การเข้าซื้อกิจการแอ็กทิวิชันเบลิซซาร์ดของไมโครซอฟท์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ในวันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2565 ไมโครซอฟท์ได้ประกาศความตั้งใจที่จะซื้อกิจการแอ็กทิวิชันเบลิซซาร์ดด้วยเงินสดเป็นจำนวน 68.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายใต้เงื่อนไขของข้อตกลง ไมโครซอฟท์จะเป็นเจ้าของแอ็กทิวิชัน, บลิซซาร์ดเอ็นเตอร์เทนเมนต์ และ คิง ภายใต้แผนกเกมของไมโครซอฟท์ร่วมกับเอกซ์บอกซ์เกมสตูดิโอส์และซีนิแม็กซ์มีเดีย

การซื้อกิจการครั้งนี้จะทำให้ไมโครซอฟท์เป็นเจ้าของแฟรนไชส์ต่าง ๆ เช่น คอลล์ออฟดิวตี, แครชแบนดิคูต, สปายโร, วอร์คราฟต์, สตาร์คราฟต์, เดียโบล, โอเวอร์วอตช์ และ Candy Crush หากได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลระหว่างประเทศ ข้อเสนอนี้จะเป็นการซื้อวิดีโอเกมที่ใหญ่ที่สุดตามมูลค่าธุรกรรมในประวัติศาสตร์ โซนี่โต้แย้งต่อสาธารณะเกี่ยวกับการควบรวมกิจการ โดยอ้างว่าบริษัทที่ควบรวมกิจการจะปฏิเสธแพลตฟอร์มเพลย์สเตชันของเกมอย่าง คอลล์ออฟดิวตี โดยกำหนดให้เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะเครื่องเล่นวิดีโอเกมตระกูลเอกซ์บอกซ์ แต่ได้ทำข้อตกลงที่มีผลผูกพันกับไมโครซอฟท์เพื่อให้ คอลล์ออฟดิวตี ยังคงวางจำหน่ายบนแพลตฟอร์มเพลย์สเตชันต่อไปอีก 10 ปีหลังจากการรวมกิจการ (จนถึง พ.ศ. 2566)

หลายประเทศได้อนุมัติการควบรวมกิจการ รวมถึงคณะกรรมาธิการยุโรป หน่วยงานการแข่งขันและการตลาด (CMA) และจีน คณะกรรมาธิการการค้ารัฐบาลกลางสหรัฐ (FTC) และหน่วยงานด้านการแข่งขันและการตลาดของสหราชอาณาจักร (CMA) ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนอย่างเป็นทางการเพื่อระงับการซื้อกิจการบนพื้นฐานที่ว่าการควบรวมกิจการจะเป็นอุปสรรคต่อการแข่งขัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนเกมคลาวด์ ด้วยความพยายามที่จะบรรเทาข้อกังวลเหล่านี้ ไมโครซอฟท์มุ่งมั่นที่จะเสนอ คอลล์ออฟดิวตี และเกมอื่น ๆ ให้กับโซนี่และโฮสต์ของเครื่องเล่นวิดีโอเกมใหม่และแพลตฟอร์มบนเกมคลาวด์เป็นเวลา 10 ปี รวมถึงการขายสิทธิ์การสตรีมของเกมแอ็กทิวิชันเบลิซซาร์ดให้กับยูบิซอฟต์ในบริการเกมยูบิซอฟต์+ เป็นเวลา 15 ปีเพื่อเป็นการชดเชยหน่วยงานการแข่งขันและการตลาด คณะกรรมาธิการการค้ารัฐบาลกลางยังคงต่อต้านการควบรวมกิจการ แม้ว่าจะไม่ได้รับคำสั่งห้ามให้ขัดขวางการควบรวมกิจการก็ตาม ในเดือนกันยายน พ.ศ. 2566 หน่วยงานการแข่งขันและการตลาดได้อนุมัติข้อตกลงชั่วคราวเกี่ยวกับข้อกำหนดการควบรวมกิจการที่แก้ไขและได้ทบทวนและอนุมัติข้อตกลงทั้งหมดแล้วในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2566 ส่งผลให้ข้อตกลงเสร็จสิ้นลง[1] ข้อตกลงเข้าซื้อกิจการเสร็จสิ้นในวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2566[2][3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Microsoft concession a gamechanger that will promote competition". GOV.UK (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2023-10-13.
  2. Castro, Alex (October 6, 2023). "Microsoft eyes closing its giant Activision Blizzard deal next week". สืบค้นเมื่อ October 6, 2023.
  3. Spencer, Phil (October 13, 2023). "Welcoming the Legendary Teams at Activision Blizzard King to Team Xbox". Xbox Wire. สืบค้นเมื่อ October 13, 2023.