งกำเนิด บราซิล
ภูมิภาครัฐทางตอนใต้เช่นโกยาช เซาเปาลู และมีนัชเจไรช์
ส่วนผสมหลักข้าวและเนื้อไก่

กาลีญาดา (โปรตุเกส: galinhada, ออกเสียง: [ɡalĩˈj̃adɐ]) เป็นอาหารบราซิลที่มีส่วนประกอบสำคัญได้แก่ข้าวและเนื้อไก่ซึ่งมีสีออกเหลืองคล้ายกับปาเอยา อาร์โรซกอนโปโย หรือข้าวหมกไก่[1] สีเหลืองนั้นมาจากหญ้าฝรั่นซึ่งมีราคาแพง[2] ทำให้ในหลายสูตรที่เผยแพร่ออนไลน์มักแนะนำให้ใช้ขมิ้นแทน[1][3]ซึ่งจะทำให้ได้กาลีญาดาที่มีสีเหลืองคล้ายกัน แต่รสชาติจะแตกต่างกันเล็กน้อย[2] โดยทั่วไปแล้วกาลีญาดานิยมปรุงในกระทะหรือหม้อใบเดียว การปรุงกาลีญาดาจะเริ่มจากการหมักไก่กับเครื่องปรุงรสและเครื่องเทศต่าง ๆ ให้เข้าเนื้อ ซึ่งเป็นขั้นตอนที่สำคัญ[4] จากนั้นจึงนำไปปรุงในลักษณะคล้ายกับสตูในน้ำสต๊อกไก่ร่วมกับหอมใหญ่ กระเทียม และมะเขือเทศ เมื่อไก่สุกแล้วจึงเติมข้าวที่ซาวแล้วลงไปเพื่อหุงในน้ำสตูจนสุก

กาลีญาดานิยมรับประทานในพื้นที่แถบตอนใต้ของประเทศเช่นรัฐโกยาช รัฐเซาเปาลู และรัฐมีนัชเจไรช์ เป็นต้น[3] และนิยมรับประทานในวันเสาร์ศักดิ์สิทธิ์เพื่อเฉลิมฉลองการสิ้นสุดเทศกาลมหาพรตในประเทศบราซิล แต่เนื่องจากกาลีญาดาเป็นอาหารที่ทำง่าย ทำให้สามารถปรุงรับประทานในเวลาอื่นได้ด้วยเช่นกัน[4] นอกจากนี้ยังนิยมรับประทานเพื่อบรรเทาอาหารเมาค้างด้วย[4] สันนิษฐานว่ากาลีญาดามีที่มาจากชาวโปรตุเกสที่เดินทางเข้ามาค้นหาโลหะมีค่าในแถบทวีปอเมริกาใต้[1][3][4] กาลีญาดาในแต่ละพื้นที่จะมีส่วนผสมที่แตกต่างกันไปตามแต่วัตถุดิบที่มีในท้องถิ่น เช่นในรัฐมีนัชเจไรช์จะนิยมใส่กระเจี๊ยบลงไป ในขณะที่ในรัฐโกยาชจะใช้เปกีและกวาบีโรบา[1] เป็นต้น นอกจากนั้นแล้วผู้ปรุงแต่ละคนก็อาจจะดัดแปลงสูตรกาลีญาดาต่อไปได้อีก เช่นเติมไส้กรอกหรือผักชนิดอื่นเพิ่มลงไป[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 FOODANDROAD. "Galinhada, a traditional Brazilian dish of rice with chicken". Foodandroad.com. สืบค้นเมื่อ 31 December 2022.
  2. 2.0 2.1 "BRAZILIAN CHICKEN AND SAFFRON RICE (GALINHADA)". Texas de Brazil. 27 June 2022. สืบค้นเมื่อ 31 December 2022.
  3. 3.0 3.1 3.2 Bruna. "Brazilian Chicken and Rice: Galinhada Recipe". I Heart Brazil. สืบค้นเมื่อ 31 December 2022.
  4. 4.0 4.1 4.2 4.3 4.4 Mesquita, Olivia (23 March 2021). "Galinhada". Olivia's Cuisine. สืบค้นเมื่อ 31 December 2022.